Thời trang second hand: Xu hướng tiêu dùng mới của giới trẻ

Thời trang secondhand đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt là giới trẻ, vừa giảm rác thải ra môi trường vừa mang lại doanh thu cao cho cửa hàng
Để doanh nghiệp thời trang Việt không lép vế trên sân nhà Hãng thời trang nội địa chính thức ra mắt thương hiệu YODY Kids

Hàng 'secondhand' hay còn được gọi là hàng thùng. Đây là những món đồ đã qua sử dụng và được bán lại tại các cửa hàng hay các chợ đồ cũ. Với quan niệm "cũ người mới ta" nên những mặt hàng 'secondhand' được rất nhiều người yêu thích bởi giá cả phải chăng, thiết kế độc, lạ và hầu như mỗi món chỉ có một chiếc.

Thời trang second hand: Xu hướng tiêu dùng mới của giới trẻ
Chợ đồ cũ được nhiều người lui tới bởi đa dạng mẫu mã, giá thành rẻ.

Khảo sát của GlobalData cho thấy, 41% người được hỏi cân nhắc mua hàng secondhand (đã qua sử dụng) trước khi mua hàng mới, ở Gen Z và Millennials là 62%. Bên cạnh yếu tố môi trường, tính kinh tế và yếu tố độc, lạ của thời trang secondhand cũng hấp dẫn người mua trẻ tuổi.

Sẵn sàng trườn, bò nhiều tiếng đồng hồ trong cửa hàng đồ cũ

Tại Việt Nam, kiểu dáng mẫu mã đa dạng, giá thành rẻ hơn so với hàng mới là những yếu tố khiến quần áo hàng thùng luôn đắt khách.

Các khu chợ hàng thùng đang nhận được nhiều sự quan tâm của người trẻ, bởi ở đây chuyên cung cấp các mẫu quần áo đa dạng kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ với giá cực kỳ bình dân. Mặc dù là hàng thùng, hàng second -hand nhưng bạn vẫn có thể chọn mua được những mẫu váy áo chất lượng nếu biết cách tìm, mua và trả giá.

Thời trang second hand: Xu hướng tiêu dùng mới của giới trẻ
Hàng cũ thường được chủ cửa hàng đổ ra sàn cho khách hàng dễ lựa chọn.

Theo chị Hạnh- người bán lâu năm tại chợ hàng thùng Đông Các, các mặt hàng tại đây chủ yếu là nhập từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan và có cả hàng từ Âu Mỹ. Ngoài ra, nếu đến chợ vào mùa đông thì sẽ tìm được nhiều mẫu áo len, áo dạ, áo blazer mịn đẹp từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo người bán, khoảng 1-2 năm gần đây các bạn trẻ đến chợ nhiều hơn. Có thời điểm chợ đông nghịt, nhất là vào mùa lạnh.

Cũng theo chị Hạnh: “Chất lượng đồ ở đây đồng đều và rất đẹp. Cứ hết kiện này, chị sẽ mở kiện khác. Đồ mua về chỉ cần giặt lại thơm tho là như mới ngay.”

Đồ ở chợ cũng rất đa dạng, nhiều mặt hàng độc lạ như yếm bò, quần bò, áo sơ mi, giày, dép…

Muốn mua được đồ đẹp, chất lượng, bắt buộc khách phải dành nhiều thời gian bới đồ cũ. Không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ phải bờ, trườn, lục lọi ‘núi’ quần áo đã sắp chạm đến trần nhà.

Thời trang second hand: Xu hướng tiêu dùng mới của giới trẻ
Nhiều bạn trẻ giành nhiều tiếng đồng hồ lục lọi đồ cũ, mong tìm được đồ như ý.

Bạn Ngô Linh (22 tuổi) cho biết: “Mình thường xuyên đến đây để tìm những item độc lạ, giúp mình có thêm sự lựa chọn phối đồ. Đặc biệt là đồ ở đây rất rẻ nên nếu tinh mắt chọn lựa, bạn sẽ rất hời.”

Lặn lội từ Đông Anh (Hà Nội) đến chợ Đông Các, bạn Nguyễn Huỳnh (19 tuổi) cùng nhóm bạn chia sẻ: “Bọn mình biết đến chợ này khi xem TikTok. Nhiều người chia sẻ họ đã mua được nhiều đồ rất chất mà còn rẻ nữa nên hôm nay mình cũng muốn trải nghiệm xem sao.”

Là một tín đồ second hand, bạn Tuyết Mai (25 tuổi, Cầu Giấy) luôn mong chờ đến những dịp cửa hàng ‘ruột’ tung ưu đãi. “Mình phải đến từ sớm, trước khi cửa hàng mở cửa để mua được những đồ chất lượng nhất. Đồ ở đó chất lượng mà nhiều khi được mua đồng giá 49.000 đồng hoặc 99.000 đồng nên hời lắm luôn.”

Xu hướng mua sắm thời trang sencond hand tăng cao

Theo nghiên cứu của RedSeer Strategy Consultants (Ấn Độ), thị trường đồ cũ ở Việt Nam được dự báo sẽ vượt 5 tỷ USD vào năm 2026, tăng lớn so với giá trị hiện tại là 1,1 tỷ USD. Các mặt hàng đồ cũ được tiêu thụ rộng rãi nhất là đồ điện tử, đồ gia dụng gia đình, và quần áo. 83% người Việt Nam được hỏi trong nghiên cứu đã từng mua hàng đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục mua tiếp trong tương lai.

Trên mạng xã hội, các hội nhóm mua bán, trao đổi đồ second có đến hàng trăm nghìn lượt theo dõi. Các mặt hàng được rao bán chủ yếu được người bán quảng cáo nhập từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc.

“Mình nghĩ mua đồ sencond hand cũng không có gì là xấu cả, vừa ‘cũ người mới ta’ lại bảo vệ mới trường nữa nên trong thời gian tới mình cũng sẽ vẫn là fan của những chợ đồ cũ.”

Chủ shop thời trang sencond hand trên đường Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy) cho biết: “Trước đây khi nhắc đến đồ sencond hand, người ta thường nghĩ đến đồ bỏ đi, hư hỏng nặng. Nhưng với shop mình, khi nhập về cửa hàng mình đã qua hàng loạt tiêu chuẩn rồi mới đưa lên kệ. Các bạn trẻ rất thích những đồ ở cửa hàng nên lượng khách cũng tương đối đông. Giá cho mỗi sản phẩm sẽ dao động từ 100.000 - 600.000 đồng”

Trên thực tế, việc chọn mua các mặt hàng cũ sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm một khoản lớn chi phí mua sắm. Tùy thuộc vào chất lượng của sản phẩm mà người mua và người bán có thể trả giá phù hợp. Với các mặt hàng đồ gia dụng, với mức chi từ 50.000 - 300.000 đồng, bạn có thể sở hữu những món đồ vẫn còn hoạt động tốt, mẫu mã cũng vô cùng đa dạng. Với mặt hàng thời trang, giá thành các sản phẩm còn có thể rẻ hơn gấp nhiều lần. Với 500.000 đồng trên tay, bạn dư sức mua được 7 - 10 món đồ tại các khu chợ si.

Tuy nhiên, không phải ai đến các cửa hàng đồ 'secondhand' cũng chọn được sản phẩm tốt. Bởi trước khi đến tay người tiêu dùng, các sản phẩm này đều được đóng trong các bao kiện, chuyển qua nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Do quá trình vận chuyển trong một thời gian dài nên có thể nhiều loại vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển.

Vì vậy người mua cần giặt quần áo kỹ với nước nóng và xà phòng, phơi dưới trời nắng để diệt các loại vi khuẩn. Ngoài ra, khách hàng cũng nên chọn những cửa hàng bán đồ uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm, cân nhắc giá cả trước khi chi tiền để có thể tiết kiệm chi tiêu.

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường trong nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất trong năm. Black Friday 2024 là ngày nào để giúp người tiêu dùng có thể mua những món đồ với mức giá hấp dẫn?
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Giữa vô vàn thương hiệu giày dép trên thị trường, Timan luôn tạo sự khác biệt không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng, mà còn trong từng khâu phục vụ khách hàng.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”.

Tin cùng chuyên mục

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động