Cán bộ tăng cường về cơ sở phải am hiểu phong tục tập quán của đồng bào |
Phối hợp chặt chẽ với địa phương
Mục tiêu nhằm tổ chức thực hiện phát triển sản xuất, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào DTTS, làm chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội của địa phương. Tổ chức hiệu quả nhiệm vụ phát triển văn hóa, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các DTTS. Tổng kết những cơ chế, mô hình tốt để nhân ra diện rộng. Đồng thời, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở phù hợp với tập quán, văn hóa của mỗi vùng dân tộc…
Các huyện, xã có cán bộ, công chức đến tăng cường chủ yếu thuộc các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đây là những vùng có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn, dân cư sống thưa thớt, không tập trung… Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở đây còn nhiều hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ trong khi nhận thức của đồng bào còn lạc hậu, chưa ý thức tự vươn lên, tỷ lệ đói nghèo cao…
Để thực hiện có hiệu quả công tác tăng cường cán bộ, công chức về cơ sở, một số địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 56/2006. Ban Thường vụ các tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết, Quyết định và các văn bản về việc tăng cường, luân chuyển cán bộ, công chức về các huyện, xã trọng điểm để củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở. Các cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức đi tăng cường thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để động viên, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức đến tăng cường hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Nhiều chính sách hỗ trợ công chức đi tăng cường
Tiêu biểu trong công tác chỉ đạo thực hiện là các tỉnh: Bình Định, Hà Giang, Lào Cai, Lâm Đồng… Các tỉnh này đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về kinh phí và các điều kiện phục vụ công tác cho công chức đi tăng cường.
Tại tỉnh Bình Định, mỗi cán bộ, công chức đi tăng cường ngoài việc được xem xét bổ nhiệm chức vụ cao hơn còn được hỗ trợ về kinh phí. Cụ thể: Hỗ trợ ban đầu từ 10 - 15 triệu đồng/người đối với công chức tăng cường về các huyện, từ 4 - 7 triệu đồng đối với công chức tăng cường về xã; Hỗ trợ chi tiêu hằng tháng từ 1 - 1,5 triệu đồng đối với công chức tăng cường về các huyện, từ 500.000 - 700.000 đồng/người đối với công chức tăng cường về xã; Hỗ trợ tiền xăng xe đi lại 500.000 đồng/người/tháng; cán bộ nữ ngoài mức hỗ trợ trên còn được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng.
Tại các tỉnh: Thanh Hóa, Lào Cai, Sơn La, Quảng Ngãi… tỉnh đã thực hiện chủ trương bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ, công chức trước khi tăng cường về các huyện. Theo thống kê, tính đến thời điểm tháng 6/2015 tại các tỉnh này đã có trên 70 cán bộ, công chức được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo trước khi tăng cường về các huyện trọng điểm và trên 300 cán bộ được bổ nhiệm về các xã trọng điểm.
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức tăng cường về cơ sở đều nắm vững chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, am hiểu về công tác dân tộc, tôn giáo, có kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu phong tục tập quán của đồng bào vùng DTTS. Các địa phương có cán bộ, công chức đến tăng cường đã có sự chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực đời sống xã hội, đẩy mạnh phát triển sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Chất lượng cuộc sống của đồng bào nơi đây dần được nâng cao, từng bước đẩy lùi các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan… Đặc biệt, các chính sách dân tộc, tôn giáo được thực hiện và phát huy có hiệu quả tại vùng đồng bào DTTS.
Để công tác luân chuyển đạt được hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Ủy ban Dân tộc kiến nghị các địa phương cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức để đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực tiễn tại cơ sở. Chú trọng quan tâm đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ để tạo nguồn lãnh đạo cho địa phương. Đối với cán bộ, công chức đi tăng cường phải được lựa chọn kỹ, đảm bảo trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu thực tiễn, có kỹ năng công tác dân vận, tâm huyết và có tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến các chính sách phù hợp để động viên, khích lệ và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức đi tăng cường yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.