Thừa Thiên Huế: Độc đáo phiên chợ đặc sản vùng cao A Lưới

Hơn 23 gian hàng của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã với nhiều mặt hàng, đặc biệt là nông sản, đặc sản A Lưới đã hội tụ tại Trung tâm sinh hoạt cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới.

Ông Phan Duy Khánh – Trường phòng Kinh tế Hạ tầng huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Phiên chợ vùng cao “Nơi hội tụ các đặc sản” A Lưới diễn ra trong hai ngày 30 – 31/5, thu hút nhiều nông sản, đặc sản của bà con nông dân huyện miền núi A Lưới. Phiên chợ này được tổ chức định kỳ 3 tháng một lần, chủ yếu vào dịp cuối tuần, các đợt lễ để nhiều người dân và du khách có thể tham dự.

Theo ông Khánh, các đơn vị, cá nhân tham gia Phiên chợ vùng cao đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, chất lượng, hình thức; các sản phẩm trưng bày và bán có tính đặc sắc về văn hóa các dân tộc của địa phương mình sinh sống, có yếu tố phát triển lâu dài, bảo đảm yếu tố truyền thống, là đặc sản của các dân tộc trên địa bàn huyện. Ngoài ra các sản phẩm đều đạt về hình thức, mẫu mã, đọc đáo, trưng bày sắp xếp gọn gàng, khoa học để người bán và người mua dễ quan sát giao dịch; giá cả các sản phẩm nhìn chung hợp lý, có bảng giá niêm yết tại quầy, các mặt hàng luôn đảm bảo đầy đủ cung ứng trong suốt thời gian diễn ra phiên chợ.

thua thien hue doc dao phien cho dac san vung cao a luoi
Nhiều nông sản của huyện A Lưới được bày bán tại phiên chợ

“Phiên chợ vùng cao là hoạt động góp phần xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ mua bán các đặc sản địa phương nhằm khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao ở huyện miền núi này, qua đó tạo đầu ra, giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng thu nhập. Ngoài ra cũng kết hợp quảng bá, giới thiệu nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người, ẩm thực A Lưới… thu hút du khách, phát triển du lịch địa phương” ông Khánh nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Mai đến từ TP. Huế chia sẻ: Đã nhiều năm nay, mỗi lần lên A Lưới chị đều tìm mua các sản phẩm đặc sản của đồng bào, nhất là trong dịp diễn ra phiên chợ thế này. Bởi theo chị, sản vật ở đây rất phong phú. Mật ong rừng A Lưới nguyên chất có hương vị đặc trưng, thơm ngon, bổ dưỡng. Thịt bò A Lưới thường có mùi thơm, ngọt và mềm, khiến người ăn ưa thích. Do đó, không chỉ mua đủ cho gia đình dùng, lần này chị Mai mua khá nhiều 2 loại đặc sản này để làm quà cho người thân, bạn bè ở Sài Gòn.

thua thien hue doc dao phien cho dac san vung cao a luoi
Phiên chợ vùng cao diễn ra tại Trung tâm sinh hoạt cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện A Lưới - cho biết: Phiên chợ đặc sản A Lưới là hoạt động mang tính chất thường xuyên, mỗi quý một lần, nhằm xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm, phát triển thị trường đưa sản phẩm nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ và giới thiệu về văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc sắc của các đồng bào dân tộc huyện A Lưới; qua đó, khơi dậy ý thức trách nhiệm, sự chủ động vào cuộc trong việc sản xuất, kinh doanh, quảng bá, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của người dân; tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, giáo dục thế hệ trẻ, nhất là các em học sinh trong việc giữ gìn, bảo tồn bản sắc và các giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn huyện; tạo khí thế thi đua, đoàn kết trong học tập, lao động, sản xuất của cộng đồng các dân tộc huyện A Lưới.

Hầu Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Tràng Lương, TP. Đông Triều, Quảng Ninh có 13 dân tộc cùng chung sống, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất giúp đời sống người dân được cải thiện.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
Lễ hội Chrôi Rum Chếk tỉnh Sóc Trăng diễn ra khi nào?

Lễ hội Chrôi Rum Chếk tỉnh Sóc Trăng diễn ra khi nào?

Lễ hội Chrôi Rum Chếk của đồng bào Khmer thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vừa trở thành di sản văn hoá phi vật thể sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc.
Quảng Nam là trung tâm công nghiệp dược liệu trọng điểm

Quảng Nam là trung tâm công nghiệp dược liệu trọng điểm

Tỉnh Quảng Nam được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp chế biến dược liệu quan trọng của khu vực và cả nước, trong đó, Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Quảng Trị lan tỏa thương hiệu cà phê Khe Sanh

Quảng Trị lan tỏa thương hiệu cà phê Khe Sanh

Là nông sản nổi tiếng của huyện miền núi Hướng Hóa, cà phê Khe Sanh đang được tỉnh Quảng Trị vận dụng mọi nguồn lực để lan tỏa thương hiệu cho sản phẩm này.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Câu chuyện văn hoá vùng miền được kể lại trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng giá trị các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Đầu tháng 1/2025, 4 tấn miến dong của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) đã được xuất khẩu sang Mỹ, một lần nữa khẳng định chất lượng sản phẩm này.
Mobile VerionPhiên bản di động