Tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành bao bì

Hiện Việt Nam có hơn 900 nhà máy sản xuất bao bì, những năm qua, doanh nghiệp bao bì có tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 10% mỗi năm.
Doanh nghiệp bao bì: Làm gì trước sức ép cạnh tranh?

Cơ hội cho doanh nghiệp bao bì Việt Nam

Theo ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện Việt Nam có hơn 900 nhà máy sản xuất bao bì, trong đó khoảng 70% tập trung tại thị trường phía Nam.

Những năm qua, ngành bao bì đã có nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam. Ngành này cũng được cho là sẽ hưởng lợi lớn từ sự phát triển của thương mại điện tử và các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

“Đây cũng là một trong những ngành phát triển mạnh, nhất là khi nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng. Ngành bao bì tăng trưởng bình quân 10%/ một năm” – ông Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

Tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành bao bì
Nhiều doanh nghiệp tham dự tập huấn "Cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp"

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, những năm gần đây ngành bao bì, nhựa cũng phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 25%/năm. Bao bì nhựa phát triển mạnh do ngành thực phẩm tăng trưởng tốt. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền công nghệ mới, cung cấp ra thị trường nhiều loại bao bì cao cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chia sẻ về cơ hội của ngành bao bì Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Thủy – quản lý Chương trình Cao cấp Phòng Phát triển Kinh tế và Quản trị nhà nước thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho rằng: Trong thời điểm hiện tại, bao bì không chỉ đơn thuần là công cụ bảo vệ sản phẩm, mà còn đóng vai trò to lớn trong việc gia tăng giá trị sản phẩm, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, khách hàng thông minh hơn và ngày càng trở nên “phòng thủ” với những chiến dịch quảng cáo hoa mỹ, sự cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ.

“Bao bì đã trở thành trợ thủ đắc lực trong việc tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, là đại sứ thường trực của doanh nghiệp trước người tiêu dùng, tạo cho khách hàng thấy sự tin cậy, cam kết của doanh nghiệp trên những thông số chân thực, hiển thị trên bao bì sản phẩm” – bà Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết thêm.

Đặc biệt, theo các chuyên gia kinh tế, bao bì cũng tác động trực tiếp đến chỉ số sức mạnh thương hiệu và đã trở thành một năng lực cạnh tranh không thể thiếu, một phần tất yếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Việt Nam lại là một quốc gia tiếp nhận đầu tư nước ngoài lớn, sản phẩm hàng hóa của Việt Nam hiện đã xuất khẩu đến gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nên cơ hội phát triển cho ngành bao bì đang rất lớn.

Tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành bao bì
Việt Nam hiện có hơn 900 nhà máy sản xuất bao bì, trong đó 70% tập trung tại phía Nam

Tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp bao bì trong nước

Mặc dù được đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội tăng trưởng cao trong thời gian tới, nhưng theo ông Nguyễn Đức Trung, các doanh nghiệp ngành bao bì Việt Nam dường như đang bị lấn lướt trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Nếu tình hình không thay đổi, rất có thể các doanh nghiệp nội địa không chỉ mất thị phần trong nước, mà giá trị từ thị trường xuất khẩu cũng sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài.

Trên thực tế, rất nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đầu tư vào Việt Nam thời gian qua họ đã kéo theo các công ty vệ tinh để cung ứng những sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho chuỗi sản xuất, đóng gói hàng hóa hoàn chỉnh trước khi đưa ra thị trường. Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế nhận định, nếu nói về lợi thế so sánh, các doanh nghiệp bao bì nước ngoài có nhiều lợi thế hơn so với doanh nghiệp nội địa về vốn, công nghệ, năng lực quản lý và cả mối quan hệ với những đối tác lớn. Theo đó, nếu không chủ động nâng cao năng lực, tận dụng tốt cơ hội, doanh nghiệp bao bì nội sẽ “thua” ngay trên sân nhà.

Để gỡ khó cho doanh nghiệp bao bì nội địa, mới đây Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tổ chức tập huấn “Cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp”. Chương trình tập huấn là một hoạt động của Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam (IPSC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân bền vững, góp phần đưa Việt Nam tiến tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam, với tổng ngân sách 36 triệu đô la Mỹ, hiện là chương trình hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân lớn nhất của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, nâng cao năng lực về quản trị, công nghệ, tiếp cận tài chính, đổi mới sáng tạo, tiếp cận thị trường và thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

“Được thực hiện từ 2020 đến 2025, chúng tôi kỳ vọng những hỗ trợ của dự án sẽ giúp khu vực tư nhân Việt Nam nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường khả năng ứng phó, phục hồi và thích nghi với những đòi hỏi ngày càng cao và liên tục biến động của thị trường trong nước và quốc tế” – bà Nguyễn Thị Bích Thủy thông tin.

Ông Trần Hữu Như Anh - chuyên gia thiết kế bao bì, Giám đốc Công ty Bao bì Ánh Sáng – cho biết: Theo các nghiên cứu, người tiêu dùng bỏ ra chưa đầy một phút để nhìn và ra quyết định mua sản phẩm, trong khi 73% quyết định mua hàng diễn ra tại điểm bán. Đây là lý do vì sao bao bì được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngay cả những mặt hàng mà người mua chính là nam giới, ít quan tâm đến bao bì mẫu mã, thì yếu tố bao bì cũng chiếm tới 7% quyết định mua hàng.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát triển vị thế ngành công nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Phát triển vị thế ngành công nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Chiều ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: “Phát triển vị thế ngành công nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”.
Trong năm 2022, dự án Đạm Ninh Bình phải có phương án xử lý dứt điểm yếu kém

Trong năm 2022, dự án Đạm Ninh Bình phải có phương án xử lý dứt điểm yếu kém

Trong năm 2022, dự án Đạm Ninh Bình và Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) phải có phương án xử lý dứt điểm hoạt động yếu kém, thua lỗ.
Tại sao doanh nghiệp ngành thép liên tục gặp khó, cần giải pháp hỗ trợ?

Tại sao doanh nghiệp ngành thép liên tục gặp khó, cần giải pháp hỗ trợ?

Nhiều doanh nghiệp ngành thép liên tục gặp khó nên rất cần giải pháp gỡ khó để phát triển ổn định. Đây là việc làm cần thiết cho phát triển kinh tế nói chung.
Công nghiệp hóa chất làm gì để hướng tới mục tiêu ngành công nghiệp nền tảng hiện đại?

Công nghiệp hóa chất làm gì để hướng tới mục tiêu ngành công nghiệp nền tảng hiện đại?

Đến năm 2030, tăng trưởng công nghiệp hóa chất đạt bình quân từ 10 - 11%/năm và tỷ trọng ngành công nghiệp hóa chất so với toàn ngành công nghiệp đạt 4-5%.
Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược

Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược

Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược về ngành công nghiệp chế biến gỗ.

Tin cùng chuyên mục

Hàng ngàn khách tham quan bốn triển lãm công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng ngàn khách tham quan bốn triển lãm công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Bốn triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp giấy, sơn phủ, cao su, nhựa đã khai mạc sáng 3/8 tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo khách tham quan.
61/63 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng

61/63 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng

Chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước tăng ở 61 địa phương và giảm ở 02 địa phương trên cả nước.
Khuyến công Hòa Bình: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn

Khuyến công Hòa Bình: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn

Khuyến công Hòa Bình đã nhận diện những khó khăn và tồn tại trong triển khai công tác khuyến công nửa đầu năm 2022 và hoàn thành kế hoạch đã đề ra.
Nỗ lực hoàn thành kế hoạch khuyến công quốc gia

Nỗ lực hoàn thành kế hoạch khuyến công quốc gia

6 tháng đầu năm, ngân sách trung ương phân bổ chậm đã ảnh hưởng tới triển khai hoạt động khuyến công quốc gia và chính sách hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn.
Tỉnh Hà Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp khởi sắc ấn tượng

Tỉnh Hà Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp khởi sắc ấn tượng

Từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, tỉnh Hà Giang bất ngờ vươn lên xếp thứ 3 trong số các địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng tăng cao.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lấy ý kiến cho Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lấy ý kiến cho Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030

Ngày 29/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến cho Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030.
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng

Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng

Chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng năm 2022 tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,7%, trở thành động lực tăng trưởng.
Thuỷ điện Hoà Bình: Những điều chưa biết về nhà máy thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á trong thế kỷ 20

Thuỷ điện Hoà Bình: Những điều chưa biết về nhà máy thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á trong thế kỷ 20

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình là nguồn cung cấp điện chủ lực cho hệ thống điện Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030: Cần xây dựng nền công nghiệp tự chủ

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030: Cần xây dựng nền công nghiệp tự chủ

Mô hình công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với yêu cầu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh xác định cực tăng trưởng mới trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa

TP. Hồ Chí Minh xác định cực tăng trưởng mới trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Công nghiệp - dịch vụ, tài chính, nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là cực tăng trưởng mới trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP. Hồ Chí Minh.
Công nghiệp khoáng sản cần phát triển có định hướng và theo quy hoạch chung của quốc gia

Công nghiệp khoáng sản cần phát triển có định hướng và theo quy hoạch chung của quốc gia

Ngành công nghiệp khoáng sản cần phát triển có định hướng và theo quy hoạch chung của quốc gia. Do đó, công tác quy hoạch khoáng sản là nhiệm vụ cấp thiết.
3 vấn đề đặt ra cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong cách mạng công nghiệp 4.0

3 vấn đề đặt ra cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong cách mạng công nghiệp 4.0

Trí tuệ nhân tạo, robot, tiến trình tự động hoá... đặt ra yêu những yêu cầu mới cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn mới.
Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản: Chung tay phát triển công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản: Chung tay phát triển công nghiệp hỗ trợ

Cùng với việc đầu tư vào Hanssip, Công ty Onaga cũng đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa Onaga – Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Phấn đấu đến năm 2030 hình thành 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển

Phấn đấu đến năm 2030 hình thành 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời kỳ đến năm 2030.
Ban kinh tế Trung ương thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Long Sơn

Ban kinh tế Trung ương thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Long Sơn

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị Công ty TNHH Hoá dầu Long Sơn phối hợp với cơ quan chức năng để dự án lọc hóa dầu vận hành đúng kế hoạch.
SaigonTex & SaigonFabric 2022 thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan trong ngày khai mạc

SaigonTex & SaigonFabric 2022 thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan trong ngày khai mạc

Hàng ngàn lượt khách đã tham dự khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị và nguyên phụ liệu 2022 (SaigonTex & SaigonFabric 2022).
Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Giai đoạn 2030, định hướng 2050, mô hình công nghiệp hóa, hiện đại hóa sẽ dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với phát triển bền vững.
Công nghiệp chế biến, chế tạo: Thu hút hơn 252 tỷ USD vốn ngoại

Công nghiệp chế biến, chế tạo: Thu hút hơn 252 tỷ USD vốn ngoại

Đến nay, Việt Nam thu hút được 252 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm gần 60% tổng vốn FDI.
Chính sách phát triển công nghiệp: Dàn trải, chưa đủ mạnh

Chính sách phát triển công nghiệp: Dàn trải, chưa đủ mạnh

Trước đòi hỏi từ thực tế, hệ thống pháp luật về phát triển công nghiệp cần được khẩn trương xây dựng để tạo nền tảng cho hoạt động trong lĩnh vực này phát triển
Mạnh dạn giao các công trình lớn cho doanh nghiệp Việt đủ năng lực

Mạnh dạn giao các công trình lớn cho doanh nghiệp Việt đủ năng lực

Cần mạnh dạn giao các công trình lớn cho các doanh nghiệp Việt đủ năng lực để tiếp tục phát huy và đảm nhận nhiệm vụ trên những công trình kế tiếp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động