Sôi động xúc tiến thương mại Việt Nam - Pakistan

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2015 đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt, từ ngày 10 đến 15/8/2015, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á đã chủ trì tổ chức đoàn 16 doanh nghiệp (DN) đi giao thương và tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại tại 2 thành phố là Karachi và Islamabad của Pakistan.
Sôi động xúc tiến thương mại Việt Nam - Pakistan

Các doanh nghiệp tham gia đoàn hoạt động trong các lĩnh vực chè, hạt tiêu, phân bón, thức ăn gia súc, thủy sản, cà phê, pin, ắc qui, hàng dệt may, thiết bị, ổn áp, thiết bị điện gia dụng, quạt điện, các loại nước giải khát, máy nông nghiệp và linh kiện, v.v…

Pakistan là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng từ 242 triệu USD năm 2010 lên 427 triệu USD năm 2014, với tốc độ trung bình 25%/năm. Trong năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang Pakistan đạt 282 triệu USD, nhập khẩu đạt 144 triệu USD. Trong 6 tháng năm 2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 274,2 triệu USD, tăng 45,2% so với cùng kỳ năm 2014 và dự kiến cả năm sẽ vượt 500 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Pakistan gồm có chè, sợi các loại, hàng hải sản, hạt tiêu, cao su, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, sản phẩm dệt may, nguyên phụ liệu thuốc lá, hợp kim Fero, sản phẩm hóa chất, v.v … Hiện Pakistan là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 81,34 triệu USD trong năm 2014. Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ quốc gia này là vải, bông các loại, nguyên phụ liệu dệt may và da giày, tân dược, sợi các loại, hàng hải sản, hóa chất, v.v …

Trong thời gian công tác tại Pakistan, ngày 11/8, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, Cục Xúc tiến thương mại Pakistan (TDAP) và Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Pakistan tổ chức hội thảo “Doing business with Viet Nam” tại thành phố Karachi với sự tham dự của 150 đại biểu và DN Pakistan.

Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Pakistan và Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Pakistan đã đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức đoàn DN sang Pakistan và tin tưởng sau chuyến thăm này, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Phía bạn cũng kêu gọi các DN Việt Nam sang đầu tư, liên doanh tại Pakistan trong các lĩnh vực thủy điện, công nghệ thông tin, phát triển cơ sở hạ tầng, sản xuất thủy sản, dệt may, v.v ...

Phát biểu ở diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Xuân Lưu giới thiệu tổng quan tình hình đất nước và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pakistan thời gian qua. Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á thông tin về tình hình kinh tế Việt Nam, tiềm năng hợp tác thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa hai nước, những biện pháp thúc đẩy trao đổi thương mại và giới thiệu thành phần các DN tham gia đoàn XTTM. Bí thứ thứ hai phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pakistan Vũ Việt Dũng đã phân tích những thuận lợi, khó khăn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và đầu tư giữa hai nước.

Trong phần hỏi đáp, các DN Pakistan đã đặt ra nhiều câu hỏi trong đó có đề nghị phía Việt Nam tạo điều kiện cấp visa dài hạn và nhiều lần cho DN vào Việt Nam; đề nghị hai nước xem xét đàm phán ký FTA để thúc đẩy trao đổi thương mại song phương. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và đại diện Bộ Công Thương Việt Nam đã trả lời thỏa đáng các câu hỏi và thắc mắc của DN hai nước.

Sau phần khai mạc hội thảo, DN hai bên đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp và thỏa thuận được một số hợp đồng xuất khẩu chè, hạt tiêu, trái cây, thiết bị điện, dệt may... từ Việt Nam sang Pakistan. Ngoài ra, có 2 DN dệt may lớn của Pakistan đã đề xuất mong muốn tìm hiểu cơ hội mở rộng nhà máy sợi tại Việt Nam.

Sôi động xúc tiến thương mại Việt Nam - Pakistan
Bộ trưởng Thương mại Pakistan tiếp đoàn Việt Nam

Cũng trong thời gian ở Pakistan, ngày 14/8, tại thủ đô Islamabad, đoàn đã được Bộ trưởng Thương mại Pakistan Engr. Khurram Dastgir Khan tiếp thân mật. Cùng dự buổi tiếp có Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Xuân Lưu. Hai bên đã điểm lại tình hình quan hệ hợp tác song phương và vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, hợp tác thương mại đã có bước phát triển tích cực. Hai nước vừa tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 3 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp vào tháng 4/2015 tại Hà Nội. Tại kỳ họp này, Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại Pakistan đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến thương mại giữa hai nước. Kim ngạch trao đổi giữa hai nước trong năm 2015 dự kiến sẽ vượt 500 triệu USD, mức cao nhất từ trước tới nay.

Để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương, hai bên đã đề ra một số giải pháp nhằm hỗ trợ các DN như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn DN; Tạo điều kiện để DN hai bên tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế thường niên như Vietnam Expo và Pakistan Expo; Tổ chức nhiều hơn các diễn đàn, hội thảo trong cộng đồng DN. Về phía DN, cần tận dụng tốt các kênh như Đại sứ quán, Thương vụ, các Phòng Thương mại và Công nghiệp, Bộ Công Thương… để cập nhật thông tin liên quan tới môi trường kinh doanh, cơ hội đầu tư, bạn hàng… của mỗi nước.

Sau chuyến công tác, các DN Việt Nam tham gia đoàn đánh giá việc tổ chức chương trình xúc tiến thương mại quốc gia thực sự là cơ hội tốt để DN trực tiếp gặp gỡ, thảo luận, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và đầu tư với đối tác Pakistan. Đồng thời, DN cũng kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức các chương trình tương tự, đặc biệt là tại các khu vực còn nhiều khó khăn như Nam Á, châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ Latinh, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng DN.

Theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động