Tập huấn cho người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

Sáng ngày 28/2 đã diễn ra Chương trình truyền thông và tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả” năm 2023.
Nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả ở vùng dân tộc thiểu số PC Thừa Thiên Huế: Hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn trong dịp Tết

Sự kiện do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức với sự tham gia của gần 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng khu vực miền Đông Nam bộ.

Toàn cảnh buổi Tập huấn

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội ngày càng tăng. Trong khi đó, than, dầu khí là các nguồn năng lượng không tái tạo, càng sử dụng nhiều càng mau cạn kiệt. Việt Nam, từ một nước xuất khẩu than, đã trở thành nước nhập khẩu than từ nhiều năm nay. Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo nhưng trữ lượng đã khai thác đến mức tối đa. Điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác, mới phát triển.

Nhu cầu điện trên đầu người của Việt Nam tuy còn thấp so với nhiều nước, nhưng hàng năm đều tăng. Bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Trong khi đó, tình trạng sử dụng điện còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách.

Quốc hội khóa XII, Kỳ họp thứ 7, ngày 17/6/2010 đã thông qua Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Thủ tướng Chính phủ ngày 7/8/2017 đã ra Chỉ thị số 34/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện và ngày 8/3/2018 đã ra Quyết định số 279/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030.

Chương trình truyền thông và tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Hiện nay, ngành Điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho hai đối tượng khách hàng, là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt. Đây là 02 nhóm khách hàng đang chiếm tỉ trọng rất lớn, đến 80-85% tổng nhu cầu điện tại khu vực miền Nam.

Đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết, EVNSPC hiện đã và đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và chính quyền, các ban ngành địa phương để tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sản xuất công nghiệp, khách hàng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm về Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) tự nguyện phi thương mại tại tất cả các quận, huyện thuộc 21 tỉnh/thành phố phía Nam, địa bàn EVNSPC quản lý.

Cụ thể, cho đến hết năm 2022, các đơn vị thành viên trong toàn EVNSPC đã ký được thỏa thuận DR với 1.857 khách hàng có sản lượng lượng sử dụng điện ≥ 3 triệu kWh/năm; và 3.358 khách hàng có sản lượng sử dụng điện mở rộng từ 1 triệu đến < 3 triệu kWh/năm.

Ngoài ra, đối với tất cả khách hàng đang sử dụng điện tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam, EVNSPC thường xuyên khuyến khích, truyền thông, vận động khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện bằng phương thức trực tuyến như: App CSKH EVNSPC, Zalo CSKH EVNSPC, Web https://cskh.evnspc.vn/ và các trang mạng xã hội của EVNSPC như Fanpage, Youtube,… để có trải nghiệm thực tế và thông tin đầy đủ hơn các dịch vụ mà EVNSPC đang cung cấp như: tra cứu thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện; các dịch vụ điện trực tuyến và các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…

gần 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng khu vực miền Đông Nam Bộ
Gần 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng khu vực miền Đông Nam bộ

Chương trình tập huấn được triển khai với 3 chuyên đề chính, trong đó, chuyên đề 1 tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật Việt Nam về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị điện lực trong thực thi chính sách pháp luật Việt Nam và Trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Chuyên đề 2 nêu rõ sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện và hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tầm quan trọng và sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện; vai trò và lợi ích của tiết kiệm điện; phân nhóm người tiêu dùng sử dụng điện, các hành vi sử dụng điện chính của mỗi nhóm khách hàng; các thói quen lãng phí khi sử dụng điện; hướng dẫn thay đổi thói quen, các hành động thực hành tiết kiệm điện hiệu quả cho người tiêu dùng; các kỹ thuật, kinh nghiệm sử dụng điện an toàn trong cuộc sống hàng ngày.

Chuyên đề 3 phổ biến nội dung người tiêu dùng và vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Phát biểu tại Chương trình truyền thông và tập huấn, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai các chương trình hành động, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, điện sinh hoạt, chiếu sáng công cộng và hành chính sự nghiệp; đồng thời, khuyến khích phát triển điện mặt trời trong doanh nghiệp, hộ gia đình…

Chương trình truyền thông và tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả” rất quan trọng đối với người tiêu dùng điện. Theo đó, chương trình không chỉ hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, mà còn hướng dẫn thay đổi thói quen cho người tiêu dùng, các hành động thực hành tiết kiệm điện hiệu quả; các kỹ thuật, kinh nghiệm sử dụng điện an toàn trong cuộc sống hàng ngày.

Bà Phùng Thị Minh - Hội viên Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - đề xuất: Người tiêu dùng chúng tôi rất cần các chuyên viên ngành điện, tuyên truyền hướng dẫn khách hàng tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ, hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ; theo dõi điện năng tiêu thụ để tự điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm nhất. Tôi cho rằng, tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền của chính người tiêu dùng; qua buổi tập huấn này, người tiêu dùng, cần phải thay đổi thói quen sử dụng điện hàng ngày để không bị lãng phí.

Năm 2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ chuỗi Chương trình truyền thông và tập huấn cho người tiêu dùng tại 3 miền (Bắc, Trung, Nam) nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đúng thời điểm nắng nóng.

Hội đã phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức 2 lớp miền Đông Nam bộ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, miền Tây Nam bộ tại tỉnh Bạc Liêu vào tháng 2 và 3; phối hợp với Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh tổ chức 1 lớp tại thành phố vào tháng 3; phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Trung và Công ty Truyền tải điện 2, tổ chức 2 lớp tại TP. Đà Nẵng vào tháng 4.

Dự kiến tháng 5, Hội sẽ phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực Hà Nội tiếp tục triển khai chương trình tại miền Bắc nhằm lan tỏa sâu rộng đến người tiêu dùng.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoà lưới thành công tổ máy 1 công trình Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Hoà lưới thành công tổ máy 1 công trình Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công trình Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng đã hòa điện thành công vào lưới điện quốc gia chỉ sau gần 3 năm triển khai.
EVNCPC chủ động ứng phó với mưa lớn khu vực Trung Bộ

EVNCPC chủ động ứng phó với mưa lớn khu vực Trung Bộ

Trước tình hình mưa lũ tại miền Trung, thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, EVNCPC ra công điện ứng phó với mưa lớn khu vực Trung Bộ.
Nâng cao kỹ năng nghề truyền tải: Hiệu quả từ đường dây 500kV mạch 3

Nâng cao kỹ năng nghề truyền tải: Hiệu quả từ đường dây 500kV mạch 3

Việc tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3 đã đem lại nhiều kinh nghiệm cho các công nhân truyền tải, quan trọng hơn là cơ hội nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.
Lai Châu chấp thuận chủ trương đầu tư Trạm biến áp 220kV gần 430 tỷ đồng

Lai Châu chấp thuận chủ trương đầu tư Trạm biến áp 220kV gần 430 tỷ đồng

UBND tỉnh Lai Châu vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Pắc Ma.
Tổng Giám đốc EVNNPC làm việc với UBND tỉnh và PC Sơn La

Tổng Giám đốc EVNNPC làm việc với UBND tỉnh và PC Sơn La

Đây là sự phối hợp hiệu quả giữa EVNNPC và UBND tỉnh Sơn La trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số

Năm 2024, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số để tối ưu quy trình, nâng cao năng suất lao động.
Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào ngày 30/11

Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào ngày 30/11

Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đợt 2 được Quốc hội thông qua ngày 21/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào 30/11.
Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện quốc gia năm 2025

Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện quốc gia năm 2025

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3047/QĐ-BCT ngày 15/11/2024 về việc phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2025.
Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Trước tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện, các nước đều có những cơ chế đặc thù. Luật Điện lực (sửa đổi) của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra bước phát triển mới.
Bài 4: Từ kết quả giám sát đến yêu cầu sửa đổi toàn diện Luật Điện lực

Bài 4: Từ kết quả giám sát đến yêu cầu sửa đổi toàn diện Luật Điện lực

Luật Điện lực (sửa đổi) đã giải quyết cơ bản các điểm nghẽn được chỉ ra trong báo cáo giám sát thực thi chính sách phát triển năng lượng 2016-2021 của Quốc hội.
Bài 3: Các chuyên gia, nhà quản lý, đại biểu Quốc hội nói gì?

Bài 3: Các chuyên gia, nhà quản lý, đại biểu Quốc hội nói gì?

Luật Điện lực (sửa đổi) sớm ban hành sẽ giúp "khơi thông các điểm nghẽn về chính sách, pháp luật, cải cách ngành điện hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển".
Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Công ty Điện lực Lào Cai đã hoàn thành công trình cấp điện tái thiết cho khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc.
Bài 2: Sửa đổi Luật để tạo đột phá về thể chế

Bài 2: Sửa đổi Luật để tạo đột phá về thể chế

Sửa đổi Luật Điện lực nhằm tạo đột phá về thể chế, tháo gỡ các vướng mắc, phát triển nguồn, lưới điện, tạo bệ phóng vững chắc phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) và công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây đã đạt được những kết quả ấn tượng.
PC Lào Cai:

PC Lào Cai: 'Thần tốc' đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ

Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã chính thức đóng điện công trình cấp điện tái thiết cho khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.
PC Đắk Nông: Cải thiện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế

PC Đắk Nông: Cải thiện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế

Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) triển khai giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế địa phương những tháng cuối năm 2024.
Hiệu quả quản lý lưới truyền tải từ ứng dụng UAV và công nghệ Lidar

Hiệu quả quản lý lưới truyền tải từ ứng dụng UAV và công nghệ Lidar

Ứng dụng thiết bị bay không người lái và ứng dụng công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án lưới điện truyền tải 220kV

Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án lưới điện truyền tải 220kV

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành 2 quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án lưới điện truyền tải 220kV trên địa bàn.
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh, chuyển đổi số

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển lưới điện thông minh, chuyển đổi số

Nhờ phát triển lưới điện thông minh và chuyển đổi số toàn diện, ngành điện TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả nổi bật trong tất cả các mặt hoạt động.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất 3 kịch bản cung ứng điện cho năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất 3 kịch bản cung ứng điện cho năm 2025

Tại buổi họp kế hoạch cung ứng điện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có những chỉ đạo cụ thể, sát sao xác định rõ các yêu cầu cho từng đơn vị.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm cung ứng điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm cung ứng điện trong mọi tình huống

Ngày 14/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp về kế hoạch cung ứng điện năm 2025.
EVNCPC triển khai nhiều hoạt động trong ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’

EVNCPC triển khai nhiều hoạt động trong ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’

EVNCPC triển khai ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’ với các hoạt động phong phú, thiết thực để tri ân chân thành, sâu sắc đến khách hàng sử dụng điện.
Bộ Công Thương xây dựng 3 kịch bản cung cấp điện năm 2025

Bộ Công Thương xây dựng 3 kịch bản cung cấp điện năm 2025

Để cung cấp điện năm 2025, các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương đã xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng phụ tải.
Hà Giang: Chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Hà Giang: Chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Theo kế hoạch đến 31/12/2024, ngành Điện Hà Giang sẽ thực hiện xử lý xong các điểm vi phạm khoảng cách pha đất, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.
Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động