Tận dụng kinh doanh trực tuyến để giải bài toán vốn cho doanh nghiệp

Để tận dụng cơ hội trong mùa kinh doanh cuối năm các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tận dụng lợi thế của kênh bán hàng trực tuyến.
Đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ

Chia sẻ tại sự kiện trực tuyến chuyên đề “Xu hướng và cơ hội tăng trưởng với thương mại điện tử trong 2023” do Công ty CP Công nghệ Haravan phối hợp cùng Ngân hàng Đại chúng TNHH KASIKORNBANK (KBank) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Lê Tiền Nghệ - Product Manager Ngân hàng Kbank khẳng định: Hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME/MSMEs) là “xương sống” của nền kinh tế, với tỷ trọng đóng góp GDP khoảng 30%. Tỷ trọng đóng góp GDP của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng từ 29,3% năm 2017 cho đến 29,6% năm 2021, với lượng khách hàng có thể tăng trưởng lên đến 37 triệu trong vòng 10 năm sắp tới. Đây là tín hiệu vô cùng tốt.

Tuy vậy, khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp thường vướng phải và chật vật tìm cách giải quyết là “nguồn vốn”. Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 800.000 doanh nghiệp trong đó 97% là doanh nghiệp SMEs và có tới 41% doanh nghiệp SMEs đang đứng trước tình thế khó tiếp cận vốn vay.

Theo ông Nghệ, thông thường, các doanh nghiệp sẽ tìm đến sự hỗ trợ tài chính ở phía ngân hàng nhưng thủ tục luôn khá phức tạp. Cộng thêm ở thời điểm hiện tại, phía ngân hàng nhà nước đang thắt chặt tiền tệ, khiến các ngân hàng thành viên không thể hỗ trợ khách hàng vay quá nhiều và “huy động lãi suất” khiến lãi suất tiền gửi tăng cao dẫn đến lãi suất cho vay tăng theo.

Trước thực tế vay vốn khó thì kinh doanh trực tuyến được cho là giải pháp phù hợp giúp doanh nghiệp sử dụng dòng vốn hiệu quả hơn. Cụ thể là kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử quen thuộc như Facebook, Tik Tok Shop hay livestream…

Theo ông Lê Anh Tuấn - Founder & CEO, Firstcom Digital, để tăng trưởng kinh doanh trên các kênh này, doanh nghiệp cần xác định rõ nhóm đối tượng phù hợp với phân khúc sản phẩm và kênh bán tương ứng với đối tượng hướng đến. Tiếp đó doanh nghiệp nên có sự kiểm soát chặt chẽ về việc quản lý dòng tiền hiệu quả trước thực tế vay vốn bắt đầu khó và nhu cầu mua sắm có thể giảm khi xảy ra lạm phát khiến biên lợi nhuận có nguy cơ giảm suất, những rủi ro về hàng hóa, tiền bạc sẽ phức tạp hơn.

“Để quản lý tốt dòng tiền một cách khoa học mỗi doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống tính chính xác số tiền chi thu định kỳ, nguồn tiền xoay chuyển. Nên triệt để áp dụng công nghệ trong quản lý kho, quản lý đơn, dự báo nhu cầu. Việc sử dụng tốt công nghệ sẽ giảm tải các sai sót, kịp thời phát hiện rủi ro và có cơ sở chuẩn bị nguồn vốn để duy trì hoạt động kinh doanh…” - ông Tuấn nói.

Liên quan đến xu hướng kinh doanh thương mại điện tử trong thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Tấn - Giám đốc Marketing Công ty CP Công nghệ Haravan cho biết: Mô hình bán lẻ đa kênh Omnichannel (kết hợp bán hàng online với bán hàng offline), kinh doanh D2C - Direct to consumer (xây dựng quy trình bán hàng trực tiếp đến khách hàng); “Thương mại hội thoại” và livestream trên các trang mạng xã hội kết hợp với các KOL (Key Opinion Leader - Người có sức ảnh hưởng dư luận), KOC (Key Opinion Consumer - Người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường), là 4 xu hướng kinh doanh tiềm năng được người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt yêu thích. Các doanh nghiệp nên ứng dụng 4 mô hình kinh doanh mới mẻ này để tiếp cận, thu hút khách hàng tốt hơn; tăng doanh thu và cắt giảm chi phí; xây dựng uy tín cho thương hiệu. Đồng thời, việc tận dụng công nghệ để tối ưu hiệu quả vận hành kinh doanh cũng tạo nên nhiều thành công ấn tượng cho các doanh nghiệp.

Dự đoán về nhu cầu tiêu dùng trên thị trường thương mại điện tử, đặc biệt là ngành bán lẻ trong thời gian tới, ông Tấn cho biết thêm: Thị trường thương mại điện tử trong giai đoạn này được dự báo sẽ rất cạnh tranh khi các dịp lễ tương đối gần nhau. Nhiều nhà bán lẻ sẽ tung ra hàng loạt khuyến mãi cùng với đó là các hoạt động marketing nhằm thu hút khách hàng. Đây chính là cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp sẵn sàng kế hoạch chạy nước rút trong giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Trước bối cảnh các xu hướng kinh doanh thương mại điện tử có sự chuyển đổi và khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, Công ty CP công nghệ Haravan đã ký kết hợp tác với KBank triển khai gói vay tín chấp Haravan Finance x KBank - đồng hành với các doanh nghiệp SMEs đang có nhu cầu tiếp cận nguồn vốn dự bị cho các kế hoạch phát triển và duy trì ổn định hoạt động kinh doanh.

Đây là giải pháp tài chính hữu hiệu kết nối doanh nghiệp SMEs tiếp cận nguồn ưu đãi và đánh giá khả năng tài chính doanh nghiệp qua thông tin về lịch sử báo cáo kinh doanh được đồng bộ trên cơ sở dữ liệu Haravan, giúp cả phía doanh nghiệp và ngân hàng tiết kiệm được 70% thời gian và quy trình kiểm định giải ngân so với mô hình vay truyền thống.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Mobile VerionPhiên bản di động