Thừa Thiên Huế: Bao giờ hết nỗi lo tàu hoả trật bánh

Trong khoảng 2 tháng, tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế tàu hoả bị trật bánh tới 6 lần, điều này gây không ít lo lắng cho người dân, du khách.
Thừa Thiên Huế: Lần đầu thực hiện thành công hai ca ghép tủy đồng loại trên bệnh nhi Thừa Thiên Huế: Bắt nhiều đối tượng trong đường dây trộm cắp xe máy quy mô lớn Thừa Thiên Huế: Nhiều doanh nghiệp gặp khó, ngừng hoạt động

Theo thống kê, trong khoảng thời gian 2 tháng, từ ngày 28/7 đến ngày 28/9/2024, tuyến đường sắt đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra 6 vụ tàu hỏa trật bánh.

Cụ thể, ngày 28/7, tàu SE11 máy 976 kéo 12 toa xe trên đường từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh khi di chuyển qua khu vực ga Lăng Cô thì bị trật bánh 2 toa 11725, 31591 nằm vị trí thứ 10,11 trong đoàn tàu, hai toa này đều bị trật bánh 4 trục. Ngày 7/8, tàu khách số hiệu SE2 chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, khi đến vị trí km 720+950 thuộc khu gian Cầu Hai - Truồi thì toa A 31490 xảy ra sự cố trật bánh ở trục 1 và 2. Tiếp đó, ngày 31/8 tàu ký hiệu SE2 bị trật bánh tại khu vực Lăng Cô; ngày 15/9, tàu ký hiệu SE6 bị trật bánh đoạn ga Lăng Cô - Thừa Lưu; ngày 28/9 xảy ra 2 vụ tàu trật bánh tại khu vực ga Lăng Cô - Thừa Lưu. Tất cả các vụ tàu trật bánh đều có cả tàu chở khách và tàu chở hàng.

Thừa Thiên Huế: Bao giờ hết nỗi lo tàu hoả trật bánh
Một toa tàu bị trật bánh khi đang di chuyển chậm qua khu gian ga Thừa Lưu - Lăng Cô

Theo báo cáo của ngành đường sắt và chính quyền địa phương thì các vụ tàu trật bánh đều không gây thiệt hại về người, tuy nhiên làm tuyến đường sắt Bắc – Nam tê liệt tạm thời, hành khách đi tàu lo lắng và các lực lượng chức năng huy động nhân lực, vật lực khắc phục sự cố một cách nhanh nhất để không làm ảnh hưởng quá trình di chuyển của người đi tàu.

Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế cho biết, tuyến đường sắt qua địa bàn huyện Phú Lộc có địa hình đồi núi, đường cong lớn, hệ thống tang ghi hiện nay đã xuống cấp. Để khắc phục các sự cố, trước mắt trong thời gian chưa thể đầu tư, các đơn vị quản lý đường sắt qua địa bàn Phú Lộc tổ chức kiểm tra, rà soát, khắc phục tồn tại, bất cập. Về lâu dài cần có kế hoạch đề xuất đầu tư triển khai sửa chữa tang ghi tại ga Lăng Cô và các ga đường sắt ray nhỏ để khai thác chạy tàu; cải tạo hạ tầng đường sắt, các đường cong bán kính nhỏ; thay ray, tà vẹt, các ghi cũ, lạc hậu có yếu tố kỹ thuật vi phạm quy trình tiêu chuẩn theo quy định.

Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất bố trí chạy tàu với tốc độ phù hợp qua các quãng đường xung yếu; đề xuất đầu tư sửa chữa nâng cấp các toa xe đường sắt đưa vào khai thác, vận hành đảm bảo an toàn.

Ngày 2/10 Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về kết quả kiểm tra hiện trường công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn huyện Phú Lộc. Báo cáo nêu rõ, thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố trật bánh đoàn tàu có tính lập lại và thuộc khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô. Do đó, chắc chắn phải có nguyên nhân cụ thể dẫn đến các sự cố trên. Tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng là cảnh báo không thể xem nhẹ vì chưa biết hậu quả tiếp theo sẽ như thế nào nếu sự cố tiếp tục xảy ra. Ban An toàn giao thông đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam quan tâm, xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết sớm các vấn đề nêu trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Thừa Thiên Huế: Bao giờ hết nỗi lo tàu hoả trật bánh
Nỗ lực khắc phục sự cố trật bánh ra của ngành đường sắt trong đêm

Về nguyên nhân xảy ra liên tiếp các vụ trật bánh tàu hoả, đơn vị quản lý đoạn tuyến đường sắt Quảng Trị - Thừa Thiên Huế giải thích là do vấn đề hạ tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, đây chỉ là xác định nguyên nhân bước đầu và mang tính chất chung chung. Bởi, một câu hỏi đặt ra là, sao lâu nay tình trạng trật ray tàu ít xảy ra thì giờ lại xảy ra liên tiếp trong thời gian ngắn. Việc sự cố trật ray tàu 1-2 lần có thể do sai sót về kỹ thuật, đằng này trong vòng 60 ngày xảy ra đến 6 vụ liên tiếp thì cần phải có một đánh giá, nghiên cứu khoa học để tìm ra nguyên nhân chính thức về tàu trật đường ray nhiều lần trên một cung đường.

Nên nhớ rằng, các vụ trật bánh ray tàu xảy ra khi tốc độ tàu chạy không quá nhanh và 2 trong số 6 vụ trật bánh xảy ra ngay tại khu vực đường ray ở ga Lăng Cô với tốc độ chạy tàu rất chậm.

Vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân cụ thể để khắc phục, sửa chữa đảm bảo cung đường an toàn, thông suốt là vấn đề cấp thiết, là mong mỏi của Nhân dân Thừa Thiên Huế nói riêng và hành khách đi tàu nói chung.

Năm 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đăng cai tổ chức năm Du lịch Quốc gia. Đây là sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thế, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, việc đảm bảo an toàn tuyến đường sắt đi qua địa bàn là đòi hỏi cần thiết, bởi ngành du lịch Thừa Thiên Huế hàng năm đón lượng khách đi qua đường tàu hoả tương đối lớn.

Một diễn biến khác, Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về khắc phục sự cố trật bánh tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, xây dựng các giải pháp đảm bảo an toàn chạy tàu. Đồng thời thực hiện công tác bảo trì, để duy trì trạng thái kỹ thuật công trình đường sắt được hoạt động bình thường, nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu…

Đặc biệt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trường hợp tiếp tục xảy ra sự cố trật bánh tại khu vực đường sắt đi qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trước đó, tháng 3/2005, tại khu gian Thừa Lưu – Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế xảy ra vụ tai nạn tàu hoả đặc biệt nghiêm trọng, làm 12 người tử vong, khoảng 100 người thương.

Nguyên nhân xảy ra các vụ việc có thể khác nhau, tuy nhiên nhắc lại để thấy rằng khi tai nạn xảy ra thì hậu quả sẽ khôn lường và tính mạng con người là trên hết.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hành vi thiếu ý thức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Cần làm gì để không tái diễn?

Hành vi thiếu ý thức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Cần làm gì để không tái diễn?

Để những hành vi thiếu ý thức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam không tái diễn, chính những người lớn cần giáo dục bản thân về lịch sử.
Cấm phân lô, bán nền có kiểm soát được thị trường bất động sản?

Cấm phân lô, bán nền có kiểm soát được thị trường bất động sản?

Các chuyên gia cho rằng trước mắt, việc cấm phân lô, bán nền sẽ khiến thị trường khan hiếm nguồn cung, nhưng sẽ ổn định về lâu dài.
Khi doanh nghiệp vào cuộc cho những mục tiêu lớn của công nghệ cao và phát triển xanh

Khi doanh nghiệp vào cuộc cho những mục tiêu lớn của công nghệ cao và phát triển xanh

Máy tính Apple được sản xuất tại Việt Nam, doanh nghiệp Việt lo cơ xưởng cho sản xuất bán dẫn là chỉ dấu Việt Nam đã là nơi của những sản phẩm công nghệ cao.
Đề xuất người bị sa thải không được trợ cấp thất nghiệp: Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo

Đề xuất người bị sa thải không được trợ cấp thất nghiệp: Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đề xuất người lao động bị sa thải hoặc kỷ luật buộc thôi việc không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, đang gây nhiều tranh luận.
Chống lãng phí: Thiếu vật liệu san lấp dự án giao thông sao không dùng tro xỉ?

Chống lãng phí: Thiếu vật liệu san lấp dự án giao thông sao không dùng tro xỉ?

Nhằm chống lãng phí tài nguyên, đại biểu Quốc hội đề nghị sử dụng tro xỉ các nhà máy nhiệt điện thay thế vật liệu san lấp nền đường giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Vụ GFDI vỡ nợ hơn 3.700 tỷ đồng:

Vụ GFDI vỡ nợ hơn 3.700 tỷ đồng: 'Bánh ngọt' liệu có dễ xơi?

Vụ công ty GFDI vỡ nợ hơn 3.700 tỷ đồng từ tiền góp tài sản của hơn 7.500 khách hàng dấy lên hồi chuông báo động trong quản lý, giám sát công ty huy động vốn.
Chi Dân, An Tây và loạt nghệ sĩ dính đến ma tuý: Nghĩ về trách nhiệm của người nổi tiếng

Chi Dân, An Tây và loạt nghệ sĩ dính đến ma tuý: Nghĩ về trách nhiệm của người nổi tiếng

Công an TP. Hồ Chí Minh đang tạm giữ ca sĩ Chi Dân, người mẫu An Tây do liên quan đến ma tuý. Trước đó, nhiều nghệ sĩ cũng từng dính dáng đến tệ nạn xã hội này.
Có tiền nhàn rỗi, mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm ngân hàng lúc này?

Có tiền nhàn rỗi, mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm ngân hàng lúc này?

Giá vàng đang trượt dốc mạnh kể từ khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngã ngũ. Trong khi đó, nhu cầu huy động vốn của ngân hàng tăng cao, dấy lên cuộc đua lãi suất.
Chuyện giá vàng trong nước: Cầm vàng đừng để vàng

Chuyện giá vàng trong nước: Cầm vàng đừng để vàng 'rơi'

Giá vàng trong nước những ngày gần đây liên tục nhảy múa, tăng giảm liên tục chỉ trong ngày hoặc thậm chí vài giờ... kéo theo sự "quay cuồng" của người mua.
Phụ huynh học sinh cần làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông cho con em?

Phụ huynh học sinh cần làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông cho con em?

Để giảm thiểu tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh, cần sự đồng hành, giáo dục từ gia đình, đặc biệt là sự giám sát và định hướng của phụ huynh.
Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Việc hàng Việt Nam phải liên tiếp “đối đầu” với hàng giá rẻ từ nước ngoài không phải câu chuyện mới. Hàng Việt đã chuẩn bị tâm thế ra sao cho việc này?
Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

Trước xu thế phát triển ô tô điện, các cơ quan liên quan đang tích cực phối hợp để đồng bộ, mở rộng quy mô hệ thống trạm sạc.
Xuất khẩu gạo Việt Nam 2024: Bứt phá ngoạn mục vẫn cần tỉnh táo

Xuất khẩu gạo Việt Nam 2024: Bứt phá ngoạn mục vẫn cần tỉnh táo

Chưa hết năm 2024 nhưng xuất khẩu gạo của Việt Nam đã chắc chắn có một năm báo hỷ khi riêng kim ngạch 10 tháng của năm 2024 đã vượt kỷ lục của cả năm 2023.
Bài học nhìn từ những dự án đội vốn, chậm tiến độ

Bài học nhìn từ những dự án đội vốn, chậm tiến độ

Đã đến lúc cần phải chấm dứt, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan khi để các dự án đội vốn, chậm tiến độ gây lãng phí, thất thoát nguồn ngân sách.
Từ vụ

Từ vụ 'cô đồng bát nước': Cần tỉnh táo trước chiêu trò mê tín dị đoan thời 4.0

Thời gian qua, nhiều kẻ xấu đội lốt hoạt động tâm linh, dùng chiêu trò mê tín dị đoan trên mạng xã hội với mục đích lừa đảo, trục lợi bất chính.
Trốn thuế trên thương mại điện tử: Xử một người, cảnh tỉnh nhiều người

Trốn thuế trên thương mại điện tử: Xử một người, cảnh tỉnh nhiều người

Lần đầu tiên một cá nhân trốn thuế nhiều tỷ đồng khi tham gia kinh doanh thương mại điện tử đã bị cơ quan công an tiến hành lập hồ sơ truy tố.
Kêu gọi từ thiện: Khi lòng tốt cần

Kêu gọi từ thiện: Khi lòng tốt cần 'đi đôi' với chấp hành quy định pháp luật

Những "lùm xùm", tranh cãi về hoạt động kêu gọi từ thiện trong thời gian qua chính là hồi chuông cảnh tình về sự tuân thủ các quy định pháp luật.
Từ việc sửa Luật Quy hoạch đến câu chuyện phòng, chống lãng phí trong xây dựng thể chế

Từ việc sửa Luật Quy hoạch đến câu chuyện phòng, chống lãng phí trong xây dựng thể chế

Quốc hội đang thảo luận dự án 1 luật sửa 4 luật, trong đó có Luật Quy hoạch nhằm bảo đảm sự đồng bộ thực thi, tránh chồng chéo dẫn đến lãng phí các nguồn lực.
Sửa 4 luật giúp gỡ vướng cho các dự án phát triển điện lực

Sửa 4 luật giúp gỡ vướng cho các dự án phát triển điện lực

Nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc ban hành một luật, sửa đổi 4 luật sẽ góp phần tháo gỡ, vướng mắc trong phát triển các dự án điện lực hiện nay.
Bệnh viện vẫn thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ: Lỗi có phải chỉ ở công tác đấu thầu?

Bệnh viện vẫn thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ: Lỗi có phải chỉ ở công tác đấu thầu?

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế vẫn xảy ra cục bộ ở một số bệnh viện khiến dư luận đặt câu hỏi: Có phải nguyên nhân chỉ từ công tác đấu thầu?
Quản lý thuế với sàn thương mại điện tử nước ngoài bán hàng vào Việt Nam: Cách nào?

Quản lý thuế với sàn thương mại điện tử nước ngoài bán hàng vào Việt Nam: Cách nào?

Dù bán hàng vào thị trường trong nước nhưng các sàn thương mại điện tử nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam khiến công tác quản lý thuế gặp khó.
Loạt dự án bỏ hoang ở Đà Nẵng: Đừng ôm

Loạt dự án bỏ hoang ở Đà Nẵng: Đừng ôm 'đất vàng' rồi lãng phí

Quy hoạch đô thị ven biển được Đà Nẵng triển khai mạnh mẽ, thế nhưng vẫn còn nhiều dự án ôm "đất vàng" đang gây lãng phí, làm chậm đi nhịp phát triển thành phố.
Temu và câu chuyện phản ứng nhanh nhạy của thương mại điện tử Việt Nam

Temu và câu chuyện phản ứng nhanh nhạy của thương mại điện tử Việt Nam

Được “chống lưng” mạnh mẽ về logicstics cộng với vũ khí giá rẻ, sàn thương mại điện tử Temu tưởng như có thể tạo nên một thế trận mới tại Việt Nam.
Thẩm mỹ chân mày phong thuỷ mọc lên như nấm sau mưa: Coi chừng

Thẩm mỹ chân mày phong thuỷ mọc lên như nấm sau mưa: Coi chừng 'tiền mất, tật mang'

Tại TP. Hồ Chí Minh, dịch vụ thẩm mỹ mang tên “Chân mày phong thuỷ” được mọc lên như nấm sau mưa, có biểu hiện vi phạm pháp luật, mê tín dị đoan.
Xử lý vi phạm giao thông lứa tuổi học sinh: Cần sự vào cuộc của cả xã hội

Xử lý vi phạm giao thông lứa tuổi học sinh: Cần sự vào cuộc của cả xã hội

​​​Vi phạm giao thông ở lứa tuổi học sinh trở thành vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm. Muốn giải quyết triệt để tình trạng này, cần sự vào cuộc của toàn xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động