Thành lập mạng lưới doanh nghiệp ứng phó biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh miền Trung

Nhận thức của doanh nghiệp về phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh cao nhưng hành động và nguồn lực cho các hoạt động này chưa phù hợp.
Tăng không gian cây xanh để tăng sức chống chịu với biến đổi khí hậu cho đô thị ven biển Quy hoạch thành phố Đà Nẵng cần chuẩn bị dư địa để ứng phó với ngập lụt Thành phố Đà Nẵng ngập sâu, do đâu?

Vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh còn rất mờ nhạt

Sáng 28/10, tại thành phố Đà Nẵng, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và Tổng cục Phòng chống thiên tai tổ chức hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong thực hiện Kế hoạch quốc gia về phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và ra mắt Mạng lưới doanh nghiệp ứng phó với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh khu vực miền Trung”.

Thành lập mạng lưới doanh nghiệp ứng phó biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh miền Trung
Các chuyên gia, diễn giả trao đổi về vai trò của doanh nghiệp khu vực miền Trung trong ứng phó với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh

Hội thảo nằm trong khuôn khổ hoạt động của Nhóm công tác thúc đẩy vai trò của khu vực tư nhân trong ứng phó biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã được cập nhật những thông tin về thực trạng, tác động của rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh tại Việt Nam và những chính sách có liên quan; trao đổi về vai trò của doanh nghiệp miền Trung trong việc tham gia các hoạt động ứng phó với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh. Thảo luận để tìm kiếm giải pháp thúc đẩy vai trò và sự tham gia của khu vực tư nhân trong các hoạt động ứng phó với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh và trong việc xây dựng, hoàn thiện và thực thi các chính sách, pháp luật có liên quan; báo cáo kết quả khảo sát nhận thức và năng lực của doanh nghiệp khu vực miền Trung về ứng phó với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh. Lắng nghe và thu thập ý kiến về những rào cản, khó khăn của doanh nghiệp trong việc ứng phó với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Theo ông Patrick Havernman - Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước tác động của biến đổi khí hậu và các hiểm hoạ thiên nhiên. Trong đó, tại khu vực miền Trung hiểm hoạ phổ biến nhất và có sức tàn phá nhất là bão và lũ lụt.

Khu vực tư nhân ở Việt Nam đang tích cực thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu. Thực tế đã cho thấy tiềm năng to lớn của khu vực tư nhân trong việc đóng góp vào các hành động quốc gia nhằm giải quyết thiên tai và khủng hoảng khí hậu. Trong thích ứng với biến đổi khí hậu, các doanh nghiệp của Việt Nam cũng đã nêu những điển hình về mô hình tăng trưởng xanh, bao gồm đầu tư vào năng lượng tái tạo, giảm nguyên liệu đầu vào, áp dụng giải pháp kỹ thuật số để tăng năng suất, nghiên cứu phát triển các loại hạt giống chịu được thời tiết khắc nghiệt, để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thành lập mạng lưới doanh nghiệp ứng phó biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh miền Trung
Hình ảnh một doanh nghiệp tại thành phố Đà Nẵng sau đợt mưa lớn hôm 14/10 vừa qua

Ông Nguyễn Diễn - Chuyên gia thực hiện các hoạt động khảo sát nhanh cho biết, khảo sát các doanh nghiệp miền Trung mới đây về vai trò của khu vực tư nhân trong việc tham gia cùng chính quyền ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh cho thấy nhiều doanh nghiệp cho rằng vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc phòng chống thiên tai, dịch bệnh còn mờ nhạt. Phần lớn các doanh nghiệp được khảo sát đều đánh giá những hoạt động hỗ trợ từ chính quyền trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai là tốt và rất tốt; gần 100% doanh nghiệp cho rằng chính quyền có vai trò quan trọng và rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó, khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh sau thiên tai và dịch bệnh.

Thành lập mạng lưới doanh nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh

Tại chương trình, VCCI Đà Nẵng với sự phỗ trợ của UNDP đã ra mắt mạng lưới doanh nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh khu vực miền Trung.

Giai đoạn đầu Ban điều hành mạng lưới sẽ gồm 5 thành viên; Ban cố vấn gồm 6 thành viên là đại diện của VCCI, các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia tư vấn độc lập.

Thành lập mạng lưới doanh nghiệp ứng phó biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh miền Trung
Ra mắt Ban điều hành, Ban cố vấn mạng lưới doanh nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh khu vực miền Trung cùng sự chứng kiến của các chuyên gia UNDP, Cục Phòng chống thiên tai

Mạng lưới được thành lập nhằm tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung. Hướng tới nâng cao nhận thức, năng lực ứng phó, khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh cho các thành viên và cộng đồng doanh nghiệp. Thúc đẩy vai trò của doanh nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân trong việc tham gia các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh. Kết nối, thúc đẩy sự tương tác giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp trong ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh. Tập hợp nguồn lực, vận động các doanh nghiệp chủ động tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng, hoàn thiện và thực thi các chính sách, pháp luật có liên quan. Tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh. Thúc đẩy hợp tác công tư, tạo lập cơ hội, kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp thành viên.

Theo ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc VCCI Đà Nẵng, thiên tai, biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng thường xuyên và nặng nề hơn. “Hiện doanh nghiệp đã có nhận thức rất cao về các vấn đề phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, tuy nhiên, hành động thực tế và nguồn lực dành cho các vấn đề này còn chưa tương xứng”, ông Quang nói và cho rằng, việc thành lập “Mạng lưới doanh nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh khu vực miền Trung” là cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp chủ động hơn trong ứng phó, thích ứng với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Hoạt động của Nhóm công tác thúc đẩy vai trò của khu vực tư nhân trong ứng phó biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hợp tác với Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (VNDMA) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thành lập.

Mục tiêu của Nhóm công tác là: (1) Tăng cường sự nhận thức và năng lực của doanh nghiệp về vai trò chủ động của mình đối với hoạt động ứng phó rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh; (2) thúc đẩy việc công nhận của Chính phủ, cơ quan nhà nước các cấp đối với vai trò của doanh nghiệp trong ứng phó biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh; (3) kết nối và thúc đẩy sự tương tác giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp trong ứng phó biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: phòng chống thiên tai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yên Bái: Thiệt hại gần 900 triệu đồng do mưa đá

Yên Bái: Thiệt hại gần 900 triệu đồng do mưa đá

Trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xảy ra dông lốc kèm mưa đá gây ngập úng cục bộ, tốc mái nhiều nhà dân… Ước tính thiệt hại khoảng 900 triệu đồng.
Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Ngày 29/3, trên các trang mạng xã hội lan tỏa hình ảnh và clip ghi lại cảnh một con cá heo đang bơi tại vùng biển vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết hôm nay ngày 27/3/2024: Bắc Bộ sương mù nhẹ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 27/3/2024: Bắc Bộ sương mù nhẹ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/3/2024: Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng sớm sương mù nhẹ, Tây Bắc mưa rào rải rác, Nam Bộ ngày nắng nóng
Thời tiết hôm nay ngày 26/3/2024: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/3/2024: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng diện rộng, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ.
Nhiệt điện Hải Phòng: Sản xuất xanh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Nhiệt điện Hải Phòng: Sản xuất xanh nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Thực hiện sản xuất xanh, phát thải thấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.
Thời tiết hôm nay ngày 25/3/2024: Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn, nồm ẩm

Thời tiết hôm nay ngày 25/3/2024: Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn, nồm ẩm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/3/2024: Bắc Bộ sáng và đêm xuất hiện mưa phùn, nồm ẩm. Nam Bộ nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ.
Thời tiết hôm nay ngày 24/3/2024: Bắc Bộ nắng nóng có nơi trên 35 độ

Thời tiết hôm nay ngày 24/3/2024: Bắc Bộ nắng nóng có nơi trên 35 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/3/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt mạnh, mưa tập trung chủ yếu vào buổi đêm, ngày xuất hiện nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ
Thời tiết hôm nay ngày 23/3/2024: Bắc Bộ có mưa, đêm và sáng trời lạnh

Thời tiết hôm nay ngày 23/3/2024: Bắc Bộ có mưa, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/3/2024: Khu vực Đông Bắc phổ biến mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù buổi sáng, Tây Bắc xuất hiện mưa rào, có nơi có dông
Tổng kết các hỗ trợ kỹ thuật thuộc Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á

Tổng kết các hỗ trợ kỹ thuật thuộc Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á

Chiều 22/3, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo tổng kết các hỗ trợ kỹ thuật thuộc Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) thực hiện đến 3/2024.
Nâng cao năng lực lập báo cáo kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực lập báo cáo kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp

Ngày 22/3 tại An Giang đã diễn ra hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải KNK cho DN tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long 2024".
Thời tiết hôm nay ngày 22/3/2024: Không khí lạnh suy yếu, Bắc Bộ tăng nhiệt

Thời tiết hôm nay ngày 22/3/2024: Không khí lạnh suy yếu, Bắc Bộ tăng nhiệt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 22/3/2024: Không khí lạnh suy yếu Bắc Bộ tăng nhiệt, nhiệt độ cao nhất từ 24-27 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ đêm không mưa ngày nắng
Những quốc gia nào có chất lượng không khí đạt chuẩn WHO?

Những quốc gia nào có chất lượng không khí đạt chuẩn WHO?

Úc, Estonia, Phần Lan, Grenada, Iceland, Mauritius và New Zealand là 7 quốc gia có chất lượng không khí đạt chuẩn WHO vào năm 2023, tính theo dân số.
Tuần lễ Phim Quốc tế về thiên nhiên đã quay trở lại

Tuần lễ Phim Quốc tế về thiên nhiên đã quay trở lại

Với chủ đề “Thiên nhiên thì thầm, nảy mầm hành động”, Tuần lễ Phim Quốc tế thiên nhiên do Keep Vietnam Clean tổ chức đã chính thức quay trở lại từ ngày 21-29/3.
Thời tiết năm 2024: Nhiều hiện tượng cực đoan, dị thường sẽ xảy ra

Thời tiết năm 2024: Nhiều hiện tượng cực đoan, dị thường sẽ xảy ra

Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị Tổng kết công tác dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn năm 2023, nhận định xu thế thiên tai năm 2024.
Kon Tum: Liên tục xảy ra động đất trên địa bàn huyện Kon Plông

Kon Tum: Liên tục xảy ra động đất trên địa bàn huyện Kon Plông

Trong vòng 3 tháng đầu năm 2024, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận 48 trận động đất xảy ra trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
WB muốn mua thêm 1 triệu tấn carbon của Việt Nam với giá 5 USD/tấn

WB muốn mua thêm 1 triệu tấn carbon của Việt Nam với giá 5 USD/tấn

Ngân hàng Thế giới (WB) đã có công thư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị mua bổ sung 1 triệu tấn carbon với mức giá 5 USD/tấn.
Việt Nam nhận được khoản thanh toán 51,5 triệu USD từ Quỹ FCPE

Việt Nam nhận được khoản thanh toán 51,5 triệu USD từ Quỹ FCPE

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ thuộc Ngân hàng Thế giới.
Năm nước phát thải hàng đầu và Việt Nam trên hành trình tới Net zero

Năm nước phát thải hàng đầu và Việt Nam trên hành trình tới Net zero

Trong 5 nước phát thải CO2 hàng đầu thế giới có Mỹ và Nhật Bản là 2 nước đã phát triển nên phải cam kết Net zero (phát thải ròng bằng 0) vào năm 2050.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động