Thứ hai 28/04/2025 23:05

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 8 tháng năm 2024, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.

Về xuất khẩu, 8 tháng năm 2024, Việt Nam thu về 24,6 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau là Indonesia với 4,15 tỷ USD và Philippines với 4,07 tỷ USD, tăng lần lượt 23,6% so với cùng kỳ năm trước và 17% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong nhóm tỷ USD, hàng hóa xuất khẩu sang Campuchia đạt 3,52 tỷ USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước; Malaysia đạt 3,48 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước; Singapore với 3,46 tỷ USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng hóa xuất khẩu sang 6 thị trường có kim ngạch tỷ USD trong khối đạt tổng cộng 23,93 tỷ USD, chiếm 97% tỷ trọng xuất khẩu sang ASEAN.

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN. Ảnh: Trang Nhi

Trong khối, Myanmar là thị trường xuất khẩu duy nhất giảm về kim ngạch với 36,7% so với cùng kỳ năm trước, còn 197 triệu USD.

Ngược lại, Brunei lại tăng tới 569% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, lên mức 87,7 triệu USD. Việt Nam cũng thu về 429 triệu USD từ việc xuất khẩu hàng hóa sang Lào, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước.

Về tình hình nhập khẩu, Việt Nam chi 30,2 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan là thị trường nhập khẩu cao nhất với 7,8 tỷ USD, tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Hai thị trường khác có kim ngạch nhập khẩu trên 6 tỷ USD lần lượt là Indonesia với 6,5 tỷ USD, tăng 14,5% và Malaysia với 6,14 tỷ USD, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước.

Singapore và Campuchia đứng sau với kim ngạch đạt lần lượt 3,35 tỷ USD, tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm trước và 3,3 tỷ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong nhóm tỷ USD, Philippines là thị trường nhập khẩu có kim ngạch thấp nhất của Việt Nam với 1,66 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ 6 thị trường trên đạt 28,8 tỷ USD, chiếm 95% tỷ trọng nhập khẩu hàng hóa từ khối này trong 8 tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn chi 915 triệu USD hàng hóa từ Lào, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ Brunei với 336 triệu USD, tăng tới 252% so với cùng kỳ năm trước và 207 triệu USD từ Myanmar, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân