"Thông đường"- nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19, nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu sang thị trường này.
Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam Trung Quốc tiếp tục ‘hút hàng’, thanh long được giá sau Tết

Nông sản được mùa được giá

Nông sản Việt liên tục đón các tin vui khi giá nhiều loại trái cây được mùa được giá từ đầu năm đến nay. Trong đó, giá sầu riêng tăng ‘chóng mặt’ với mức thu mua tại các nhà vườn đứng ở mức 150.000 - 190.000 đồng/kg, cao gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức kỷ lục từ trước tới nay.

Nông sản Việt ‘thông đường’ sang thị trường Trung Quốc
Nông sản Việt ‘thông đường’ sang thị trường Trung Quốc

Nhiều thương lái cho biết, giá sầu riêng tăng ‘sốc’ là do nhu cầu phía Trung Quốc tăng gấp nhiều lần so với những năm trước. Bên cạnh nhu cầu tăng, nông sản Việt đang có nhiều thông tin thuận lợi khi số lượng các lô hàng chính ngạch được xuất gia tăng. Mặt khác, các lô hàng xuất khẩu bằng đường bộ thông suốt hơn khi Trung Quốc không còn siết chính sách ‘Zero Covid’.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group, với trái sầu riêng, hàng năm, Trung Quốc chi khoảng 4,5 tỷ USD để nhập khẩu từ các nước. Việt Nam có lợi thế nhất định về địa lý gần, việc vận chuyển nhanh hơn nhiều nước nên loại quả này được kỳ vọng sẽ mang về lợi nhuận, doanh số cao cho ngành nông nghiệp. ‘Nếu tiếp cận tốt vào thị trường này, tận dụng lợi thế trồng quanh năm so với sầu riêng Thái Lan chỉ một vụ và đảm bảo chất lượng xuất khẩu thì giá trị sầu riêng mang về có thể đạt hơn 1 tỷ USD’, ông Nguyễn Đình Tùng nhận định.

Cùng với sầu riêng, mặt hàng tiếp theo phải kể đến là trái thanh long. Thị trường Trung Quốc ‘hút hàng’ khiến giá thanh long tăng và giữ giá từ trước Tết đến sau Tết.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An - cho biết, nếu thời điểm trước Tết, giá thanh long ruột đỏ đứng mức cao nhất là 45.000 đồng/kg, loại 2 là 40.000 đồng/kg, loại 3 là 35.000 đồng/kg sau đó hạ xuống với giá mua xô tại vườn khoảng 30.000 đồng/kg.

Sau Tết, giá thanh long ruột đỏ có giảm đôi chút do lượng hàng nhập để xuất khẩu đi Trung Quốc có giảm. Dù không thể tăng cao như thời điểm Tết Nguyên đán, tuy nhiên, thanh long được dự báo sẽ vẫn giữ giá ở mức từ trên 20.000 - 30.000 đồng/kg. Với mức giá thanh long như hiện nay, bà con trồng thanh long có mức thu nhập khá ổn. Cùng với thanh long đỏ, thanh long ruột trắng giá cũng dao động trên mức 20.000 đồng/kg.

‘Nhu cầu thanh long tại thời điểm Tết Nguyên đán và Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng) của thị trường Trung Quốc tăng cao, đẩy giá thanh long tăng mạnh. Đến thời điểm này đang bắt đầu chững lại, tuy nhiên, dự báo, giá thanh long vẫn giữ ở mức trên mức 20.000 đồng/kg’, ông Nguyễn Quốc Trịnh chia sẻ.

Xuất khẩu tăng cao, bên cạnh yếu tố nhu cầu từ thị trường nhập khẩu, ông Nguyễn Quốc Trịnh cũng nhận định là do các cửa khẩu thông quan hàng hóa nhanh và các chợ bên phía Trung Quốc buôn bán bình thường, trái cây tiêu thụ ổn đinh như lúc chưa có dịch. Mặt khác, thời gian trước do dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu thanh long không được, nhiều nhà vườn đã chặt bỏ các vườn thanh long già. Cùng với đó, với những vườn mới trồng cũng không được đầu tư chăm sóc, bón phân, khiến sản lượng thanh long tụt giảm khoảng 50%. Nguồn cung giảm đẩy giá thanh long tăng lên.

Tại huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk, ngày 31/1, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, 10 container chuối, trị giá trên 5 tỷ đồng đã được Công ty Cổ phần Banana Brothers Farm (Công ty BBF) xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, đây là đơn hàng ‘mở hàng’ đầu năm của chúng tôi với hy vọng đem lại nhiều may mắn, hanh thông trong năm 2023.

Đa dạng giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu

"Thông đường" xuất khẩu, tuy nhiên các chuyên gia nhấn mạnh, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính. Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền - Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lưu ý, các cơ quan quản lý của Trung Quốc yêu cầu đối với các sản phẩm nông sản xuất khẩu vào thị trường này phải có mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, để phục vụ truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Còn theo ông Lê Thanh Hòa - Giám đốc Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động, thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam), các cơ sở sản xuất của Việt Nam cần nắm rõ quy định về việc xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc và thực hiện nghiêm chỉnh, để tránh việc phía Trung Quốc ‘tuýt còi’ sẽ ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Theo đánh giá từ Bộ Công Thương, thị trường Trung Quốc mở cửa từ ngày 8/1/2023 sau một thời gian dài phong tỏa chống dịch Covid-19 đã và đang mở ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam, cũng như nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ hoạt động sản xuất.

Nhằm tranh thủ các cơ hội khi thị trường mở cửa trở lại, hiện, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, thủy sản; hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đang xây dựng kế hoạch phối hợp với các bộ, ngành Việt Nam và các cơ quan liên quan của Trung Quốc để tổ chức Diễn đàn thương mại Việt Nam - Thượng Hải lần thứ nhất về xuất khẩu chính ngạch nông sản, hải sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc qua cảng Thượng Hải. Dự kiến, Diễn đàn sẽ được tổ chức trong tháng 4 tới tại Hà Nội.

Thị trường khơi thông, cùng với sự nỗ lực của các Bộ, ngành, chức năng và doanh nghiệp, xuất khẩu nông sản, trái cây được kỳ vọng sẽ có nhưng đột phá trong năm 2023 tại thị trường 1,4 tỷ dân này.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam đang có 13 sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, gồm: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, chanh dây, sầu riêng, khoai lang và yến sào.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tết Nguyên đán

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Hôm nay, diễn ra hội thảo

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều nay 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Mobile VerionPhiên bản di động