Mặt bằng bán lẻ nhà phố đối diện nhiều khó khăn
Tính đến hết quý 3/2020, tổng nguồn cung bán lẻ hiện đại tại TP.HCM đạt gần 1,5 triệu m2, tăng 5% theo năm so với cùng kỳ 2019. Trong đó, nguồn cung từ các trung tâm mua sắm chiếm tỷ trọng cao nhất 62% tổng nguồn cung và tăng trưởng liên tục với trung bình 17% mỗi năm. Loại hình bán lẻ này có xu chuyển dịch ra các khu vực ngoài trung tâm với tốc độ tăng trưởng nguồn cung của khu vực ngoài trung tâm là hơn 20% mỗi năm trong khi tại trung tâm gần như ổn định trong 5 năm gần đây.
Nhiều mặt bằng nhà phố tại trung tâm thành phố đóng cửa im lìm, rao bán, cho thuê hàng loạt |
Hai đợt dịch bệnh đã tác động đến phân khúc trung tâm thương mại tuy nhiên không đáng kể. Trong quý 3/2020, phân khúc này có sự giảm nhẹ về công suất lấp đầy nhưng vẫn duy trì ở mức cao 95%.
Bà Võ Khánh Trang - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam đánh giá việc kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 đợt 2 và công suất cao giúp các chủ nhà củng cố niềm tin vào thị trường. Ngoài ra, các trung tâm thương mại cung cấp dịch vụ tích hợp từ mua sắm, giải trí và ẩm thực có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua sắm, từ đó tăng lưu lượng người mua, tham quan và tiếp đến tạo doanh thu cũng như quảng bá thương hiệu cho khách thuê tại đây.
Bên cạnh đó, việc hỗ trợ giá thuê đến khách thuê dưới tác động Covid-19 vẫn diễn ra cho cả các trung tâm thương mại và nhà phố cho thuê. Tuy nhiên, số lượng dự án trung tâm thương mại áp dụng giảm giá thuê hỗ trợ khách thuê không nhiều và chủ yếu tập trung tại các khu vực ngoài trung tâm. Các hình thức hổ trợ có thể kể ra như giảm 10- 30% trên giá thuê trong ngắn hạn cho khách thuê mới hoặc các khách thuê bị tác động lên kết quả kinh doanh do dịch bệnh.
Ngược lại với các trung tâm thương mại, mặt bằng nhà phố vẫn vẫn đang đối mặt với thách thức, khó khăn rất lớn lớn từ đầu năm 2020 đến nay. Số lượng mặt bằng nhà phố đang chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều song tốc độ lấp đầy lại rất chậm, ngay cả tại các cung đường thương mại lớn ở Quận 1 như Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, Lê Lợi hay Phạm Ngũ Lão cũng rất khó cho thuê, nhiều mặt bằng rao bán nhanh.
Theo chia sẻ một số nhà môi giới bất động sản tại khu vực quận 1, trong vòng 10 năm qua, đây là giai đoạn khủng hoảng trầm trọng nhất của thị trường cho thuê nhà phố mặt tiền.
Bà Nguyễn Ngọc Nga - Chủ cho thuê 2 căn nhà phố liền kề trên đường Hàm Nghi - Quận 1 cho biết: Sau khi hỗ trợ khách thuê miễn phí 3 tháng tiền thuê nhà, sau đó giảm 50% giá thuê, khách hàng vẫn giảm diện tích vì chuyển đổi sang thương mại điện tử.
"Tại các khu vực phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng, chấp nhận mất tiền đặ cọc dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê khá sâu" - Một chủ nhà cho thuê trên phố Tây - Phạm Ngũ Lão chia sẻ.
Triển vọng tốt hơn trong những tháng cuối năm
Trong báo cáo gần nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á với GDP dự báo là 1,8% năm 2020. Triển vọng kinh tế tích cực, tiêu dùng nội địa tăng mạnh và tác động từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đặc biệt mới nhất là EVFTA sẽ tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ Việt Nam.
Đặc biệt, trong thời gian qua theo đánh giá của các công ty môi giới bất động sản cho thấy ngành hàng thời trang và phụ kiện sang trọng cũng đang tìm các mặt bằng tại hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội vì dịch Covid- 19 tuy có tác động tiêu cực mạnh mẽ lên nền kinh tế lại không gây quá nhiều ảnh hưởng đến dân số thượng lưu tại Việt Nam. Dự báo trong thời gian sắp tới, thị trường có thể sẽ đón nhận nhiều thêm các thương hiệu sang trọng gia nhập vào thị trường bên cạnh các thương hiệu nhắm vào dân số trẻ, trung lưu thường thấy trong vài năm trở lại đây, góp phần lấp đầy các mặt bằng bán lẻ nhất là nhà phố tại khu trung tâm. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh kế hoạch mở rộng phố đi bộ của thành phố nếu được thực hiện sẽ thu hút thêm nhiều thương hiệu và tạo nên những thay đổi về cơ cấu ngành hàng tại khu vực trung tâm.
Dự báo trong những tháng cuối 2020 và quý I/2021, với triển vọng kinh tế tích cực, tiêu dùng nội địa tăng mạnh và tác động từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đặc biệt là EVFTA sẽ tạo động lực thúc đẩy cho ngành bán lẻ tăng trưởng tốt hơn.