Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP

Tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các sở, ngành liên quan phát triển, đẩy mạnh lĩnh vực xúc tiến thương mại trong việc kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP.
Thừa Thiên Huế: Công bố giá vé các chương trình Festival Huế 2024 Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp Liên kết, phát triển Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ có ý nghĩa quan trọng

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thừa Thiên Huế cho biết, năm 2020, địa phương bắt đầu tổ chức đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP. Đến nay, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 76 sản phẩm được đánh giá, công nhận và phê duyệt kết quả chấm điểm theo tiêu chí sản phẩm OCOP. Trong đó, 18 sản phẩm đạt 4 sao (23,7%), 54 sản phẩm đạt 3 sao (71,1%), 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng.

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP
Du khách tham quan, mua sắm tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại thành phố Huế (Ảnh: N.T)

Ngoài ra, đã hình thành một số điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (huyện Quảng Điền 2 điểm, thành phố Huế 2 điểm, Phú Vang có Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP...). 4 sản phẩm du lịch nông thôn được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao (Khu du lịch cộng đồng Anor tại huyện A Lưới; du lịch sinh thái gắn với tài nguyên bản địa tại huyện Nam Đông; du lịch sinh thái Suối Tiên tại huyện Phú Lộc; dịch vụ du lịch công đồng Ngư Mỹ Thạnh).

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp, Công Thương và các ngành liên quan đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP. Thông qua các hoạt động đã giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người, nông đặc sản của tỉnh, trong đó điểm nhấn là sản phẩm OCOP; tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP có tiếp cận, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao lưu và mở rộng hợp tác đầu tư.

Năm 2023, các sản phẩm OCOP tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia trưng bày tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định (trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng của 14 tỉnh, thành phố Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ từ Thanh Hóa đến Bình Thuận); tổ chức Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Công viên Thương Bạc Huế thu hút hơn 20 chủ thể OCOP của tỉnh tham gia; phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại và các kols nổi tiếng để livestream một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh trên kênh Chợ Phiên OCOP.

Tham gia chuỗi các hoạt động tại Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 tại Hà Nội, Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, đã hỗ trợ làng nghề dệt Dèng A Lưới quảng bá, bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiktok “Chợ phiên OCOP”…

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hồ Đăng Khoa – Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thừa Thiên Huế - cho biết, kinh phí dành cho hoạt động giới thiệu, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh từ 250 – 300 triệu đồng/năm. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần thúc đẩy kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP, tăng sự hiện diện của sản phẩm OCOP trên thị trường, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP
Sản phẩm mây tre đan Bao La được trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ, kết nối cung cầu sản phẩm (Ảnh: NT)

Ông Võ Văn Dinh - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã mây tre đan Bao La (huyện Quảng Điền) chia sẻ, hiện nay ngoài các hoạt động giới thiệu sản phẩm trên trang web của đơn vị thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm thì mỗi năm cơ sở được hỗ trợ tham gia 6-7 đợt giới thiệu sản phẩm, kết nối cung cầu diễn ra trên cả nước.

“Thông qua các chương trình này, sản phẩm của đơn vị được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến với thị trường và đã có nhiều khách hàng tìm đến với chúng”, ông Dinh cho biết thêm.

Là một trong những người đầu tiên mở cửa hàng giới thiệu, buôn bán sản phẩm OCOP tại thành phố Huế, ông Mai Quốc Bảo – Giám đốc Công ty Vang Bạch Mã cho biết, thông qua các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại của ngành Công Thương, Nông nghiệp, sản phẩm trà vả Lộc Mai (sản phẩm OCOP 4 sao, đang đề xuất 5 sao) được tham gia trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ trong toàn quốc. Qua các hội chợ này, hàng hoá của mình có cơ hội tiếp cận với các siêu thị, nhà cung ứng hàng hoá. Hiện nay, sản phẩm của chúng tôi đã có trên kệ hàng của hệ thống Big C, siêu thị Con Cưng trên toàn quốc.

Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hồ Đăng Khoa cho biết, mặc dù tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều sản phẩm có lợi thế, tuy nhiên một số sản phẩm OCOP các địa phương tương tự nhau và tỉnh khác cũng có sản phẩm; chưa tập trung phát triển các sản phẩm chế biến sâu, cải tiến mẫu mã, bao bì và công nghệ sản xuất để gia tăng giá trị từ lợi thế sản phẩm cộng đồng.

Nguồn lực chương trình OCOP chủ yếu từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nên không hỗ trợ cho chủ thể ở địa bàn đô thị (phường, thị trấn) dẫn đến các chủ thể có thương hiệu, có thị trường thiếu động lực để tham gia… Nguồn lực hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP còn hạn hẹp, các chủ thể và đơn vị nghề, làng nghề nhu cầu cần kết nối quảng bá xúc tiến thương mại để đẩy mạnh tiêu thụ, phát triển kinh tế và lan tỏa đến người tiêu dùng, vẫn còn nhiều người chưa biết đến sản phẩm OCOP...

“Thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng hơn số lượng, ưu tiên sản phẩm mang tính đặc trưng Huế, phù hợp làm quà lưu niệm, quà tặng”, ông Hồ Đăng Khoa nhấn mạnh.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính

Thanh Hóa: Xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính

Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất

Các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã có sự đa dạng về nhóm sản phẩm và mẫu mã, chất lượng. Nhiều sản phẩm OCOP phát triển, vươn ra các thị trường quốc tế.
Gameshow “Hành trình OCOP”: Thêm đôi cánh cho sản phẩm xã, phường

Gameshow “Hành trình OCOP”: Thêm đôi cánh cho sản phẩm xã, phường

Chương trình Gameshow “Hành trình OCOP” được phát sóng từ tháng 5/2024 sẽ góp phần lan toả hình ảnh và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP.
OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản

OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, hiện toàn tỉnh có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh.
Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Là một trong những địa phương thành công điển hình triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, Bắc Giang đang nỗ lực nâng cao hiệu quả chương trình này.
Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động