Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 sẽ được thanh lọc? Thị trường bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh sẽ không có đột biến |
Ứng dụng công nghệ hút nhà đầu tư
Theo giới chuyên gia, cùng với xu hướng đầu tư ứng dụng công nghệ bất động sản (Proptech) trên toàn cầu, thị trường này tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng chứng kiến quá trình phát triển năng động trong khoảng gần một thập kỷ qua. Theo thống kê của ESCP Business School, lĩnh vực công nghệ bất động sản phát triển trên toàn cầu bắt đầu từ 2010 với chưa đầy 1 tỷ USD vốn đầu tư. Thị trường này chỉ thực sự bứt tốc từ giai đoạn 2014 - 2018 và đạt khoảng 14 tỷ USD vốn đầu tư vào đầu năm 2022.
Công nghệ bất động sản được đánh giá là một trong những lĩnh vực startup thu hút vốn đầu tư cao nhất trong 2 năm trở lại đây (Ảnh minh họa) |
Hiện nay, công nghệ bất động sản được đánh giá là một trong những lĩnh vực startup thu hút vốn đầu tư cao nhất trong 2 năm trở lại đây, khi dòng vốn đầu tư trên toàn cầu dành cho lĩnh vực công nghệ bất động sản đạt trên 10 tỷ USD/năm. Các thị trường đi đầu trong lĩnh vực Proptech tại khu vực châu Á như: Trung Quốc, Hongkong, Singapore cũng đã bắt đầu nhận nguồn vốn đầu tư ấn tượng với khoảng 700 triệu USD.
Theo đánh giá của bà Giang Huỳnh - Phó giám đốc, Trưởng khối Tư vấn Ứng dụng Khoa học Dữ liệu S22M Savills Việt Nam, trên thị trường hiện nay, các khoản đầu tư vào lĩnh vực Proptech phần lớn được đổ vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cho hoạt động kết nối người dùng cuối và các vụ liên quan đến quản lý, hỗ trợ tăng giá trị cho bất động sản.
Cụ thể, như các nền tảng tìm kiếm chỗ thuê ngắn và dài hạn cho các kỳ nghỉ; các nền tảng bán hoặc cho thuê nhà, nền tảng hỗ trợ môi giới bất động sản, nền tảng tìm kiếm và cho thuê co-working space, nền tảng quản lý các tài sản cho thuê ngắn hạn. Ngoài ra, về quản lý vận hành bất động sản có một số các ứng dụng khác như nền tảng quản lý tiện ích tòa nhà, nền tảng dịch vụ sửa chữa và bảo hành cho nhà ở…
Bà Giang Huỳnh cho rằng, theo xu hướng toàn cầu, công nghệ bất động sản có thể ứng dụng vào để giải quyết 3 bài toán chính của thị trường bất động sản như: Tiếp cận thông tin, hỗ trợ giao dịch an toàn cho người dùng cuối và quản lý và tối ưu hóa tài sản.
Dư địa lớn cho thị trường Việt Nam
Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về xu hướng công nghệ Protech trong thị trường bất động sản. Với 64 triệu người dùng internet, chiếm 66% dân số, cùng với đó 62 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chiếm 64% dân số, xu hướng sử dụng điện thoại để giao dịch quản lý ngày càng tăng. Không nằm ngoài xu hướng proptech của toàn cầu, Việt Nam đang chứng kiến công nghệ thông minh được áp dụng vào nhiều khía cạnh của thị trường bất động sản.
Khả năng ứng dụng của công nghệ bất động sản tại Việt Nam còn rất đa dạng và nhiều tiềm năng |
Thực tế, bất động sản là một loại hàng hóa đặc biệt, có giá trị rất lớn, vì vậy việc “mục sở thị” trước khi ra quyết định mua - bán là cần thiết. Song thực tế không thể phủ nhận sự “ra đời” của các ứng dụng công nghệ bất động sản đã thay đổi đáng kể phương thức giao dịch nhà đất, cũng như hình thành thêm nhiều hình thức đầu tư mới. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy công nghệ trong lĩnh vực bất động sản phát triển mạnh mẽ trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Theo đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phối hợp với các công ty công nghệ đã đầu tư và cho ra mắt nền tảng kết nối công nghệ. Từ đó để tăng cường kết nối với khách hàng, gia tăng hiệu quả hoạt động, cung như đồng hành với bên mua, bên bán… Đơn cử như Savills Việt Nam đã phát triển thành công ứng dụng Property Cube trong hoạt động quản lý, vận hành các dự án bất động sản. Ở đó, người dùng có thể nhận được các thông tin nhanh chóng từ ban quản lý, đặt lịch sử dụng các tiện ích trong tòa nhà, quản lý khách thuê, thanh toán phí dịch vụ… từ đó nâng tầm tiêu chuẩn quản lý bất động sản và đáp ứng nhu cầu của cư dân, đảm bảo sự vận hành trôi chảy và trọn vẹn của dự án.
Mới đây, Công ty cổ phần TopenLand Việt Nam cũng đã ra mắt nền tảng kết nối công nghệ TopenLand, đồng hành cùng doanh nghiệp bất động sản, tại thị trường Việt Nam. Nền tảng TopenLand là một nền tảng (platform) minh bạch, toàn diện trong lĩnh vực bất động sản, nhằm trao quyền kết nối, mở rộng kiến thức, chia sẻ và tạo lợi ích cho tất cả các bên tham gia nền tảng bất động sản.
Giới chuyên gia cho rằng, các nền tảng công nghệ mở ra không gian phục vụ cho cả thị trường sơ cấp (B2C) và thứ cấp (C2C) đều có thể tận dụng công nghệ để cung cấp thông tin, từ đó hưởng lợi từ việc phát triển kinh doanh và tối ưu chi phí. Đặc biệt, Proptech sẽ giúp các nhà phát triển dự án, doanh nghiệp kinh doanh địa ốc tiếp cận với thế hệ khách hàng mới. Đồng thời ứng dụng sẽ hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu, tiếp thị sản phẩm bất động sản đến với đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Ông Trần Quang Trình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần TopenLand Việt Nam cho rằng, một giá trị quan trọng mà Proptech trong lĩnh vực bất động sản mang lại là minh bạch hóa thị trường thông qua việc ứng dụng công nghệ từ Big data (dữ liệu lớn) và trí tuệ nhân tạo (AI). Trong đó, nhờ minh bạch hóa thị trường, nền tảng tạo ra sự công bằng cho tất cả người dùng, cả về cơ hội gia nhập thị trường và tối ưu lợi nhuận.
Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc DKRA Việt Nam nhìn nhận, các giải pháp công nghệ sẽ mang lại cho cộng đồng cư dân có được trải nghiệm tốt hơn bằng nhiều tính năng tích hợp, xây dựng nền tảng cho cộng đồng môi giới trở nên chuyên nghiệp hơn, cũng như tạo nên mô hình đầu tư mới để mọi thành viên thị trường đều có thể dễ dàng tham gia...
Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng cho việc phát triển Proptech với đại đa số người dân đều xem bất động sản như một kênh đầu tư cả ngắn hạn và dài hạn. Về phía các chủ đầu tư, Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng cho việc phát triển các loại hình bất động sản đa dạng từ dự án nhà ở, thương mại cho đến khu công nghiệp. Cùng với đó, nhiều công ty Proptech đang đẩy mạnh hợp tác với các công ty Fintech (tài chính công nghệ) bằng việc lồng ví điện tử vào các ứng dụng quản lý nhà để hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ, nâng cao trải nghiệm người dùng. Do đó, khả năng ứng dụng của công nghệ bất động sản tại Việt Nam còn rất đa dạng.