Tháng 9/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm mạnh
Xuất nhập khẩu 03/10/2023 09:11 Theo dõi Congthuong.vn trên
Na Uy tăng mua cà phê từ thị trường Việt Nam EU tăng nhập khẩu cà phê từ thị trường Việt Nam |
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 9/2023 ước tính đạt 65 nghìn tấn, trị giá 205 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 20,8% về trị giá so với tháng 8/2023, so với tháng 9/2022 giảm 32,7% về lượng và giảm 12,8% về trị giá.
![]() |
Tháng 9/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm mạnh |
Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 1,266 triệu tấn, trị giá 3,16 tỷ USD, giảm 7,3% về lượng, nhưng tăng 1,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Về giá: Ước tính, tháng 9/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 3.151 USD/tấn, tăng 3,2% so với tháng 8/2023 và tăng 29,6% so với tháng 9/2022.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ước đạt mức 2.499 USD/tấn, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê Robusta và Arabica giảm so với cùng kỳ năm 2022, nhưng xuất khẩu cà phê Excelsa và chế biến tăng.
Tháng 9/2023, giá cà phê Robusta tại thị trường nội địa tăng. Ngày 28/9/2023, giá cà phê Robusta tăng từ 700 - 1.000 đồng/kg so với cuối tháng 8/2023. Cụ thể, tại các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, giá cà phê Robusta cùng tăng 700 đồng/kg, lên mức 66.100 – 66.300 đồng/kg; tại tỉnh Lâm Đồng, giá tăng 800 đồng/kg, lên mức 65.700 đồng/kg; tại tỉnh Gia Lai, giá tăng mạnh nhất 1.000 đồng/kg, lên mức 66.100 đồng/kg.
Liên quan đến ngành hàng cà phê, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch hành động để thích ứng với quy định mới của châu Âu về chống phá rừng (EUDR). Do đó, bộ mong muốn có thể xây dựng hệ sinh thái cùng nhóm đối tác để cùng Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững (IDH) và Tập đoàn JDE Peet’s xây dựng lộ trình tuân thủ quy định mới.
"Khó khăn nhất của chúng tôi là trong những người trồng cà phê có cộng đồng dân tộc, nông hộ quy mô sản xuất nhỏ hay nhóm tiểu nông cần tăng cường năng lực và cấu trúc lại", Bộ trưởng cho hay đồng thời chia sẻ, để tiến hành tư duy cà phê cảnh quan, Tập đoàn JDE Peet’s cùng các chuyên gia đã tập huấn cho hàng ngàn nông hộ, đây sẽ là điều hai bên cần chú trọng nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
Ông Laurent Alexandre Sagarra - Phó Chủ tịch phụ trách Chương trình bền vững Tập đoàn JDE Peet’s cho biết, thế giới cần một quốc gia tiên phong thực hiện giải pháp đáp ứng được yêu cầu mới của thị trường, thích ứng, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cũng như đảm bảo giá trị, quyền lợi của cộng đồng cư dân.
Nhằm đáp ứng với các yêu cầu mới của thị trường, IDH, JDE Peet’s đề xuất tăng cường hợp tác cùng các cơ quan quản lý cấp trung ương và địa phương, các đối tác trong chuỗi cung ứng.
Theo đó, tăng cường hợp tác công tư, tiền cạnh tranh để triển khai các giải pháp thích ứng với các yêu cầu chống phá rừng và suy thoái rừng, chuẩn bị cho các yêu cầu về thẩm định trách nhiệm bền vững của doanh nghiệp dự kiến được EU ban hành vào năm 2026/2027; đẩy mạnh đầu tư và thu mua các sản phẩm cà phê giảm phát thải, kết hợp với các hệ thống đồng bộ về giám sát, đánh giá và báo cáo tác động, cơ chế chia sẻ lợi ích.
Đồng thời, chuẩn hoá các quy trình, cơ chế hợp tác công tư, mô hình kinh doanh thành công để nhân rộng tiếp cận tại Tây Nguyên và các vùng sản xuất nông nghiệp khác tại Việt Nam; nâng cao năng lực sản xuất cho nông dân và các hợp tác xã, tăng cường liên kết chuỗi và truy xuất nguồn gốc, thúc đẩy chuyển đổi số gắn với phát triển khoa học công nghệ trong sản xuất hướng tới xây dựng một hệ thống nguồn thông tin mở, liên tục được cập nhật và được xác nhận bởi các bên liên quan.
"Việt Nam có thể trở thành một quốc gia tiên phong trong xây dựng ngành cà phê với đủ tiêu chuẩn đáp ứng quy định EUDR" - ông Sagarra kỳ vọng.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Điểm tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 11 tháng

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Tháng 11/2023, xuất khẩu rau quả giảm 17,9% so với tháng trước

11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều thu về 3,31 tỷ USD
Tin cùng chuyên mục

Sản lượng giảm, giá cà phê dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Xuất khẩu cà phê chế biến tăng 46%

Giá cà phê Arabica tăng sốc gần 10%, xuất khẩu cà phê có được lợi?

Giá heo trong nước giảm, nhập khẩu thịt heo vẫn tăng có là nghịch lý?

Xuất khẩu tuần 27/11-3/12:Xuất khẩu thủy sản tăng 6%, xuất khẩu rau quả đạt 5,3 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu kỷ lục

11 tháng năm 2023, xuất khẩu cà phê thu về 3,54 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt và nỗi lo "gót chân A-sin"

Điểm tên 6 mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu vượt 3 tỷ USD 11 tháng năm 2023

Gạo Việt chiếm 40% thị phần tại thị trường Trung Quốc

Điểm sáng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023: Cơ hội thúc đẩy thương mại lúa gạo

Phát triển xuất nhập khẩu bền vững, hài hòa về cơ cấu hàng hóa, thị trường và cán cân thương mại

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin chính thức về giải thưởng “gạo ngon nhất thế giới”

Nhiều mặt hàng thủy sản đã tăng xuất khẩu trở lại trong tháng 11/2023

Nguồn cung giảm sâu, xuất khẩu cà phê tăng vọt

Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Nguồn cung được bổ sung với tín hiệu tích cực, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt
