Thị trường mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh đang “nóng” trở lại

Thị trường mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh đang dần phục hồi trở lại sau thời gian đóng băng do dịch bệnh và được kỳ vọng sẽ “nóng” hơn trong thời gian tới.
Thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn hấp dẫn nhà đầu tư Viễn cảnh thị trường mặt bằng bán lẻ hậu đại dịch

Nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh dần hồi phục

Cùng với sự phục hồi của thị trường bán lẻ, thị trường mặt bằng bán lẻ, thương mại trong nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã có những dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ sau thời gian ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Thị trường mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh đang “nóng” trở lại

Thị trường mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh đang “nóng” trở lại

Đặc biệt, nhiều nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước như như MM Mega Market, AEON Mall, Central Retail, Saigon Co.op… đang thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2021, điều này cũng khiến cho nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tăng lên.

Đánh giá về nguồn cung thị trường bán lẻ, bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc, Cushman & Wakefield Việt Nam - cho biết: Thị trường TP. Hồ Chí Minh không có thêm nguồn cung bán lẻ mới trong quý II/2022, tổng nguồn cung vẫn ổn định ở mức khoảng 1,1 triệu m2. Tỷ lệ trống được ghi nhận ở mức 5,1%, giảm 0,4% so với qúy 1, cho thấy thị trường mặt bằng bán lẻ đang dần khôi phục sau chuỗi ngày bị bỏ trống. “Những vị trí mặt bằng còn trống sẽ nhanh được lấp đầy bởi phần lớn các khách thuê trong ngành thời trang, vẫn cần mở cửa hàng trưng bày để thu hút khách đến trải nghiệm”- bà Trang Bùi dự đoán.

Tương tự, bà Trần Phạm Phương Quyên, Trưởng bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam cũng nhìn nhận, những tín hiệu phục hồi thị trường bán lẻ tích cực kéo nhu cầu thuê mặt bằng đã gia tăng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp dự kiến mở rộng kinh doanh cũng góp phần làm thị trường cho thuê sôi động hơn thời gian tới.

Mặt khác, theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, những khách thuê có tình trạng tài chính tốt qua đợt dịch năm 2021 cũng luôn có nhu cầu tìm kiếm mặt bằng tốt để mở rộng hoạt động kinh doanh. Điều này giúp các chủ nhà tự tin hơn và đang có kế hoạch giữ nguyên hoặc nâng cao giá thuê. Tính đến quý II/2022, giá chào thuê trung bình toàn thị trường đạt 49 USD/m2/tháng, tăng 4% so với năm 2021. Dự kiến, mức giá cho thuê mặt bằng tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng trưởng 1,5-3,5% trong năm tới.

Tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tăng mạnh, đạt khoảng 117 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước. Một tín hiệu đáng mừng cho ngành bán lẻ là lượng khách du lịch quốc tế quý đến Việt Nam tăng gần gấp 7 lần so với năm 2021, đạt 600 ngàn người. Trong khi đó, với thị trường nội địa ghi nhận gần 61 triệu lượt khách, điều này thể hiện tiềm năng thị trường trong nước vẫn còn dư địa rất lớn, giúp đẩy mạnh nhu cầu du lịch và mua sắm trong người dân, theo báo cáo của Tổng cục Du Lịch.

Thị trường đang “nóng” trở lại

Theo ghi nhận, trong quý II/2022, tại TP. Hồ Chí Minh một loạt các “ông lớn” nước ngoài đã khai trương thêm cửa hàng hoặc thông báo kế hoạch mở rộng quy mô. Đơn cử như, cuối tháng 4 vừa qua, Uniqlo đã tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng mới rộng đến 3.000m2 tại Saigon Centre. Một nhà bán lẻ ngoại được giới trẻ ưa thích khác là Muji, tiếp tục khai trương của hàng thứ 4 tại Cresent Mall (quận 7) bên cạnh cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh và 2 cửa hàng tại Hà Nội.

Thị trường mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh đang “nóng” trở lại
Thị trường bán lẻ được kỳ vọng sẽ năng động hơn trong thời gian tới, khi ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế đến với thị trường Việt Nam

“AEON cũng đã có kế hoạch mở rộng chuỗi bán lẻ quy mô nhỏ, lên đến 100 cửa hàng MaxValu vào cuối năm 2025 và tăng từ 6 trung tâm thương mại hiện tại lên 16 trung tâm thương mại tương lai”- đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam cho hay.

Ngoài sự mở rộng của khối ngoại, một xu hướng mới đang nở rộ là việc hình thành hệ sinh thái đa ngành của các chủ đầu tư bất động sản nội địa, trong đó có ngành ăn uống và hàng tiêu dùng để cung cấp dịch vụ và sản phẩm thiết yếu cho khách hàng là cư dân, nhân viên văn phòng nội khu. Nhờ đó, thay vì để trống diện tích bán lẻ trong dự án và chờ khách thuê đến, chủ đầu tư giờ đây có thể tự lấp đầy và vận hành dãy nhà phố hoặc khối đế thương mại.

Có thể nói, thị trường bán lẻ đã qua thời thương hiệu nội hay ngoại, mà quan trọng là doanh nghiệp nào nhanh tay hơn và có chiến lược trong việc tập trung vào trải nghiệm của khách hàng sẽ giành chiến thắng. Giới chuyên gia cho rằng, sau thời gian “thử nghiệm” bán hàng trực tuyến bất đắc dĩ mùa giãn cách, các nhà bán lẻ đã tự tin hơn. Thêm vào đó, thói quen của người tiêu dùng trong và sau đại dịch cũng thay đổi, đòi hỏi những toan tính mới của chính mỗi doanh nghiệp hơn khi triển khai mô hình kinh doanh kết hợp đa kênh.

Mặt khác, theo bà Trang Bùi, sự phát triển của mạng xã hội và dịch vụ quảng cáo đi kèm cũng giúp thương hiệu giảm được áp lực tìm được mặt bằng đẹp, vị trí trung tâm để quảng bá thương hiệu. Đặc biệt, đối với các nhà bán lẻ đã có chỗ đứng trên thị trường như Zara và H&M (công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia của Thụy Điển), đang chú trọng mở nhiều cửa hàng nhỏ phục vụ cư dân trong một khu vực bên cạnh duy trì cửa hàng flagship ở vị trí trung tâm để khẳng định thương hiệu và nâng cao trải nghiệm với khách hàng. Khách hàng Việt tuy đã có thời gian làm quen với việc mua hàng online, họ vẫn sẵn sàng đến cửa hàng để được trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Có thể thấy, mặt bằng bán lẻ vẫn có chỗ đứng không thể thay thế được trong mô hình bán lẻ đa kênh.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng nhìn nhận, trong khi nguồn cung bất động sản bán lẻ tăng trưởng chậm 3 năm gần đây, thì nhu cầu của các nhãn hàng, các thương hiệu lớn nhỏ đang không ngừng phục hồi sau đại dịch. Các ông lớn bán lẻ trên thế giới không bỏ lỡ cơ hội phục hồi ngành bán lẻ, nhanh chóng nắm bắt thị trường khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ, lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại thị trường Việt Nam.

“Đến cuối năm 2022, ước tính có khoảng 98.000m2 trung tâm thương mại gia nhập khu Đông và Tây TP. Hồ Chí Minh. Thị trường bán lẻ được kỳ vọng sẽ năng động hơn trong những năm sắp tới, khi ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế đến với thị trường Việt Nam” - Cushman & Wakefield cho biết.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quốc khánh 2/9

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Góc khuất doanh nghiệp bất động sản chưa đăng ký hợp đồng mẫu - Bài 3: Chiêu trò

Góc khuất doanh nghiệp bất động sản chưa đăng ký hợp đồng mẫu - Bài 3: Chiêu trò 'lách luật' huy động vốn

Nhiều doanh nghiệp bất động sản thay vì chờ đăng ký xong hợp đồng mẫu mua bán căn hộ đã dùng nhiều hình thức giao dịch khác để “lách luật” huy động vốn.
Mua nhà ở xã hội: Hiểu sai một dòng, lỡ cả giấc mơ

Mua nhà ở xã hội: Hiểu sai một dòng, lỡ cả giấc mơ

Nhiều người dân có nhu cầu thực về nhà ở xã hội tại Hà Nội nhưng không hiểu đúng quy định, dẫn đến sai sót hồ sơ, thậm chí vô tình vi phạm pháp luật.
Góc khuất doanh nghiệp bất động sản chưa đăng ký hợp đồng mẫu - Bài 2: Chủ đầu tư coi thường luật

Góc khuất doanh nghiệp bất động sản chưa đăng ký hợp đồng mẫu - Bài 2: Chủ đầu tư coi thường luật

Việc doanh nghiệp "cài cắm" điều khoản bất lợi vào hợp đồng mua bán căn hộ là hành vi vi phạm quy định và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.
Hà Nam, Ninh Bình

Hà Nam, Ninh Bình 'nóng' đất nền đấu giá

Thị trường bất động sản đất nền ven Hà Nội đang nóng lên từng ngày, hàng loạt phiên đấu giá đất nền được tổ chức với giá khởi điểm hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư.
Góc khuất doanh nghiệp bất động sản chưa đăng ký hợp đồng mẫu- Bài 1: Tràn lan ‘cài cắm

Góc khuất doanh nghiệp bất động sản chưa đăng ký hợp đồng mẫu- Bài 1: Tràn lan ‘cài cắm' điều khoản trái luật

Mặc dù quy định bắt buộc doanh nghiệp phải đăng ký hợp đồng mua bán căn hộ mẫu, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn “tự biên, tự diễn” và đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Izumi City: Kênh tích sản an toàn trong bối cảnh kinh tế 2025

Izumi City: Kênh tích sản an toàn trong bối cảnh kinh tế 2025

Khi kinh tế toàn cầu biến động, BĐS giá trị thật là kênh tích sản an toàn. Izumi City chính là cơ hội cho nhà đầu tư nắm bắt thời điểm vàng để tối ưu dòng tiền.
Giá biệt thự, liền kề Hà Nội tăng: Nhà đầu tư cẩn trọng

Giá biệt thự, liền kề Hà Nội tăng: Nhà đầu tư cẩn trọng

Thị trường bất động sản thấp tầng Hà Nội biến động với tỷ lệ hấp thụ và giá bán phân hóa mạnh, đặc biệt ở phân khúc biệt thự, liền kề tại khu vực vùng ven.
Thị trường căn hộ chung cư 2025 chuyển mình mạnh mẽ

Thị trường căn hộ chung cư 2025 chuyển mình mạnh mẽ

Sự phục hồi kinh tế cùng chính sách pháp lý mới giúp thị trường căn hộ chung cư 2025 trở thành tâm điểm thu hút đầu tư.
Bất động sản Đan Phượng: Điểm sáng vùng ven Hà Nội

Bất động sản Đan Phượng: Điểm sáng vùng ven Hà Nội

Thị trường bất động sản Đan Phượng bứt phá, thu hút nhà đầu tư nhờ vị trí đẹp, hạ tầng giao thông cải thiện.
Du lịch sôi động, bất động sản nghỉ dưỡng đón cơ hội

Du lịch sôi động, bất động sản nghỉ dưỡng đón cơ hội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025 cho thấy tín hiệu phục hồi ngành du lịch nội địa, mở ra triển vọng mới cho bất động sản nghỉ dưỡng sau thời gian trầm lắng.
Thanh Hóa đón sóng đầu tư, bất động sản tăng tốc

Thanh Hóa đón sóng đầu tư, bất động sản tăng tốc

Sự phục hồi kinh tế ấn tượng và "làn sóng" đầu tư mới đang thúc đẩy thị trường bất động sản Thanh Hóa bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Van Phuc City - Công trình tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh

Van Phuc City - Công trình tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh

Van Phuc City xuất sắc là một trong 7 dự án bất động sản tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh trong Lễ vinh danh 50 công trình tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm đại lễ 30/4.
Giải mã công thức “3T bất bại” của quỹ căn Boutique Gate

Giải mã công thức “3T bất bại” của quỹ căn Boutique Gate

Tận dụng dòng tiền, tự thu hút khách, tạo dòng tiền liên tục – công thức “3T bất bại” khiến Boutique Gate tại Vinhomes Global Gate gây sốt Đông Bắc Thủ đô.
Gia Lâm: Từ

Gia Lâm: Từ 'cửa ngõ' thành 'tâm điểm' đầu tư mới

Sở hữu vị trí chiến lược, hạ tầng bứt phá và dòng vốn mạnh đổ về, bất động sản Gia Lâm đang nổi lên như điểm sáng đầu tư.
Căn hộ giá 2 tỷ ở Hà Nội: "Tưởng không dễ mà dễ không tưởng"

Căn hộ giá 2 tỷ ở Hà Nội: "Tưởng không dễ mà dễ không tưởng"

Giá bất động sản Hà Nội tăng như vũ bão khiến ai cũng nghĩ giá căn hộ phải vài tỷ đồng. Nhưng trên thực tế, việc tìm căn 2 tỷ tưởng không dễ mà dễ không tưởng.
Giao dịch đất thổ cư Hà Nội giảm, thị trường giằng co kéo dài

Giao dịch đất thổ cư Hà Nội giảm, thị trường giằng co kéo dài

Quý I/2025, bất động sản Hà Nội chứng kiến lượng giao dịch đất thổ cư sụt giảm mạnh, giá vẫn neo cao, trong khi tâm lý người mua và người bán tiếp tục giằng co.
Đi tìm không gian sống cho những gia đình đa thế hệ

Đi tìm không gian sống cho những gia đình đa thế hệ

Hiện nay, nhiều gia đình mong muốn duy trì mô hình sống chung nhiều thế hệ để giữ gìn truyền thống. Tuy nhiên, tìm kiếm một không gian sống lại không dễ dàng.
Ruby Tree Golf Villas – thiên đường nghỉ dưỡng tại Đồ Sơn

Ruby Tree Golf Villas – thiên đường nghỉ dưỡng tại Đồ Sơn

Đắm mình giữa thiên nhiên Đồ Sơn, Ruby Tree Golf Villas mang đến kỳ nghỉ trọn vẹn với biệt thự tinh tế, dịch vụ đẳng cấp và hoạt động ngoài trời sôi động.
Chung cư Hà Nội đang trên đà giảm giá?

Chung cư Hà Nội đang trên đà giảm giá?

Giá chung cư Hà Nội đang trên đà giảm, người mua nhà kỳ vọng mức giảm sẽ được duy trì trong thời gian tới.
Bất động sản ven Hà Nội bứt phá nhờ đại đô thị

Bất động sản ven Hà Nội bứt phá nhờ đại đô thị

Giá bất động sản vùng ven Hà Nội tăng mạnh nhờ sự xuất hiện của loạt đại đô thị quy mô lớn, kéo theo sức hút đầu tư và làn sóng dịch chuyển ra ngoại thành.
Dự án bất động sản QMS TOP TOWER mở bán đợt cuối

Dự án bất động sản QMS TOP TOWER mở bán đợt cuối

Dự án bất động sản QMS TOP TOWER tại điểm giao phố Tố Hữu và phố Vũ Trọng Khánh, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội mở bán đợt cuối.
Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn:

Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn: 'Chúng tôi không chạy theo phong trào'

Chủ tịch Đỗ Anh Tuấn cho biết trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, Sunshine Group đã triển khai chiến lược tái cấu trúc mạnh mẽ.
Thời điểm tính giá đất BT Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thời điểm tính giá đất BT Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2025/NĐ-CP quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo hợp đồng BT tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Văn Phú - Invest lần thứ 3 liên tiếp lọt Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín

Văn Phú - Invest lần thứ 3 liên tiếp lọt Top 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín

Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú-Invest (VPI) lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2025 do Vietnam Report công bố.
Thị trường chung cư thứ cấp tại Hà Nội ‘hạ nhiệt’

Thị trường chung cư thứ cấp tại Hà Nội ‘hạ nhiệt’

Thị trường căn hộ chung cư thứ cấp Hà Nội ghi nhận đà giảm giá diện rộng, trong khi giá sơ cấp chững lại, phản ánh sự dịch chuyển của dòng vốn và nhu cầu thực.
Mobile VerionPhiên bản di động