Tăng “trợ lực” để công nghiệp hỗ trợ ô tô “thăng hạng”

Ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam mới sản xuất được chưa tới 300 chi tiết, cụm chi tiết trong khoảng 30.000 chi tiết linh kiện của một chiếc xe.
Tiếp lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô: Khai thác tối đa nguồn lực

Tỷ lệ nội địa hóa “khiêm tốn”

Theo Bộ Công Thương, hiện nay cả nước có khoảng 300 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô với sự tham gia các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, trong đó đóng góp đáng chú ý của một số doanh nghiệp tư nhân trong nước, nhưng có đến 80% là doanh nghiệp nước ngoài, phần lớn số còn lại có quy mô nhỏ, tiếp cận vốn khó, khó có điều kiện đầu tư cho công nghệ và việc liên kết giữa các doanh nghiệp này còn khá yếu.

Xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh và đóng góp ngày một đáng kể cho nền kinh tế.
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt và có hiệu quả Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ để từng bước nâng cao năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ

Nói tới tỷ lệ nội địa hóa, Bộ Công Thương cho biết, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020, 40 - 45% vào năm 2025 và 50 – 55% vào năm 2030, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova (thông tin được cung cấp từ phía doanh nghiệp), thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra cũng như thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng chỉ ra, việc linh kiện sản xuất trong nước còn ít khiến cho chi phí sản xuất lắp ráp xe tại Việt Nam cao hơn từ 10 – 20%, và giá bán xe cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực.

Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu sản xuất được những sản phẩm giản đơn như băng keo dán kính chắn gió, nhãn tiêu thụ năng lượng, tem đăng kiểm, tem nhiên liệu, ống dẫn xăng dẫn nước, nắp che két nước, lốp không săm, dây điện, miếng đệm biển số sau, chắn bùn, bộ ghế, cản xe, ắc quy, vành xe, ống xả, điều hòa không khí… “Chỉ một số ít doanh nghiệp đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe và danh sách này không có những chi tiết quan trọng về động cơ, hệ truyền động, hộp số, hệ thống an toàn và nhiều hệ thống điện tử trên xe”- đại diện VAMA nêu cụ thể.

Bên cạnh đó, phụ tùng linh kiện ô tô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng thâm dụng lao động, công nghệ giản đơn, như ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe… Việt Nam phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, nhất là các bộ phận, linh kiện quan trọng, thuộc hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái, yêu cầu công nghệ chế tạo ở mức cao.

Tập trung giải pháp tăng tỷ lệ nội hóa

Đối với ngành công nghiệp ô tô, để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ một trong số giải pháp là sửa đổi bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Liên quan đến nội dung này, ông Phạm Văn Tài- Tổng Giám đốc Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) kiến nghị, Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước được tính theo hướng: Giá trị sản xuất trong nước (tức là tỷ lệ nội địa hóa) được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Phạm Tuấn Anh- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, về chính sách thuế, xem xét điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước và duy trì mức thuế nhập khẩu đối với linh kiện phụ tùng không sản xuất được.

Tham khảo từ các quốc gia trong khu vực và trên thế giới khi tiến hành xây dựng, thực thi các chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô, Bộ Công Thương cho rằng, Việt Nam có thể học tập sự thành công của nền công nghiệp ô tô Thái Lan, bắt đầu bằng việc xây dựng được một chiến lược tổng thể và tập trung nguồn lực. Việc tạo dựng được một mạng lưới công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô vững mạnh với trình độ công nghệ cao đã tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan.

Để nâng cao trình độ, năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương chỉ rõ, cần bố trí nguồn vốn xây dựng cơ bản nhằm xây dựng cơ sở vật chất để hình thành ít nhất 3 Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ tại 3 miền cho các ngành công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

Các Trung tâm này có vai trò là các Trung tâm kỹ thuật, máy móc dùng chung, cung cấp các dịch vụ chế tạo thử nghiệm, đo lường, kiểm định, chứng nhận chất lượng sản phẩm, tư vấn, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Trong đó có các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô và các dịch vụ cải tiến doanh nghiệp.

Đồng thời bố trí đủ nguồn kinh phí để triển khai hiệu quả các nội dung hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước. Cần xây dựng các gói tín dụng ưu đãi cho phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên, trong đó có công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, có thời hạn đến năm 2025. Nâng cao vai trò và khuyến khích các địa phương trong xây dựng các chính sách, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ riêng, trong đó chú trọng công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô.

Bên cạnh đó, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô. Thu hút đầu tư các nhà sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và các nhà cung cấp cụm linh kiện, linh kiện lớn trong ngành ô tô trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam với mục tiêu phục vụ thị trường trong nước và thị trường ASEAN hơn là định hướng xuất khẩu, phục vụ thị trường toàn cầu. Có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cụ thể để khuyến khích các doanh nghiệp chế xuất lớn bán hàng vào nội địa, tìm kiếm cơ hội tại thị trường trong nước và phát triển chuỗi cung ứng ngành ô tô tại Việt Nam.

“Mặt khác, thúc đẩy các dự án lớn về công nghiệp vật liệu, đặc biệt là các dự án sản xuất thép cán nóng, thép chế tạo... của các nhà đầu tư trong nước để bảo đảm nguồn vật liệu đầu vào cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô. Thu hút đầu tư vào các phân ngành chế tạo cơ bản (tạo phôi, gia công áp lực, gia công chính xác, nhiệt luyện, xử lý bề mặt và sản xuất khuôn mẫu). Đẩy mạnh việc hợp tác với các ngành công nghiệp vật liệu đầu vào cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ngành ô tô…”- Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu về phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, cần phải có chính sách cụ thể, tăng tỉ lệ nội hóa ngành cơ khí, tăng giá trị sản xuất trong nước. Đơn cử, đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần hướng tới chuỗi giá trị gia tăng cao hơn. “Đã đến lúc cấp thiết biến đề xuất thành hành động. Đây là cách duy nhất để phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô tại Việt Nam có sự thay đổi thực sự”- chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh nêu giải pháp .

Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phạm Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương đề xuất 3 giải pháp đối với mỏ sắt Quý Xa

Bộ Công Thương đề xuất 3 giải pháp đối với mỏ sắt Quý Xa

Tại Văn bản số 5695/BCT-CN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý và sử dụng đối với quặng sắt tại mỏ sắt Quý Xa (tỉnh Lào Cai), Bộ Công Thương đề xuất 3
Nhiều công nghệ, giải pháp tiết kiệm năng lượng được thảo luận tại Hội thảo Kỹ thuật ngành Giấy

Nhiều công nghệ, giải pháp tiết kiệm năng lượng được thảo luận tại Hội thảo Kỹ thuật ngành Giấy

Sáng 22/9/2022, tại Thanh Hoá, đã diễn ra Hội thảo Kỹ thuật ngành Công nghiệp Giấy Việt - sự kiện nằm trong chuỗi chuỗi hoạt động Việt Nam Paper Day 2022.
Hội nghị Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Tập trung phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm

Hội nghị Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Tập trung phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm

Hội nghị Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII năm 2022 lắng nghe nhiều ý kiến tập trung phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm.
Hội thảo khoa học Dự án mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh - Tiếp tục hay dừng khai thác?

Hội thảo khoa học Dự án mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh - Tiếp tục hay dừng khai thác?

Hội thảo khoa học “Dự án mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh: Tiếp tục hay dừng khai thác” được Hội Kinh tế môi trường Việt Nam tổ chức vào ngày 23/9 tại Hà Nội.
Công nghiệp sản xuất chíp điện tử - cơ hội nào cho Việt Nam?

Công nghiệp sản xuất chíp điện tử - cơ hội nào cho Việt Nam?

Việt Nam đang là điểm đến của nhiều tập đoàn chip hàng đầu thế giới. Trong tương lai, ngành công nghiệp sản xuất chíp của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng cao.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh cần bố trí quỹ đất, nguồn lực cho công nghiệp công nghệ cao

TP. Hồ Chí Minh cần bố trí quỹ đất, nguồn lực cho công nghiệp công nghệ cao

Để phát triển công nghiệp công nghệ cao, TP. Hồ Chí Minh cần bố trí quỹ đất, chuyển đổi các khu công nghiệp cũ thành khu công nghiệp công nghệ cao.
Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc với hơn 400 gian hàng

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc với hơn 400 gian hàng

Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022, với sự tham gia của 28 tỉnh, thành.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Nhiều khuyến nghị sát thực

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Nhiều khuyến nghị sát thực

Tại Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía bắc, đã có nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự, đại diện cho Sở Công Thương các tỉnh.
Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Anh cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA

Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Anh cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA

Bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA vừa được cung cấp để hỗ trợ các doanh nghiệp kịp thời chuyển đổi, áp dụng UKCA thay cho CE trước thời hạn 1/1/2023.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Chiều 22/9, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVI, năm 2022.
Khai mạc VTG 2022 - Tạo cầu nối thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dệt may

Khai mạc VTG 2022 - Tạo cầu nối thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dệt may

Ngày 21/9, Triển lãm quốc tế lần thứ 20 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may đã khai mạc - hứa hẹn tạo cầu nối thúc đẩy sự phát triển cho ngành này.
Những kiến nghị, đề xuất về phát triển công nghiệp hỗ trợ, chuỗi cung ứng

Những kiến nghị, đề xuất về phát triển công nghiệp hỗ trợ, chuỗi cung ứng

Các doanh nghiệp FDI mong muốn Chính phủ Việt Nam có chính sách phù hợp, để cùng doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Thanh Hóa: Sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 12,2%, động lực bứt phá những tháng cuối năm

Thanh Hóa: Sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 12,2%, động lực bứt phá những tháng cuối năm

Sản xuất công nghiệp 9 tháng tỉnh Thanh Hóa tăng 12,2% so với cùng kỳ và bằng 78,6% kế hoạch năm 2022. Đây là động lực để tỉnh Thanh Hóa bứt phá tháng cuối năm.
Phương pháp xác định nội địa hóa ô tô đã cũ, thiếu động lực để ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Phương pháp xác định nội địa hóa ô tô đã cũ, thiếu động lực để ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Mới đây, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ lùi thời hạn có hiệu lực của Thông tư 11 liên quan đến phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa với ô tô.
Tập đoàn Geleximco đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô tiêu chuẩn Châu Âu tại Thái Bình

Tập đoàn Geleximco đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô tiêu chuẩn Châu Âu tại Thái Bình

Tập đoàn Geleximco vừa ký thỏa thuận đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô Geleximco tại Khu công nghiệp Tiền Hải với tổng số vốn gần 19.000 tỷ đồng.
Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Bình Đông, tỉnh Tiền Giang

Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Bình Đông, tỉnh Tiền Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định 1086/QĐ-TTg chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Bình Đông, tỉnh Tiền Giang.
Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm sự cố sập công trình tại Bình Định

Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm sự cố sập công trình tại Bình Định

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 818/CĐ-TTg ngày 16/9 về việc khắc phục hậu quả sự cố sập công trình xảy ra tại khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn.
FDI công nghệ cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

FDI công nghệ cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Việc thu hút nguồn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao sẽ thúc đẩy đáng kể tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những năm tới.
Ký kết hợp tác đầu tư, phát triển công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

Ký kết hợp tác đầu tư, phát triển công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

Ngày 16/9, diễn ra lễ ký Hợp đồng thuê đất giữa Công ty TNHH Thương mại sản xuất và phát triển công nghệ THT và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển N&G.
Chuyển dịch chuỗi cung ứng - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Chuyển dịch chuỗi cung ứng - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Việt Nam điểm đến của sự chuyển dịch chuỗi cung ứng các tập đoàn lớn trên thế giới, đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quảng Trị: Nâng chất cho hoạt động khuyến công

Quảng Trị: Nâng chất cho hoạt động khuyến công

Trước những khó khăn trong triển khai công tác khuyến công, nhất là vấn đề về nguồn vốn, Sở Công Thương Quảng Trị xây dựng và triển khai nhiều giải pháp.
Cục Công Thương địa phương: Triển khai hiệu quả các đề án

Cục Công Thương địa phương: Triển khai hiệu quả các đề án

Từ đầu năm tới nay, công tác khuyến công gặp nhiều khó khăn, Cục Công Thương địa phương-Bộ Công Thương đã phối hợp cùng địa phương tháo gỡ, triển khai các đề án
Phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam: Chính sách và giải pháp

Phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam: Chính sách và giải pháp

Việc phát triển khu công nghiệp sinh thái sẽ huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân cho các giải pháp công nghiệp xanh, đảm bảo an ninh năng lượng.
Sắp diễn ra Hội thảo "Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc"

Sắp diễn ra Hội thảo "Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc"

Dự kiến ngày 6/10/2022, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với VITASK tổ chức hội thảo "Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc".
Xây dựng vùng Đồng bằng sông Hồng trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp

Xây dựng vùng Đồng bằng sông Hồng trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp

Tổng kết Nghị quyết 54 về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng hướng tới mục tiêu xây dựng vùng trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động