EU khởi kiện Temu vì sản phẩm bất hợp pháp

Ngày 31/10, vì lo ngại Temu không ngăn chặn được việc bán sản phẩm bất hợp pháp trực tuyến, EU đã chính thức khởi kiện Temu.
Temu và câu chuyện phản ứng nhanh nhạy của thương mại điện tử Việt Nam EU khởi kiện tới WTO về hạn chế xuất khẩu đối với nguyên liệu thô trong sản xuất thép

Cụ thể, một cuộc điều tra chính thức đã được tiến hành vào ngày 31/10 với việc Ủy ban châu Âu nêu ra những lo ngại về nền tảng thương mại điện tử Temu, vốn là đối thủ cạnh tranh giá rẻ của Amazon. Với khẩu hiệu "mua sắm như một tỷ phú", dịch vụ này đã phát triển nhanh chóng trên thị trường EU kể từ khi ra mắt vào tháng 4 năm ngoái, bán mọi thứ từ mỹ phẩm đến quần áo cũng như đồ nội thất và công nghệ, được cung cấp trực tiếp tại Trung Quốc cho khoảng 100 triệu người dùng.

Ủy ban châu Âu cho biết, họ có nhiều lo ngại rằng nền tảng do PDD Holdings sở hữu đã vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) mới. Đạo luật này quản lý các công ty công nghệ từ Facebook đến X và Google. Trong số đó có lo ngại rằng trang web này không có đủ hệ thống mạnh mẽ để ngăn chặn sự tái xuất hiện của "những nhà giao dịch gian lận đã bị đình chỉ trước đó" với các sản phẩm đôi khi xuất hiện trở lại chỉ sau vài ngày bị xóa.

EU khởi kiện Temu vì sản phẩm bất hợp pháp
EU khởi kiện Temu vì sản phẩm bất hợp pháp

Nhiều cơ quan chức năng trên khắp châu Âu đã nêu lên mối lo ngại về việc bán các sản phẩm giả, dược phẩm, mỹ phẩm và đồ chơi, đặc biệt là ở Đức, Đan Mạch và Ireland, nơi công ty có trụ sở chính tại EU. Ủy ban châu Âu đã nhận được rất nhiều ý kiến ​​đóng góp từ các cơ quan chức năng khác, nhưng có một sự nghi ngờ thực sự rằng chưa có đủ hành động, không hiệu quả, để thực sự ngăn chặn việc phát tán các sản phẩm bất hợp pháp. Họ nghi ngờ Temu đã không đưa ra "hệ thống kiểm soát hiệu quả" để "xem xét, giám sát và sàng lọc những gì xảy ra trên nền tảng của họ".

Ủy ban châu Âu cũng lo ngại về các chiến thuật bán hàng trên nền tảng với "thiết kế gây nghiện" liên quan đến "phần thưởng giống như trò chơi", với các hệ thống yếu kém để "giảm thiểu rủi ro phát sinh từ thiết kế gây nghiện như vậy". Nếu bị phát hiện vi phạm DSA, công ty có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn. Margrethe Vestager, phó chủ tịch điều hành phụ trách danh mục đầu tư phù hợp với kỷ nguyên số của châu Âu tại Ủy ban châu Âu, cho biết: EU muốn đảm bảo rằng Temu tuân thủ DSA. Đặc biệt là đảm bảo rằng các sản phẩm được bán trên nền tảng của họ đáp ứng các tiêu chuẩn của EU và không gây hại cho người tiêu dùng.

Các quan chức EU cho biết Temu đã “phản hồi cực kỳ nhanh chóng” với cuộc điều tra của EU, trả lời “trong vòng vài phút” cho bất kỳ câu hỏi nào. Temu đã tăng trưởng nhanh chóng, ghi nhận 75 triệu người dùng tại EU vào tháng 4/2024, tăng lên 92 triệu vào tháng 9. Một nhóm người tiêu dùng toàn châu Âu đã khiếu nại Temu rằng họ đã vi phạm DSA khi không cung cấp cho khách hàng thông tin quan trọng về người bán trên nền tảng của mình. Nhóm này đã nộp đơn khiếu nại vào tháng 5/2024, với 17 thành viên EU bao gồm cả Pháp, Ý và Hà Lan cũng đã nộp đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng quốc gia có liên quan. Vào tháng 6 năm nay, Ủy ban châu Âu đã gửi yêu cầu chính thức tới Temu và "đối thủ" của họ, Shein, về nghĩa vụ chính thức của họ trong việc thiết kế giao diện trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và minh bạch nguồn gốc hàng hóa được bán.

Fernando Hortal Foronda, viên chức chính sách kỹ thuật số tại Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC), đơn vị đã đưa ra một trong những khiếu nại ban đầu, hoan nghênh cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu, cho biết: Có nhiều vấn đề mà các nhóm người tiêu dùng đã xác định với Temu, bao gồm nhiều sản phẩm nguy hiểm hoặc bất hợp pháp được bán hoặc thường xuyên sử dụng các kỹ thuật thiết kế để lừa người tiêu dùng. Quyết định này của Ủy ban châu Âu là một bước đi đầy hứa hẹn, nhưng chỉ là bước đầu tiên.

Temu cho biết, Temu thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của mình, liên tục đầu tư để tăng cường hệ thống tuân thủ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên nền tảng. Họ thông báo sẽ hợp tác toàn diện với các cơ quan quản lý để hỗ trợ mục tiêu chung là một thị trường an toàn, đáng tin cậy cho người tiêu dùng. Họ cho biết sẽ ký "biên bản ghi nhớ về việc bán hàng giả trên internet", một thỏa thuận tự nguyện. Hàng giả là một thách thức của toàn ngành và những nỗ lực hợp tác là điều cần thiết để thúc đẩy các mục tiêu chung là bảo vệ người tiêu dùng và chủ sở hữu quyền.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Ưu tiên thúc đẩy, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên là nhiệm vụ được Chính phủ đặt ra. Nhiều giải pháp đã được chuyên gia hiến kế.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Ngày 12/4, Tổng thống Trump vừa ban hành quyết định miễn thuế đối ứng cho hàng loạt thiết bị điện tử, tín hiệu tích cực cho ngành công nghệ và người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động