
Tạo chuỗi liên kết nội vùng tiêu thụ nông sản miền núi Quảng Ngãi
Phiên chợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo
Xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) vừa tổ chức phiên chợ 0 đồng và có đồng lần 2. Đây là phiên chợ đặc biệt, phiên chợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Tại phiên chợ lần này, xã tiếp tục duy trì các hoạt động của phiên chợ lần 1 (hồi cuối tháng 8/2025) như tổ công tác chuyển đổi số trực tiếp hướng dẫn người dân livestream bán hàng, tiếp cận khách hàng trên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, xã bố trí 1 gian hàng 0 đồng cung cấp miễn phí quần áo, lương thực, nhu yếu phẩm cho hộ khó khăn; tại đây, đồng bào Xơ Đăng xếp hàng, tự tay lựa chọn món quà, đồ dùng cần thiết cho mình mà không mất phí. Ngoài ra, còn có 18 gian hàng, ki-ốt có đồng trưng bày sản phẩm địa phương, nông sản, dược liệu, hàng thủ công, góp phần quảng bá giá trị đặc trưng và nâng cao thu nhập.

Ông Trần Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông hướng dẫn người dân livestream quảng bá, bán sản phẩm tại phiên chợ 0 đồng và có đồng lần 2
Nhưng điểm đặc biệt hơn, phiên chợ lần 2 diễn ra hoạt động triển khai ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản giữa các hợp tác xã, trường học trên địa bàn với đồng bào Xơ Đăng ở 17 thôn, nhằm tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đây là ý tưởng của lãnh đạo xã để thúc đẩy trao đổi, thương mại hàng hóa, tạo thu nhập ổn định cho người dân.
Theo đó, ngay tại phiên chợ, 2 hợp tác xã đã ký kết bao tiêu đầu ra cho các nông sản đặc trưng, dược liệu của các hộ dân. Bên cạnh đó, 3 trường học tại xã cũng ký kết bao tiêu các nông sản như dứa, bí đao, rau củ quả để hình thành chuỗi sản xuất, tiêu dùng sạch ngay trong xã.
Ông Trần Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông cho biết, xã Tu Mơ Rông hiện có hơn 1.300 hộ dân, 95% trong số đó là đồng bào dân tộc Xơ Đăng.
Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống như xây dựng vườn ươm cung cấp giống miễn phí, mời chuyên gia hướng dẫn phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chuyển đổi số đến tận thôn làng và áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất.
Việc tổ chức phiên chợ 0 đồng và có đồng lần 2 cũng nằm trong chuỗi hoạt động này, vừa giúp người dân tiếp cận công nghệ bán hàng, được bao tiêu sản phẩm để tăng nguồn thu ổn định, góp phần hình thành thói quen kinh tế hàng hóa, tạo những chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm trong xã, từ đó, thúc đẩy phát triển thương mại nói riêng, kinh tế xã nói chung.

Các hợp tác xã, trường học ký kết bao tiêu nông sản, dược liệu đầu ra cho người dân tại các thôn trên địa bàn xã
Hướng đi mới: Chuỗi tiêu thụ nội thôn, nội xã
Hợp tác xã Thảo dược cộng đồng Tu Mơ Rông thành lập từ năm 2022, hiện đang có 16 thành viên, trong đó, phần lớn hội viên là đồng bào dân tộc Xơ Đăng. Liên kết vùng trồng rộng lớn, các sản phẩm của đơn vị cũng đa dạng như sâm dây, sơn tra, ngũ vị tử, nấm lim xanh… với hơn 30 dòng sản phẩm. Đầu vào của các sản phẩm phần lớn do bà con đồng bào Xơ Đăng trồng, chăm sóc.
Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, trong thời gian qua, để tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm, hợp tác vừa đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời kết hợp xúc tiến thương mại đa kênh.
“Đối với kênh truyền thống, chúng tôi tham gia nhiều hội chợ, chương trình quảng bá, hội nghị kết nối giao thương. Chúng tôi đã có nhà phân phối ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đối với kênh thương mại điện tử, hiện sản phẩm của Hợp tác xã đã có mặt trên sàn shoppee, Lazada, Tiktok…. Tất cả các kênh này đều góp phần tích cực để tiêu thụ sản phẩm cho Hợp tác xã”, bà Thủy cho hay.

Xúc tiến thương mại đa kênh, Hợp tác xã thảo dược cộng đồng Tu Mơ Rông đã có đầu ra ổn định và tham gia bao tiêu sản phẩm cho các hộ trồng dược liệu trên địa bàn xã để người dân yên tâm sản xuất
Theo lãnh đạo hợp tác xã thảo dược cộng đồng Tu Mơ Rông, đến nay, đầu ra của chúng tôi đã tương đối ổn định. Và vấn đề Hợp tác xã cần giải quyết đó là phải có đầu vào ổn định, bởi vì dược liệu thì thường có theo mùa, mà sản xuất hàng hóa thì phải đảm bảo tính liên tục. “Vì vậy, chúng tôi đánh giá rất cao sáng kiến của lãnh đạo xã và là 1 trong 2 hợp tác xã tham gia ký kết, bao tiêu đầu ra cho dược liệu, nông sản đặc trưng của bà con trên địa bàn xã. Việc liên kết này cũng để bà con yên tâm phát triển vùng trồng không phải lo lắng đầu ra”, bà Thủy nói và cho biết thêm, trước mắt, Hợp tác xã ký kết bao tiêu sản phẩm cho 1 thôn, và sau đó sẽ tiếp tục mở rộng.
Đồng thời, sau khi hợp tác xã đã liên kết với thôn, hợp tác xã sẽ theo sát và đồng hành cùng người dân trong việc trồng, chăm sóc vùng nguyên liệu hợp chuẩn, hợp quy. “Hợp tác xã sẽ hướng dẫn cho các hộ từng thôn thu hoạch, bảo quản đúng kỹ thuật để đảm bảo chất lượng”, bà Thủy cho hay.
Mô hình hợp tác xã, trường học liên kết tiêu thụ nông sản cho người dân ngay tại địa bàn xã để tiêu thụ nông sản, dược liệu đặc trưng đang kỳ vọng mở ra thêm 1 kênh tiêu thụ mới, hình thành “chuỗi tiêu thụ nội xã”.
Tại xã Tu Mơ Rông (Quảng Ngãi), mô hình hợp tác xã và trường học liên kết tiêu thụ nông sản cho đồng bào Xơ Đăng ở 17 thôn đang mở ra hướng đi mới.
Theo đó, các hợp tác xã, trường học ký kết bao tiêu sản phẩm đặc trưng như dược liệu, rau củ, dứa… của người dân tạo đầu ra ổn định, hình thành “chuỗi tiêu thụ nội xã”. Cách làm này không chỉ giúp người dân yên tâm sản xuất mà còn thúc đẩy kinh tế cộng đồng, hướng tới phát triển bền vững.