Tăng cường liên kết, vận dụng thế mạnh từng địa phương vào công tác Xúc tiến thương mại

Để nâng cao hiệu quả, thời gian tới hoạt động xúc tiến thương mại cần đẩy mạnh theo hướng liên kết, vận dụng thế mạnh của từng trung tâm, lợi thế từng vùng miền
Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La Kết nối giao thương mở rộng thị trường cho doanh nghiệp Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giao thương Việt Nam – Bờ Biển Ngà

Nhiều hạn chế trong Xúc tiến thương mại

Đây là nội dung được đưa ra tại Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại các tỉnh thành phía Nam 2022 do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại TP. Hồ Chí Minh tổ chức chiều 15/11.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, xúc tiến thương mại đã có sự đổi mới mạnh mẽ về phương thức triển khai. Trong điều kiện di chuyển trong nước và quốc tế bị gián đoạn bởi các biện pháp giãn cách xã hội, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của các Bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp nỗ lực nghiên cứu, ban hành kịp thời cơ chế hỗ trợ Xúc tiến thương mại, thử nghiệm và nhân rộng các mô hình, phương thức mới dựa trên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, điển hình là kết nối khách hàng trực tuyến qua các chương trình hội chợ triển lãm, giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm trên môi trường số. Nhờ vậy mà các hoạt động Xúc tiến thương mại vẫn được duy trì, được cộng đồng doanh nghiệp và nhiều địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, trong điều kiện nền kinh tế chưa phục hồi đầy đủ và tăng trưởng ở những thị trường xuất khẩu chủ lực dự kiến sẽ chậm lại. Trong thời gian tới, hoạt động xúc tiến thương mại cần thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp trong tình hình mới, thích ứng một cách linh hoạt để duy trì và phát triển thị trường nội địa. Đồng thời, tận dụng được cơ hội thị trường quốc tế phục hồi sau đại dịch, đáp ứng tốt các xu hướng tiêu dùng mới, tránh được các rủi ro từ sự những thay đổi về nhu cầu, tiêu chuẩn, chính sách của các thị trường xuất nhập khẩu.

Tăng cường liên kết, vận dụng thế mạnh từng địa phương vào công tác Xúc tiến thương mại
Toàn cảnh Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phía Nam 2022

Nhìn lại công tác Xúc tiến thương mại 10 tháng đầu năm 2022, bà Bùi Hoàng Yến – Phụ trách tổ công tác phía Nam, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, 10 tháng đầu năm công tác Xúc tiến thương mại của các địa phương khu vực phía Nam đạt nhiều kết quả tích cực. Các địa phương đã tổ chức 40 lớp tập huấn, 162 phiên chợ hàng việt về nông thôn, tổ chức 6 đoàn khảo sát nước ngoài, 17 đoàn khảo sát trong nước… hỗ trợ hơn 2.000 lượt doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên nhiều chương trình Xúc tiến thương mại chưa đảm bảo về quy mô và chiều sâu, đặc biệt là những hoạt động cần kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ở các địa phương chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa có nền tảng về cơ sở vật chất. Điều này gây khó khăn nhất định cho công tác Xúc tiến thương mại.

Đồng quan điểm, ông Trần Phú Lữ - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, từ năm 2014, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam đã thực hiện chương trình hợp tác xúc tiến thương mại – đầu tư và đã đạt được một số kết quả nhất định: tại được sự gắn kết giữa lãnh đạo các trung tâm xúc tiến, chia sẻ và cùng tham gia một số chương trình mang tính khu vực hoặc quốc gia... từ đó hỗ trợ được hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, xúc tiến, thu mua và phân phối hàng hóa, phát triển thị trường góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy vậy, chưa thực sự tạo được sự hợp tác, gắn kết chặt chẽ lâu dài trong các chương trình xúc tiến. Hoạt động xúc tiến của từng tỉnh thành vẫn rời rạc, qui mô nhỏ, thiếu sự thu hút, hiệu quả xúc tiến chưa như kỳ vọng.

Về phía doanh nghiệp, các doanh nghiệp vẫn còn thụ động trong tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá; ít tham gia do hạn chế nguồn lực tài chính, nhân sự; Ssn phẩm – dịch vụ chưa đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã bao bì, chưa xây dựng được thương hiệu tốt…

Tăng cường liên kết, vận dụng thế mạnh từng địa phương

Trong bối cảnh tình hình thế giới năm 2023 sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế vĩ mô đối mặt với nhiều thách thức, sức ép lạm phát lớn, giá xăng, dầu, nguyên vật liệu đầu vào biến động mạnh; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống bị thu hẹp với nhiều đơn hàng bị hủy, hoãn, thương lượng giảm giá. Bà Bùi Hoàng Yến cho rằng, trong thời gian tới, xúc tiến thương mại cần tăng cường đổi mới sáng tạo, điều chỉnh phương pháp thực hiện trực tiếp và trực tuyến phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, tăng cường liên kết trong hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài theo hướng xây dựng chiến lược dài hơi, tập trung đúng đối tượng thay vì dàn trải.

Trong khi đó, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến và đầu tư TP. Hồ Chí Minh Trần Phú Lữ cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại không nên đi vào sự kiện lớn mà tập trung kết nối B2B. “Hiện nay, các đại diện thương mại, đại sứ các nước cũng bày tỏ mong muốn kết nối B2B giữa các doanh nghiệp theo từng lĩnh vực”, ông Trần Phú Lữ thông tin.

Đồng thời liên kết vận dụng thế mạnh của từng trung tâm, lợi thế của từng vùng miền. Theo đó, ITPC cũng mong muốn các trung tâm xúc tiến chủ động, tăng cường đề xuất các chương trình hợp tác liên hết trong hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư theo hướng chia sẻ thông tin kế hoạch xúc tiến thương mại hàng năm giữa các đơn vị vào tháng 8-9 hàng năm.

Đồng quan điểm, ông Charles Mordret – Chuyên gia ngành hàng nguyên liệu thực phẩm chương trình Xúc tiến Nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO) bày tỏ, hoạt động xúc tiến thương mại nên được thực hiện riêng theo từng lĩnh vực do mỗi mặt hàng, sản phẩm có sự khác biệt và cần sự chuyên sâu khác nhau. Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối mang tính chiến lược, để tận dụng được thế mạnh riêng của từng đơn vị, lĩnh vực.

Ngoài ra, xây dựng hình ảnh, sự hiện diện quốc gia, thương hiệu ngành hàng gắn với phát triển bền vững. Nâng cao khả năng lập kế hoạch, kết nối thể hiện các giá trị bao trùm và bền vững. Thúc đẩy nâng cao khả năng tiếp cận các công cụ, kênh giao dịch trên nền tảng số và khả năng ứng dụng các công cụ số.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Đẩy mạnh tiêu thụ Hồ tiêu thông qua mở rộng các chuỗi liên kết

Đắk Lắk: Đẩy mạnh tiêu thụ Hồ tiêu thông qua mở rộng các chuỗi liên kết

Tỉnh Đắk Lắk và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam vừa ký kết Biên bản hợp tác “Xây dựng chuỗi cung ứng Hồ tiêu và các cây gia vị gồm sản xuất, chế biến sâu và tiêu thụ"
Xây dựng chỉ dẫn địa lý góp phần xúc tiến thương mại nông lâm sản

Xây dựng chỉ dẫn địa lý góp phần xúc tiến thương mại nông lâm sản

Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn (CRED) cùng BioTrade tổ chức hội thảo “Chỉ dẫn địa lý - Khác biệt hóa và giá trị gia tăng cho nông lâm sản địa phương".
Bắc Giang: Chương trình OCOP nhận được sự đồng hành, tích cực tham gia của người dân

Bắc Giang: Chương trình OCOP nhận được sự đồng hành, tích cực tham gia của người dân

Chương trình OCOP đã được triển khai tại 63 tỉnh thành trên cả nước và góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2022 sắp diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2022 sắp diễn ra tại Hà Nội

Từ ngày 7-9/12, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm Việt – Nga 2022 (EXPO-RUSSIA VIETNAM 2022), sự kiện mở ra cơ hội kết nối doanh nghiệp giữa hai nước.
Hà Nội: Mở thêm Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện ngoại thành

Hà Nội: Mở thêm Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện ngoại thành

Ngày 2 và 3/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và UBND huyện Sóc Sơn mở thêm Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện này.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần được cập nhật thông tin chính sách, các quy định tiêu chuẩn của nước bạn để xây dựng chương trình xúc tiến thương mại hiệu qủa.
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA: Hiểu rõ tâm lý tiêu dùng để tăng xuất khẩu sang EU

Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA: Hiểu rõ tâm lý tiêu dùng để tăng xuất khẩu sang EU

Dù xuất khẩu nông sản sang EU có tăng sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực nhưng doanh nghiệp được khuyến cáo cần tận dụng triệt để hơn nữa hiệp định này.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Long An năm 2022

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Long An năm 2022

Tối ngày 02/12, tại Long An, UBND tỉnh Long An phối hợp với Cục xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Công Thương.
Hội nghị kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Hội nghị kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Ngày 2/12, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc.
Khai mạc hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích

Khai mạc hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích

Tối 1/12, hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích đã chính thức khai mạc tại khu đô thị Vinhomes Long Biên, Hà Nội.
Hội chợ Vietnam Expo 2022: Mô hình 2 trong 1 cho doanh nghiệp đa dạng tệp khách hàng

Hội chợ Vietnam Expo 2022: Mô hình 2 trong 1 cho doanh nghiệp đa dạng tệp khách hàng

Sáng 1/12, Hội chợ Vietnam Expo đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh thu hút 550 gian hàng của hơn 520 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022: Xúc tiến xuất khẩu xanh cho cộng đồng doanh nghiệp

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022: Xúc tiến xuất khẩu xanh cho cộng đồng doanh nghiệp

Chiều 28/11, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022 đã được khai mại tại TP. Hồ Chí Minh. Diễn đàn do Bộ Công Thương phối hợp với EuroCham Việt Nam tổ chức.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương cho các hợp tác xã

Thúc đẩy xúc tiến thương mại đa kênh và kết nối giao thương cho các hợp tác xã

Giới thiệu, hướng dẫn triển khai các hình thức xúc tiến thương mại đa kênh hiệu quả cho các đối tượng nhà mua-nhà bán, doanh nghiệp và hợp tác xã...
Cơ hội cho các hợp tác xã khu vực miền Nam mở rộng kênh phân phối hàng hóa

Cơ hội cho các hợp tác xã khu vực miền Nam mở rộng kênh phân phối hàng hóa

Từ ngày 23 - 28/11/2022, tại Công viên phần mềm Quang Trung, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Nam 2022.
Khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022

Khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022

Tối ngày 23/11, Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2022 đã khai mạc tại quảng trường Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Từ ngày 1-3/12/2022, Hội chợ Vietnam Expo 2022 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 1-3/12/2022, Hội chợ Vietnam Expo 2022 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 20 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ 550 gian hàng của hơn 520 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Làm thế nào để nhà cung cấp kết nối với nhà phân phối và doanh nghiệp nhập khẩu?

Làm thế nào để nhà cung cấp kết nối với nhà phân phối và doanh nghiệp nhập khẩu?

Nhiều kiến nghị và giải pháp được đưa ra nhằm giải bài toán giúp các nhà cung cấp có thể kết nối với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Khai mạc Triển lãm Quốc tế VIETBUILD Hà Nội 2022 lần thứ ba

Khai mạc Triển lãm Quốc tế VIETBUILD Hà Nội 2022 lần thứ ba

Triển lãm Quốc tế VIETBUILD Hà Nội 2022 lần thứ ba với quy mô hơn 1.000 gian hàng thuộc 270 doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày đã khai mạc ngày 23/11.
Khai mạc triển lãm ngành nhựa - cao su tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc triển lãm ngành nhựa - cao su tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn 270 đơn vị, sản xuất máy móc ngành nhựa, đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ đã tham gia Triển lãm quốc tế ngành nhựa - cao su Việt Nam 2022.
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị & nguyên phụ liệu 2022

Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị & nguyên phụ liệu 2022

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp Dệt & May- Thiết bị & Nguyên phụ liệu 2022 tổ chức từ ngày 23-25/11 tại Hà Nội.
Công tác thông tin thị trường rất quan trọng đối với các chủ thể OCOP

Công tác thông tin thị trường rất quan trọng đối với các chủ thể OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” hay còn gọi OCOP đang dần khẳng định được chỗ đứng trên bản đồ sản phẩm OCOP Việt Nam, từng bước lan tỏa thị trường quốc tế.
Đắk Nông: Kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại với các địa phương

Đắk Nông: Kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại với các địa phương

Tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại nhằm tăng cường liên kết, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa giữa các địa phương.
Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022

Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022 sẽ diễn ra từ 23-27/11/2022 tại quảng trường Vincom Mega Mall Royal City - 72A Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hà Nội: Mở rộng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Mở rộng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Sáng 19/11 Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ khai trương Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thôn Việt Long, xã Tản Lĩnh.
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội tại thị xã Sơn Tây

Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội tại thị xã Sơn Tây

Tối 18/11, Sở Công Thương Hà Nội đã chính thức khai mạc Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội tại sân vận động thị xã Sơn Tây.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động