Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng
Temu có nguy cơ bị phạt vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Liên minh châu Âu, làm gia tăng thêm các vấn đề về quy định của nền tảng thương mại điện tử này một tuần sau khi khối này mở một cuộc điều tra riêng về việc liệu họ có làm đủ để chống lại việc bán hàng bất hợp pháp hay không.
Ngày 8/11, tuyên bố của Ủy ban châu Âu cho biết, cơ quan này và các cơ quan quản lý quốc gia, bao gồm cả Bỉ, Đức và Ireland, đã cùng nhau yêu cầu nền tảng này dừng "các hành vi có vấn đề" có khả năng gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và vi phạm sổ tay hướng dẫn về an toàn sản phẩm của EU. Các hoạt động này bao gồm đăng các chương trình giảm giá và đánh giá giả mạo, buộc khách hàng chơi trò "bánh xe may mắn" trong khi che giấu thông tin cần thiết về tình trạng của mình, hiển thị thông tin gây hiểu lầm và che giấu thông tin liên hệ để khách hàng có thể gửi câu hỏi hoặc khiếu nại.
Temu cho biết trong một tuyên bố qua email rằng, mặc dù nền tảng này đã trở nên phổ biến với nhiều người tiêu dùng trong một thời gian tương đối ngắn, nhưng Temu vẫn là một nền tảng rất trẻ - chưa đầy hai năm tại EU - và đang tích cực học hỏi và thích nghi với các yêu cầu của địa phương. Temu cho biết sẽ hợp tác toàn diện với cuộc điều tra này, vì tin rằng sự giám sát như vậy sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, thương nhân và nền tảng trong dài hạn. Các yêu cầu của EU có nghĩa là công ty thương mại điện tử này sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối, Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số.
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh minh họa |
Temu, một đơn vị của PDD Holdings Inc. do Trung Quốc sở hữu, đã trở nên cực kỳ phổ biến với các đợt bán hàng chớp nhoáng và các tính năng giống như trò chơi ở hàng chục quốc gia, là một trong số nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn mà EU nhắm tới khi xem xét kỹ lưỡng các nền tảng mạnh mẽ. EU đã cho Temu một tháng để đề xuất các giải pháp cho những lo ngại về bảo vệ người tiêu dùng của Ủy ban châu Âu. Nếu phản hồi của họ bị bác bỏ, các cơ quan quản lý quốc gia sẽ có thể phạt doanh thu của Temu tại quốc gia tương ứng của họ. Các khoản tiền phạt sẽ tùy thuộc vào luật quốc gia.
Ủy ban châu Âu và các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia đã phát hiện ra rằng, Temu tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp như giảm giá giả và đánh giá gây hiểu lầm. Temu đã bị DSA điều tra và có một tháng để phản hồi những cáo buộc này. Ủy ban châu Âu đã cảnh báo gã khổng lồ bán lẻ Trung Quốc Temu phải sửa chữa các hoạt động thương mại lừa đảo hoặc phải đối mặt với các khoản tiền phạt tiềm tàng trong một báo cáo sau cuộc điều tra của Mạng lưới hợp tác bảo vệ người tiêu dùng do Bỉ, Đức và Ireland đứng đầu.
Báo cáo phát hiện ra rằng, Temu tham gia vào hoạt động bán hàng ép buộc bằng cách đưa ra các khoản giảm giá giả mạo và các bài đánh giá thổi phồng. Công ty đưa ra thông tin gây hiểu lầm, bao gồm cả việc phóng đại tình trạng sẵn có của các mặt hàng và thúc đẩy tính cấp bách của doanh số bằng các thời hạn. Các nhà chức trách nhấn mạnh rằng, Temu không thông báo đúng cho người dùng về quyền trả lại sản phẩm của họ và không cung cấp thông tin liên hệ rõ ràng để khiếu nại.
Ngoài ra, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng đã chỉ trích việc Temu sử dụng trò chơi "quay vòng may mắn", trong đó không đưa ra thông tin rõ ràng về các điều kiện hoặc phần thưởng. Temu đã được gia hạn một tháng để phản hồi Ủy ban châu Âu và nêu rõ cách thức công ty dự định sửa chữa các hoạt động này. Nếu phản hồi không thỏa đáng, công ty có thể phải đối mặt với các khoản tiền phạt đáng kể.
Tổ chức người tiêu dùng châu Âu BEUC cho biết, nếu Temu không tuân thủ ngay lập tức, các nhà chức trách sẽ phải ra tay và bắt đầu áp dụng các khoản tiền phạt lớn. Quyết định này càng gây thêm áp lực buộc Temu phải tuân thủ luật pháp. Cuộc điều tra này diễn ra song song với các thủ tục DSA chính thức được công bố vào tuần trước, liên quan đến các hành vi gây hại tương tự bị cáo buộc của Temu và bản chất gây nghiện của nền tảng này. Temu thu hút khoảng 45 triệu lượt truy cập mỗi tháng trên khắp EU.