Đồng bằng sông Cửu Long: Nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu

Ngày 31/10, tại tỉnh Đồng Tháp, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt 2018.

Hội nghị nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh kết nối với các nhà phân phối, tìm kiếm được thị trường, chuyển giao kỹ thuật để hoạt động sản xuất tốt hơn trong thời gian tới.

Kết nối tiềm năng thế mạnh hàng Việt

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - cho biết, Đồng Tháp là tỉnh nông nghiệp nằm ở đầu nguồn sông Cửu Long, điều kiện thiên nhiên, thời tiết thuận lợi cùng với truyền thống và kinh nghiệm canh tác lâu đời nên đã tạo ra một vùng nguyên liệu phong phú, đa dạng với những sản phẩm nông sản đặc thù có chất lượng cao. Ngoài thế mạnh 5 mặt hàng chủ lực (lúa, cá tra, vịt, xoài, hoa kiểng), Đồng Tháp còn có các ngành hàng khác có nhiều lợi thế như: chế biến nông sản (bánh phồng tôm, bột gạo, hủ tiếu..), thủ công mỹ nghệ, nhiều loại trái cây nhiệt đới như: xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, quýt hồng Lai Vung, bưởi Phong Hòa.. rất nổi tiếng.

dong bang song cuu long nang cao hieu qua ket noi cung cau
Đông đảo doanh nghiệp, nhà phân phối quan tâm tham gia hội nghị

Đánh giá của Sở Công Thương Đồng Tháp cho thấy, chỉ tính riêng trong năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, các DN, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất (CSSX) của Đồng Tháp đã ký kết, thỏa thuận 45 bản ghi nhớ với các đối tác để đưa nhiều sản phẩm nông sản vào tiêu thụ ở các siêu thị trên địa bàn cả nước. Riêng với hệ thống Co.opmart, bình quân hàng tháng, hàng hóa của Đồng Tháp cung ứng đạt doanh số khoảng 10 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở Công Thương còn liên kết với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN, siêu thị Tứ Sơn, các DN trong và ngoài tỉnh, Ban vận động Người Việt dùng hàng Việt của tỉnh tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, để tiêu thụ các nông đặc sản của các DN, HTX, CSSX của tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ, nhờ kết nối cung cầu, một lượng lớn hàng hóa của tỉnh đã được lưu thông tại thị trường với giá cả hợp lý, góp phần tích cực vào thành công Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từng bước mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, từ hoạt động kết nối, các DN phân phối, nhà đầu tư tiếp tục đồng hành với các nhà sản xuất, người dân Đồng Tháp nói riêng và nhà sản xuất, người dân các địa phương trên cả nước nói chung phát triển các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn thị trường và phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, nâng cao đời sống của người dân.

dong bang song cuu long nang cao hieu qua ket noi cung cau
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước phát biểu tại hội nghị

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - đánh giá, hội nghị kết nối cung cầu Đồng Tháp năm 2018 là một trong những hoạt động thiết thực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Chương trình hành động của ngành Công Thương; thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp về các giải pháp có tính căn cơ để thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, phát triển hệ thống phân phối đồng bộ và hiệu quả nhằm tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho hàng hóa sản xuất trong nước; hỗ trợ các nhà phân phối tìm được các nguồn hàng ổn định với đa dạng đặc sản vùng miền, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Từ đó tăng doanh thu và mở rộng hệ thống phân phối, góp phần phát triển thị trường trong nước tăng trưởng, thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong nước và thu hút đầu tư.

Theo bà Lê Việt Nga, thời gian qua, Đồng Tháp đã có nhiều cố gắng trong việc kết nối với nhiều địa phương trên cả nước với kết quả nhiều DN, HTX, CSSX trong tỉnh đã tổ chức lại sản xuất; đầu tư dây chuyền, công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư xây dựng nhãn hiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Nhận thức của các DN, HTX, CSSX về tầm quan trọng của hệ thống phân phối hiện đại dần được nâng lên, hàng hóa đưa vào hệ thống ngày càng chiếm tỷ trọng cao. Từ đó góp phần tạo mối liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và phân phối, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, giúp các DN mở rộng thị phần, góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Nâng cao hiệu quả kết nối

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng ông Dũng cũng cho biết, đến nay việc tiêu thụ hàng hóa còn gặp phải một số khó khăn do chưa có sự liên kết bền vững giữa DN thu mua và nhà sản xuất, chưa tạo được chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Do vậy, cần tập trung giải quyết các vướng mắc, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, khai thông sự kết nối giữa các nhà sản xuất trong tỉnh với các hệ thống phân phối để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa và xuất khẩu.

dong bang song cuu long nang cao hieu qua ket noi cung cau
Bà Võ Phương Thủy, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp nêu các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả kết nối, phát triển ngành hàng nông sản đặc trưng Đồng Tháp Mười có giá trị gia tăng cao, có lợi thế cạnh tranh, bà Võ Phương Thủy - Phó giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - cho biết, trong thời gian tới Đồng Tháp sẽ tập trung đầu tư, xây dựng vùng nguyên liệu phù hợp, nâng cao hiệu quả sản xuất theo nhu cầu thị trường.

Theo ông Phan Lợi - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang, để hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, tiếp cận nhanh thị trường phân phối cần lồng ghép các phiên chợ giao thương đặc sản hàng hóa. Đến nay An Giang cũng đã có các sản phẩm tham gia kết nối như gạo, cà phê, xoài, thủy sản, cá tra, cá ba sa... với chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

dong bang song cuu long nang cao hieu qua ket noi cung cau
Các doanh nghiệp và nhà phân phối ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ hàng Việt

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - nêu ý kiến, DN đã có nhiều nỗ lực kết nối nhưng cần nâng chất, đi vào chiều sâu. Việc kết nối hình thành từ nhu cầu thiết yếu, tự thân của thị trường còn nhà nước chỉ vai trò thúc đẩy tác động.

Theo ông Hòa, cần sự thay đổi trong nhận thức và cách làm hàng hóa. Muốn kết nối chuỗi giá trị bền vững phải nâng cao phẩm chất hàng hóa, minh bạch nguồn gốc để cạnh tranh. Nhận thức này không phải xuất phát từ đầu cung mà còn từ đầu cầu, người tiêu dùng cần chú trọng lựa chọn hàng hóa minh bạch, có xuất xứ. Ngoài ra, DN cần biến nhận thức thành hành động cụ thể, ngoài minh bạch nguồn gốc còn phải minh bạch thương hiệu của riêng nhà sản xuất, hay sử dụng thương hiệu của nhà phân phối.

“Tôi cho rằng cần có sự bắt tay và cam kết từ đầu cung trong việc tạo ra sản phẩm có thương hiệu, chứng nhận xuất xứ; cam kết có nguồn hàng đầy đủ bằng việc tổ chức sản xuất. Đồng thời có cam kết từ phía cơ quan nhà nước trong việc hỗ trợ kết nối” - ông Hòa nhấn mạnh.

Từ phía các DN thu mua, nhà phân phối, ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Vina T&T Group - đề xuất: Cần chia sẻ lợi nhuận cho tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất và xuất khẩu, gồm nông dân, những người làm công... Đối với DN chế biến trái cây tươi xuất khẩu, yếu tố quan trọng đầu tiên là phải quy hoạch, tổ chức được vùng trồng nguyên liệu đúng chuẩn.

Ngay tại hội nghị đã có 63 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã của Đồng Tháp và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh với các nhà phân phối (siêu thị Tứ Sơn, Saigon Co.op, BigC Việt Nam...), chợ đầu mối (Bình Điền, nông sản Thủ Đức, Hóc Môn của TP. Hồ Chí Minh) nhằm cam kết hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trong thời gian tới.
Ngọc Thảo - Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Trang sức vàng, một biểu tượng của sự tinh tế và quý phái, đang trở thành xu hướng thịnh hành. Việc bảo quản vàng không cẩn thận có thể khiến mất đi vẻ đẹp.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (29/3) đón nhận lực mua tích cực.
Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 16 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt trượt xuống mức thấp hơn một tuần gần đây.
Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động