Cảng container lớn nhất thế giới mở lại từ 1/6/2022

Cảng container Thượng Hải lớn nhất thế giới, nơi xử lý 1/5 khối lượng vận chuyển của Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại từ 1/6.

Cảng Thượng Hải là cảng container lớn nhất thế giới, nơi xử lý 1/5 khối lượng vận chuyển của Trung Quốc, đã hoạt động xuyên suốt trong thời kỳ đại dịch, nhưng đã bị giảm công suất nghiêm trọng.

Nhiều chuyến hàng đã bị hủy, hoãn hoặc chuyển tuyến đến các cảng lớn khác của Trung Quốc như Ningbo-Zhousan. Với việc Thượng Hải sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn vào ngày 1/6, có thể sẽ rơi vào tình trạng quá tải khi các nhà sản xuất cố gắng hoàn thành các công việc tồn đọng.

Đó là một ví dụ về việc chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm 2022 đã bị mất ổn định theo những cách không rõ ràng. Vào tháng 1, các chuyên gia đã dự đoán sự gián đoạn đang diễn ra khi nền kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi sau đại dịch nhưng thực tế, tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn.

Cảng container lớn nhất thế giới đang mở lại với hy vọng ứng phó tình trạng quá tải

Ngoài Thượng Hải, các cảng lớn khác của Trung Quốc như Thâm Quyến cũng bị ảnh hưởng bởi các vụ đóng cửa. Và sau đó là cuộc khủng hoảng Ukraine đã đẩy giá hàng hóa và dịch vụ lên cao hơn cả mức tăng dự đoán cho năm 2022, đồng thời gây thêm khó khăn về hậu cần.

Theo chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh New York, giá cước, thời gian giao hàng và hàng tồn đọng, chuỗi cung ứng đang chịu áp lực chưa từng có - và gần đây đang trở nên tồi tệ hơn.

Ukraine có thể không nằm trong tầm ngắm với tư cách là một đối tác kinh tế quan trọng, nhưng nơi đây đã được coi là một điểm nghẽn lớn đối với chuỗi cung ứng thực phẩm từ trước khi chiến sự bắt đầu.

Điện và khí đốt đã tăng giá chóng mặt do các lệnh trừng phạt, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ giao hàng đến sản xuất thực phẩm. Và vì Nga là nước đóng vai trò quan trọng trong thị trường phân bón, ngay cả khoai tây trồng trong nước cũng sẽ sớm trở nên đắt đỏ hơn.

Ngoài lương thực, tác động của xung đột Ukraine đối với giá năng lượng và nhiên liệu đã làm cho cả hoạt động sản xuất và vận chuyển trở nên đắt đỏ hơn trên diện rộng, trong đó có ảnh hưởng từ vấn đề Covid của Trung Quốc.

Trên thế giới, nhiều cảng lớn đã trải qua tình trạng tắc nghẽn từ năm 2021, trong đó các cảng bờ biển phía tây nước Mỹ như Los Angeles và Long Beach. Sự qúa tải ở các này có thể gia tăng trong vài tuần tới khi cảng Thượng Hải trở lại hoạt động bình thường.

Mặt khác, nhu cầu tàu cao sẽ có khả năng ảnh hưởng đến giá vận chuyển hàng hóa: những con số này đã tăng ít nhất 5 lần vào năm 2021 do các nhà cung cấp phải vật lộn để đối phó với nhu cầu tăng cao, và ngay cả sau khi giảm vào năm 2022, chúng vẫn gấp khoảng 4 lần so với trước đại dịch. Bất kỳ sự gia tăng nào nữa sẽ gây thêm áp lực lên giá tiêu dùng.

Vẫn còn hy vọng

Ngay cả khi Trung Quốc không còn nhiều vụ đóng cửa và cuộc khủng hoảng Ukraine không lan rộng, chuỗi cung ứng toàn cầu rõ ràng sẽ phải chịu áp lực nặng nề trong phần còn lại của năm. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Anh, 3/4 công ty cho rằng năm 2023 cũng sẽ khó khăn. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn, việc không thích ứng với sự thay đổi của môi trường có thể đe dọa sự tồn tại của họ. Điều này có thể khiến cho việc phục hồi kinh tế dài hạn trở nên khó khăn hơn.

Nhưng ít nhất về trung hạn, có những lý do để lạc quan một cách thận trọng. Trong nhiều thập kỷ, hầu hết các chuỗi cung ứng đều tập trung vào việc cắt giảm chi phí. Việc sản xuất được gia công cho các nhà cung cấp chuyên gia, lý tưởng là ở các nước có chi phí lao động thấp hơn.

Các công ty giữ hàng tồn kho ở mức tối thiểu và sử dụng các hợp đồng ngắn hạn để linh hoạt nhất có thể. Những điểm yếu trong hệ thống này đã bị đại dịch và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bộc lộ, và hiện nay nhiều công ty đang chú trọng hơn vào khả năng chống chịu và cũng có cái nhìn rõ ràng hơn về tất cả các nhà cung cấp trong chuỗi.

Trong mô hình này, một số điểm kém hiệu quả được coi là một lợi thế hơn là một sự lãng phí tiền bạc. Tất nhiên, chi phí vẫn là yếu tố quan trọng cần cân nhắc, nhưng chất lượng và tính khả dụng của sản phẩm hiện được coi là quan trọng hơn. Các công ty cũng đang đa dạng hóa cơ sở cung cấp để họ không phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Nhiều công ty Mỹ như Walmart, Boeing và Ford nằm trong số những công ty đang chuyển hướng sang các địa điểm gần thị trường trong nước hơn. Nhiều công ty của Vương quốc Anh và lục địa châu Âu đang làm theo.

Những thay đổi như thế này ít nhất sẽ làm cho chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn một chút trong tương lai, dù giá có thể cao hơn. EU và Mỹ có kế hoạch phát triển một hệ thống cảnh báo sớm để xác định sự gián đoạn toàn cầu trong tương lai đối với chuỗi cung ứng chất bán dẫn, vốn đã ảnh hưởng đến mọi thứ, từ sản xuất ô tô đến máy chơi trò chơi điện tử.

Một báo cáo gần đây của Vương quốc Anh đã kêu gọi chính phủ thành lập một nhóm đặc trách về khả năng phục hồi và làm việc với ngành công nghiệp để tăng khả năng hiển thị trong chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng đang trải qua giai đoạn hỗn loạn nhất trong nhiều năm, nhưng việc rút ra bài học và thích nghi với hy vọng có thể tránh được điều tồi tệ nhất trong tương lai.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Khủng hoảng năng lượng: Cơn ác mộng của châu Á

Khủng hoảng năng lượng: Cơn ác mộng của châu Á

Trong bối cảnh thế giới đang vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng, tại châu Á - Thái Bình Dương, các quốc gia cũng đang phải đối diện với khủng hoảng.
Đông Nam Á duy trì vị thế “vựa lúa gạo” khu vực

Đông Nam Á duy trì vị thế “vựa lúa gạo” khu vực

Đông Nam Á chiếm khoảng 40% xuất khẩu gạo quốc tế nhưng khu vực này cũng là một thị trường tiêu thụ gạo đáng kể. Cần giải pháp nào để duy trì vị thế?
Chính phủ Indonesia tăng hạn ngạch xuất khẩu dầu cọ để giải quyết dư thừa tồn kho

Chính phủ Indonesia tăng hạn ngạch xuất khẩu dầu cọ để giải quyết dư thừa tồn kho

Ngày 1/7, Bộ Thương mại Indonesia cho biết chính phủ nước này đã đề xuất tăng hạn ngạch xuất khẩu dầu cọ.
ASEAN giải quyết khoảng cách kỹ thuật số

ASEAN giải quyết khoảng cách kỹ thuật số

Sự năng động kinh tế của ASEAN đang nổi lên và khu vực này chứng kiến ​​sự xuất hiện của một số nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh trên thế giới.
Thị trường Việt Nam có sức hút lớn với các nhà xuất khẩu New Zealand

Thị trường Việt Nam có sức hút lớn với các nhà xuất khẩu New Zealand

Việt Nam được đánh giá là một lựa chọn tốt cho các nhà xuất khẩu New Zealand khi tìm cách đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Các nước G7 mở đường cho việc tăng chi tiêu đầu tư vào dầu mỏ và khí đốt

Các nước G7 mở đường cho việc tăng chi tiêu đầu tư vào dầu mỏ và khí đốt

Các nước G7 mặc dù nhắc lại cam kết đối với quá trình chuyển đổi năng lượng cũng đồng ý tiếp tục cho phép đầu tư công vào dự án khí đốt ở nước ngoài.
Hàng tồn kho sản xuất trên toàn thế giới đạt kỷ lục 1,8 nghìn tỷ USD

Hàng tồn kho sản xuất trên toàn thế giới đạt kỷ lục 1,8 nghìn tỷ USD

Hàng tồn kho do 2.349 công ty sản xuất toàn cầu niêm yết nắm giữ đạt mức kỷ lục 1,87 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3, tăng 97 tỷ USD so với ba tháng trước đó.
Cách nào hạ nhiệt giá xăng dầu?

Cách nào hạ nhiệt giá xăng dầu?

Giá xăng dầu tăng cao khiến người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong đời sống cũng như sản xuất, kinh doanh.
IEA: Châu Âu sẽ phải cắt giảm 30% việc sử dụng khí đốt tự nhiên

IEA: Châu Âu sẽ phải cắt giảm 30% việc sử dụng khí đốt tự nhiên

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đề xuất trong quý đầu tiên của năm tới, các nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ phải cắt giảm tới 30% việc sử dụng khí đốt tự nhiên
Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận 12 và Nghị quyết 169 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận 12 và Nghị quyết 169 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Chiều ngày 29/6/2022 đã diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận 12 và Nghị quyết 169 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.
Thị trường dầu mỏ toàn cầu đối mặt với kịch bản nhiều biến động

Thị trường dầu mỏ toàn cầu đối mặt với kịch bản nhiều biến động

Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ biến động trong những tháng tới nếu các nhà sản xuất chính của OPEC hạn chế năng lực sản xuất.
Ngân hàng trung ương ở châu Á chi hàng tỷ USD để ngăn đà sụt giảm của đồng nội tệ

Ngân hàng trung ương ở châu Á chi hàng tỷ USD để ngăn đà sụt giảm của đồng nội tệ

Sau nhiều năm xây dựng dự trữ ngoại hối, các ngân hàng trung ương ở châu Á đang khai thác các kho dự trữ này để củng cố đồng nội tệ đang suy yếu.
Hướng tới khu thương mại kỹ thuật số châu Á

Hướng tới khu thương mại kỹ thuật số châu Á

Triển vọng về thị trường kỹ thuật số ở châu Á có vẻ xa vời đặc biệt Ấn Độ và Trung Quốc đang căng thẳng với việc Ấn Độ cấm các ứng dụng công nghệ của Trung Quốc
Tại sao OPEC không có lời giải về giá dầu cao?

Tại sao OPEC không có lời giải về giá dầu cao?

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhóm họp để quyết định xem có nên bơm thêm dầu thô vào thị trường để kiềm chế giá dầu cao hay không.
Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và người tìm việc hưởng lợi tích cực từ ASEAN số

Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và người tìm việc hưởng lợi tích cực từ ASEAN số

Ủy ban Điều phối ASEAN về Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và Quỹ châu Á đã công bố Báo cáo tóm tắt tác động của ASEAN số.
Hội đồng châu Âu thông qua quy định về dự trữ khí đốt để tăng cường nguồn cung năng lượng

Hội đồng châu Âu thông qua quy định về dự trữ khí đốt để tăng cường nguồn cung năng lượng

Hội đồng châu Âu đã chính thức công bố một quy định nhằm đảm bảo rằng các công suất lưu trữ khí đốt ở EU được đầy đủ trước mùa đông.
Thị trường trái phiếu Đông Á tăng trưởng chậm lại

Thị trường trái phiếu Đông Á tăng trưởng chậm lại

Thị trường trái phiếu Đông Á tăng trưởng chậm lại do áp lực lạm phát và các chính sách thắt chặt.
Algeria dự kiến đạt doanh thu xuất khẩu dầu khí 50 tỷ USD năm 2022

Algeria dự kiến đạt doanh thu xuất khẩu dầu khí 50 tỷ USD năm 2022

Ông Toufik Hakkar, Chủ tịch – Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia Algeria Sonatrach cho biết doanh thu xuất khẩu dầu khí có thể đạt 50 tỷ USD năm 2022.
Tác động “nhãn tiền” của “Gói Geneva” đối với các nền kinh tế đang phát triển

Tác động “nhãn tiền” của “Gói Geneva” đối với các nền kinh tế đang phát triển

“Gói Geneva” khẳng định tầm quan trọng lịch sử của hệ thống thương mại đa phương, nhấn mạnh vai trò quan trọng của WTO đối với các nền kinh tế đang phát triển.
Vương quốc Anh và EU đạt được thỏa thuận cải cách Hiệp ước Hiến chương Năng lượng

Vương quốc Anh và EU đạt được thỏa thuận cải cách Hiệp ước Hiến chương Năng lượng

Ngày 24/6, Vương quốc Anh và EU đã đạt được thỏa thuận để cải cách Hiệp ước Hiến chương năng lượng (ECT) năm 1994.
Chiến lược mới của EU và liên kết ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Chiến lược mới của EU và liên kết ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Vào tháng 4 năm ngoái, Hội đồng châu Âu đã nhất trí về Chiến lược hợp tác của EU ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Xu hướng sử dụng container “thông minh” trên toàn cầu đang bùng nổ

Xu hướng sử dụng container “thông minh” trên toàn cầu đang bùng nổ

Đội thiết bị container thông minh, được dự báo sẽ tăng gấp 8 lần trong vòng 5 năm tới và chiếm 25% đội tàu container toàn cầu vào năm 2026.
Giải mã nguồn cơn khủng hoảng lương thực ở châu Á

Giải mã nguồn cơn khủng hoảng lương thực ở châu Á

Việc xảy ra xung đột Ukraine đã làm gia tăng áp lực lạm phát trong khu vực, và giá lương thực ở châu Á đang tăng.
Cơ quan Năng lượng quốc tế ước tính tăng 8% đầu tư vào năng lượng toàn cầu

Cơ quan Năng lượng quốc tế ước tính tăng 8% đầu tư vào năng lượng toàn cầu

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, đầu tư vào năng lượng toàn cầu đang gia tăng và dự kiến ​​sẽ tăng 8% trong năm nay.
Châu Âu tăng sử dụng than để đối phó với khủng hoảng năng lượng

Châu Âu tăng sử dụng than để đối phó với khủng hoảng năng lượng

Khi giá khí đốt bắt đầu tăng vào năm ngoái, Châu Âu đã tăng sử dụng than để đối phó với khủng hoảng năng lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động