Thu trên 900 tỷ đồng tiền thuế thương mại điện tử xuyên biên giới

Đây là kết quả thu được sau 5 tháng triển khai hoạt động quản lý thuế với các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kiến tạo hệ sinh thái để bứt phá

Hoạt động giao dịch xuyên biên giới trong môi trường thương mại điện tử thời gian qua đặc biệt sôi động song cũng đặt ra những yêu cầu mới cho các nhà quản lý thuế, đặc biệt trong việc tránh thất thu thuế.

Nhằm kịp thời “bịt” lỗ hổng này, ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Sau hơn 5 tháng triển khai, đến nay đã có 30 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký trên Cổng. Số tiền thuế các nhà cung cấp nước ngoài có giao dịch xuyên biên giới đã kê khai, nộp vào ngân sách Việt Nam đạt trên 900 tỷ đồng”- Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết ngày 12/9/2022.

Người đứng đầu ngành Thuế còn cho biết, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên của khu vực Đông Nam Á triển khai thành công việc khẳng định quyền đánh thuế của quốc gia đối với doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trên cơ sở thành công bước đầu từ việc đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, để tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn thương mại trong việc cung cấp thông tin theo yêu cầu của Luật quản lý thuế, ứng dụng công nghệ 4.0 và cải cách thủ tục hành chính, Tổng cục Thuế đã triển khai xây dựng Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tiếp nhận thông tin các tổ chức, cá nhân kinh doanh từ các sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác quản lý thuế đối với hoạt động này.

Thu trên 900 tỷ đồng tiền thuế thương mại điện tử xuyên biên giới
Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, với sự phát triển của nền kinh tế số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử đã có sự phát triển mạnh mẽ, trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu và trở thành một phương thức kinh doanh mới, ngày càng đóng vai trò quan trọng, đóng góp to lớn đối với hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử cũng đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ với trên 130 đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử với số lượng khách hàng trung bình truy cập các sàn khoảng 3,5 triệu lượt khách/ngày. Hàng năm đạt mức tăng trưởng rất cao, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử vẫn đạt mức 16% với quy mô đạt trên 13,7 tỷ USD; năm 2020, tốc độ tăng trưởng là 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD.

Thực tiễn này đòi hỏi Việt Nam cần có những thích ứng phù hợp, kịp thời, không chỉ nhằm quản lý hiệu quả mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động thương mại điện tử; đồng thời tạo sân chơi bình đẳng giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, giữa hoạt động kinh doanh trong nước và hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.

Xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Tổng cục Thuế đã xây dựng, trình Bộ Tài chính phê duyệt Đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Theo đó, liên quan đến xây dựng, hoàn thiện chính sách quản lý thuế, lần đầu tiên đã quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 về trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác không có cơ sở thường trú tại Việt Nam phải trực tiếp đăng ký thuế, kê khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế.

Cùng đó xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ số trên các nền tảng như Facebook, Google, Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã đưa gần 10.000 cá nhân và trên 4.500 tổ chức có thu nhập từ hoạt động này để thực hiện công tác quản lý thuế. Công tác quản lý thuế đã xử lý tăng thu ngân sách nhà nước với số tiền trên 1.000 tỷ đồng đối với các đối tượng người nộp thuế này.

Ngành Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính thực hiện ký kết Thỏa thuận phối hợp công tác với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông để thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước, trong đó có công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt tập trung đối với người nộp thuế là cá nhân kinh doanh thương mại điện tử biết và chấp hành, thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định pháp luật.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử

Đà Nẵng: Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử

Hàng trăm sản phẩm nông sản của các hộ sản xuất nhỏ tại thành phố Đà Nẵng đã được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử để quảng bá, mở rộng kênh tiêu thụ.
zTag nền tảng thương mại điện tử về quyền sở hữu trí tuệ

zTag nền tảng thương mại điện tử về quyền sở hữu trí tuệ

Truyền tải văn hóa bản sắc dân tộc Việt Nam và hướng tới việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để các tài năng trẻ thế hệ Z có thể thỏa sức sáng tạo không giới hạn.
Bài 2: “Chảy máu” tỷ đô từ những nền tảng xuyên biên giới

Bài 2: “Chảy máu” tỷ đô từ những nền tảng xuyên biên giới

Suốt thời gian dài, thương mại điện tử trở thành "miếng bánh màu mỡ" cho các nền tảng xuyên biên giới tại Việt Nam, song việc thu thuế vẫn không ít gian nan.
Mega Sales: Cơ hội ngày càng lớn của ngành chuyển phát nhanh

Mega Sales: Cơ hội ngày càng lớn của ngành chuyển phát nhanh

Ba tháng cuối năm là thời điểm diễn ra Mega Sales, là giai đoạn bùng nổ cuộc chạy đua doanh số của hầu như tất cả các nhãn hàng và ngành chuyển phát nhanh.
CCO Home Credit: “Home PayLater thay đổi cuộc chơi mua sắm trực tuyến”

CCO Home Credit: “Home PayLater thay đổi cuộc chơi mua sắm trực tuyến”

CCO Home Credit thay đổi cuộc chơi mua sắm trực tuyến đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng và hỗ trợ đắc lực cho các nhà bán lẻ.

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng VinShop và cuộc cách mạng "một chạm" cho tạp hoá truyền thống

Ứng dụng VinShop và cuộc cách mạng "một chạm" cho tạp hoá truyền thống

Với ứng dụng VinShop, các chủ tiệm tạp hóa chỉ bằng “một chạm” trên thiết bị di động đã và đang dần thay đổi mô hình bán lẻ truyền thống.
Bài 4: Kinh nghiệm quản lý quốc tế Việt Nam cần tham khảo

Bài 4: Kinh nghiệm quản lý quốc tế Việt Nam cần tham khảo

Để lấp những “lỗ hổng” trong phát triển thương mại điện tử, Việt Nam cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế với nhiều giải pháp hay và mạnh mẽ.
Bài 3: "Lỗ hổng" không thể xem nhẹ

Bài 3: "Lỗ hổng" không thể xem nhẹ

Thương mại điện tử dự báo sẽ tạo xung lực cho tăng trưởng kinh tế, song hoạt động này đang đặt ra nhiều thách thức khi còn nhiều lỗ hổng không thể xem nhẹ
Nền tảng Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp bao bì xuất khẩu

Nền tảng Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp bao bì xuất khẩu

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế VIETNAM PRINTPACK 2022, nền tảng thương mại Alibaba.com sẽ tổ chức nhiều hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp bao bì Việt Nam.
Bài 1: “Nấm độc” và “tầm gửi” sinh sôi trên không gian mạng

Bài 1: “Nấm độc” và “tầm gửi” sinh sôi trên không gian mạng

Thương mại điện tử trở thành không gian phát triển nhanh nhất của nền kinh tế, nhưng ở góc độ bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, có nhiều bất cập.
Quảng Nam hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử

Quảng Nam hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử

Để phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa kinh tế số nông nghiệp, Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử sẽ vẫn nộp thuế thay người bán

Sàn thương mại điện tử sẽ vẫn nộp thuế thay người bán

Bộ Tài chính đề xuất quy định vẫn phải kê khai và nộp thuế thay cho người bán trên sàn thương mại điện tử.
Hải Phòng: Tập huấn nâng cao hiệu quả trong thương mại điện tử

Hải Phòng: Tập huấn nâng cao hiệu quả trong thương mại điện tử

Vừa qua, Sở Công Thương Hải Phòng đã tổ chức tập huấn nâng cao hiệu quả bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử cho các doanh nghiệp tại TP. Hải Phòng.
Home PayLater sẽ thay đổi cuộc chơi mua sắm trực tuyến

Home PayLater sẽ thay đổi cuộc chơi mua sắm trực tuyến

Home Credit Việt Nam đã đầu tư 200 tỷ đồng phát triển công nghệ, mở rộng đối tác sản phẩm Home PayLater với kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc chơi mua sắm trực tuyến.
Ưu đãi đồng giá 10 triệu đơn chuyển phát dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử

Ưu đãi đồng giá 10 triệu đơn chuyển phát dành cho doanh nghiệp thương mại điện tử

Mới đây Viettel Post đã ưu đãi đồng giá 10 triệu đơn chuyển phát dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử năm 2022 - 2023.
Thuế với thương mại điện tử: Nhìn từ một cuộc thi viết

Thuế với thương mại điện tử: Nhìn từ một cuộc thi viết

Lần đầu tiên được triển khai, sau một năm phát động cuộc thi viết về Thuế với thương mại điện tử, Ban Tổ chức đã nhận được 1.313 tác phẩm dự thi.
Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 ra mắt có gì mới?

Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 ra mắt có gì mới?

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa ra mắt ấn phẩm Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022.
Bộ Công Thương kết nối thương mại điện tử Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Công Thương kết nối thương mại điện tử Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Hội nghị kết nối thương mại điện tử với doanh nghiệp Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long 2022 đã diễn ra ngày 9/9 tại TP. Cần Thơ.
“Nhức nhối” hiện tượng rao bán vũ khí, vật liệu nổ công khai trên mạng

“Nhức nhối” hiện tượng rao bán vũ khí, vật liệu nổ công khai trên mạng

Hiện nay, tình trạng rao bán súng, đạn, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm vẫn tràn lan trên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới an ninh trật tự.
Hội thảo Đào tạo Thương mại điện tử năm 2022: Những bước tiến mới

Hội thảo Đào tạo Thương mại điện tử năm 2022: Những bước tiến mới

Việt Nam có nhân lực trẻ tuổi, năng động, khả năng ứng dụng công nghệ số cao, điều này tạo thuận lợi cho việc đào tạo nhân lực trong thương mại điện tử.
Bộ Công Thương đưa vào vận hành hệ thống xác thực ngăn chặn hàng giả qua QRCode

Bộ Công Thương đưa vào vận hành hệ thống xác thực ngăn chặn hàng giả qua QRCode

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã xây dựng và đi vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử
Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp

Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp

Chiều 31/8/2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp lớn.
Hội nghị kết nối thương mại điện tử TP. Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2022

Hội nghị kết nối thương mại điện tử TP. Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2022

Từ ngày 9-10/9, sẽ diễn ra “Hội nghị kết nối thương mại điện tử Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long” nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên thương mại điện tử.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia sân chơi thanh toán số

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia sân chơi thanh toán số

Không chỉ doanh nghiệp bán lẻ, thương mại điện tử hay ngân hàng mà gần đây một số doanh nghiệp chuyển phát cũng nhảy vào sân chơi thanh toán số.
Ngăn chặn gian lận thương mại điện tử: Cần áp dụng công nghệ mới trong truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Ngăn chặn gian lận thương mại điện tử: Cần áp dụng công nghệ mới trong truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Việc truy xuất nguồn gốc hàng hoá trên thương mại điện tử hiện nay gần như đang bị bỏ ngỏ, dẫn đến việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động