Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 20/10/2019 03:15

Thái Lan thúc đẩy xu hướng đầu tư toàn cầu tại Việt Nam

14:53 | 09/05/2019
Việt Nam là thị trường quan trọng trong khu vực ASEAN được các doanh nghiệp Thái Lan hướng tới kinh doanh, đầu tư và điều này thể hiện rõ nét thông qua các sự kiện kết nối thương mại, triển lãm mà cơ quan chính phủ nước này liên tục tổ chức ở Việt Nam.

Tại lễ khai mạc Triển lãm thương hiệu hàng đầu Thái Lan - Top Thai Brands 2019 diễn ra ngày 9/5, bà Banjongjitt Angsusingh - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại quốc tế (DITP) - Bộ Thương mại Thái Lan - cho hay: Thương mại song phương Thái Lan - Việt Nam năm 2018 đạt 18,7 tỷ USD. Lũy kế đầu tư trực tiếp của Thái Lan vào Việt Nam đến nay đã vượt 10,4 tỷ USD, đưa Thái Lan vào nhóm 10 nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Theo bà Banjongjitt Angsusingh, những con số này dự kiến sẽ tăng lên, đặc biệt với việc tại Cuộc họp Nội các chung Thái Lan - Việt Nam lần thứ 4 vừa qua, các lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết của cả hai nước trong việc thúc đẩy Quan hệ đối tác tăng cường vì hòa bình và thịnh vượng. Ngoài ra, cả hai bên đã nhất trí đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD vào năm 2020, tập trung vào việc thúc đẩy đầu tư và thông thoáng thương mại.

thai lan thuc day xu huong dau tu toan cau tai viet nam
Hàng tiêu dùng Thái trưng bày tại Top Thai Brands 2019

Đánh giá cao thị trường Việt Nam, ông Apirat Sugondhabhirom - Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết, các thương hiệu hàng đầu Thái Lan mong muốn thúc đẩy xu hướng toàn cầu tại nhiều quốc gia. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Tổng lãnh sự quán đang hợp tác chặt chẽ với Thương vụ Thái Lan và các cơ quan Thái Lan khác tại TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, với vai trò là đối tác chiến lược, Thái Lan sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong việc thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, ký kết thỏa thuận hợp tác và tổ chức các buổi giao thương kết nối doanh nghiệp. Ngoài các hoạt động trên, Top Thai Brands được tổ chức thường niên tại Việt Nam trong nhiều năm qua là minh chứng sinh động cho sự cam kết của Chính phủ Thái Lan trong việc củng cố quan hệ song phương và đẩy mạnh thương mại hai chiều giữa hai nước.

“Sự kiện Top Thai Brands 2019 không chỉ là cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp Thái Lan mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan, với chất lượng hàng đầu và giá cả hợp lý”, ông Apirat Sugondhabhirom khẳng định.

Bà Nguyễn Vân Nga - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) - đánh giá, trong 2 tháng đầu năm 2019, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 13,7% so với 2 tháng/2018. Thái Lan tiếp tục duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Trong khi đó Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong ASEAN. Trong bối cảnh đó, Top Thai Brands được tổ chức phản ánh tiềm năng thị trường Việt Nam trong ASEAN, được các doanh nghiệp Thái Lan hướng đến.

Với hơn 250 gian hàng trưng bày sản phẩm từ hơn 250 đơn vị tham gia, Top Thai Brands 2019 là triển lãm thương mại Thái Lan quy mô nhất và là nền tảng giao thương quan trọng cho các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung sản phẩm Thái chất lượng, giao dịch thương mại và mở rộng mạng lưới kinh doanh. Sự kiện kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 60.000 lượt khách (nhà phân phối và người tiêu dùng) đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ đa dạng của Thái Lan trong các lĩnh vực: thời trang, phụ tùng - phụ kiện ôtô và xe máy, sản phẩm dành cho trẻ em, sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ, thực phẩm - đồ uống…

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan trong quý 1/2019 đạt 1,39 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong rổ hàng hóa xuất sang thị trường Thái Lan, nước này đã tăng mạnh nhập khẩu nhiều nhóm hàng của Việt Nam như: Cà phê, hạt tiêu, điều...

Thùy Dương