Hai giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Á – châu Phi
Xuất nhập khẩu 03/02/2023 18:07 Theo dõi Congthuong.vn trên
Việt Nam tạo thuận lợi hóa thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu Gia Lai: EVFTA tạo động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thị trường EU |
Tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu 2023, ngày 3/2, đánh giá về dự báo tình hình khu vực và thế giới năm 2023, bà Lê Hoàng Oanh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi cho biết, chúng ta đứng trước thách thức từ suy thoái kinh tế thế giới, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, chủ nghĩa bảo hộ thương mại, lạm phát, lãi suất tăng cao…
Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực châu Á – châu Phi đạt kết quả đáng khích lệ ở mức 500 tỷ USD, chiếm gần 68% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới, đóng góp quan trọng vào thành tích xuất nhập khẩu của cả nước.
![]() |
Bà Lê Hoàng Oanh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi phát biểu tại hội nghị |
Để thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi năm 2023, Bộ đã tập trung vào hai giải pháp chính.
Thứ nhất, để mở rộng thì trước hết phải giữ vững xuất khẩu như đang có. Muốn vậy phải đảm bảo yêu cầu chất lượng của hàng hoá xuất khẩu, đảm bảo “xuất khẩu xanh”, xuất khẩu theo nhu cầu thị trường, không phải chỉ xuất khẩu những gì mình có.
Bên cạnh yếu tố chất lượng hàng hoá, yếu tố quan trọng nữa là đảm bảo hàng hoá xuất khẩu được thông suốt: thủ tục xuất khẩu thông thoáng, thuận lợi về logistics, nắm vững, cập nhật chính sách nhập khẩu của nước sở tại…
Muốn giữ vững xuất khẩu như hiện có, đảm bảo “đầu vào cho xuất khẩu” cũng đóng vai trò then chốt. Đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc đối với các nguyên liệu dệt may; Nguyên liệu cho ngành chế biến thuỷ sản từ Nam Á, Đông Nam Á; nguyên liệu khoáng sản từ một số nước châu Đại dương và châu Phi…
Nguyên liệu đầu vào cho sản xuất cần đa dạng ở các thị trường, tránh phụ thuộc vào một hay một số thị trường nhất định.
Ngoài ra, chúng tôi đang tập trung nghiên cứu đối thủ cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam, như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia thay đổi như thế nào để ứng phó với chính sách áp thuế cácbon đối với hàng nhập khẩu vào EU (CBAM) áp dụng từ tháng 10/2023. Trên cơ sở đó, sẽ báo cáo Chính phủ và thông tin cho doanh nghiệp Việt Nam. Điều này cũng là biện pháp quan trọng hỗ trợ xuất khẩu bên cạnh việc doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các quy định mới.
Giải pháp thứ hai là đẩy mạnh xuất khẩu sang một số thị trường như Trung Quốc, Nam Á, châu Phi,…
Đối với thị trường Trung Quốc: Định hướng 2023 và các năm tiếp theo là mở rộng thị trường Vân Nam. Quảng Tây và Vân Nam dân số ngang nhau, khoảng 50 triệu dân, nhưng quy mô thương mại của Việt Nam với Vân Nam 2022 chỉ chiếm 10,8% quy mô thương mại Việt Nam với Quảng Tây (tức là 3,2 tỷ USD so với gần 30 tỷ USD). Ta và Quảng Tây quan hệ tốt rồi. Nay chúng tôi đặt trọng tâm quan hệ thương mại với Vân Nam như một thị trường quốc gia mới.
Đối với thị trường Nam Á, chúng tôi tiếp tục đặt sự quan tâm vào thị trường Ấn Độ với sức mua và nhu cầu thị trường lớn (1,4 tỉ dân). Hàng năm, Ấn Độ nhập khẩu khoảng 560 tỷ USD. Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ 8 tỷ USD, chỉ chiếm 1,4 %. Song song đó là thị trường Bangladesh, Pakistan như là bàn đạp thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ.
Ngoài ra, chú trọng phát triển thị trường châu Phi. Đây là thị trường dư địa còn rất lớn vì mới chiếm 0,6% thị phần nhập khẩu 600 tỷ USD của châu Phi mỗi năm.
Trong châu Phi, Vụ cũng đặc biệt quan tâm đến thị trường Nam Phi. Quan hệ với Nam Phi, không chỉ có xuất khẩu mà là nơi cung cấp nguyên liệu đầu vào cho sản xuất trong nước.
Theo đó, sau một thời gian dài đàm phán với Nam Phi về MOU Khoáng sản, hiện hai bên đã hoàn tất. MOU Khoáng sản được ký kết sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc nhập khẩu nguyên liệu khoáng sản đầu vào phục vụ sản xuất trong nước.
Cuối cùng, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường đã ký FTA, như thị trường Hàn Quốc để đạt mốc 100 tỷ USD vào năm 2023 như lãnh đạo cấp cấp cao hai nước đề ra.
Đặc biệt tập trung tổng kết kinh nghiệm của các nước tận dụng các FTAs để đưa ra các kiến nghị cần thiết cho doanh nghiệp Việt Nam.
Dự kiến khi FTA với Isarael được ký kết trong năm nay, chúng tôi sẽ có kế hoạch thực thi hiệu quả và phối hợp với các đơn vị, cơ quan khởi động đàm phán FTA với UAE để mở ra cơ hội hợp tác cho khu vực Trung Đông.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Bộ Công Thương sửa đổi Nghị định 14/2018/NĐ-CP về thương mại biên giới: Từ 1/1/2025, ai được xuất khẩu tiểu ngạch?

Hai dòng xe ô tô nguyên chiếc có lượng nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam

Xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường khu vực ASEAN bật tăng

Một số mặt hàng thực vật sẽ điều chỉnh đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hành, hẹ, tỏi lớn nhất của Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Năm 2022, Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu gỗ nguyên liệu

Xuất khẩu hồ tiêu và gia vị đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 2 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ: Khi nào phục hồi trở lại?

Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tăng 3 con số

TP. Cần Thơ: Chuyến hàng xuất khẩu sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Thực hiện quy định gỡ 'thẻ vàng' IUU phát sinh bất cập từ thực tế triển khai

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Nhập khẩu hạt điều thô từ Campuchia tăng vọt, liệu có bất thường?

Khó khăn về thị trường và đơn hàng, xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2023 giảm 16,7%

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số

Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư về Quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN

Thừa Thiên Huế: Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm tăng trưởng 2 con số

Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng đầu năm 2023

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 cho Canada

Xuất khẩu gạo có tín hiệu vui

Điều gì “ngáng đường” sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc?

Hai tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu các loại tăng 56,3%

Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản số 1 cho Quảng Tây (Trung Quốc)

Nông sản, thực phẩm Việt chinh phục thị trường Nhật Bản
