Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô: Khai thác tối đa nguồn lực

Để ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.
Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam ra mắt Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản Bộ Công Thương kết nối cho doanh nghiệp cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản

Nguồn nhân lực khiêm tốn

Theo thống kê, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô Việt Nam phát triển vẫn chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Hiện nay, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. So với Thái Lan, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành này vẫn còn rất ít: Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1, nhưng Việt Nam chỉ có chưa đến 100; Thái Lan có khoảng 1.700 nhà cung cấp cấp 2, 3, trong khi Việt Nam chỉ có chưa đến 150.

Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô: Khai thác tối đa nguồn lực

Tỷ lệ nội địa hóa của ngành ô tô vẫn rất thấp

Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp: Mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020, 40 - 45% vào năm 2025 và 50 - 55% vào năm 2030, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%, trong đó Thaco đạt 15 - 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova (theo thông tin từ phía doanh nghiệp), thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra cũng như thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Phụ tùng linh kiện ô tô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng thâm dụng lao động, công nghệ giản đơn, như ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe… Việt Nam phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, nhất là các bộ phận, linh kiện quan trọng, thuộc hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái, yêu cầu công nghệ chế tạo ở mức cao.

Kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Theo nhiều chuyên gia, Việt Nam có thể tham khảo mô hình của Hàn Quốc với 6 giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, cần bố trí nguồn vốn xây dựng cơ bản nhằm xây dựng cơ sở vật chất để hình thành ít nhất 3 Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ tại 3 miền. Đó là, các Trung tâm kỹ thuật, máy móc dùng chung, cung cấp các dịch vụ chế tạo thử nghiệm, đo lường, kiểm định, chứng nhận chất lượng sản phẩm, tư vấn, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; trong đó có các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, và các dịch vụ cải tiến doanh nghiệp.

Thứ hai, cần bố trí đủ nguồn kinh phí sự nghiệp nhằm thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ được phê duyệt tại Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 18/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ để triền khai hiệu quả các nội dung hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Thứ ba, nâng cao vai trò và khuyến khích các địa phương xây dựng các chính sách, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ riêng, trong đó chú trọng công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô; đầu tư các nguồn lực trên địa bàn trên cơ sở căn cứ các quy định của pháp luật và bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương đó.

Thứ tư, cần xây dựng các gói tín dụng ưu đãi cho phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên, trong đó có công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, có thời hạn đến năm 2025; thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.

Thứ năm, thu hút đầu tư các nhà sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và các nhà cung cấp cụm linh kiện, linh kiện lớn trong ngành ô tô trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam với mục tiêu phục vụ thị trường trong nước và thị trường ASEAN hơn là phục vụ thị trường toàn cầu.

Thứ sáu, cần thúc đẩy các dự án lớn về công nghiệp vật liệu, đặc biệt là các dự án sản xuất thép cán nóng, thép chế tạo... của các nhà đầu tư trong nước để bảo đảm nguồn vật liệu đầu vào cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.

Giá trị sản xuất của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô chỉ chiếm khoảng 2,7% tổng giá trị sản xuất của toàn ngành công nghiệp; mức tăng trưởng bình quân cũng thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của toàn ngành.
Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều nhiệm vụ then chốt để phát triển ngành cơ khí Đà Nẵng

Nhiều nhiệm vụ then chốt để phát triển ngành cơ khí Đà Nẵng

Đại hội đại biểu Hội Cơ khí thành phố Đà Nẵng khoá VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã đề ra nhiều nhiệm vụ then chốt để phát triển ngành cơ khí địa phương.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Địa phương giữ vai trò quan trọng

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Địa phương giữ vai trò quan trọng

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó có khoảng 300 DN tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia.
Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản: Chung tay phát triển công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản: Chung tay phát triển công nghiệp hỗ trợ

Cùng với việc đầu tư vào Hanssip, Công ty Onaga cũng đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa Onaga – Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Công nghiệp chế biến, chế tạo: Thu hút hơn 252 tỷ USD vốn ngoại

Công nghiệp chế biến, chế tạo: Thu hút hơn 252 tỷ USD vốn ngoại

Đến nay, Việt Nam thu hút được 252 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm gần 60% tổng vốn FDI.
Nhiều kết quả cải tiến khả quan từ dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh

Nhiều kết quả cải tiến khả quan từ dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh

Sau khi tham gia dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh, các doanh nghiệp đã có những bước cải tiến đáng khích lệ.

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Đồng Nai: Mở rộng cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp

Tỉnh Đồng Nai: Mở rộng cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp

2/3 kim ngạch XK của Đồng Nai thuộc về nhóm hàng CNHT. Hiện, tỉnh là một trong những trung tâm sản xuất và XK nguyên liệu đầu vào sản xuất công nghiệp lớn nhất.
Hỗ trợ doanh nghiệp điện tử tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp điện tử tham gia chuỗi cung ứng

Dự án cộng đồng sáng kiến doanh nghiệp đang được khởi động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp điện tử tái sản xuất và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hợp tác chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Hợp tác chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Hanssip, cùng nhau hợp tác chuỗi công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản nhằm khai thác thị trường rất tiềm năng này.
Bình Dương: Từng bước giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu

Bình Dương: Từng bước giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu

Bình Dương đang tập trung xây dựng, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để cung cấp nguyên liệu cho doanh nghiệp, từng bước giảm phụ thuộc vào xuất khẩu.
Bộ Công Thương kết nối cho doanh nghiệp cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản

Bộ Công Thương kết nối cho doanh nghiệp cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản

Bất chấp nỗ lực của hai bên, việc doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản vẫn rất hạn chế.
Tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành bao bì

Tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành bao bì

Hiện Việt Nam có hơn 900 nhà máy sản xuất bao bì, những năm qua, doanh nghiệp bao bì có tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 10% mỗi năm.
Phát triển công nghiệp điện tử: Tháo gỡ khó khăn về vốn, công nghệ

Phát triển công nghiệp điện tử: Tháo gỡ khó khăn về vốn, công nghệ

Ngành công nghiệp điện tử tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong xuất khẩu, tuy nhiên cần tháo gỡ khó khăn về vốn, công nghệ để nắm bắt cơ hội từ các FTA.
Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Từ ngày 5-6/7 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản 2022.
Đề xuất quy định quản lý chặt xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại

Đề xuất quy định quản lý chặt xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đề xuất quy định quản lý chặt chẽ xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại.
Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam ra mắt Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam ra mắt Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vừa cho ra mắt Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong ngành.
Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp

Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp

Mặc dù thời gian qua nguồn nhân lực ngành công nghiệp tăng cả về số lượng và trình độ chuyên môn song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.
Vietnam ETE & Enertec Expo 2022: Góp phần phát triển công nghệ thiết bị điện và năng lượng xanh

Vietnam ETE & Enertec Expo 2022: Góp phần phát triển công nghệ thiết bị điện và năng lượng xanh

Triển lãm Vietnam ETE & Enertec Expo 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 20 - 22/07/2022 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Tỉnh Vĩnh Phúc: Phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tỉnh Vĩnh Phúc: Phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đầu tư gần 100 tỷ đồng trong 4 năm (2022 - 2025) để hiện thực hóa các mục tiêu Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
Bộ Công Thương - Samsung: Hợp tác đào tạo chuyên gia khuôn mẫu

Bộ Công Thương - Samsung: Hợp tác đào tạo chuyên gia khuôn mẫu

Sáng 14/6, Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương phối hợp với Samsung tổ chức khai giảng khóa 4, Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam.
Bộ Công Thương - Toyota hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Bộ Công Thương - Toyota hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô.
Vật liệu nhán dãn bền vững thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Vật liệu nhán dãn bền vững thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

UPM Raflatac vừa cho ra mắt sáng kiến “Chuyển đổi và Vòng lặp” tại khu vực Đông Nam Á hướng đến các vật liệu nhán dãn bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.
Thành phố Hải Dương: Bước đầu tham gia chuỗi cung ứng

Thành phố Hải Dương: Bước đầu tham gia chuỗi cung ứng

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Thành phố Hải Dương đang có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Thay đổi tư duy, năng lực để “bắt nhịp” với doanh nghiệp FDI

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Thay đổi tư duy, năng lực để “bắt nhịp” với doanh nghiệp FDI

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa phần lớn là vừa và nhỏ, chưa tham gia sâu được vào chuỗi giá trị sản xuất của các doanh nghiệp FDI.
Quảng Bình: 16 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Quảng Bình: 16 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Bình tổ chức họp, bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022.
Công nghiệp hỗ trợ: Hình thành “sếu đầu đàn”

Công nghiệp hỗ trợ: Hình thành “sếu đầu đàn”

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động