Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La

Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả nổi bật.
Tăng năng lực chế biến, nâng giá trị nông sản Sơn La

Đồng bộ giải pháp

Sơn La là một trong những vựa nông sản lớn nhất nước ta với sản lượng dồi dào, chất lượng vượt trội. Tuy nhiên, những năm gần đây, giống như nhiều địa phương khác, Sơn La cũng gặp những khó khăn trong công tác tiêu thụ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chưa kể, nông sản Viêt Nam nói chung và sản phẩm nông sản Sơn La nói riêng phải cạnh tranh với hàng hóa của các nước trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết đã có hiệu lực.

Trước tình hình đó, tỉnh Sơn La đã chỉ quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế các tác động tiêu cực, phục hồi sản xuất và ổn định thu nhập của người dân. Trong đó, tập trung vào 06 nhóm giải pháp xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ, xuất khẩu chính.

Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La
Nhãn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Sơn La

Cụ thể, tỉnh Sơn La đã ban hành hàng loạt các văn bản để tăng cường công tác cung cấp thông tin, dự báo và phân tích thị trường tiêu thụ, xuất khẩu để kịp thời cung cấp cho các doanh nghiệp, HTX nhằm định hướng sản xuất, sản phẩm sản xuất ra đảm bảo tiêu chuẩn tiêu thụ, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá thông qua các hội nghị xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến, các tuần hàng trưng bầy giới thiệu và bán sản phẩm. Duy trì các điểm bán sản phẩm Ocop, sản phẩm nông sản an toàn,..

Thời gian qua, tỉnh Sơn La còn tập trung kết nối tiêu thụ tại thị trường trong nước: Phối hợp với các các tỉnh, thành phố có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm nông sản lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An... để kết nối đưa các sản phẩm nông sản vào tiêu thụ tại các chợ đầu mối, hệ thống siêu thị, các bếp ăn tập thể, nhà hàng…

Đặc biệt, những năm vừa qua, Sơn La đã tăng cường thu hút đầu tư và đẩy mạnh hoạt động sơ chế, chế biến nông sản. Cụ thể, tiếp tục tập trung thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến nhất là công nghiệp chế biến nông sản. Đôn đốc, hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến thi công và hoàn thiện các nhà máy chế biến nông sản quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã, hộ dân phát triển các mô hình sơ chế, chế biến các sản phẩm quả để tăng thời gian dự trữ, bảo quản, tăng giá trị sản phẩm và phong phú sản phẩm hoa quả chế biến của tỉnh (Quyết định 1818/QĐ-UBND ngày 28/7/2021 về phương án hỗ trợ đầu tư cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm nhãn và nông sản khác năm 2021).

Tỉnh Sơn La cũng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử thông qua việc tổ chức tập huấn, đào tạo về thương mại điện tử và hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia các sản thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước. Tổ chức các chương trình trực tuyến (livestream)...; đẩy mạnh hoạt động ứng dụng thương mại điện tử thông qua các sàn thương mại điện tử (Sendo, Voso…)

Nhằm duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các cam kết trong các Hiệp định thương mại, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA… tới doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tận dụng cơ hội, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Song song với đó, chủ động làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao... đề nghị hỗ trợ tỉnh Sơn La mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước EU vừa ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) với Việt Nam; hỗ trợ tỉnh Sơn La tìm kiếm các thị trường tiêu thụ mới và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu nông sản của một số thị trường trên thế giới.

Xuất khẩu là điểm sáng

Với những nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ như trên và sự chủ động vào cuộc của các cấp, các ngành, đến nay, hoạt động tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm trái cây của tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả khả quan.

Xúc tiến thương mại: “Chắp cánh” cho xuất khẩu nông sản Sơn La
Thanh long là sản phẩm xuất khẩu chủ lực

Cụ thể, sản phẩm trái cây tỉnh Sơn La đã được các đối tác chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu, từng bước xây dựng và khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm nông sản của tỉnh đã giới thiệu và xuất khẩu sang thị trường 21 nước, vùng lãnh thổ.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống là Trung Quốc, sản phẩm trái cây của tỉnh đã xuất khẩu vào các thị trường mới, có tiềm năng như sản phẩm mận hậu xuất sang thị trường Singapore, Malaysia; sản phẩm xoài xuất sang thị trường Nga, Úc, Mông Cổ…; sản phẩm nhãn xuất sang thị trường Anh, Ba Lan, Hàn Quốc…; sản phẩm chanh leo sang thị trường Pháp, Thụy Điển; sản phẩm thanh long sang thị trường Nga. Các đối tác nhập khẩu trái cây nước ngoài đều đánh giá cao chất lượng trái cây của tỉnh.

Giá trị nông sản tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La năm 2021 đạt 150 triệu USD (chiếm 93% tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La năm 2021); Giá trị nông sản tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La 09 tháng đầu năm 2022 ước đạt trên 115 triệu USD (chiếm 92,5% tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La 09 tháng đầu năm 2022).

Nhìn chung các sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu tại thị trường trong nước và các nước nhập khẩu, sản lượng nông sản các năm cơ bản đều được tiêu thụ hết với giá cả hợp lý và tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống của người dân, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249

Đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249

Tính đến ngày 5/12, đã có 2.426 mã số sản phẩm xuất khẩu của khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam được Hải quan Trung Quốc cấp phép theo Lệnh 248, Lệnh 249.
Xuất khẩu cao su 11 tháng năm 2022 đạt gần 3 tỷ USD

Xuất khẩu cao su 11 tháng năm 2022 đạt gần 3 tỷ USD

11 tháng năm 2022, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,86 triệu tấn, trị giá 2,93 tỷ USD, tăng 9,1% về lượng và tăng 3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam được lùi thời gian áp dụng đến 29/12

Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam được lùi thời gian áp dụng đến 29/12

Bộ Tài chính vừa quyết định lùi thời gian áp dụng Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam mới đến 29/12, thay vì 1/12 như trước đây.
Xuất khẩu rau quả 11 tháng 2022 ước đạt 3,1 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 11 tháng 2022 ước đạt 3,1 tỷ USD

11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,1 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc nhiều khởi sắc.
Nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022

Nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022

Trong khi nhập khẩu thịt trâu và thịt bò tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021, thì nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương công bố danh sách 281 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021

Bộ Công Thương công bố danh sách 281 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021

Danh sách doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021 gồm 281 doanh nghiệp (tương đương với 289 lượt doanh nghiệp theo 27 ngành hàng).
Khi giá gạo Việt trên đỉnh thế giới

Khi giá gạo Việt trên đỉnh thế giới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm nay có thể đạt kỷ lục hơn 7 triệu tấn, thu về khoảng 3,5 tỉ USD.
Xuất nhập khẩu hàng hóa chững lại

Xuất nhập khẩu hàng hóa chững lại

Trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa toàn cầu đang chậm lại, đặc biệt là từ hai thị trường hàng đầu của Việt Nam là Hoa Kỳ và EU, xuất nhập khẩu hàng hóa gặp khó.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện trong hạn ngạch thuế quan nhập khẩu niên vụ 2021-2022.
VCCI góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương soạn thảo

VCCI góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương soạn thảo

VCCI vừa có văn bản góp ý với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.
Xuất khẩu thủy sản tháng 11 giảm hơn 14%

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 giảm hơn 14%

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, tháng 11, lần đầu tiên trong năm 2022, xuất khẩu thủy sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%).
11 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD

11 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt khoảng 90,26 tỷ USD, trong đó xuất khẩu khoảng 49,04 tỷ USD, tăng 11,8%.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 10.
11 tháng, xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, vượt kết quả năm 2021

11 tháng, xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, vượt kết quả năm 2021

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, vượt kết quả năm 2021 (668,5 tỷ USD).
10 tháng năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU tăng 1,4%

10 tháng năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU tăng 1,4%

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU, vẫn đạt 470,27 triệu USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Vì sao dăm gỗ vẫn chủ yếu xuất thô?

Vì sao dăm gỗ vẫn chủ yếu xuất thô?

90% dăm gỗ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, tính toán chế biến sâu đang là bài toán không dễ đối với doanh nghiệp ngành hàng này.
Nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu, tăng 24,1% để bảo đảm nguồn cung cuối năm

Nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu, tăng 24,1% để bảo đảm nguồn cung cuối năm

Từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu hơn 7,5 triệu tấn xăng dầu các loại, tổng kim ngạch đạt 7,74 tỷ USD, tăng 24,1% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế xanh tạo động lực cho phát triển xuất khẩu

Kinh tế xanh tạo động lực cho phát triển xuất khẩu

Kinh tế xanh mở ra những cánh cửa mới cho tăng trưởng xuất khẩu, mở ra các thị trường mới, giảm thiểu rủi ro thị trường.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 48,3 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 48,3 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/11, xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 48,3 tỷ USD, tăng gần 12,6%.
Chính thức xuất khẩu lô Bưởi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Chính thức xuất khẩu lô Bưởi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 28/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức "Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ".
Logistics Việt Nam làm cách nào thích ứng với bối cảnh mới?

Logistics Việt Nam làm cách nào thích ứng với bối cảnh mới?

Thị trường xuất nhập khẩu được dự kiến sẽ ấm dần lên trong năm 2024 kéo theo nhu cầu về vận tải tăng cao, vậy cách nào giúp ngành logistics Việt Nam thích ứng
Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD, tuy nhiên, năm 2023, ngành hàng này đối diện với thách thức về bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng.
6 giải pháp tại Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030

6 giải pháp tại Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030

Quyết định 1445/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp.
Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Ngày 25/11, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm Xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA.
VinFast xuất khẩu lô xe ô tô điện đầu tiên sang Mỹ: Viết nên kỳ tích cho công nghiệp ô tô Việt Nam

VinFast xuất khẩu lô xe ô tô điện đầu tiên sang Mỹ: Viết nên kỳ tích cho công nghiệp ô tô Việt Nam

Ngày 25/11, VinFast đã xuất khẩu lô xe ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 sang thị trường Mỹ, viết nên kỳ tích cho công nghiệp ô tô Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động