Thị trường smartphone - Thương hiệu Việt tìm chỗ đứng ở thị trường ngách

Thị trường điện thoại thông minh (smartphone) đang có sự cạnh tranh gay gắt khi phân khúc cao cấp thuộc về các "ông lớn" như Apple, Samsung. Để có chỗ đứng, thương hiệu điện thoại Việt Nam đã và đang tìm cho mình chỗ đứng riêng ở những thị trường ngách.

Thị trường đã bão hòa

Thị trường smartphone tại Việt Nam đã mở rộng nhanh chóng trong những năm gần đây, và ước tính khoảng 30-40 triệu điện thoại đang được sử dụng. Chỉ trong năm 2017, 15 triệu chiếc đã được bán ra. Samsung hiện chiếm 46,5% thị phần Việt Nam, tiếp theo là Oppo Electronics ở mức 19,4% và Apple là 9,2%. Ngay cả các hãng nổi tiếng cũng đua nhau cạnh tranh ở Việt Nam, đơn giản bởi nhu cầu thị trường rất lớn.

thi truong smartphone thuong hieu viet tim cho dung o thi truong ngach

Doanh nghiệp Việt tìm chỗ đứng ở thị trường ngách

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế thị trường có thể thấy ngay cả những công ty có tiếng trên thế giới cũng phải cạnh tranh rất vất vả ở thị trường Việt Nam, do người tiêu dùng đang ngày càng kén chọn hơn trong một thị trường đang tiến tới điểm bão hòa. Nổi đình đám một thời nhưng HTC thậm chí không có tên trong danh sách 10 nhà sản xuất doanh số lớn nhất thị trường. Nguyên nhân là do hãng này không thường xuyên ra sản phẩm mới; thậm chí có hãng như LG suốt 2 năm nay không trình làng smartphone mới nào. Việc không thay đổi mẫu mã thường xuyên, chậm ra mắt sản phẩm mới trong khi các nhãn hàng non trẻ khác luôn nhanh nhạy tung sản phẩm theo thị hiếu đã khiến các ông lớn bị bỏ lại trong cuộc đua khốc liệt này.

Bên cạnh đó, thị trường smartphone Việt Nam đang phân hóa mạnh, mảng cao cấp thuộc về Apple và Samsung, mảng trung cấp do các hãng Trung Quốc chiếm lĩnh còn các dòng điện thoại đình đám một thời như Sony, LG, Nokia dần “đuối sức” trên thị trường; Các thương hiệu như Oppo, Vivo, Huawei phát triển, lần lượt chiếm lĩnh 19,4%; 2,4% và 2,3% thị phần bán lẻ điện thoại di động.

Thị trường smartphone sẽ tiếp tục chứng kiến "cuộc chiến" smartphone giá rẻ trong thời gian tới. Với lợi thế về quy mô, bán hàng trên toàn cầu sản phẩm của các DN Trung Quốc sẽ có mức giá hấp dẫn hơn cứ sau vài tháng.

Thương hiệu Việt tìm chỗ đứng ở thị trường ngách

Vào thời kỳ cao điểm, thị trường smartphone Việt Nam từng ghi nhận có tới hơn 30 thương hiệu Việt nắm thị phần điện thoại giá rẻ. Tuy nhiên, đến nay số thương hiệu còn trụ lại có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay, như Q- Mobile, Mobiistar, FPT, VNPT, Viettel và mới đây nhất là Bphone khi liên tục ra mắt 3 mẫu mới trong 3 năm liên tiếp từ 2016 tới 2018.

"Nếu như Bphone 1 là khẳng định Việt Nam có thể làm được smartphone cao cấp, Bphone 2 có nhiệm vụ chinh phục niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam thì Bphone 3 là chinh phục thị trường. Bphone 3 lên kệ ngày 19/10, tại 300 chuỗi cửa hàng liên kết trên toàn quốc. Số lượng đặt mua lần này đang đúng kế hoạch và kỳ vọng của chúng tôi" - CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng chia sẻ.

Ngoài các thương hiệu kể trên, nhiều thương hiệu smartphone Việt thời gian gần đây tung ra hàng loạt sản phẩm khiến thị trường điện thoại phân khúc tầm trung "nóng" lên khi gặp sự cạnh tranh thị phần lâu nay vốn của các thương hiệu ngoại. Theo thông tin từ VinSmart (công ty trực thuộc Vingroup), công ty sẽ hợp tác với BQ là đơn vị đến từ châu Âu sẽ giúp VinSmart tiến hành hoàn thiện dây chuyền thiết bị để sản xuất điện thoại.

Cụ thể, mới đây Asanzo đã cho ra mắt 2 sản phẩm smartphone mang tên S5 và Z5 với giá từ 3- 5 triệu đồng. Đại diện Asanzo cho hay, tuy là lần đầu tiên tham gia thị trường smartphone nhưng hãng hướng đến mục tiêu mở thị phần ở thị trường tỉnh lẻ, thị trường ngách - nơi người dùng quan tâm nhiều hơn đến mức giá và cân đong đo đếm kỹ lưỡng khi mua sản phẩm gia dụng.

Việc khai thác thị trường ngách không phải là mới, bởi đối thủ của Asanzo là Mobiistar vẫn đang né các đô thị lớn và tìm thị phần tại vùng nông thôn, nơi đang có nhiều người dùng sở hữu điện thoại cơ bản và sắp chuyển sang smartphone.

Theo báo cáo của Appota (đơn vị cung cấp các nền tảng tiện ích cho điện thoại thông minh) có 53% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng smartphone để mua sắm online. Còn theo Lazada Việt Nam, xu hướng mua hàng điện thoại qua kênh thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến, tăng trưởng doanh số mặt hàng này tại Lazada đã lên đến 72% trong vòng 1 năm qua, đặc biệt các thương hiệu lớn như Samsung đã có mức tăng trưởng doanh số qua kênh online lên tới 300- 400% so với trước đây - cho thấy nhu cầu mua điện thoại của người Việt vẫn tiếp tục gia tăng.
Ngọc Thảo - Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện thoại di động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Bộ Công Thương và các doanh nghiệp bán lẻ đều kỳ vọng sức mua tăng cao vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp này.
Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng hôm nay tăng giảm liên tục. Giá vàng SJC bán ra 120 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn bán ra 115,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng giảm rồi lại tăng nhanh.
Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Theo ghi nhận từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp với 1,12% lên mức 390 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

Ban Chỉ đạo xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm để rà soát, tổng hợp.
Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Mặc dù trong một tuần giao dịch trở lại đây, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đã ghi nhận đợt hạ nhiệt đáng kể.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Giá dầu Brent đã giảm 1,96%, xuống mốc 66,12 USD/thùng. Trong khi đó, hợp đồng giao dầu WTI vào tháng 6 cũng ghi nhận mức giảm tới 2,2%, lên mốc 62,27 USD/thùng
Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng hôm nay giảm mạnh sau chỉ đạo chỉ đạo “nóng” của Thủ tướng. Giá vàng nhẫn 115 triệu đồng/lượng bán ra, vàng SJC có giá 119,5 triệu đồng/lượng.
Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Làn sóng mở rộng mạng lưới cửa hàng, du lịch phục hồi mạnh mẽ, sự nhập cuộc của những “ông lớn” bán lẻ cho thấy ngành bán lẻ đang tràn đầy cơ hội bứt phá.
Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), sầu riêng (Long An), thanh long đỏ (Bình Thuận),… hội tụ tại Không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” tại Hà Nội.
Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica phục hồi với mức tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn, trong khi cà phê Robusta giảm nhẹ 0,42% xuống mức 5.231 USD/tấn.
Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Vụ sữa giả gây chấn động khiến người tiêu dùng cảnh giác, các ngành chức năng tăng cường siết chặt hậu kiểm lập lại trật tự thị trường.
Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng hôm nay 22/4 tăng cao chưa từng có. Giá vàng tăng, nhu cầu mua vàng lập đỉnh, hàng dài người xếp hàng mua vàng đầu tư nhưng cửa hàng hết vàng để bán.
Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Theo ghi nhận của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương ghi nhận mức giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn trong phiên giao dịch đầu tuần.
Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, vàng SJC tăng so với ngày cuối tuần. Giá vàng tăng, người dân xếp hàng dài chờ mua vàng, khiến cung không đủ cầu.
Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Truyền thông thang máy kỹ thuật số mang đến sự tiếp cận gần gũi với người tiêu dùng đã đẩy thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc.
Giá cà phê xuất khẩu đảo chiều đi lên sau chuỗi giảm

Giá cà phê xuất khẩu đảo chiều đi lên sau chuỗi giảm

Giá cà phê Arabica lên mức 8.278 USD/tấn, tăng 4,98%; giá cà phê Robusta tăng 3,02% so với giá tuần trước, hồi phục tại mức giá 5.253 USD/tấn.
Giá vàng giảm cực mạnh, đầu tư

Giá vàng giảm cực mạnh, đầu tư 'lướt sóng' thành …lỗ nặng

Giá vàng hôm nay, giá vàng đột ngột giảm rất mạnh. Sau 24h, mỗi lượng vàng SJC bán ra giảm đến 6 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cũng giảm rất mạnh.
Ham lợi nhuận, khách bán vàng ‘trao tay’ trước cửa tiệm

Ham lợi nhuận, khách bán vàng ‘trao tay’ trước cửa tiệm

Giá vàng tăng từng giờ, từng ngày, lên mức cao chưa từng có thì nhu cầu mua vàng cũng leo thang. Ham lợi nhuận, nhiều người đã bán "trao tay" trước tiệm vàng.
Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng hơn 3%

Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng hơn 3%

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent chạm mốc 67,96 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 3,2%. Giá dầu WTI cũng lên tới 3,54%, dừng ở mốc 64,68 USD/thùng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Giá cà phê xuất khẩu tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Đóng cửa phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp, lấy lại mốc 8.290 USD/tấn và xác lập mức cao nhất trong hơn một tuần qua.
Quý I/2025, khối lượng giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng

Quý I/2025, khối lượng giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng

Quý I/2025, khối lượng giao dịch liên thông với thế giới tăng 27,73% so với cùng kỳ, tăng gần 26,5% so với quý trước, đạt trung bình 6.500 tỷ đồng mỗi ngày.
Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC tăng sốc, lên mức cao chưa từng có. Vàng miếng SJC 111 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 110,5 triệu đồng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương mở rộng đà suy yếu trong phiên giao dịch, khép lại với mức điều chỉnh 0,55% xuống mức 380 USD/tấn.
Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng hôm nay, giá vàng trong nước tăng phi mã, xác lập kỷ lục giá mới. Giá vàng miếng SJC tăng chóng mặt, cán mốc 108 triệu đồng/lượng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch; giá dầu Brent tăng nhẹ 0,19%, lên mốc 64,88 USD/thùng. Giá dầu WTI cũng leo lên mốc 61,53 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,05%.
Mobile VerionPhiên bản di động