Tham dự sự kiện sẽ có Lãnh đạo các Bộ, ngành, Cục, Vụ cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh và các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng như đông đảo các đoàn cấp tỉnh, thành phố và doanh nghiệp cả nước. Về mảng thương mại điện tử và các giải pháp số, Hội chợ OCOP năm nay có sự tham gia của các sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart, Lazada, Tiki … , các đơn vị cung cấp giải pháp số cho doanh nghiệp như tài chính số, thanh toán không dùng tiền mặt hay truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm như VPBank, Visa, Icheck.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh cùng tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử (TMĐT) tại Quảng Ninh”.
Người tiêu dùng mua sản phẩm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2021 |
Đây là dịp để các doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp Quảng Ninh cũng như doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, phương thức thanh toán và logistics hiện đại khi ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp mình. Các Sàn thương mại điện tử cũng như đối tác sẽ giới thiệu các giải pháp, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong việc thúc đẩy bán hàng trên thương mại điện tử và ứng dụng các giải pháp tài chính số.
Tham gia tại sự kiện lần này cũng có sự góp mặt của sàn TMĐT Tiki. Đến với Hội chợ, đại diện sàn thương mại điện tử này cũng sẽ có những chia sẻ về định hướng thực hiện nhiều chiến dịch bán hàng trong thời gian tới để giúp nhà bán hàng gia tăng doanh số, đẩy mạnh phát triển công nghệ trong quy trình kho bãi và giao nhận hàng hóa để tối ưu trải nghiệm bán hàng và mua hàng.
Ngoài ra, với mong muốn mở rộng và kết nối mạnh mẽ hơn tới các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tại Hội chợ, Sàn Thương mại điện tử Voso (thuộc sở hữu của công ty CP Bưu chính Viettel – Viettel Post) cũng sẽ giới thiệu về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phân phối sản phẩm trên sàn TMĐT Voso và các phương án tối ưu hóa logistics trong thương mại điện tử.
Dự kiến sẽ có nhiều hoạt động TMĐT quy mô, hấp dẫn trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 |
Hội nghị này sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong phạm vi cả nước thông qua thương mại điện tử. Đồng thời đây cũng là hoạt động thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sau thời gian dài phòng chống dịch bệnh COVID-19 và giãn cách xã hội.
Năm 2022 là năm nền tảng quan trọng của chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, do đó tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh thông qua các hình thức bán hàng cả phương thức truyền thống và qua các sàn thương mại điện tử uy tín: Tiki, Voso, Lazada, Sendo, Postmart.vn, Shopee... Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ; hướng mạnh việc sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung theo chuỗi giá trị; xây dựng nhãn hiệu, bảo đảm quy mô, tính chuyên nghiệp để khẳng định thương hiệu của các sản phẩm Việt.
Dự kiến năm nay, tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển mới ít nhất trên 50 sản phẩm; đánh giá phân hạng thêm từ 70-100 sản phẩm đạt từ 3 sao đến 4 sao, phấn đấu có 2-4 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia dự thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia; phát triển mới ít nhất 15 đơn vị kinh tế tham gia chương trình. |