Thanh toán QR Code - đơn giản, tiện lợi

Gần đây xu hướng thanh toán không chạm (contactless) hay quét mã QR Code đang trở nên phổ biến và dần thay thế các hình thức thức thanh toán “cà” thẻ qua máy POS hoặc trả tiền mặt.

QR Code - Tiện lợi, dễ xài

Khảo sát tại các chuỗi cà phê, quán ăn, rạp chiếu phim hay các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho thấy, hầu hết các điểm này đều trưng biển chấp nhận thanh toán QR Code của nhiều nhà cung cấp khác nhau.

3931-qr-code
Hình thức thanh toán bằng QR Code đang được người tiêu dùng sử dụng phổ biến bởi tính tiện lợi, dễ sử dụng

Theo chia sẻ của rất nhiều chị em là dân văn phòng, gần đây họ đã có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt khi mua đồ ở các cửa hàng tiện lợi, quán cà phê và nhiều chuỗi nhà hàng, trung tâm mua sắm…

Chị Hoàng Minh Thy (ngụ quận 8) kể, nếu như mấy năm trước chị dùng thẻ để quẹt thanh toán qua máy POS khi mua hàng thì gần đây chị thường xuyên sử dụng QR Code. “Ưu điểm của hình thức này là dễ dàng sử dụng bởi người dùng chỉ cần chiếc điện thoại smartphone là có thể thanh toán hóa đơn. Đó là chưa kể khi trả tiền còn được khuyến mại thêm 20% trên mỗi giao dịch vào các dịp có khuyến mãi”, chị Thy cho biết.

Cũng như chị Thy, anh Trần Quốc Trọng (ngụ quận Tân Phú) chia sẻ, gần đây anh đã cài sẵn ví điện tử trên điện thoại để tiện thanh toán mỗi khi uống cà phê cùng bạn bè và khách hàng tại các chuỗi quen thuộc như The Coffee House, Trung Nguyên, Guta Coffee… Theo anh Trọng, không chỉ trong dịch vụ ăn uống mà hầu như tất cả cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven, Circle K, Family Mart, MiniStop, B’s Mart,... đều có thanh toán bằng QR Code nên rất tiện lợi nếu trường hợp ra ngoài lỡ quên ví tiền ở nhà.

3932-thanh-toan-qr-code
Để thanh toán QR Code, người dùng có thể sử dụng ví điện tử hay ứng dụng ngân hàng để quét mã

Xu hướng được sử dụng rộng rãi

Theo giới chuyên gia, nếu như vài năm trước việc dùng QR Code còn hạn chế thì nay nhiều điểm chấp nhận thanh toán tại siêu thị, nhà hàng, quán ăn nhanh và các trang thương mại điện tử cũng rất phổ biến hình thức này. Và để thanh toán QR Code, người dùng có thể sử dụng ví điện tử hay ứng dụng ngân hàng để quét mã. Tất cả các ví điện tử và hơn 18 ứng dụng ngân hàng hiện nay đều có chức năng thanh toán QR Code. Thậm chí các ứng dụng đa dịch vụ như Shopee (liên kết với ví AirPay) cũng có thể dùng để quét thanh toán.

Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam - cho biết, bên cạnh thanh toán qua thẻ, trang mua sắm này ghi nhận số lượng người dùng thực hiện thanh toán qua ví điện tử AirPay ngày càng tăng kể từ đầu năm nay. Xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng do sự bùng phát của dịch Covid-19 và các ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đã thúc đẩy các hộ gia đình Đông Nam Á lựa chọn các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Sở dĩ việc thanh toán QR Code phổ biến được Visa chỉ ra rằng, do ở Việt Nam có tới 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh nên việc sử dụng QR Code được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển. Ưu điểm của thanh toán bằng QR Code là chi phí đầu tư thấp và thời gian triển khai nhanh. Ngoài ra, thanh toán với mã QR sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm hoàn toàn mới, an toàn, tiện lợi và nhanh chóng.

Cũng theo Visa, 84% người tiêu dùng cảm thấy thông tin cá nhân của họ được bảo đảm an toàn khi thanh toán trên các thiết bị di động. Trong một khảo sát gần đây của Visa công bố, lượt thanh toán không tiếp xúc trên điện thoại di động, mã QR, và thương mại điện tử đều tăng so với năm 2018 đã chứng minh mức độ tín nhiệm cao từ phía người tiêu dùng.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp dần chuyển mình thích ứng với xu hướng kinh doanh trực tuyến

Doanh nghiệp dần chuyển mình thích ứng với xu hướng kinh doanh trực tuyến

Dấu ấn quan trọng nhất của kinh doanh trực tuyến có thể kể đến là người tiêu dùng mới tiếp tục tăng về số và chất lượng, giá trị mua hàng ngày càng tăng cao.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Ngày 30/11/2023, tại Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Nhiều doanh nghiệp đã đồng hành và hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam

Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam

Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững sẽ được diễn ra vào 1/12/2023.
Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA có nhiều điều khoản hỗ trợ phát triển thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các FTA để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tin cùng chuyên mục

Hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số

Hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số

Để hướng tới mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số, Bộ Công Thương đã có những chương trình, kế hoạch cụ thể.
3 bí quyết giúp chủ shop online “thắng đậm" mùa bán hàng cuối năm

3 bí quyết giúp chủ shop online “thắng đậm" mùa bán hàng cuối năm

Theo các chuyên gia về bán hàng online, để việc giao hàng hanh thông, thu tiền về nhanh chóng và hiệu quả, các chủ shop nên nắm trong tay những bí quyết này.
Giao dịch trên sàn thương mại điện tử của Hải Dương đứng thứ 7 toàn quốc

Giao dịch trên sàn thương mại điện tử của Hải Dương đứng thứ 7 toàn quốc

Với nhiều biện pháp tích cực, Hải Dương đã có 1.162 sản phẩm nông nghiệp được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử với số lượng giao dịch đứng thứ 7 cả nước.
Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Sáng 21/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023.
Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số

Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số

Sáng 17/11 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội thảo “Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số” .
Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

Không chỉ có hàng ngàn chương trình khuyến mãi, Online Friday 2023 sẽ chú trọng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới

10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới

Bán hàng đa kênh; thương mại di động; bán hàng qua livestream, mạng xã hội; thương mại xuyên biên giới đang là những xu hướng chính của thương mại điện tử.
Họp báo Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023

Họp báo Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023

Sáng 16/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Họp báo công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023.
Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam những năm gần đây trung bình đạt 20%/năm. Đi kèm với đó là sự gia tăng của các hành vi gian lận thương mại.
Người trẻ cày game, săn xu trên ứng dụng mua sắm

Người trẻ cày game, săn xu trên ứng dụng mua sắm

Trò chơi điện tử ứng dụng hóa là một phần trong mô hình mua sắm kết hợp giải trí.
Người Việt chi gần 9 nghìn tỷ mua bỉm, tã, sữa trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt chi gần 9 nghìn tỷ mua bỉm, tã, sữa trên các sàn thương mại điện tử

Theo thống kê, ngành hàng Mẹ và Bé trên 5 sàn thương mại điện tử đạt tổng doanh số gần 9 nghìn tỷ đồng, cao hơn 57% so với cùng kỳ 2022.
Việt Nam có thể đạt kỳ vọng tăng trưởng kinh tế số khoảng 45 tỷ USD năm 2025

Việt Nam có thể đạt kỳ vọng tăng trưởng kinh tế số khoảng 45 tỷ USD năm 2025

Với dân số trẻ, khả năng chuyển đổi số người tiêu dùng diễn ra mạnh mẽ, sức tiêu dùng số ngày càng tăng là cơ sở để Việt Nam đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng.
Bất chấp cảnh báo, thiết bị kích sóng điện thoại vẫn bán công khai trên “chợ mạng”

Bất chấp cảnh báo, thiết bị kích sóng điện thoại vẫn bán công khai trên “chợ mạng”

Thiết bị kích sóng điện thoại nằm trong danh mục hàng hóa không được tự ý sử dụng, tuy nhiên, hiện mặt hàng này vẫn được mua bán tràn lan trên "chợ mạng".
Thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long

Diễn đàn là cơ hội để khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử nội vùng và liên vùng.
Tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp trong nền kinh tế số

Tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp trong nền kinh tế số

Ngày 1/11, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Diễn đàn Sinh viên trong nền kinh tế số.
Giải pháp giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Giải pháp giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Để kinh doanh thành công qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, nhà bán hàng vừa và nhỏ Việt Nam cần chứng minh được năng lực kinh doanh.
Tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023 từ ngày 27/11

Tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023 từ ngày 27/11

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023".
Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam bộ sẽ diễn ra ngày 2/11.
Nhiều chiêu “móc túi” người dùng từ... app công nghệ

Nhiều chiêu “móc túi” người dùng từ... app công nghệ

Trong thời buổi kinh doanh khó khăn, trụ vững đã khó, nhiều doanh nghiệp đang phải “chia lời” cho hàng loạt app công nghệ…
Bộ Công Thương khẳng định văn bản "Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online" là giả mạo

Bộ Công Thương khẳng định văn bản "Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online" là giả mạo

Bộ Công Thương khẳng định, văn bản Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online là giả mạo, Bộ và sàn TiKi hoàn toàn không có chương trình hợp tác như vậy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động