Thành phố Đà Nẵng cần làm gì để thu hút các “đại bàng” đến đầu tư? |
Thành phố Đà Nẵng đang xây dựng hình ảnh “thành phố đáng đến, đáng sống”. PGS.TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã có chia sẻ khuyến nghị gì về hướng phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống tầm cỡ quốc tế.
PGS.TS Trần Đình Thiên |
Phóng viên (PV): Là người tâm huyết với Đà Nẵng, theo ông, thành phố đã đạt được những dấu ấn nào trong quá trình phát triển?
PGS.TS Trần Đình Thiên: Thứ nhất, Đà Nẵng đã khẳng định được bản sắc của mình mang tầm cỡ và trình độ quốc tế. Điều đó đem lại niềm tự hào không chỉ riêng với Đà Nẵng mà còn cho cả Việt Nam.
Những bản sắc, điểm nhận diện của thành phố Đà Nẵng rất rõ ràng như các bãi biển đẹp, phong cảnh núi non, sông nước và cả những công trình đẳng cấp như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort…; Hay lễ hội pháo hoa quốc tế được tổ chức ở tầm thế giới; hay Bà Nà Hills với Cầu Vàng khi vừa xuất hiện, người dân Việt Nam còn chưa biết tới thì ở nước ngoài đã nổi tiếng khắp mạng xã hội và truyền thông…
Thứ hai, thành phố Đà Nẵng đã làm và khẳng định được bản lĩnh của mình như PCI luôn ở vị trí cao. Tuy nhiên, dù đang ở vị trí cao cũng không nên nghĩ mình ở đỉnh cao mãi được, mà dịch Covid – 19 là một khảo nghiệm thực tế.
Đà Nẵng phải liên tục đổi mới để khẳng định đẳng cấp, nếu dừng lại thì có thể sẽ tụt hậu. Đà Nẵng không phải đua tranh với các địa phương của Việt Nam mà là cuộc đua tranh với quốc tế. Trong cuộc đua này, du lịch Đà Nẵng phải là du lịch thông minh, du lịch MICE, thu hút những hội nghị quốc tế tầm cỡ cao, thi đấu thể thao, sàn diễn thời trang hay sàn diễn quốc tế hạng nhất, hoạt động liên quan đến kinh tế số cũng phải tổ chức được. Thêm vào đó thủ tục visa phải tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, không nên tạo ràng buộc. Bên cạnh đó, nâng cao đẳng cấp dịch vụ để hướng đến phân khúc khách hàng siêu giàu.
Ngoài ra, Đà Nẵng không nên chỉ lấy du lịch làm cách tiếp cận duy nhất, Đà Nẵng phải là thành phố đáng sống theo nghĩa “anh hùng” chọn là nơi để sống – đó mới là sự sáng tạo. Đây phải là mảnh đất cho người tài đến sống, bảo đảm cho họ sự tự do sáng tạo. Điều này cực kì quan trọng và cũng rất khó để thực hiện.
Muốn làm như vậy thì Đà Nẵng phải vươn lên, cũng giống như Singapore – từ một mảnh đất “bùn lầy” đã vươn lên gần như thượng đỉnh của thế giới trong việc thu hút các nhà đầu tư quốc tế, thu hút du lịch.
Thành phố Đà Nẵng phải phát triển một cách sáng tạo để xứng danh "thành phố đáng đến, đáng sống" tầm vóc quốc tế |
PV: Đà Nẵng hướng đến là “thành phố đáng đến, đáng sống”, vậy thành phố có những áp lực gì khi muốn thu hút người tài, người giàu, nhân sự chất lượng cao đến an cư, cống hiến, thưa ông?
PGS.TS Trần Đình Thiên: Đà Nẵng đang cố gắng trở thành nơi đáng để cống hiến, làm việc sáng tạo và là một thành phố an toàn, bình yên.
Khi đã đáng sống theo kiểu cống hiến, định vị mình như một thành phố sáng tạo, một mảnh đất hướng tới tương lai thì Đà Nẵng phải là một đô thị thông minh, đô thị số trong thời đại số. Phải quan tâm tới hạ tầng số, và phải làm nhanh. Điều đó mới tạo ra sức hút người tài, người có năng lực cống hiến cho khoa học công nghệ, sáng tạo.
Chúng ta đang nói theo tiêu chí một TP đáng sống đẳng cấp cao đòi hỏi những gì? Để thấy rằng, Đà Nẵng đang phải đặt ra những nhiệm vụ mang tính cấp bách cao. Làm được những nhiệm vụ đó chắc chắn không thể chỉ trông đợi vào tiền đầu tư Nhà nước mà phải có liên minh phát triển giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân.
Đà Nẵng cần tiếp tục nâng cấp du lịch, nhưng để khẳng định một môi trường “đáng sống” thì phải làm sao để người ta cảm thấy giảm thiểu được rủi ro.
Vì thế, Đà Nẵng phải định hướng trở thành một trung tâm phát triển công nghệ cao, cảng logistics, có những mô hình TP nhỏ phát triển năng động bên trong TP hiện hữu… Như thế thì khoảng trống - tức dư địa phát triển ở tầm cao còn rất nhiều.
Bên cạnh đó, bất động sản công nghiệp, những khu đô thị đáng sống hạng sang ven sông… vẫn còn dư địa tốt. Những đô thị mà “nhất cận thị - nhị cận giang” đều rất phát triển. Chính quyền phải có tầm nhìn quy hoạch, phải biết mời những người biết làm và có năng lực vào làm, nếu không sẽ làm hỏng tiềm năng.
Ngoài ra còn khoảng trống kết nối Đà Nẵng với Huế - Hội An, mở biên ra để cho không gian sáng tạo hướng về Quảng Nam là những vấn đề đang được tích cực đặt ra.
Thành phố Đà Nẵng còn nhiều dư địa phát triển các đô thị đẳng cấp bên sông (Ảnh minh họa) |
PV: Theo ông, để xứng danh thành phố đáng đến, đáng sống tầm cỡ quốc tế, Đà Nẵng có cần mời gọi “những con đại bàng”?
PGS.TS Trần Đình Thiên: Đúng thế. Đà Nẵng cần là một hình mẫu để thu hút đại bàng. Tôi hay lấy ví dụ về Sun Group. Khi mời được Sun Group vào là đã giúp Đà Nẵng định hình chân dung tương lai của mình – chân dung khác biệt, đẳng cấp. Ngoài Sun Group, chưa ai có thể làm được những dự án như Bà Nà Hills hay Lễ hội pháo hoa quốc tế. Những tổ chức khác biệt sẽ góp phần làm cho Đà Nẵng trở nên khác biệt.
Những nhà đầu tư đi trước làm tốt hình mẫu “đại bàng” định hình chân dung cho thành phố, thì khi Đà Nẵng mời các nhà đầu tư khác đến họ cũng phải chiếu theo tiêu chuẩn này. Điều đó vừa giúp xác định diện mạo tương lai đồng thời bảo đảm các doanh nghiệp vừa, nhỏ cùng với tập đoàn lớn hợp lực thành sức mạnh để đưa Đà Nẵng phát triển.
Địa phương nào biết nhìn về tương lai theo tầm nhìn vĩ mô thì sẽ phải đi săn “đại bàng” chứ không phải chờ “đại bàng” đến. Những “con đại bàng” sẽ giúp cho địa phương kích hoạt hết tiềm lực. Nguyên tắc đó các tỉnh đang vận dụng rất mạnh nhưng không phải nơi nào cũng thành công giống nhau mà sẽ tùy thuộc vào chiến lược.
Chú trọng đại bàng không đồng nghĩa bỏ qua doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đà Nẵng cũng phải là doanh nghiệp vừa và nhỏ đẳng cấp, với đội hình tương xứng, để đưa Đà Nẵng trở thành một nơi đẳng cấp.
Xin cảm ơn Ông!