Chủ tịch Quốc hội: Tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt công tác tri ân người có công

Chiều 27.7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu tỉnh Quảng Nam nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ.
Chủ tịch Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Nam: Gợi mở những giải pháp phát triển cho địa phương Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc với Tập đoàn THACO: Cần tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, gia tăng thương hiệu quốc gia

Quảng Nam là tỉnh có số đối tượng chính sách rất lớn, chiếm hơn 23% dân số cả tỉnh, trong đó có: trên 65.400 liệt sỹ; trên 30.700 thương bệnh binh; trên 45.500 người có công giúp đỡ cách mạng; trên 11.800 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 34.000 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương; trên 6.300 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học... Đặc biệt, tỉnh có 15.332 Bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” - là địa phương có số Mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất cả nước, hiện có 430 Mẹ còn sống và đã được các cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng...

Chủ tịch Quốc hội: Tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt công tác tri ân người có công
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu tỉnh Quảng Nam nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sỹ

Thời gian qua, mặc dù trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng Quảng Nam đã luôn xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, không ngừng tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công là rất điều đáng trân trọng.

Từ năm 2013-2021, tỉnh đã xác nhận mới trên 20.600 trường hợp, thực hiện chu đáo, kịp thời, đảm bảo chế độ với gần 50 loại trợ cấp thường xuyên và trợ cấp một lần cho trên 324.700 đối tượng. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 47.800 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; hàng chục ngàn người hưởng trợ cấp một lần. Kinh phí chi trả trợ cấp ưu đãi người có công khoảng 1.300 tỷ đồng/năm. Ngoài chế độ trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước, hằng năm tỉnh Quảng Nam đã chi trên 120 tỷ đồng để trợ cấp, thăm hỏi, tặng quà cho người có công và thân nhân nhân dịp tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Chủ tịch Quốc hội: Tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt công tác tri ân người có công
Quảng Nam không ngừng tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và biểu dương Đảng bộ, chính quyền, các Ban, ngành, đoàn thể và các địa phương của tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt công tác người có công, có nhiều hoạt động thiết thực tưởng nhớ, tri ân những người đã hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội trân trọng tôn vinh những tấm gương thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công cách mạng đã phấn đấu vươn lên, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

“Các đồng chí đã không trông chờ, ỷ lại vào chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, mà bằng nghị lực, sức lực và trí tuệ của mình, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn, vươn lên trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình, giúp giải quyết việc làm cho nhiều người khác, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước, trở thành những tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua của địa phương và cả nước, trong đó có các đại biểu dự Gặp mặt hôm nay”, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Chủ tịch Quốc Hội cũng ghi nhận và biểu dương các cấp, các ngành, các tập thể và cá nhân tỉnh Quảng Nam đã có nhiều việc làm tình nghĩa: phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng và tham gia tích cực vào phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội: Tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt công tác tri ân người có công
Chủ tịch Quốc Hội dành lời kính chúc các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh chị em thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng

“Tất cả những gì Đảng, Nhà nước và địa phương đã làm vẫn còn là rất nhỏ so với sự hy sinh mất mát của các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh - những người con ưu tú, anh dũng của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, không quản ngại thân mình, xông pha nơi chiến trường, dầm mình trong mưa bom, bão đạn, nhiều người đã hy sinh cả tính mạng, phần máu xương của mình để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ, giữ gìn độc lập dân tộc. Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta sẽ mãi mãi khắc ghi công lao to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng”, Chủ tịch Quốc Hội bày tỏ.

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc Hội cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân nhân tỉnh Quảng Nam quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội: Tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt công tác tri ân người có công
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Một là, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, năng động, đổi mới, đi đầu trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung thực hiện hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và giai đoạn 2020-2025. Thực hiện tốt 3 khâu đột phá chiến lược là xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Có phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách nhà nước, chúng ta mới có đủ nguồn lực và điều kiện để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công.

Hai là, Quảng Nam cần phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát huy các kết quả đạt được trong công tác người có công, tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020.

Chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể và các địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công theo quy định, nhất là các chế độ, chính sách mới được ban hành. Quan tâm hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người có công tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao mức sống; tiếp tục rà soát, phát hiện những trường hợp thuộc diện chính sách, người có công còn tồn sót, hướng dẫn kê khai, xác lập hồ sơ theo quy định để người có công được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Ba là, tiếp tục huy động nguồn lực thực hiện hỗ trợ nhà ở người có công để giải quyết cơ bản về nhà ở đối với người có công trong những năm tới. Quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác vận động triển khai thực hiện có kết quả Đề án cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2022-2026 và chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công.

Bốn là, đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân, tiếp tục khẳng định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước mà còn là nghĩa vụ của toàn dân, toàn xã hội thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách ưu đãi để người có công, Nhân dân biết, thực hiện và giám sát. Phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tiếp tục “Đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia công tác Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người có công… đảm bảo người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú và có 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sỹ.

Năm là, chú trọng biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình làm tốt công tác chăm lo đối với người có công; tăng cường công tác quản lý của các cấp, các ngành, chế độ trách nhiệm của cơ quan làm công tác chính sách, trách nhiệm của cán bộ chuyên môn. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện chính sách đối với người có công; không để xảy ra tình trạng lợi dụng, khai man hồ sơ để trục lợi chính sách.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác đi dâng hương, dâng hoa và trồng cây lưu niệm tại Quần thể tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Thăm và tặng quà cho gia đình chính sách tiêu biểu tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Hạ Vĩ - Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chủ tịch Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quý I/2024, Bắc Ninh “hút’’ gần 745,2 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Quý I/2024, Bắc Ninh “hút’’ gần 745,2 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Trong quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục rót vốn vào tỉnh Bắc Ninh 105 dự án, với gần 745,2 triệu USD, đứng thứ 2 cả nước.
Thừa Thiên Huế: Cảnh báo thời tiết nắng nóng, giông lốc nguy hiểm

Thừa Thiên Huế: Cảnh báo thời tiết nắng nóng, giông lốc nguy hiểm

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thừa Thiên Huế phát thông báo cảnh báo về tình hình nắng nóng diện rộng và thời tiết giông lốc nguy hiểm những ngày tới.
Nhà thầu nào trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà?

Nhà thầu nào trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà?

Liên danh Công ty CP Vinhomes - Công ty CP Cơ điện Đoàn Nhất trúng gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị dự án trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ

TP. Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ

Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không ngoại lệ.

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

UBND tỉnh Lào Cai và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký kết hợp tác triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.
Hải Phòng chuyển 920 tỷ đồng tiền thưởng vượt thu cho đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm

Hải Phòng chuyển 920 tỷ đồng tiền thưởng vượt thu cho đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm

Với trên 920 tỷ đồng được thưởng từ vượt thu xuất nhập khẩu, Hải Phòng thống nhất chi đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế -xã hội.
Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị vừa yêu cầu các địa phương liên quan kiểm tra tình hình thực hiện các dự án trồng và chăm sóc cây xanh mà Bộ Công an yêu cầu.
Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc nghe báo cáo vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng về duy trì và phát triển kinh tế.
17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Long An có 386/474 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng, tương ứng trên 80%.
Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái đang đặt mục tiêu cụ thể nhằm thực hiện định hướng giảm vốn đầu tư khu vực nhà nước, tăng đầu tư khu vực ngoài nhà nước.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ổn định khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Yên Bái quý I/2024 ước tăng 8,11%.
Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang vừa ban hành văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản tại thôn Toòng, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên theo quy định
Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư khu chung cư cao cấp tại TP. Tuy Hoà, rộng hơn 2,1 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng sẽ có 23 cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính và tần suất kiểm kê là 2 năm/lần gồm 19 cơ sở ngành Công Thương, 1 cơ sở ngành TN&MT và 3 công trình xây dựng.
Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tối 26/3, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, BĐBP Hà Giang đã phối hợp Đội tuần tra Đại đội quản lý biên giới huyện Nà Pô (Trung Quốc) kiểm tra liên hợp biên giới Hà Giang.
Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Đến chiều ngày 27/3, gần 95% cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ đã “về đích” thực hiện xuất hóa đơn điện tử.
Long An: Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Long An: Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Ngành điện Long An đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn và hiệu quả.
Lào Cai: Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 6.300 tỷ đồng

Lào Cai: Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 6.300 tỷ đồng

Thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong quý I/2024, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 2.022.816 lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 218.421 lượt.
Hải quan Bình Dương: Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm, truy thu gần 100 tỷ đồng

Hải quan Bình Dương: Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm, truy thu gần 100 tỷ đồng

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Dương phát hiện hơn 300 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm gần 100 tỷ đồng.
Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện nay lượng khách đến chợ truyền thống giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch và giảm 30-50% so với thời điểm năm 2019.
Hà Giang: Xác định 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Hà Giang: Xác định 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Ngày 26/3, Hội đồng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tư vấn, xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2024.
Đồng Nai: Định hướng phát triển kinh tế xanh hướng đến Net Zero

Đồng Nai: Định hướng phát triển kinh tế xanh hướng đến Net Zero

Đồng Nai tập trung các giải pháp để thực hiện đề án giảm thiểu khí carbon giai đoạn 2025 - 2030 giảm 20%, tiến tới đưa phát thải nhà kính về 0 vào năm 2050.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động