Vùng cao A Lưới phát triển chuối già lùn theo hướng thị trường

Từ cây trồng xóa nghèo ở huyện miền núi A Lưới, nhiều năm qua với sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và người dân địa phương, hiện nay sản phẩm nông sản chuối già lùn A Lưới đã tìm được chỗ đứng trên thị trường và khẳng định thương hiệu hàng nông sản sạch, an toàn.

Anh Nguyễn Hải Tèo ở xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới, cho biết: Năm 2019 thông qua hội đồng nông dân Xã Nhâm, sau khi được tiếp cơn mưa vốn tính dụng ưu đãi chính sách xã hội với tổng số tiền 50 triệu đồng, anh đã quyết định đổi 1,5ha đất trồng keo sang trồng chuối già lùn theo hướng an toàn hữu cơ với gần 1.500 gốc. Ước tính hằng năm nông trại chuối già lùn cho thu hơn 20 tấn với giá 5.000/1kg, trừ chi phí cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Anh Tèo chia sẻ: "Trồng cây chuối đỡ vất vả hơn so với trồng các loại cây khác vì vậy tôi đã quyết định lấy số tiền vay mở rộng mô hình trồng chuối. Hiện nay mô hình trồng chuối đang được UBND huyện A Lưới khuyến khích vì thế tôi cũng mạnh dạn đầu tư trồng thêm, bước đầu mang lại hiệu quả cao".

Anh Hồ Văn Gian ở xã Hồng Kim, huyện A Lưới chia sẻ: “Chuối già lùn dễ trồng, phù hợp thổ nhưỡng địa phương, ít công chăm bón lại cho năng suất cao. Hơn 200 gốc chuối già lùn cho gia đình tôi thu hoạch 2 - 3 buồng/ngày, giá bán 10 - 15 ngàn đồng/kg, thu nhập gần 100 ngàn đồng/ngày. Tôi đang đăng kí mua thêm 50 cây giống để tiếp tục trồng".

Vùng cao A Lưới phát triển chuối già lùn theo hướng thị trường
Cây chuối gìa lùn đang được phát triển mạnh tại huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế

Ông Hồ Trọng Chăn - Chủ tịch UBND xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới cho biết: Trước đây người dân có trồng chuối nhưng chỉ mang tính chất trồng theo kiểu địa phương. Tuy nhiên hiện nay, việc trồng chuối đã có sự chỉ đạo định hướng và trồng theo mô hình và người dân cũng đã trồng nhiều hơn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Huyện A Lưới hiện có hơn 400ha chuối. Trong đó diện tích chuối già lùn là 116ha. Bước đầu chuối già lùn đã tạo ra sản phẩm hàng hóa khẳng định được thương hiệu. Góp phần thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với chương trình Ocop của tỉnh.

Vùng cao A Lưới phát triển chuối già lùn theo hướng thị trường
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới tham quan mô hình trồng chuối trên địa bàn huyện

Một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 – 2025 mà huyện A Lưới đặt ra tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) là tăng năng suất cây chuối hàng hóa với diện tích 440ha, trong đó trồng mới chuối tập trung khoảng 200ha. Thực tế, thời gian qua, việc phát triển bền vững cây chuối già lùn trên địa bàn huyện vẫn còn gặp những khó khăn như diện tích trồng còn phân tán, manh mún; trình độ thâm canh của người dân chưa cao, đầu ra tiêu thụ sản phẩm chưa thật sự ổn định…

Ông Hồ Văn Ngưm - Phó chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: Đối với phát triển chuối, hiện nay huyện đã có đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xác định rõ 60% là người dân, 40% là nhà nước hỗ trợ. Về nguồn lực chính hiện nay vẫn là từ các chương trình theo kinh tế xã hội, vùng đồng bằng dân tộc thiểu số, chương trình xây dựng nông thôn mới… nhằm hỗ trợ cho người dân có kinh phí ban đầu để tạo điều kiện cho bà con phát triển nguyên liệu.

“Thời gian tới, huyện sẽ tập trung ưu tiên nguồn lực cho ngành nông nghiệp để triển khai diện rộng diện tích trồng chuối trong đó ưu tiên nguồn lực dành cho các hộ nghèo hộ gia đình chính sách đồng bào dân tộc. Ngoài ra huyện A Lưới còn tăng cường hợp tác, liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm, đồng thời tập trung quảng bá sản phẩm tại các siêu thị, hội chợ thương mại, nhất là trên sàn giao dịch điện tử hàng nông sản để thương hiệu chuối già lùn A Lưới vươn xa, mở rộng thị trường”, ông Ngưm nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới: Hiện nay, các phòng, đơn vị chức năng của huyện đang tăng cường hợp tác, liên kết với doanh nghiệp, các siêu thị, hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm và tập trung cho công tác thông tin, quảng bá sản phẩm tại các siêu thị, hội chợ thương mại, nhất là trên sàn giao dịch điện tử hàng nông sản để thương hiệu chuối già lùn A Lưới vươn xa ra thị trường ngoài tỉnh và cả nước.

Đồng thời, huyện sẽ tập trung ưu tiên nguồn lực cho ngành nông nghiệp thực hiện và triển khai các dự án nhân rộng diện tích trồng chuối bên cạnh những chính sách như giao đất, hỗ trợ vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ thuật và vận động người dân cải tạo vườn đồi để hình thành vùng sản xuất chuối quy mô lớn và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Hầu Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động