Dồn lực cho chặng cuối
7 tháng năm 2025, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 26,33 tỷ USD, tăng 5,3 tỷ USD (tương ứng 9%) so cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu dồn lực về đích những tháng cuối năm. Ảnh minh họa
Hiện nay, dệt may Việt Nam đã mở rộng thị trường lên 132 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, ngoài thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…, các doanh nghiệp đang tập trung vào các thị trường tiềm năng như Trung Quốc (hàng giá trị cao), Canada, Nga, Anh, ASEAN... Mặt khác, ngành dệt may cũng phát triển nguyên phụ liệu trong nước để chủ động nguồn cung và đáp ứng xuất xứ của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để hưởng lợi ích thuế quan.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết, xuất khẩu rau quả đang phục hồi mạnh sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, mở ra kỳ vọng tăng tốc hơn trong những tháng cuối năm 2025. Doanh nghiệp đang tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường, đồng thời tái cơ cấu sản xuất, minh bạch chuỗi cung ứng nhằm nâng cao vị thế ngành rau quả Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng; nâng cao tuân thủ quy định kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm; xúc tiến thương mại, gia tăng xuất khẩu các loại trái cây đã xuất chính ngạch và có lợi thế như dừa tươi, thanh long, mít, chuối, dưa hấu, xoài, nhãn, măng cụt, vải thiều, chôm chôm, chanh dây. Song song đó, ngành chú trọng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa cơ sở đóng gói, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Ngoài các thị trường lớn hiện hữu, ASEAN, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục được xác định là những điểm đến giàu tiềm năng cho rau, quả Việt Nam.
Kéo nhà mua hàng đến Việt Nam
Với nhận định thời cơ và thách thức đan xen từ nay đến cuối năm và trong thời gian tới, để bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%, tạo nền tảng cho tăng trưởng giai đoạn 2026 - 2030 đạt hai con số, tại Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 12/8/2025 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, đẩy mạnh tăng trưởng trên cả 3 khu vực công nghiệp - xây dựng, nông - lâm nghiệp - thủy sản và dịch vụ, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Tại ''Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2025'' do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, về phía Bộ Công Thương, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, Bộ tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ; tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại, chống bán phá giá thông qua Cục Phòng vệ thương mại; phối hợp với các bộ, ngành tận dụng thế mạnh để bứt phá.
Bộ Công Thương đang phối hợp đàm phán, mở cửa các thị trường mới như vùng Vịnh, thị trường Halal, Ai Cập… Mới đây, Cục Xuất nhập khẩu đã sang Singapore đàm phán xuất khẩu gạo. Trước đó, hai Bộ Công Thương và Nông nghiệp và Môi trường thường xuyên phối hợp tổ chức hội chợ, xúc tiến thương mại, tiêu biểu như Hội chợ Hoa quả tại Bắc Kinh và các hội nghị trực tuyến hằng tháng với tham tán thương mại tại các nước.
Hiện, Cục Xuất nhập khẩu được giao nghiên cứu hai đề án: “Đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu” và “Tận dụng các hiệp định thương mại tự do khi Hoa Kỳ áp thuế đối ứng”. Khi hoàn thành, các đề án này sẽ đưa ra đề xuất thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.
“Khi có thông tin Philippines dự kiến ngừng nhập khẩu gạo 60 ngày, Bộ Công Thương đã kịp thời báo cáo Chính phủ, đồng thời đề nghị các bộ, ngành liên quan tháo gỡ thông qua kênh ngoại giao”, ông Sơn cho biết.
Bên cạnh đó, tháng 9 tới, hàng trăm nhà mua hàng toàn cầu từ trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU, Canada, Trung Đông, Ấn Độ, Nam Á, châu Phi, Mỹ Latinh và khu vực ASEAN sẽ đến Việt Nam tham dự sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2025" để tìm nhà cung ứng hàng hóa, theo thông tin từ Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương).
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ngày càng có nhu cầu cấp thiết trong việc tìm kiếm thị trường, đối tác mới, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và thích ứng với các yêu cầu khắt khe từ các thị trường nhập khẩu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang trở thành điểm đến uy tín trong chiến lược tìm kiếm nhà cung ứng toàn cầu.
Nhiều chuyên gia nhận định, đây là thời điểm để doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng và tăng tốc sản xuất. Một số ý kiến lạc quan cho rằng, xuất khẩu của Việt Nam năm 2025 có thể vượt mốc 900 tỷ USD của năm ngoái.
Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng cho hay, Bộ quyết tâm bằng mọi biện pháp đạt tăng trưởng ngành trên 4%, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt trên 65 tỷ USD, phấn đấu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Riêng với ngành dệt may, dù triển vọng được nhìn nhận thận trọng hơn bởi đơn hàng xuất khẩu tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025 nên dự báo trong quý III này sẽ có nhịp chững nhất định. Tuy nhiên, ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Dệt may, đầu tư và thương mại Thành Công cũng kỳ vọng, đơn hàng xuất khẩu sẽ dồn vào quý IV, khi hàng tồn được giải phóng và đơn hàng quay trở lại. Nếu tận dụng tốt giai đoạn này, xuất khẩu dệt may hoàn toàn có thể “về đích” với mục tiêu 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025.
Các doanh nghiệp ngành dệt may, rau quả nói riêng, doanh nghiệp xuất khẩu nói chung đang “chạy nước rút” về đích. Trong đó, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do; điều chỉnh sản xuất hợp lý, ổn định lực lượng lao động; nâng cấp thiết bị đáp ứng đơn hàng mới; giữ vững các thị trường xuất khẩu truyền thống, mở rộng thêm các đối tác mới... là các giải pháp được các doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai nhằm đạt mục tiêu, kế hoạch đặt ra trong năm nay. Từ đó, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước năm 2025.
Với sự vào cuộc của các bộ, ngành cùng sự chủ động của các doanh nghiệp, ngành hàng trong việc tăng tốc sản xuất, mở rộng thị trường, thích ứng với chính sách thương mại, xuất khẩu được kỳ vọng sẽ bứt phá ở chặng cuối, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung của cả nước trong năm nay.