Sương giăng miền hồ

Nhớ cuộc điện thoại của bạn rủ rê, kèm hăm dọa rằng đến Ba Bể nhanh lên, kẻo không được ngắm miền hồ đẹp nhất hành tinh. Mới thấy, việc bỏ lại bận rộn nơi thành phố để gặp hồ Ba Bể đang rạo rực trong mùa thu thật là đáng giá.

Hoàng hôn với màu nắng vàng xuộm trong veo thả buông hờ hững, lại như vội vã thẫm dần quyện vào bóng núi. Chùm tia nắng lấp lánh hình rẻ quạt duyên dáng thong dong thả xuống lòng hồ xuyên thấu đáy nước biếc xanh, khẳng định quyền làm chủ nơi đây. Nắng chạm tới lòng đá ngàn năm đáy nước bật ngược trở lại tung lên bầu trời màu cam nhạt hàng ngàn nốt nhạc êm đềm khiến cảnh hoàng hôn lộng lẫy lạ kỳ. Ngàn cánh cò trắng muốt mảnh mai in bóng xuống làn nước biếc xanh những hàng dấu ngã uốn cong trên nền trời hoàng hôn sâu vời vợi. Chùm tia nắng cuối chiều lẫn trong chấp chới cánh cò vẽ muôn ngàn câu thơ rải mềm mại trên trang sách mặt hồ nước xanh thăm thẳm.

Sương giăng miền hồ

Ở nơi sơn cùng thủy tận, hàng triệu năm về trước, bàn tay tạo hóa đẽo gọt trau chuốt từ bao mùa mưa gió, nay dâng hiến cho con người miền hồ thăm thẳm gọi tên Ba Bể với hoang dã và thuần khiết, óng ả và điệu đàng, khiến lữ khách chìm đắm vào sắc đẹp viên mãn và nồng nàn của hồ. Khi thì như thiếu nữ xinh tươi duyên dáng, vẻ đẹp thanh xuân không cần tô son điểm phấn. Lúc khác lại thấy lòng nước biếc xanh thăm thẳm kia đang vào độ tuổi thiếu phụ đằm thắm và mặn mà, quý phái và đài các kiêu sa, gợi biết bao bí ẩn.

Nếu bạn đến hồ Ba Bể khi tâm hồn bị giằng níu bởi ký ức thời sinh viên dâng lên trong trẻo như nước hồ mùa thu, hiểu là tình yêu miền hồ đang được nối dài.

Năm ấy, sinh viên khoa Văn đi điền dã văn học dân gian. Sáng sớm đặc vón sương muối, lặn lội bảy cây số đường rừng từ bản Tày lên bản Dao để xem cuốn sách cổ viết chữ Hán Nôm của thầy mo của miền hồ. Trong khói thơm mùi trầm của cây nhang đen, thành kính ngắm nghía cuốn sách giấy dó màu nâu thẫm, in nét chữ Nho còn sắc màu mực tàu, sợi chỉ khâu to tướng rũ thõng bên gáy sách dầy cộp, ai đong được thời gian ẩn nấp trong cuốn sách. Giờ nghĩ lại thấy nhiều tiếc nuối, không biết số phận cuốn sách ra sao.

Muốn thăm lại bản Vài của người Tày, Nùng, nhỏ xíu vắt vẻo bám trên triền đồi với mươi nóc nhà sàn cheo leo. Muốn thỏa thuê chân trần men theo tràn ruộng bậc thang, thơm ngào ngạt hương hoa lúa thấm đẫm khiến gió cũng ngọt trong màu nắng ban mai trong veo. Dân bản Vài nghèo vẫn sẵn lòng nuôi lũ sinh viên dài lưng tốn vải chả biết làm gì, lại hỏi han đủ chuyện. Thương con trâu bị sa chân ổ mối mà không có cách nào cứu, dân bản Vài thương sinh viên nên cho phép mổ trâu ăn thịt, cho dù con trâu là con vật linh thiêng được thờ cúng tâm linh. Mấy ngày ăn thịt trâu, bát đũa phải gói vào lá chuối úp xuống đất thể hiện lòng thương tiếc, yêu thương và biết ơn của người Tày đối với con trâu đã gắn bó với cuộc đời chân lấm tay bùn làm ra hạt gạo trắng thơm như ngọc.

Tôi còn tiếc nuối gấp bội, khi bác chủ nhà kể nếu theo tục lệ thì dân bản sẽ làm lễ tang trang trọng để chôn cất con trâu, tiếc vì không được chứng kiến một lễ nghi dành cho con vật thiêng, mới hiểu triết lý dân gian thi vị, vô cùng sâu sắc, thấm đẫm chất nhân văn.

Sương giăng miền hồ

Ảnh: B.Đ.K

Cảm giác bâng khuâng hẫng hụt vì bản Tày nhỏ xinh đã không thể tìm lại. Vài chục nếp nhà sàn giản dị, lưng tựa núi, mặt nhìn ra đầm lầy mênh mông, xuôi theo sông Năng, như chuỗi ngọc đính vào miền hồ. Còn đâu mái ngói âm dương nhuốm màu nâu xỉn và thấp thoáng rêu ướt xanh rì theo bề dầy thời gian. Còn đâu những mái nhà lợp lá gồi xù cong lên như con nhím khổng lồ. Những chân cột nhà sàn thủng lỗ chỗ, kẽo kẹt tiếng mọt nghiến trong nắng trưa oi nồng, rung cả tấm vách gỗ bạc màu mưa nắng. Nhớ mặt sàn bương rung ràn rạt theo bước chân là biết mẹ, cha, hay là em đang về nhà.

Bây giờ bản Vài là những ngôi nhà xây một tầng lợp tôn màu đỏ như đàn bướm đậu chấp chới trên sườn đồi, sắc màu rực rỡ phồn vinh vội vã kiểu thị thành. Vui hơn vì dân bản đã giàu lên, lại tiếc không gặp được bé gái con bác chủ nhà cũ, nên thấy như vẫn chưa về tới bản.

Ba Bể là chuỗi ba hồ lung linh huyền ảo như chuỗi ngọc, và ngàn xưa cõi trời đã trừng phạt cõi người bởi lòng tham. Thần thoại kể rằng vì trót ăn thịt ba con trâu của Trời mà làng Nam Mẫu bị nhấn chìm thành đáy hồ sau cơn mưa xối xả ba ngày ba đêm, nước chảy trắng đất mù trời. Rớt lại túp lều bé nhỏ của phận gái góa bụa bị làng quên chia phần cỗ, đã cưu mang thần Giao Long đi tìm trâu. Lòng nhân từ đã cứu thoát bà Góa khỏi sự trừng phạt của Trời. Sự tích Ba Bể lý giải cách ứng xử với thiên nhiên rất công bằng.

Chúng tôi du ngoạn bằng chiếc thuyền sắt, động cơ nổ ầm ĩ xả khói xanh loang ra xua đuổi sương mù lãng đãng vờn vã mặt hồ. Tôi nghĩ linh hồn hồ Ba Bể phải là thuyền độc mộc và cô gái Tày váy áo xanh tím than thơm phức mùi chàm chèo thuyền, là cây đàn tính ngân nga "Bắc Kạn có suối đãi vàng /Có hồ Ba Bể có nàng áo xanh".

Trở lại Ba Bể vẫn đầy nguyên nỗi háo hức kèm run rẩy khi nước mấp mé chực tràn mạn thuyền. Ngay cả khi yên vị trên con thuyền nhỏ tẹo, mỏng manh như chiếc lá vẫn không vơi nỗi lo lắng. Trời sập tối, con thuyền như trôi bất tận trong sương trắng dày đặc bưng lấy mắt, và như một người mù vì thuyền không đèn xuyên thẳng vào màn sương phủ dầy. Thì bản năng con người, khi bàn chân rời xa điểm tựa chắc chắn là mặt đất, khi phải đối diện với cái lênh đênh, mới thấy cần biết bao tấm lòng ấm áp của mẹ đất. Cảm giác sợ hãi lênh đênh sông nước trong mù mịt sương cũng là một trải nghiệm thú vị, và nhớ con thuyền sặc sỡ xanh đỏ tím vàng, mỏng như lá tre lướt băng băng trên vùng hồ Inle mênh mông của Myanmar. Nghĩ mưu sinh trên hồ là những người gan dạ quả cảm, ăn nước ngậm gió, bám vào cái lênh đênh mà sống. Nên tạm yên tâm tin tưởng anh lái đò, vóc người nhỏ nhắn săn chắc vẻ phong trần gió núi và dẻo dai như cuộn rễ cây thả chùm đung đưa từ sườn núi xuống mặt hồ. Rồi tôi bị cuốn hút vào câu chuyện của anh lái đò tên Toàn. Toàn đã học đại học Y Dược, hết năm ba do sức khỏe yếu phải dở dang việc học hành. Trớ trêu thay ước mơ làm bác sĩ bị đứt đoạn, bây giờ lại làm nghề chèo đò. Thoáng vẩn vơ nghĩ, biết sao khi người chọn nghề nhưng nghiệp lại chọn người. Cơ ngơi bề thế của gia đình Toàn ở Pác Nặm, cái bản Tày xinh đẹp nằm kề cận bên bờ hồ đã thành khu du lịch Homestay sẽ là niềm mơ ước của bất cứ ai. Các bản Tày Nùng bám quanh hồ Ba Bể, là không gian văn hóa Tày tuyệt vời, vì vẫn giữ nguyên được cái hoang sơ thuần khiết nơi miền hồ.

Tạm biệt miền hồ trong buổi sớm, ánh nắng mai xuyên làn sương mờ ảo vừa kịp chạm mặt nước hồ xanh thăm thẳm. Sương sớm như tấm khăn voan giăng mắc chập chùng trên đỉnh núi dầm chân lòng hồ như gợi nhắc về một miền hồ huyền thoại. Nơi ấy tạo hóa đã mang đến cho con người một vùng thiên nhiên kỳ thú mang đậm chất cổ tích lung linh. Miền hồ xa thẳm đang nuôi dưỡng niềm tin con người hiện đại sẽ khoác lên tấm áo trù phú ấm no.

Tùy bút của Phan Mai Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chương trình nghệ thuật xiếc “Sống mãi với Điện Biên”: Đưa lịch sử đến gần hơn với thế hệ trẻ

Chương trình nghệ thuật xiếc “Sống mãi với Điện Biên”: Đưa lịch sử đến gần hơn với thế hệ trẻ

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được tái hiện sinh động, giàu cảm xúc qua nghệ thuật xiếc, qua đó đưa lịch sử đến gần hơn với thế hệ trẻ.
Hà Nội: Độc đáo ẩm thực ở ngõ chợ Đồng Xuân

Hà Nội: Độc đáo ẩm thực ở ngõ chợ Đồng Xuân

Ngõ Đồng Xuân là địa chỉ được nhiều người Hà Nội, khách du lịch hay những kiều bào về thăm quê tìm đến để thưởng thức những món ăn mang đậm phong cách Hà Thành.
Giới trẻ Đà Nẵng thích thú chèo SUP ngắm bình minh

Giới trẻ Đà Nẵng thích thú chèo SUP ngắm bình minh

Từ sáng sớm, hàng trăm bạn trẻ và du khách đã đổ về bờ biển Mân Thái (thành phố Đà Nẵng) để tham gia chèo SUP, ngắm bình minh trên biển.
Bảng xếp hạng vòng 16 V-League 2023/2024 ngày 5/5: Nam Định độc chiếm ngôi đầu, Bình Dương tiếp tục cuộc đua

Bảng xếp hạng vòng 16 V-League 2023/2024 ngày 5/5: Nam Định độc chiếm ngôi đầu, Bình Dương tiếp tục cuộc đua

Nam Định giành chiến thắng kịch tính 3-2 trước Công an Hà Nội trên sân Hàng Đẫy ở vòng 16 V-League 2023/2024 tối 4/5, qua đó tiếp tục độc chiếm ngôi đầu bảng.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 5/5: Liverpool đấu với Tottenham, Chelsea chạm trán West Ham

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 5/5: Liverpool đấu với Tottenham, Chelsea chạm trán West Ham

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 4/5, rạng sáng 5/5/2024, tâm điểm là trận đấu giữa Liverpool đấu với Tottenham tại giải Ngoại hạng Anh.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 thứ tiếng

Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 thứ tiếng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh "Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử".
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tạo nghệ thuật

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tạo nghệ thuật

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được thể hiện giàu cảm xúc qua các tác phẩm mỹ thuật đang được giới thiệu rộng rãi tới công chúng Thủ đô.
Thanh Hóa: Công bố giải bóng đá sân 7 người Cup Doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Thanh Hóa: Công bố giải bóng đá sân 7 người Cup Doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Sáng 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố giải bóng đá sân 7 người tỉnh Thanh Hóa Cúp Doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.
Phát động Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024 ngành văn hoá

Phát động Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024 ngành văn hoá

Ngày 4/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024 phục vụ tuyển sinh, đào tạo phát triển nguồn nhân lực văn hóa.
Link xem trực tiếp, nhận định trận đấu SLNA và Hà Nội (17h00 ngày 4/5), Night Wolf V.League 1 - 2023/24

Link xem trực tiếp, nhận định trận đấu SLNA và Hà Nội (17h00 ngày 4/5), Night Wolf V.League 1 - 2023/24

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận SLNA đấu với Hà Nội diễn ra lúc 17h00 ngày 4/5.
Link xem trực tiếp trận đấu Nam Định và Công an Hà Nội (19h15 ngày 4/5), Night Wolf V.League 1 - 2023/24

Link xem trực tiếp trận đấu Nam Định và Công an Hà Nội (19h15 ngày 4/5), Night Wolf V.League 1 - 2023/24

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Nam Định và Công an Hà Nội diễn ra lúc 19h15 ngày 4/5.
Nhận định bóng đá Arsenal và Bournemouth (18h30 ngày 04/5), Vòng 36 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Arsenal và Bournemouth (18h30 ngày 04/5), Vòng 36 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Arsenal và Bournemouth sẽ diễn ra lúc 18h30 ngày 04/05.
Nhận định bóng đá Man City và Wolves (23h30 ngày 4/5), Vòng 36 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Man City và Wolves (23h30 ngày 4/5), Vòng 36 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Man City và Wolves sẽ diễn ra lúc 23h30 ngày 4/5.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 4/5: SLNA đấu với Hà Nội, Nam Định và Công An Hà Nội

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 4/5: SLNA đấu với Hà Nội, Nam Định và Công An Hà Nội

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 4/5, rạng sáng 5/5/2024, tâm điểm là trận đấu giữa Công An Hà Nội đấu với Nam Định tại giải V-League.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 36 Ngoại hạng Anh ngày 5/5: Chelsea-West Ham, Brighton-Aston Villa, Liverpool-Tottenham

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 36 Ngoại hạng Anh ngày 5/5: Chelsea-West Ham, Brighton-Aston Villa, Liverpool-Tottenham

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 36 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 5/5, sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, On Sports HD.
Chặng 4 Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ 2024  Cúp Báo QĐND: Hướng về Điện Biên

Chặng 4 Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ 2024 Cúp Báo QĐND: Hướng về Điện Biên

Sáng 4/5, Chặng 4 Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ 2024 diễn ra với lộ trình từ thành phố Sơn La đi thành phố Điện Biên Phủ dài 155km.
U23 Nhật Bản vô địch châu Á nhờ sự tỏa sáng của những cá nhân

U23 Nhật Bản vô địch châu Á nhờ sự tỏa sáng của những cá nhân

U23 Nhật Bản xuất sắc đánh bại U23 Uzbekistan để lên ngôi vô địch U23 châu Á với bàn thắng ở những phút bù giờ.
Xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 3/5, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức Lễ giới thiệu sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng.
VTV8 phối hợp tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao tại Thanh Hóa

VTV8 phối hợp tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao tại Thanh Hóa

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, VTV8 đã phối hợp tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao tại Thanh Hóa.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 36 Ngoại hạng Anh ngày 4/5: Arsenal-Bournemouth, Brentford-Fulham, Burnley-Newcastle, Sheffield-Nottingham Forest, Man City-Wolves

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 36 Ngoại hạng Anh ngày 4/5: Arsenal-Bournemouth, Brentford-Fulham, Burnley-Newcastle, Sheffield-Nottingham Forest, Man City-Wolves

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 36 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 4/5, sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, On Sports +, On Football HD.
Chính thức công bố huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam

Chính thức công bố huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam

Hôm nay 3/5, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức công bố ông Kim Sang-sik làm tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5: "Nóng" trận chung kết U23 châu Á giữa U23 Uzbekistan và U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5: "Nóng" trận chung kết U23 châu Á giữa U23 Uzbekistan và U23 Nhật Bản

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 3/5, rạng sáng 4/5/2024, tâm điểm là trận chung kết Uzbekistan đấu với U23 Nhật Bản tại giải U23 châu Á.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 16 V-League 2023/2024 ngày 4/5: SLNA-Hà Nội, Thanh Hóa-Bình Định, CAHN-Nam Định, Hải Phòng-TP.HCM

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 16 V-League 2023/2024 ngày 4/5: SLNA-Hà Nội, Thanh Hóa-Bình Định, CAHN-Nam Định, Hải Phòng-TP.HCM

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 16 V-League 2023/2024, các trận đấu vòng 16 V-League sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV5, HTV Thể Thao, FPT Play, TV360.
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Gấp rút triển khai đúng tiến độ

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Gấp rút triển khai đúng tiến độ

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đang được gấp rút triển khai, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động