Doanh nhân Thái Lan quan tâm đến thị trường bán lẻ Việt Nam
Bà nhìn nhận thế nào về thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian gần đây?
Lợi thế về thị trường như dân số đông (hơn 90 triệu dân), trong đó phần lớn là dân số trẻ với xu hướng tiêu dùng hiện đại, Việt Nam chắc chắn là thị trường đáng mơ ước và thu hút đối với bất kỳ đối tác nào, trong đó có doanh nghiệp Thái Lan. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế đang phát triển, được đánh giá năng động, chủ động tham gia vào thị trường khu vực và thế giới; là thành viên của các tổ chức như ASEAN, APEC, ASEM, WTO...
Cán cân thương mại hai chiều hiện nay phần lớn nghiêng về phía Thái Lan. Theo bà, Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Thái Lan?
Điểm dễ nhận thấy trong kim ngạch thương mại hai nước hiện nay là xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan ở mức thấp hơn so với nhập khẩu. Vì vậy, để cải thiện được tình trạng này, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến thương mại. Điều này không chỉ đòi hỏi nỗ lực của giới kinh doanh, mà còn của Chính phủ và sự hợp tác chặt chẽ từ phía Thái Lan.
Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường có nhiều điểm tương đồng về chủng loại sản phẩm cũng như nhu cầu tiêu dùng. Các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng đến vấn đề chất lượng, giá cả khi muốn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu, tìm hiểu phong tục, văn hóa, thị hiếu và phong cách sống của người tiêu dùng Thái Lan để tạo ra những sản phẩm phù hợp.
Theo tôi, cơ cấu xuất- nhập khẩu trong cán cân thương mại giữa hai nước chắc chắn sẽ được cải thiện trong tương lai gần, đặc biệt khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập vào cuối năm nay.
Theo bà, hoạt động xúc tiến thương mại thông qua Triển lãm sản phẩm Thái Lan- Tuần lễ Thái Lan tại Việt Nam được tổ chức liên tục nhiều năm qua tác động thế nào đến quan hệ thương mại hai nước? Điểm nhấn quan trọng trong Tuần lễ Thái Lan 2015 là gì?
Triển lãm sản phẩm Thái Lan- Tuần lễ Thái Lan là một trong những kênh quan trọng mang tính chiến lược để kết nối khách hàng và sản phẩm của Thái Lan trên phạm vi toàn cầu, trong đó có thị trường Việt Nam. Sau các đợt triển lãm tại Việt Nam, chúng tôi càng khẳng định rằng, Việt Nam là một thị trường bán lẻ hết sức tiềm năng với sự tăng trưởng nhanh, mạnh mẽ những năm gần đây.
Các doanh nghiệp Thái Lan tham gia Triển lãm sản phẩm Thái Lan- Tuần lễ Thái Lan hàng năm đều tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng kênh phân phối sản phẩm sâu rộng tại thị trường Việt Nam. Năm nay, Tuần lễ hàng Thái Lan tại Việt Nam có gần 200 gian hàng của doanh nghiệp đến từ Thái Lan, các đại lý, chi nhánh tại Việt Nam, trưng bày nhiều chủng loại mặt hàng chất lượng cao nổi tiếng của Thái Lan như: Đồ gia dụng, may mặc, trang sức, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, linh kiện ôtô, vật dụng trang trí và đồ lưu niệm, thiết bị điện tử... Năm nay, các doanh nghiệp Thái Lan cũng đặt ra mục tiêu tiếp tục tìm hiểu thêm về thị trường và tìm cơ hội kinh doanh tốt hơn tại Việt Nam.
Xin cảm ơn bà!
6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều hai nước Việt Nam - Thái Lan đạt 5,4 tỷ USD, tăng gần 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014. |