Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 25/10/2021 07:59

Thế giới đang đối mặt với “cơn ác mộng” trong chuỗi cung ứng cà phê

11:03 | 01/09/2021
Chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu đang gặp khó khăn khi Việt Nam - quốc gia trồng cà phê lớn thứ hai thế giới - áp đặt các hạn chế đi lại nghiêm ngặt nhất cho đến nay trong bối cảnh lo ngại về đợt bùng phát dịch Covid-19 với số lượng ca nhiễm tăng cao.

Việc đóng cửa gần đây đã ảnh hưởng đến một số vùng sản xuất chính của Tây Nguyên còn được gọi là "Vương quốc cà phê", vì đây là nơi có khoảng 570.000ha cây cà phê. Các nhà xuất khẩu đang tranh giành nhau để đưa hạt cà phê đến cảng để vận chuyển trong bối cảnh giá cước vận chuyển tăng vọt và thiếu container.

Giá cà phê toàn cầu đã tăng vọt cho đến nay do nhiều yếu tố bao gồm hạn hán ở Colombia, cây trồng bị hư hại ở Brazil, bệnh nấm hại cây trồng và lượng cà phê tồn đọng lớn đang chờ được vận chuyển. Ngoài cà phê, các mặt hàng nói chung, từ gỗ xẻ đến dầu, đều tăng giá phần lớn do chuỗi cung ứng bị bóp méo vì đại dịch.

Thế giới đang đối mặt với “cơn ác mộng” trong chuỗi cung ứng cà phê

Nguồn cung cà phê ở Mỹ đang thu hẹp và giá bán buôn đang tăng cao, trong đó thị trường bị ảnh hưởng nặng nề đang chuẩn bị cho tình trạng sụt giảm thêm do tình trạng thiếu container vận chuyển trên toàn cầu đã cản trở hoạt động buôn bán thực phẩm. Dự trữ cà phê đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm ở Mỹ ngay cả với vụ mùa kỷ lục của Brazil, và sản lượng sụt giảm lớn sau đợt hạn hán ở quốc gia Nam Mỹ này dự kiến ​​sẽ khiến cán cân thế giới thâm hụt trong những tháng tới khi nhu cầu phục hồi.

Các nhà xuất nhập khẩu đều đang cảm thấy khó khăn và ước tính chi phí vận chuyển từ Mỹ Latinh đã tăng hơn gấp đôi. Những nút thắt cổ chai này đang biến thành cơn ác mộng về container. Trong khi sự gián đoạn thị trường hàng hóa đã ảnh hưởng đến thương mại lương thực toàn cầu nói chung, các vấn đề trên thị trường cà phê cho thấy lạm phát lương thực đang gia tăng có thể trở nên trầm trọng hơn khi các nền kinh tế mở cửa trở lại.

Hiện tại, các nhà rang xay có thể thu hút hàng tồn kho hơn là tăng giá, nhưng với việc kho dự trữ giảm và sắp tới một vụ mùa thu hoạch nhỏ hơn ở Brazil, các biến động này dự kiến ​​sẽ vẫn tồn tại. Giá cà phê arabica - cà phê kỳ hạn tại New York đã tăng khoảng 24% kể từ cuối tháng 10 năm ngoái sau những thiệt hại đối với các lùm cây ở Brazil.

Vào tháng 2, tồn kho đậu xanh, chưa rang của Mỹ đã giảm 8,3% so với một năm trước đó xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015. Các nhà phân tích cho biết, hàng tồn kho thấp hơn đồng nghĩa với việc giảm bớt sự sụt giảm dự kiến ​​trong vụ mùa của Brazil, làm trầm trọng thêm tình trạng thắt chặt thị trường và cho vay tiếp tục hỗ trợ giá cả.

Marex Spectron đã tăng ước tính thâm hụt cà phê toàn cầu lên 10,7 triệu bao trong giai đoạn 2021-2022, so với dự báo trước đó là 8 triệu bao, với lý do sản lượng arabica của Brazil giảm sau khi thời tiết bất lợi làm hư hại mùa màng. Goldman Sachs Group Inc. cho biết trong một báo cáo rằng, nếu sản xuất ở Trung Mỹ không được cải thiện trong những năm tới, thị trường sẽ thâm hụt cơ cấu do nhu cầu phục hồi.

Tại các cơ sở của Dinamo, một trong những nhà điều hành kho cà phê lớn nhất của Brazil, có rất nhiều sản phẩm bị mắc kẹt chờ container. Những container này có thể sẽ mất khoảng 15 ngày để đến được đây trong bối cảnh tắc nghẽn tại cảng, tình hình thậm chí còn nghiêm trọng hơn hồi tháng 3 có thể sẽ làm giảm khối lượng cà phê xuất khẩu của Brazil. Logistics là một vấn đề đau đầu khi đối phó với việc thiếu không gian và container.

Moller-Maersk A / S của Đan Mạch, công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, cho biết, các container và tàu thuê tạm thời không có sẵn để mua hoặc thuê, làm gia tăng tình trạng tắc nghẽn và kéo theo sự chậm trễ tại các cảng. Công ty đã cố gắng mua hoặc thuê tất cả các container có sẵn, và đang giữ cho các đơn vị cũ hoạt động. Maersk cũng đang sửa chữa những tàu container mà thường sẽ không có chi phí cao hơn. Hiện tại, nhiều thương gia đang cố gắng kiềm chế tăng giá khi họ làm việc để thu hút khách hàng quay trở lại quán cà phê và nhà hàng.

Theo David Rennie, người đứng đầu thương hiệu cà phê của Nestle SA, có sự tăng trưởng ổn định trong lĩnh vực cà phê, mặc dù phân khúc ngoài gia đình có thể mất từ ​​hai đến ba năm để trở lại mức trước Covid. Stefano Martin, Giám đốc xuất khẩu bán hàng và tiếp thị tại chuỗi quán cà phê Diemme có trụ sở tại Ý, cho biết doanh nghiệp vẫn chưa cảm nhận được tác động đầy đủ bởi vì nó vẫn hoạt động theo các hợp đồng được thực hiện trước khi gián đoạn vận chuyển. Điều đó có thể thay đổi khi những hợp đồng đó được gia hạn. Công ty có 26 nhà hàng và cửa hàng cà phê, và thường nhập khẩu 30.000 bao trong khoảng 90 container vận chuyển từ Brazil, Colombia, El Salvador, Honduras, Tanzania và Ấn Độ.

Việt Dũng