Chống ngập đô thị - nhìn từ bài học thành phố Đà Nẵng (bài 2)

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng cần chuẩn bị dư địa để ứng phó với ngập lụt

Tần suất những trận mưa cực đoan có chiều hướng gia tăng dày hơn. Quy hoạch thành phố Đà Nẵng cần chuẩn bị dư địa cho việc ứng phó với ngập lụt.
Thành phố Đà Nẵng ngập sâu, do đâu?

Gia tăng mưa cực đoan

Là người nhiều năm nghiên cứu về tình hình ngập lụt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, theo Tiến sĩ Lê Hùng – Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, trong vòng 10 năm trở lại đây (năm 2013 – nay) đã xuất hiện 5 trận mưa trên 89 mm/1 giờ, trên 148 mm/3 giờ. Trong khi đó, trước năm 2013, chưa có trận mua nào xảy ra như vậy (trận mưa 1 giờ lớn nhất là năm 1999 với lượng mưa 54,6 mm; mưa 3 giờ lớn nhất năm 2009 là 125,7 mm). Đợt mưa lũ vừa qua là lần thứ 2 trong 4 năm kể từ 2018 đến nay xảy ra trận mưa cực đoan. Điều đó cho thấy tần suất trận mưa cực đoan xuất hiện ngày càng dày hơn; lượng mưa ngày càng lớn hơn (lượng mưa 1 giờ và 3 giờ lớn nhất trong đợt mưa lũ vừa qua gấp 1,5 lần lượng mưa trong thời gian tương tự năm 2018).

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng cần chuẩn bị dư địa để ứng phó với ngập lụt
Tần suất những trận mưa cực đoan với lượng mưa cao đột biến có chiều hướng gia tăng (Ảnh: Ngập tại quận Thanh Khê lúc 19h tối 14/10)

Tiến sĩ Lê Hùng cho biết, số liệu lượng mưa 1 giờ, 3 giờ và 6 giờ lớn nhất thống kê từ năm 1976 – 2018 cho thấy năm 2022, lượng mưa 1 giờ vượt tần suất 0,2% (chu kỳ 500 năm xảy ra 1 lần), lượng mưa 3 giờ vượt 0,1% (chu kỳ 1.000 năm xảy ra một lần), và lượng mưa 6 giờ xấp xỉ 0,2% (chu kỳ 500% xảy ra 1 lần). Vì vậy, từ trận mưa bất thường vừa qua thành phố phải làm rõ được những bất cập về hạ tầng. “Không phải để quy trách nhiệm, mà để chính quyền thành phố, những nhà quản lý, quy hoạch có giải pháp và sự chuẩn bị cho tương lai để ứng phó với những trận mưa cực đoan có thể xuất hiện nhiều hơn, tránh cho thành phố bị “đánh úp” và hoàn toàn “thất thủ” như đợt mưa lũ vừa qua.

Đồng tình với quan điểm này, theo TSKH. KTS. Ngô Viết Nam Sơn, thành phố Đà Nẵng là đô thị biển, vì vậy cần có kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. “Nhưng cơn mưa vừa rồi chưa phải là biến đổi khí hậu, mật độ đô thị tại thành phố chưa cao, mà đã ngập như vậy. Trong tương lai, thành phố chắc chắn còn phải đối mặt với những trận mưa có thể lớn hơn nữa. Trận mưa lớn này chưa phải là ngưỡng. Tức là phải có sự tính toán, ứng phó lâu dài”, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định và cho rằng thành phố phải có sự chuẩn bị thật tốt để việc ứng phó với những trận mưa cực đoan hiệu quả hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Về lâu dài, thành phố Đà Nẵng phải nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, trong đó, đầu tư bài bản hệ thống thoát nước; cần kết hợp làm tốt công tác dự báo, thực hiện tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó với các tình huống khẩn cấp xảy ra do đặc thù địa phương ven biển, tiềm ẩn nhiều thiên tai.

Phải đánh giá lại hệ thống thoát nước thành phố

Theo Tiến sĩ Lê Hùng, thành phố Đà Nẵng phải đánh giá kỹ các công trình thoát nước hạ tầng khi xây dựng mới. Bên cạnh đó, đánh giá lại các hiện trạng và quy hoạch thoát nước, thoát lũ của thành phố. Ngoài việc xác định một số điểm ngập sau mỗi lần mưa cần đánh giá khả năng chịu đựng tối đa của khu vực là bao nhiêu mm. Để tăng khả năng thoát nước cần xác định ưu tiên đầu tư những công tình xây dựng nào theo từng giai đoạn. Ngoài ra, cần tuyển dụng được người tài trong công tác ứng phó với thiên tai; cập nhật liên tục các cảnh báo thiên tai, các vị trí có nguy cơ ngập nặng để thông tin rộng rãi cho người dân nắm được thông tin.

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng cần chuẩn bị dư địa để ứng phó với ngập lụt
Mạng lưới thoát nước mưa theo quy hoạch đến năm 2030 tại Đề án điều chỉnh quy hoạch thành phố giai đoạn 2021 - 2030, tâm nhìn 2050 đã được phê duyệt

GS.TS. Nguyễn Thế Hùng – Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cho rằng thành phố phải rà soát, đánh giá lại hệ thống thoát nước của thành phố bao gồm cả tiêu chuẩn về kích thước, độ dốc của hệ thống thoát nước. Thường xuyên theo dõi, nạo vét để không cản dòng chảy, làm chậm tốc độ thoát nước.

Ngoài ra, thành phố phải nghiêm túc xem xét lại vai trò của các hồ điều tiết nước. “Thành phố Đà Nẵng có nhiều hồ điều tiết tự nhiên nhưng dần bị thu hẹp và san lấp. Ví dụ như hồ Thạc Gián, hồ Bàu Tràm, hồ Vàng… Việc thu hẹp diện tích sẽ làm khả năng điều tiết nước giảm xuống. Đô thị hóa, bê tông hóa làm khả năng rút nước tự nhiên mất đi”, GS.TS. Nguyễn Thế Hùng nói.

Quy hoạch phải chuẩn bị dư địa để ứng phó với việc ngập lụt

Nói về giải pháp khắc phục ngập lụt cho thành phố Đà Nẵng, TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn khẳng định “Quy hoạch thành phố Đà Nẵng cần chuẩn bị dư địa để ứng phó với việc ngập lụt”.

Trên thực tế, mật độ xây dựng tại thành phố Đà Nẵng chưa phải là cao. Thành phố vẫn đang đô thị hóa mạnh mẽ. Trong tương lai gần Đà Nẵng còn có mật độ xây dựng, đô thị cao hơn nhiều hiện tại. Sẽ có thêm nhiều công trình cao tầng, thậm chí là bê tông hóa. Như vậy, quy hoạch cần chuẩn bị dư địa cho việc ứng phó với ngập lụt.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuẩn bị về quy hoạch để ứng phó với việc ngập lụt đó là phải tăng không gian xanh bao gồm ở khu vực đồi núi với đồng bằng nên có những vành đai xanh rừng để giữ nước lại, cản tốc độ nước từ trên núi đổ xuống. Cùng với đó, là tăng không gian xanh công viên thành phố. Hiện giờ, diện tích công viên tại thành phố Đà Nẵng khá thấp, cần thiết phải bổ sung. Trong quy hoạch phải tăng diện tích công viên. Các công viên có vai trò khi mưa lớn, hạ tầng không kham nổi thì nước đổ vào công viên, thẩm thấu xuống đất, bổ sung nước ngầm. Một mặt giảm xâm nhập mặt, một mặt giảm ngập.

“Hiện tại Đà Nẵng đang thiếu công viên, thiếu không gian rừng. Đừng tham lam xây dựng đô thị nhiều quá mà phải có không gian rừng để giữ nước, có đồi núi để ngăn nước chảy xuống nhanh. Dưới đồng bằng thì phải có công viên kết hợp với hồ nước”, KTS. Ngô Viết Nam Sơn khuyến nghị.

Song song với không gian xanh, cần nghiên cứu những hệ thống kênh rạch làm không gian cho nước. Đặc biệt chú ý đến bổ sung các hồ điều tiết. Đối với những khu vực đô thị đã làm kín hết thì tương lai xa phải tính đến xây dựng các hồ điều tiết ngầm để thu nước.

Phải hoàn thiện, nâng cấp dần dần hệ thống hạ tầng thoát nước đối với đô thị cũ (đã xây dựng), giám sát chặt chẽ việc xây dựng hạ tầng thoát nước ở các khu đô thị mới.

Khi có những trường hợp mưa cực đoan như thời gian qua, thậm chí mưa lớn hơn thì sẽ phải chuẩn bị những không gian cho nước để hút nước về đó. Ở những vị trí các con đường bị ngập gần các hồ điều tiết thì nước về hồ điều tiết đường sẽ hết ngập. Đó là một kinh nghiệm.

Quy hoạch thành phố Đà Nẵng cần chuẩn bị dư địa để ứng phó với ngập lụt
Theo TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn, đợt ngập lụt vừa qua là một cảnh báo cần thiết để thành phố Đà Nẵng có sự chuẩn bị bài bản hơn ứng phó hiệu quả với ngập lụt đô thị trong tương lai (Ảnh: Hầm chui Điện Biên Phủ ngập nước trong đợt mưa lũ hôm 14/10)

Trong tương lai, để giảm tác hại của biến đổi khí hậu sẽ có những đô thị phải quy hoạch chiều cao nền của đô thị đủ cao và không gian nước. Đợt ngập lụt vừa rồi tại thành phố Đà Nẵng là một cảnh báo cần thiết để các thành phố có sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

“Đà Nẵng ngập vừa qua là một điều đáng tiếc, nhưng cũng là điều may mắn cảnh báo cho biết Đà Nẵng trong có thể ngập hơn để thành phố có sự đầu tư, chuẩn bị bài bản hơn ứng phó hiệu quả với ngập lụt đô thị”, KTS. Ngô Viết Nam Sơn nói.

Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021:

Thành phố Đà Nẵng hiện có 31 hồ điều tiết nước, chủ yếu là hồ nhỏ (có diện tích từ 1,4 – 6,9 ha). Hồ điều tiết lớn nhất hiện tại là hồ Bàu Tràm (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) với diện tích 48,6 ha.

Thành phố Đà Nẵng sẽ xem xét, đánh giá đúng mức lại vai trò của các hồ điều tiết. Trong đó nhấn mạnh, cần có nghiên cứu sâu về vấn đề này và xem xét tăng cường mạng lưới hồ điều tiết nước.

Để giảm quy mô và lưu lượng mạng lưới thoát nước mưa việc cần thiết là xây dựng các hồ điều hoà (bao gồm cả cải tạo hồ hiện trạng và xây dựng mới) trong từng lưu vực và đảm bảo tuân thủ theo vị trí các hồ quy hoạch trong đồ án điều chỉnh quy hoạch.

Hiện nay khu vực huyện Hòa Vang bị ngập lụt rất nhiều vị trí trong khi quy hoạch chung 2013 chưa nghiên cứu sâu khu vực này. Cần phải kiểm tra, đánh giá lại cho khu vực này đặc biệt là ảnh hưởng của phát triển đô thị và các tuyến đường giao thông như cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đường Vành đai phía Tây.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.

Tin cùng chuyên mục

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động