Tăng cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam: Giải bài toán nguyên liệu

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 thế giới về sản xuất, chế biến xuất khẩu thủy sản nhưng trở ngại và thách thức cho toàn ngành vẫn là nguồn nguyên liệu phục vụ cho chế biến.

Nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam hiện đang là một trong những ngành mũi nhọn, mang lại giá trị lớn cho kinh tế Việt Nam.

tang canh tranh cho thuy san viet nam giai bai toan nguyen lieu
Thủy sản là một trong các mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất của Việt Nam trong những năm đổi mới. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Tuy nhiên, thị trường thế giới ngày càng có thêm nhiều tiêu chí cạnh tranh như chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, giá cả... và mặt hàng thủy sản cũng không nằm ngoài vòng xoáy này.

Vì vậy, các doanh nghiệp, chuyên gia ngành thủy sản đã đặt ra vấn đề lớn cho toàn ngành, đi tìm giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam trong thời gian tới.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 thế giới về sản xuất, chế biến xuất khẩu thủy sản. Nhưng trở ngại và thách thức cho toàn ngành vẫn là nguồn nguyên liệu phục vụ cho chế biến.

Có thể nói, những biến động về nguồn nguyên liệu đã gây tác động mạnh đến hiệu quả sản xuất và xuất khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam phải tìm hướng đi giải quyết vấn đề này.

Nguyên liệu chỉ đáp ứng 40%

Với mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10,5 tỷ USD trong năm 2019, nguồn nguyên liệu đáp ứng cho hoạt động chế biến rất quan trọng. Riêng nguồn nguyên liệu cá tra và tôm, được các doanh nghiệp đánh giá là có thể đủ phục vụ cho các đơn hàng. Nhưng với nguồn nguyên liệu hải sản, đặc biệt là cá ngừ để chế biến lại chỉ đáp ứng được 40% đơn hàng.

Bà Cao Thị Kim Lan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thủy sản Bình Định (Bidifisco), chia sẻ hiện nguồn nguyên liệu cá ngừ đại dương thiếu từ 60-70% so với nhu cầu chế biến và đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu.

Thời điểm từ tháng 7-10 hằng năm hầu như không có nguyên liệu và phải nhập khẩu từ nước khác. Việt Nam có đội tàu đánh bắt, khai thác lớn, nhưng trên thực tế, số tàu đánh bắt hiệu quả chỉ chiếm từ 30-40%, còn lại bị thua lỗ hoặc phải nằm bờ.

Đồng tình với bà Cao Thị Kim Lan, ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng quan ngại về những khó khăn hiện nay của ngành hải sản như, sản lượng cạn kiệt, chất lượng giảm, áp lực từ "thẻ vàng" chống khai thác, đánh bắt bất hợp pháp IUU, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao...

Vì vậy, các doanh nghiệp chế biến hải sản đồng loạt đề xuất, Chính phủ cần có chính sách ổn định về nhập khẩu nguyên liệu để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá ngừ. Song song với vấn đề nhập khẩu nguyên liệu, Nhà nước cũng có chính sách quy hoạch lại đội tàu đánh bắt xa bờ vì thực tế hiện nay tàu hoạt động xa bờ chưa hiệu quả.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đề nghị các cảng cá cần được nâng cấp để tăng số lượng cảng đạt chuẩn, có thể thực hiện các thủ tục xác nhận, chứng nhận tốt hơn, tiến tới việc lập chợ đấu giá.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang muốn giảm giá thành, tăng cạnh tranh và tái đầu tư. Do đó, việc rà soát các lệ phí trong hoạt động xuất nhập khẩu, bỏ những khoản thực sự không cần thiết là những chính sách cần có để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao cạnh tranh.

Còn “nút thắt”

Vấn đề truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản phục vụ cho chế biến và xuất khẩu hiện nay mới chỉ được làm tốt ở sản phẩm cá tra và tôm. Tuy nhiên, khi khách hành cần những kích cỡ tôm mà Việt Nam không có nguồn cung cấp, bắt buộc các doanh nghiệp phải nhập khẩu tôm nguyên liệu từ nước ngoài.

tang canh tranh cho thuy san viet nam giai bai toan nguyen lieu
Dây chuyền chế biến tôm xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Tương tự vậy, cá ngừ đại dương cũng phải được chứng nhận truy xuất nguồn gốc trước khi chế biến, xuất khẩu mới có thể hoàn tất thủ tục xuất bán, đặc biệt là thị trường châu Âu. Nhưng, với tôm nguyên liệu, việc cấp chứng nhận truy xuất nguồn gốc dễ dàng hơn so với các mặt hàng hải sản.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban hải sản, ngành chế biến và xuất khẩu hải sản đang gặp tình huống “nút thắt cổ chai.” Vì hầu hết nguyên liệu hải sản được thu mua qua nậu vựa và thường không được làm giấy chứng nhận khai thác. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hoàn tất thủ tục hồ sơ cung cấp cho nhà nhập khẩu, hoàn tất các đơn hàng đã ký đúng kỳ hạn.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc kiến nghị nên xây dựng chợ đấu giá để giải quyết nút thắt cổ chai của ngành. Đồng thời, các doanh nghiệp thủy sản phối hợp với các địa phương quan tâm đến nuôi biển dựa vào công nghệ cao cấp của Na Uy và Đan Mạch, để phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành hải sản.

"Trong hoạt động chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò quan trọng trong việc kết nối và cung ứng dịch vụ hậu cần. Do đó, các doanh nghiệp này cũng cần được quan tâm, hỗ trợ để hoàn thiện các mắc xích trong hoạt động xuất khẩu thuỷ sản. Có như vậy, hoạt động phát triển nghề cá của Việt Nam mới bền vững và quản lý đúng theo quy tắc chung, với các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh cho nghề cá," bà Thu Sắc nhấn mạnh./.

Theo TTXVN/Vietnam+
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Tin mới nhất

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động