Thanh Hóa: Xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính

Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 Hàng loạt sản phẩm OCOP hội tụ tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024

Nhiều sản phẩm OCOP xuất ngoại thu về hàng tỷ USD

Theo số liệu từ Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Thanh Hóa, sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 487 sản phẩm OCOP được công nhận, gồm: 429 sản phẩm hạng 3 sao; 57 sản phẩm hạng 4 sao; 1 sản phẩm 5 sao của 361 chủ thể OCOP với 75 doanh nghiệp, 107 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác, 169 hộ sản xuất, kinh doanh, trên địa bàn 27 huyện, thị xã, thành phố.

Thanh Hóa nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP xuất khẩu sang các thị trường khó tính
Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 487 sản phẩm OCOP được công nhận.

Các huyện có số lượng sản phẩm OCOP nhiều như: Huyện Thọ Xuân 38 sản phẩm, Nga Sơn 37 sản phẩm, Hoằng Hoá 35 sản phẩm, Yên Định 31 sản phẩm. Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2024, tỉnh Thanh Hoá phấn đấu có thêm 120 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 13 sản phẩm 4 sao, còn lại là 3 sao

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Công Anh, Phó Chánh văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện nay, tỉnh có 23 sản phẩm OCOP xuất khẩu, như: Mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Nam Phi; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty Việt Anh xuất khẩu trực tiếp và bán tại các siêu thị ở Hoa Kỳ; sản phẩm từ tre của Công ty TNHH sản xuất và thương mại BambooVina đã xuất khẩu đi các thị trường Châu Âu, Đức, Mỹ; dứa, ngô ngọt đóng hộp của Công ty CP chế biến nông sản Trung Thành và Công ty TNHH Tư Thành, đã xuất khẩu đi các nước Châu Âu, Nga, Hàn Quốc, Australia…Giá trị xuất khẩu ước đạt 6 tỷ USD/năm 2023, năm 2024 dự kiến đạt 8 tỷ USD. Công ty Việt Anh (huyện Nga Sơn) là đơn vị tiêu biểu có 5 sản phẩm OCOP xuất khẩu.

Thanh Hóa nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP xuất khẩu sang các thị trường khó tính
Mắm tôm, mắm tép Lê Gia (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia đã xuất khẩu vào thị trường khó tính như: Nga, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Nam Phi.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025; hàng năm, UBND tỉnh Thanh Hóa đều ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP gắn với nội dung cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng thành viên có liên quan. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, các địa phương đều ban hành kế hoạch, kiện toàn bộ máy tham mưu, tổ chức thực hiện Chương trình theo quy định của Trung ương.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn

Xác định công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM đã tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thường xuyên phối hợp với báo, đài Trung ương và địa phương, định kỳ hàng tháng, quý viết bài tuyên truyền, quảng bá kết quả thực hiện Chương trình OCOP; thực hiện nhiều phóng sự với nội dung đa dạng như: tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP; nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP...

Thanh Hóa nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP xuất khẩu sang các thị trường khó tính
Tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều Hội chợ trưng bày các sản phẩm OCOP, xúc tiến đầu tư... để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho các chủ thể.

Bên cạnh đó, hàng năm, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể - xã hội, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác triển khai Chương trình OCOP và nâng cao năng lực cho chủ thể, hội viên về tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, môi trường sản xuất, bao bì, tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, thành phần hồ sơ minh chứng; đồng thời; đồng thời, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ tư vấn OCOP để hỗ trợ các địa phương, chủ thể triển khai hiệu quả Chương trình.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và chuyển đổi số

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử là một giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các siêu thị trong tỉnh và ngoài tỉnh; định kỳ hàng năm tổ chức các gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch của TP. Sầm Sơn, TP. Thanh Hoá…; phát triển các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; biên tập và phát hành cuốn catalogue và cuốn Bản tin sản xuất, thị trường và tiêu thụ sản phẩm OCOP để giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh.

Thanh Hóa nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP xuất khẩu sang các thị trường khó tính
Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 487 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông sản phẩm OCOP, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị; các chủ thể OCOP ngày càng hoàn thiện nâng cao chất lượng được người tiêu dùng tin dùng; đáp ứng được tiêu chí của các siêu thị, nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Năm 2024, tiếp tục quan tâm đào tạo, tập huấn và hỗ trợ xây dựng video, xây dựng thương hiệu để các chủ thể OCOP quảng bá trên nền tảng kỹ thuật số và mạng xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về những giải pháp của tỉnh Thanh Hóa trong việc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm OCOP sang các thị trường truyền thống cũng như thị trường mới, ông Bùi Công Anh, Phó Chánh văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tuyên truyền Chương trình OCOP trên các báo, đài trung ương và địa phương; trên các trang thông tin điện tử, website và trên các trang mạng xã hội; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, tư vấn, chủ thể OCOP về quan điểm, mục tiêu, nội dung của Chương trình OCOP; hướng dẫn trình tự, thủ tục, hồ sơ phát triển sản phẩm OCOP để giảm chi phí cho các Chủ thể trong quá trình lập hồ sơ đề nghị công nhận, công nhận lại, nâng hạng sản phẩm OCOP.

Thanh Hóa nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP xuất khẩu sang các thị trường khó tính

Năm 2024, tỉnh Thanh Hoá phấn đấu có thêm 120 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 13 sản phẩm 4 sao, còn lại là 3 sao.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các sản phẩm được công nhận OCOP. Đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, đặc biệt là gắn với vai trò của các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ; triển khai hiệu quả Kế hoạch Chương trình OCOP năm 2024. Tăng cường chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông, và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP. Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP.

Tiếp tục hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; phát huy hiệu quả các điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP; hỗ trợ phát triển các tổ chức kinh tế. Kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị trong và ngoài tỉnh. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia xúc tiến thương mại quốc tế, mở rộng thị trường mới có tiềm năng.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP gặp khó trong quá trình gia hạn và nâng sao

Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP gặp khó trong quá trình gia hạn và nâng sao

Nhiều chủ thể sản phẩm OCOP tại Thanh Hóa đang gặp khó khăn khi làm thủ tục xin chứng nhận lại sản phẩm OCOP hay hoàn thiện hồ sơ để nâng sao cho sản phẩm.

'Hành trình OCOP' thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt trong thời đại số

“Hành trình OCOP” được thực hiện với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp chất lượng cao tăng doanh số bán hàng trong thời đại công nghệ số.
Bình Thuận có thêm 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP

Bình Thuận có thêm 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Thuận có 76 sản phẩm OCOP còn hiệu lực công nhận, trong đó có 66 sản phẩm OCOP 3 sao và 10 sản phẩm OCOP 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP

Tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các sở, ngành liên quan phát triển, đẩy mạnh lĩnh vực xúc tiến thương mại trong việc kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất

Các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã có sự đa dạng về nhóm sản phẩm và mẫu mã, chất lượng. Nhiều sản phẩm OCOP phát triển, vươn ra các thị trường quốc tế.
Gameshow “Hành trình OCOP”: Thêm đôi cánh cho sản phẩm xã, phường

Gameshow “Hành trình OCOP”: Thêm đôi cánh cho sản phẩm xã, phường

Chương trình Gameshow “Hành trình OCOP” được phát sóng từ tháng 5/2024 sẽ góp phần lan toả hình ảnh và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP.
OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản

OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, hiện toàn tỉnh có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh.
Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Là một trong những địa phương thành công điển hình triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, Bắc Giang đang nỗ lực nâng cao hiệu quả chương trình này.
Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động