Thứ sáu 08/11/2024 14:28

Sương mù dày đặc, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn tăng cường đảm bảo an toàn bay

Trước tình hình sương mù dày đặc dẫn đến một số chuyến bay phải bay chờ, hủy chuyến..., Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn bay.

Để ứng phó kịp thời với điều kiện thời tiết sương mù mây thấp, Cục Hàng không Việt Nam vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết sương mù mây thấp để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối với hoạt động bay; cung cấp thông tin kịp thời, phối hợp với các cảng hàng không để đảm bảo phục vụ các chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng do thời tiết xấu; chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác chuẩn do Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn/ban hành, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu; tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Sương mù dày đặc, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn tăng cường đảm bảo an toàn bay

Cùng với đó, các hãng phải chủ động rà soát, tăng cường công tác chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay để chủ động lập kế hoạch bay và lựa chọn sân bay dự bị phù hợp. Trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, mây thấp trên diện rộng, các hãng phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu.

Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý, trong trường hợp các chuyến bay phải bay chờ, chậm, hủy chuyến hoặc chuyển hướng vì lý do thời tiết, cần phải kịp thời thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển, đảm bảo quyền lợi cho hành khách theo đúng quy định. Các hãng bay cần tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để hành khách kịp thời nắm bắt thông tin trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VATM chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu thực hiện nghiêm Chỉ thị này của Cục Hàng không Việt Nam về đảm bảo an toàn khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (đặc biệt lưu ý các giá trị khai thác tối thiểu tại các sân bay). Trong trường hợp giá trị khai thác tối thiểu dưới tiêu chuẩn, phải cấp lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị phù hợp...

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu VATM chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng (cơ sở MET) quán triệt các cơ sở MET tại sân bay về việc đảm bảo chất lượng và tính liên tục của số liệu quan trắc khí tượng sân bay phục vụ hoạt động bay. VATM chủ động trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hành bay liên quan (APP/TWR) khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện thời tiết sương mù mây thấp ảnh hưởng đến hoạt động bay để kiểm soát viên không lưu lập phương án và ra quyết định phù hợp.

Đồng thời tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, tư vấn thời tiết cho người khai thác bay và kiểm soát viên không lưu: theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm; cập nhật bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có thay đổi đạt ngưỡng so với bản tin đã phát hành; tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện tượng thời tiết xấu ảnh hưởng tới khai thác bay.

Đối với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam-CTCP, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cơ sở MET để tiếp nhận thông tin, số liệu quan trắc khí tượng, dự báo, cảnh báo thời tiết; thông báo và cảnh báo các hiện tượng thời tiết và điều kiện tầm nhìn hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay đến các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay; yêu cầu cho các bộ phận liên quan tại Cảng hàng không.

Các đơn vị hoạt động tại khu bay phải tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, đặc biệt là việc tuân thủ phương án đảm bảo an toàn khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế theo quy định tại Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay (Thông tư 29/2021/TT-BGTVT)...

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị tiếp nhận thông tin, số liệu quan trắc khí tượng, dự báo, cảnh báo thời tiết từ người khai thác cảng hàng không, sân bay và triển khai kịp thời đến các bộ phận trực thuộc để thực hiện các phương án, giải pháp, quy trình cung cấp dịch vụ phù hợp. Ngoài ra, cần tiếp tục triển khai rà soát quy trình cung cấp dịch vụ để kịp thời bổ sung, chỉ đạo tăng cường giải pháp an toàn khi thực hiện cung cấp dịch vụ trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, điều kiện thời tiết sương mù và yêu cầu cán bộ, nhân viên trong quá trình cung cấp dịch vụ phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về hoạt động trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp thông tin khí tượng, các quy trình cung cấp, lưu giữ thông tin khí tượng tại cảng hàng không, sân bay; công tác giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm chuyến kéo dài; tuân thủ các quy định khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế đối với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay; kịp thời phát hiện, yêu cầu chấn chỉnh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhật Khôi
Bài viết cùng chủ đề: Cục Hàng không Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Cháy lớn tại Công ty Wina Việt Nam trong khu công nghiệp Sông Công 1

Công an TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về tình trạng livestream xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác

Nhân sự 7/11: Công bố lý do đề nghị kỷ luật Đảng đối với hai cựu cán bộ tỉnh Kiên Giang

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 8/11/2024: Bão số 7 tăng tốc, biển động dữ dội

Bão Yinxing tăng tốc vào Biển Đông sáng nay 8/11 thành cơn bão số 7

Tin bão gần Biển Đông (Cơn bão Yinxing) mới nhất hôm nay 8/11/2024: Biển Đông dậy sóng giật cấp 17

Phát triển kinh tế đa dạng sinh học: Cần liên kết các nguồn lực tài chính

Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Dự báo thời tiết ngày mai 8/11/2024: Bão Yinxing tăng cấp sát Biển Đông, biển động dữ dội

Báo Công Thương tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, viên chức, người lao động năm 2024

Cầu ở Hà Giang bất ngờ đổ sập trong lúc đang thi công

Cùng hướng đến những tác động tích cực và bền vững cho trẻ em

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia

TP. Hồ Chí Minh: Phụ huynh bức xúc vì phải thanh toán học phí qua app của bên thứ ba

Tìm được hai phi công lái máy bay Yak-130 nhờ Viettel tăng cường sóng hỗ trợ

Nhân sự 6/11: Bộ Công an điều động Giám đốc Công an tỉnh; Thứ trưởng Bộ Y tế nhận nhiệm vụ mới

Dự báo thời tiết mới nhất hôm nay 7/11/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Trung Bộ mưa lớn giảm dần

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 7/11/2024: Hà Nội tăng nhiệt trở lại, ngày nắng; đêm vẫn lạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 7/11/2024: Biển động rất mạnh do ảnh hưởng Cơn bão Yinxing gần Biển Đông

Tin bão gần Biển Đông (Cơn bão Yinxing) mới nhất hôm nay 7/11/2024: Vùng gần tâm bão biển động dữ dội