Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp

Mặc dù thời gian qua nguồn nhân lực ngành công nghiệp tăng cả về số lượng và trình độ chuyên môn song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.
Cung ứng nhân lực ngành công nghiệp: Cần sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp Tăng cường hợp tác quốc tế đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ

Bà Phạm Ngô Thùy Ninh - Trưởng phòng Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Công Thương đã có cuộc trao đổi vấn đề này với Báo Công Thương.

Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp
Ngành công nghiệp đang "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng

Một trong các điểm nghẽn đối với sự phát triển của ngành công nghiệp hiện nay chính là thiếu nguồn nhân lực chất lượng, có kỹ năng. Bà có chia sẻ nào về thực trạng này?

Thực tế, giai đoạn 2016-2020, với nỗ lực tích cực triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp, nguồn nhân lực công nghiệp cũng đã có sự phát triển, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội.

Đáng kể, ngành công nghiệp chế biến chế tạo chiếm tỷ trọng ngày càng cao; tỷ trọng giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao trong tổng giá trị sản phẩm công nghệ cao tăng từ 52% (năm 2016) lên hơn 78% (năm 2020); năng suất lao động cải thiện rõ nét (đến năm 2020 tăng gần 1,5 lần so với năm 2015); lao động qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật có bằng cấp chứng chỉ tăng mạnh (từ 20,9% năm 2016 lên đến 24,1% năm 2020).

Tuy nhiên chúng ta cũng nhận thấy rằng, mặc dù thời gian qua nguồn nhân lực ngành công nghiệp tăng cả về số lượng và trình độ chuyên môn song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Trong đó, về số lượng còn thiếu hụt lao động có tay nghề cao, thiếu nhân lực trong những ngành, nghề nặng nhọc độc hại (khai khoáng, luyện kim, làm việc trong hầm lò, lọc bụi điện, hàn chì…).

Còn về chất lượng, lao động chưa năng động và sáng tạo, thiếu tác phong chuyên nghiệp, chưa đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như điện tử công nghệ thông tin truyền thông, điều khiển tự động ở các trình độ.

Đặc biệt, chế biến, chế tạo là ngành sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực công nghiệp nhưng tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ đạt 17,9%, mức thấp hơn trung bình của cả nước. Đó là một trong những nguyên nhân của việc công nghiệp chế biến, chế tạo chủ yếu hoạt động ở phân khúc thấp trong chuỗi giá trị, trình độ công nghệ sản xuất vẫn thấp so với thế giới, tỷ lệ nội địa hóa còn ở mức thấp. Do vậy, năng suất lao động của khu vực công nghiệp nói chung chưa thể hiện vai trò chủ chốt trong thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững cho cả nền kinh tế.

Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp
Bà Phạm Ngô Thùy Ninh - Trưởng phòng Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Công Thương

Để cải thiện cũng như cung ứng được nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp, các Trường của Bộ Công Thương đã và đang triển khai mô hình đào tạo Kosen. Bà có thể cho biết hiệu quả của chương trình?

Trong giai đoạn 2018 - 2021, 3 Trường Cao đẳng thuộc Bộ Công Thương là: Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại, Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng được lựa chọn thí điểm đã phối hợp với phía đối tác Nhật Bản để triển khai việc tuyển sinh, đào tạo kỹ sư thực hành theo mô hình Kosen.

Sau thời gian thí điểm, bước đầu đã đạt được nhưng kết quả tích cực. Trong đó, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Kosen Nhật Bản, các Trường đã hoàn thành việc xây dựng chương trình theo mô hình Kosen – Việt Nam. Ngoài ra, chương trình học có hệ thống rõ ràng theo chuẩn đầu ra, giúp học sinh dễ dàng định hướng và nắm bắt tiến trình học tập; thực hành, thực tập tại doanh nghiệp như làm việc thực tế cùng với nội dung 5S, an toàn và kỷ luật lao động, đạo đức nghề nghiệp và các kỹ năng mềm là những nội dung được chú trọng, là ưu việt của chương trình so với các chương trình khác.

Đến nay các Trường đã tuyển được 3 khóa tổng số 469 sinh viên các ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử, Điện tử Công nghiệp và Cơ điện tử theo Chương trình đào tạo Kosen 12+3 và 9+5. Qua theo dõi và đánh giá sơ bộ của 3 Trường, kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên cao hơn mức trung bình của sinh viên theo học cùng chuyên ngành ở Chương trình học bình thường.

Bộ Công Thương và Văn phòng đại diện Kosen tại Việt Nam cũng đã tích cực hỗ trợ thúc đẩy hợp tác giữa các Trường và doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam, bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng cao từ phía các doanh nghiệp như: Mabuchi Motor, Foster Electric, Fujikura Automotive, Makitech, ASTI, Mitsubishi Elevator, Acecook. Qua đó, các doanh nghiệp đã đồng hành cùng các Trường từ khâu tuyển sinh, cho sinh viên tham quan, thực tập, cam kết tuyển dụng sau tốt nghiệp đối với sinh viên Kosen.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải nhìn nhận rằng việc thí điểm đào tạo kỹ sư thực hành cũng còn nhiều hạn chế, vướng mắc. Như, chương trình Kosen 9+5 dành cho học sinh học thẳng chương trình cao đẳng nghề song song học văn hóa ngay sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuy nhiên, các em vẫn phải thi tốt nghiệp trung học phổ thông mới được cấp bằng để sau này có thể học tiếp trình độ cao hơn. Quy định này làm giảm tính lịnh hoạt, liên thông giữa các trình độ, đồng thời làm cho độ tuổi học nghề của học sinh Việt Nam cao hơn so với các nước khác.

Ngoài ra, chương trình đào tạo Kosen Việt Nam chưa được công nhận tương được chất lượng với Chương trình đào tạo Kosen Nhật Bản. Điều này là một hạn chế với những sinh viên muốn làm việc tại Nhật Bản. Ở góc độ vĩ mô, sẽ làm hạn chế quá trình hội nhập khoa học công nghệ, giáo dục và kinh tế.

Mặt khác, Chương trình đào tạo Kosen là mô hình đào tạo đang thí điểm nên chưa thấy ngay được hiệu quả, nhiều phụ huynh và học sinh chưa biết đến, chưa tin tưởng là một trong những khó khăn khi các trường tuyển sinh. Bên cạnh đó, việc cho học sinh học tiếng Nhật cũng còn nhiều hạn chế do các Trường thí điểm chưa kịp bổ sung đội ngũ giảng viên giảng dạy tiếng Nhật.

Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp
Bộ Công Thương đang thúc đẩy các giải pháp nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp

Thời gian tới, cùng với việc triển khai mô hình đào tạo Kosen, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai các giải pháp nào để hỗ trợ đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp, thưa bà?

Ngày 9/6/2014, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 879/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quyết định số 880/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển các ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam chú trọng đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp có kỹ năng, có kỷ luật, có năng lực sáng tạo.

Đặc biệt, trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang đặt ra yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao để thích ứng và bắt kịp với các xu hướng công nghệ mới, các phương thức kinh doanh mới.

Trước yêu cầu đó, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ thực hiện một số giải pháp hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp như: Tiếp tục phối hợp các Bộ, ngành chức năng để xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù về đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp; thông qua các chương trình, kế hoạch quốc gia nâng cao chất lượng đào tạo; thúc đẩy liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp; gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động.

Đồng thời, phát triển hệ thống quản lý và đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; triển khai mô hình quản lý cơ sở đào tạo theo hướng hiện đại, tinh gọn, chuyên nghiệp, áp dụng theo các tiêu chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để tiệm cận các chuẩn mực quốc tế; phát triển hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, đặc biệt đối với các kỹ năng nghề quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ;...

Cụ thể, để nâng cao số lượng và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, Bộ Công Thương sẽ củng cố các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; tiếp tục ưu tiên đầu tư cho các Trường Cao đẳng đã hoàn thành việc tự đánh giá theo tiêu chuẩn trường chất lượng cao, đặc biệt là các Trường thuộc các vùng kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn; sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, tiếp tục xây dựng các trường chất lượng cao, thực hiện đào tạo các chương trình của các nước tiên tiến trên thế giới tiếp cận trình độ đào tạo nghề các nước ASEAN-4, phục vụ phát triển ngành công nghiệp và thương mại.

Mặt khác, thông qua các chương trình, kế hoạch quốc gia về nâng cao tay nghề để thúc đẩy liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu ở tất cả các khâu của quá trình đào tạo như dự báo nhu cầu, tuyển sinh, xây dựng chuẩn đầu ra, xây dựng chương trình, giảng dạy, thực hành, thực tập, đánh giá tốt nghiệp, tuyển dụng sau khi ra trường…

Bên cạnh các giải pháp trên, Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy, hỗ trợ, khuyến khích các Trường triển khai mô hình quản lý theo hướng tự chủ, hiện đại, tinh gọn, chuyên nghiệp, áp dụng theo các tiêu chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; phát triển hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, đặc biệt đối với các kỹ năng nghề quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nguồn nhân lực

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên dương 125 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số: Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ vượt qua khó khăn

Tuyên dương 125 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số: Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ vượt qua khó khăn

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 28/12, tại Hà Nội.
Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp công nghệ cao

Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp công nghệ cao

VinFast, VinRobotics và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả đào tạo, đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm công nghệ.
Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề, tin học, ngoại ngữ

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề, tin học, ngoại ngữ

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, sẽ giảm hai môn thi, bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề, tin học, ngoại ngữ.
Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Không chỉ hóa thân thành những người lính trên thao trường, các em học sinh Gia Lai còn được khám phá nhiều hoạt động lý thú khi tham gia một ngày làm chiến sĩ.
Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Ban Tổ chức Cuộc thi Innovation and Development 2024 đã trao 1 giải Đặc biệt “The Future Entrepreneur”, 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba… cho các đội thi.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Mục tiêu của Đề án nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trường Quản trị và Kinh doanh tổ chức khai giảng, trao bằng tốt nghiệp sau đại học

Trường Quản trị và Kinh doanh tổ chức khai giảng, trao bằng tốt nghiệp sau đại học

Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Lễ khai giảng và trao bằng tốt nghiệp các chương trình sau đại học.
Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2024

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2024

Chiều ngày 16/12, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH) tổ chức lễ vinh danh và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư của trường năm 2024.
Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Phong trào "giờ ra chơi không điện thoại" tạo ra một khoảng không gian quý giá để học sinh Gia Lai giải phóng bản thân khỏi những giới hạn của công nghệ.
Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình hướng nghiệp theo hướng xanh và bền vững.
Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Nhiều địa phương đã có chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của giáo viên, học sinh. Hiện, địa phương nghỉ nhiều nhất là 17 ngày và ít nhất là 10 ngày.
Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Việc đào tạo gắn với doanh nghiệp được xem là “một mũi tên, trúng hai đích” vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vừa đem lại nguồn nhân lực chất lượng cao
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, với giới hạn 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm thì tỉ lệ trúng tuyển khoảng 5 - 7%, tạo công bằng trong tuyển sinh.
Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Hoàng Anh Thư - thí sinh tài năng đến từ Trường THCS Cổ Nhuế 2, Hà Nội - đã xuất sắc vượt qua 99 đối thủ để trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024.
Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot

Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot 'Mùa vàng'

Học sinh Đà Nẵng, Quảng Nam tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa của nền nông nghiệp Việt Nam qua giải đấu robot ‘Mùa vàng’.
Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Hơn 6.000 giáo viên, phụ huynh, học sinh tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tham gia các hoạt động tại Ngày hội khoa học công nghệ OPEN STEM DAY 2024.
Hiệu quả công việc là

Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương.
Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 với chủ đề 'Vẻ đẹp của sự thông minh' nhằm tôn vinh vẻ đẹp tri thức, trí tuệ của các nữ sinh viên Việt Nam...
Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Chương trình “Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập - Động lực chuyển mình và cơ hội phát triển” vừa diễn ra tại Trường Đại học Gia Định – TP. Hồ Chí Minh.
Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Chiều 03/12/2024, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ không tập trung.
Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư mới về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Với nhiều cách làm sáng tạo, việc đưa con chữ đến từng bản làng đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn.
Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

20 đội Robotacon của Việt Nam ở nhóm 6-10 tuổi và 14 đội ở nhóm 8-19 tuổi thi đấu và đại thắng tại Global Robotics Game và World Robot Olympiad (WRO) 2024.
Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Biên bản ghi nhớ giữa Infineon Technologies và Đại học Phenikaa nhằm mục đích nâng cao năng lực thiết kế vi mạch và thúc đẩy tiến bộ công nghệ tại Việt Nam.
Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Tại cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về Năng suất chất lượng trong sinh viên 2024” khu vực miền Bắc, sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đạt giải ba.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động