Để doanh nghiệp thời trang Việt không lép vế trên sân nhà

Sự xuất hiện ngày một nhiều thương hiệu thời trang ngoại từ phân khúc cao cho đến trung bình khiến cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường nội địa của doanh nghiệp thời trang Việt Nam đã khó lại càng thêm khó.

Yếu thế cạnh tranh

Trong báo cáo mới công bố gần đây, Virac (Công ty CP Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam) đánh giá, thương hiệu thời trang quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam ngày càng nhiều và chiếm ưu thế. Khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ phân khúc tầm trung đến cao cấp đã có cửa hàng chính thức tại Việt Nam. Sự “đổ bộ” của các thương hiệu này đã đẩy doanh nghiệp thời trang nội vốn chỉ có thị phần khiêm tốn giờ lại bị thu hẹp hơn.

Theo số liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor International, trên thị trường thời trang Việt Nam, không có doanh nghiệp nào nắm quá 2% thị phần tiêu thụ. 3 doanh nghiệp đứng đầu đều thuộc sở hữu nước ngoài, trong đó Adidas Group chiếm thị phần lớn nhất với 1,5%. Theo sau top 3 mới là các doanh nghiệp Việt Nam sở hữu với các thương hiệu quen thuộc như Biti’s, Canifa, Việt Tiến, May 10 …

Việt Nam vẫn được biết đến là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu nhưng thị trường thời trang Việt Nam vẫn còn xa lạ trên bản đồ thời trang thế giới, kể cả trong khu vực. Cho dù chất lượng sản phẩm được đánh giá cao nhưng chủ yếu là gia công xuất khẩu cho các thương hiệu lớn nên thời trang Việt Nam vẫn chưa được biết tới.

Cũng theo Virac, trên sân nhà, doanh nghiệp thời trang nội địa đang yếu thế thế cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Nguyên do, mẫu mã nghèo nàn, quy mô sản xuất nhỏ. Hàng giả, hàng nhái luôn là vấn đề nhức nhối. Phần lớn các chợ, cửa hàng thời trang, thậm chí cả trên những kênh mua sắm thời trang online bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, với mẫu mã đa dạng và quan trọng là giá rẻ hơn rất nhiều so với mặt hàng thời trang chính hiệu.

Để doanh nghiệp thời trang Việt không lép vế trên sân nhà
Thị trường thời trang Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt

Cùng đó, dịch bệnh khiến nhu cầu tiêu dùng mặt hàng thời trang giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp đóng cửa các chi nhánh bán lẻ khiến doanh nghiệp thời trang nội địa đã khó nay lại càng thêm khó.

Tạo lối đi riêng

Một điều dễ nhận thấy, phần lớn các thương hiệu thời trang ngoại hiện diện tại Việt Nam đang theo xu hướng thời trang nhanh với việc liên tục cho ra các bộ sưu tập tạo sự hấp dẫn bằng yếu tố mới, tuy nhiên nhược điểm là vòng đời sản phẩm ngắn, sớm không được sử dụng và bị loại bỏ, tác động xấu tới môi trường. Trong khi đó, xu hướng thời trang bền vững - cung cấp, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thời trang được thiết kế theo phương thức đảm bảo sự bền vững về môi trường đang trở nên ngày một rõ nét. Đây có thể là một lối riêng tạo sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp thời trang Việt Nam trong thời điểm hiện tại.

Mặt khác, thời gian gần đây, người tiêu dùng đã chuyển sang kênh mua sắm online nhiều hơn. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ việc quản lý chất lượng hàng hóa trên các trang thương mại điện tử đã tốt hơn, nhiều quy định chặt chẽ hơn về hình ảnh và mô tả sản phẩm giúp cải thiện lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm trên mạng. Do đó, thương mại điện tử cũng là một kênh bán hàng cũng như quảng bá hiệu quả sản phẩm thời trang của doanh nghiệp nội.

Theo ông Cao Hữu Hiếu - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, thị trường Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng, có nhiều dư địa phát triển. Với riêng mặt hàng dệt may - một trong các mặt hàng thời trang - nếu giả định một người dân tiêu trung bình 50 USD/năm cho quần áo thì quy mô thị trường dệt may khoảng 4-5 tỷ USD.

Cũng theo ông Cao Hữu Hiếu, thay vì lựa chọn sản phẩm giá rẻ, người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển sang lựa chọn các sản phẩm chất lượng hơn. Nắm bắt cơ hội này, một số thương hiệu thời trang trong nước đã có những chiến lược kinh doanh cụ thể để khai thác và đã thành công với doanh thu nội địa hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

“Phát triển thị trường thời trang nội địa không thể làm ồ ạt, sẽ tạo sự cạnh tranh lẫn nhau. Do vậy, Tập đoàn Dệt may Việt Nam chủ trương khuyến khích phát triển mạnh những thương hiệu cũ vốn đã có lợi thế trong tâm thức người tiêu dùng Việt. Song song với đó là đầu tư vào các khâu thiết kế, marketing để phát triển những thương hiệu mới cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng chung hiện nay, đẩy mạnh các kênh phân phối rộng khắp và đầu tư thêm về cơ sở thông tin cho kênh thương mại điện tử”, ông Cao Hữu Hiếu nhấn mạnh.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Trang sức vàng, một biểu tượng của sự tinh tế và quý phái, đang trở thành xu hướng thịnh hành. Việc bảo quản vàng không cẩn thận có thể khiến mất đi vẻ đẹp.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (29/3) đón nhận lực mua tích cực.
Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 16 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt trượt xuống mức thấp hơn một tuần gần đây.
Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động