Thời của sản phẩm OCOP

Sản phẩm OCOP đã được xây dựng hình ảnh, tạo thương hiệu, lên kệ sẵn sàng đã mở ra cơ hội phát triển cho nhiều sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Thế nhưng, trên thực tế, để đưa được những sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng chưa bao giờ là điều dễ dàng, đòi hỏi sự nỗ lực vào cuộc của cơ quan chức năng và các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất.

Mang sản phẩm OCOP tới gần hơn người tiêu dùng

Trong năm 2020, các sản phẩm OCOP Hà Tĩnh được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 và đợt 2 là 118 sản phẩm (đợt 1 là 35 sản phẩm; đợt 2 là 83 sản phẩm) trong đó có 87 sản phẩm được đánh giá đạt từ 50 điểm trở lên. Cùng với đó Hà Tĩnh triển khai thêm các điểm bán sản phẩm OCOP để thúc đẩy kết nối và tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Những sản phẩm được xếp hạng, đạt sao khi thương mại hóa sẽ có thể tìm được “chỗ đứng” vững chắc trên thị trường.

Thời của sản phẩm OCOP
Hiện trên địa bàn tỉnh đã có 16 cửa hàng giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP đặc sản của Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Bích Việt (phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) cho hay, hơn một năm nay qua mạng xã hội chị biết đến các sản phẩm OCOP, nên thường xuyên ghé cửa hàng để mua các thực phẩm cho gia đình. Các sản phẩm từ hải sản, đồ dùng cho gia đình đều rất yên tâm, vì tất cả đều được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra…

HTX chế biến thủy hải sản Chiến Thắng (thị xã Kỳ Anh) đã khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP vào đầu năm 2021. Bà Đặng Thị Luận - chủ cửa hàng cho biết, sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, doanh số bán hàng khá ổn định, bình quân 200 triệu đồng/tháng. Thế nhưng theo bà Luận vẫn còn một số tồn tại, như việc có đủ số lượng các mặt hàng còn khó do khâu vận chuyển từ cơ sở sản xuất đến cửa hàng không kịp nhất là trong những dịp lễ tết, thêm một nguyên nhân là các cơ sở sản xuất hầu như quy mô còn nhỏ nên việc đáp ứng một lúc số lượng lớn còn gặp khó. Đó cũng là tình trạng chung của 16 điểm cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên toàn tỉnh.

Tại buổi tọa đàm “Thúc đẩy phát triển sản, xuất kinh doanh trong thực hiện chương trình OCOP” vừa qua tại Hà Tĩnh, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, khó khăn nhất hiện nay đó là công tác vận chuyển, dịch vụ để phân phối hàng hóa từ nhà sản xuất đến các cửa hàng tiêu thụ. Vì chưa có đơn vị làm trung gian, thu mua, phân phối nên mỗi cửa hàng phải tự đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, dẫn đến chi phí vận chuyển cao, hàng hóa đến không kịp thời. Do vậy, để hóa giải khó khăn này, cần phải có một đơn vị trung gian đứng ra làm công tác vận chuyển hàng hóa, sản phẩm, ít nhất mỗi ngày 1 chuyến hàng với đủ các mặt hàng đến và đi giữa các cửa hàng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Bùi Thị Nga - phụ trách cửa hàng nông sản an toàn của Hội Nông dân - đề xuất: Hội Nông dân đang có kế hoạch thành lập đại lý chuyên làm nhiệm vụ kết nối, phân phối các sản phẩm từ nhà sản xuất đến các cửa hàng OCOP trên toàn tỉnh. Bước đầu, việc đầu tư phương tiện vận chuyển, kho bảo quản hàng hóa cần có sự hỗ trợ, đầu tư của tỉnh”. Thêm một điểm hạn chế tại hầu hết các điểm bán hàng OCOP, số lượng, chủng loại hàng hóa các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP còn chưa phong phú, đa dạng để thu hút đông đảo người tiêu dùng và khách du lịch. Trong thời gian tới, sẽ đẩy mạnh kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua việc mở thêm nhiều điểm bán hàng OCOP, quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử....

Ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương - cũng cho biết, Hà Tĩnh là 1 trong số ít các tỉnh ban hành quy chế quản lý điểm giới thiệu, bán sản phẩm tham gia chương trình OCOP nhằm quản lý hệ thống phân phối sản phẩm OCOP đảm bảo tính đồng bộ, quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng hình ảnh, thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Để hệ thống này phát huy hiệu quả, ngoài chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tỉnh cần tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn lực tập trung các chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ hoạt động tiêu thụ để giảm chi phí trung gian trong vận chuyển, phân phối sản phẩm OCOP.

Cửa hàng OCOP - cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng

Sản phẩm nhung hươu Chiến Sơn của Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn đã đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2019. Ông Trần Đình Chiến - Giám đốc công ty - chia sẻ, hiện đây mới chỉ là một kênh bán hàng mang tính thời vụ, chưa đảm bảo bền vững. Để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP một cách chuyên nghiệp, bền vững, cần có điểm giới thiệu, bán sản phẩm, đặc biệt phải có bộ nhận diện thương hiệu cửa hàng OCOP. Điểm bán hàng OCOP phải được cơ quan quản lý nhà nước công nhận và cấp phép, giám sát. Điều này cũng giúp người tiêu dùng biết được điểm bán và mua đúng hàng hóa là sản phẩm OCOP.

Thời của sản phẩm OCOP
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Hà Tĩnh xác định tiếp tục đưa Chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế nông thôn gắn với Đề án thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới

Đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 16 của hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, về biển hiệu, cách thức bố trí trong cửa hàng cũng đang “mỗi nơi mỗi kiểu”, chưa có mẫu thống nhất. Điểm bán hàng OCOP của Công ty CP Ced Central tại số 02, đường Vũ Quang (TP. Hà Tĩnh). Đây là điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP có qui mô lớn nhất tỉnh, theo 3 vùng miền tương ứng với các sản phẩm.

Ông Trần Quốc Huy - Giám đốc công ty - cho biết, năm 2019 để ra đời trung tâm này, đơn vị phải thuê mặt bằng và đầu tư cải tạo, sửa chữa gần 4 tỷ đồng. Việc thiết kế biển hiệu cửa hàng OCOP do công ty tự làm, chưa có mẫu thống nhất qui định nào. Cũng theo ông Huy, cần sớm xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cửa hàng OCOP Hà Tĩnh để có sự chuyên nghiệp trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, cần sự phối hợp với các đơn vị lữ hành du lịch, các địa phương khi tổ chức hội nghị, hội thảo, lễ hội, cần có “tour” kết nối dẫn khách tham quan tại các cửa hàng OCOP...

Chỉ trong 2 năm thực hiện Chương trình OCOP, Hà Tĩnh đã hình thành 300 ý tưởng sản phẩm, trong đó có 152 sản phẩm đánh giá phân hạng đạt 3 sao, 7 sản phẩm đạt 4 sao. Điều quan tâm nhất hiện nay đối với các cơ sở sản xuất đó là việc làm sao để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, cũng như quản lý thương hiệu, tránh làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Việc quản lý điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, Hà Tĩnh không chỉ làm gia tăng kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ mà còn đảm bảo cho người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm mang thương hiệu OCOP Hà Tĩnh.

Ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh - cho biết thêm, vừa qua Sở và Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh phối hợp xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý điểm giới thiệu, bán sản phẩm tham gia Chương trình OCOP tỉnh Hà Tĩnh. Quy chế hiện đang được cơ quan chuyên môn thẩm định lần cuối trước khi trình UBND tỉnh ban hành. Quy chế quy định khá đầy đủ về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng cũng như tiêu chuẩn điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP, qui mô, chất lượng sản phẩm, hàng hóa… Trong đó, các điểm, cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP phải tạo được điểm nhấn, nhận diện thương hiệu OCOP. Đặc biệt, hàng hóa là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn phải dán tem OCOP và đảm bảo chất lượng theo đúng sản phẩm đã được chứng nhận, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.

Ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh: Hà Tĩnh luôn xác định nông nghiệp, nông thôn là một trong những mục tiêu phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh và Chương trình OCOP là một trong những mục tiêu quan trọng được Hà Tĩnh ưu tiên hàng đầu. Tỉnh đã triển khai thực hiện bài bản và có định hướng rõ ràng. Đồng thời coi đây là sinh kế để nông thôn Hà Tĩnh phát triển bền vững, sớm thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, phát triển sản phẩm OCOP thống nhất trong cả nước, phấn đấu đưa OCOP thành thương hiệu “quốc dân”.

Mộc Miên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Hội nghị Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối nhằm hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và xuất khẩu hiệu quả.
Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

Hơn 100 chủ thể OCOP đến từ tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.
70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 28/8/2024, tại thành phố Bắc Kạn với 70 gian hàng.
4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 chuỗi siêu thị Goldfruit, Wiki Food, ECO-MART và Fuji Fruit vừa ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 19 doanh nghiệp, chủ thể OCOP.
Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Sau nửa tháng diễn sự kiện, vào tối ngày 3/8/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ bế mạc, tổng kết chương trình Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại trong quá trình diễn ra Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam giới thiệu hàng trăm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến người dân Liên Chiểu và du khách.
Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối ngày 21/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Nhờ đạt chứng nhận là sản phẩm OCOP, doanh thu của nhiều doanh nghiệp cải thiện đáng kể song để có đầu ra bền vững hơn, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động