Làng tôi "gi gỉ gì gi, cái gì cũng có"!

Từ thủa bước sang tuổi "Ngũ thập tri thiên mệnh", vào độ đông sang, tôi lại khắc khoải nỗi nhớ làng. Người xưa nói "Trẻ nhớ nhà, già nhớ làng" là vậy. Làng vẫn về trong những giấc mơ đêm…

"Lên Lan, xuống Giắng, về Hà…" một thuở và hôm nay

Năm nay, do đại dịch nên quãng nửa đầu năm, tôi không về quê được nhiều nhưng bù lại, đợt bùng phát thứ tư, tôi "trốn dịch" về quê hơn ba tháng và nhờ thế, sau gần 50 năm, tôi lại được sống với làng Giắng (Đông Tân – Đông Hưng – Thái Bình) thân yêu, nơi tôi cất tiếng khóc chào đời, cũng là nơi tôi viết những vần thơ đầu tiên đầy vụng dại.

Làng tôi "gi gỉ gì gi, cái gì cũng có"!

Làng tôi như một cù lao bao bọc bởi các dòng sông lớn nhỏ mà con sông to nhất là dòng Diêm Hộ bốn mùa nước xanh ngăn ngắt. Làng ngày xưa nghèo lắm. Những mái tranh ẩm mốc và những con đường lầy lội vết chân trâu. Những đêm cuối năm, làng tối đen như mực, âm âm u u dưới rặng tre già. Mỗi sớm mai, tiếng gà nghe xao xác như than vãn về cái nghèo truyền kiếp.

Chẳng biết từ bao giờ đã xuất hiện câu ca đắng lòng: "Lên Lan, xuống Giắng, về Hà/Bát cơm đã hẩm, quà cà lại thâm". Lan, Giắng, Hà là ba làng nghèo nhất phủ Đông Quan thủa trước. Hình ảnh về làng Giắng xưa là những mái nhà tranh lúp xúp như úp lấy phận người. Những con đường lầy lội trì níu bước chân. Đất chật, người đông, dân làng tôi như con cò, con vạc lặn lội hết đồng cạn lại đồng sâu để kiếm sống để rồi tháng ba, tháng tám lại lang bạt xứ người. Câu ca dao "tay bị tay gậy khắp nơi tung hoành" trở thành lời nguyền truyền kiếp mỗi dịp giáp hạt. Đói nghèo luôn đi kèm với dịch bệnh.

Ngày xưa, người dân làng sống chủ yếu với ao tù, nước đọng. Những cái ao nho nhỏ được đào lên để vượt nền nhà trở thành nguồn nước đa công dụng. Ăn uống, tắm rửa, giặt giũ và thả cá, trồng rau, thả bèo nuôi lợn… tất tần tật đều chung một vuông nước tù đọng này.

Làng tôi "gi gỉ gì gi, cái gì cũng có"!

Nhưng giờ đây, những cảnh cơ cực đó đã không còn. Chương trình Nông thôn mới đã đưa nước sạch về với mỗi căn nhà. Nếu trước đây, người dân làng tôi xây nhà chính xong, còn chút vật liệu thừa mới làm công trình phụ thì giờ đây ngược lại, công trình phụ là thứ được ưu tiên đầu tiên.

Hôm tôi mới về "trốn dịch", lúa mới bắt đầu cấy. Những nhánh mạ mỏng manh vật vờ trên mặt nước thì chỉ khoảng 3 tháng sau, lúa đã chín vàng rộm cánh đồng. Thế nhưng cũng chỉ chừng một tuần thu hoạch, cả cánh đồng không còn một vạt lúa bởi máy móc đã thay thế sức người. Chả bù ngày xưa, dịp thu hoạch là nỗi ám ảnh khinh hoàng, nhất những lần gặt chạy bão thì giờ đây, mọi việc đều thuê và do máy móc đảm nhiệm.

Theo tính toán của cô em dâu tôi, mỗi mẫu một vụ sẽ phải chi ra các khoản mất khoảng 9,2 triệu đồng/mẫu Bắc Bộ gồm tiền công cày bừa, công cấy, công làm cỏ, công gặt và tiền phân lân, đạm, thuốc trừ sâu, thủy lợi, tiền nộp sản… khoảng 18.400 ngàn đồng/2 vụ/năm. Giá thóc tại thị trường hiện tại khoảng trên 8 triệu đồng/tấn.

Một năm 2 vụ, vụ nhiều bù vụ ít, mỗi mẫu thu hoạch khoảng 3.5 tấn X 8 triệu = 28.400 ngàn đồng – 18.400 ngàn đồng = 10 triệu đồng/năm.

Tuy lợi nhuận không cao, song nếu tính ra gạo dùng cho sinh hoạt thì hoàn toàn không phải lo vì chỉ cần bán đi hơn 2 tấn lúa sẽ đủ trang trải mọi khoản chi phí nói trên, số còn lại khoảng hơn 1 tấn - dư giả lương thực cho 4- 5 người ăn cả năm, thậm chí còn đủ dùng để chăn nuôi.

Do thời gian làm nông nghiệp rất ít, lại thuê khoán nên số ngày còn lại trong năm, nhiều người làng tôi xin vào các công ty gần nhà, số còn lại "tung hoành" các nơi xa dọc chiều dài đất nước. Theo người làng cho biết, lương 2 vợ chồng đi làm tại các công ty bình quân khoảng 15 - 18 triệu đồng/tháng.

Thóc trong bồ, cá dưới ao, gà trên sân, rau ngoài vườn cộng với lối sống tằn tiện nên mỗi tháng 2 vợ chồng, 2 đứa con cả điện nước, ăn học chỉ mất khoảng 7-8 triệu đồng/tháng. Do vậy, mỗi năm tiết kiệm được khoảng 100 triệu đồng nên chỉ khoảng 4-5 năm là đủ tiền xây ngôi nhà khang trang ở quê. Thu nhập các năm sau dành cho mua sắm đồ đạc.

Chuyện chợ làng và đón Tết online

Do thu nhập tương đối cao nên làng tôi mỗi ngày đều có 2 phiên chợ. Đầu làng chợ sáng, cuối làng là chợ chiều. Trong chợ hàng hóa bày la liệt từ mớ rau ngoài vườn, con cá dưới ao đến những mặt hàng thời thượng khác như son phấn, túi xách, áo quần hàng hiệu.

Làng tôi "gi gỉ gì gi, cái gì cũng có"!

Việc mua bán ở làng tôi không chỉ "gi gỉ gì gi, cái gì cũng có" mà vô cùng tiện lợi. Nhấc điện thoại a lô, 5 phút sau có người đem đến. Có khách khứa, bạn bè, tôi thường a lô vợ chồng chủ quán bia hơi Hạ Long (15 ngàn/ lít), nhân tiện bảo ghé qua quán bán hàng ăn sẵn bên cạnh lấy cho quả nem, lạng giò, bát canh cua và khúc cá kho cháy cạnh là xong một bữa ăn.

Hôm trước mấy chú lãnh đạo xã khoe với tôi rằng UBND tỉnh Thái Bình đã đồng ý cho quy hoạch 3 khu dịch vụ thương mại, biến quê tôi thành trung tâm giao dịch của cả vùng. Đó là Khu thương mại dịch vụ Cầu Gọ, Khu thương mại dịch vụ Thái Hà và Khu thương mại dịch vụ Vô Hối. Do vậy mà giá đất ở những địa điểm này đang bị "thổi" lên khá cao.

Làng tôi đông dân, người làng lại tứ tán khắp nơi nên vào dịp Tết Nguyên đán, những đứa con đi xa trở về ngôi nhà của mình nên thời điểm này làng rất nhộn nhịp. Thế nhưng năm nay, do dịch bệnh kéo dài nên khi đã bước sang những ngày đầu năm mới Dương lịch 2022 mà con đường hồi hương còn xa tít tắp. Nhiều gia đình đã tính đến phương án ăn Tết online.

Có một điều may là do mạng lưới thông tin phát triển, kinh tế người dân được nâng cao nên hầu như mọi người trong làng đều có điện thoại di động. Việc mấy bà đi bắt cua, mò cá ngoài sông gọi điện cho chồng chuẩn bị gia vị để nấu canh, kho cá không còn là điều lạ.

Mấy hôm trước tôi đã thấy bà thím họ gọi điện bảo vợ chồng cậu con cả nếu không về được thì Giao thừa bật "cam" để "khấn tiên tổ". Biết rằng đó là điều bất tiện nhưng trần sao, âm vậy", chắc các cụ cũng lượng thứ với cháu con, cảm thông cho bởi thời dịch giã. Vả lại, người xưa có câu "Một vái xa bằng ba vái gần" nên các cụ linh thiêng thương cháu con có khi lại toàn tâm phù hộ hơn chăng?

Song, nhìn ở góc độ nào đó, ăn Tết online cũng có cái lợi vì đỡ vất vả, đỡ tốn kém và góp phần giảm bớt tai nạn giao thông bởi những cuộc hành hương về quê ăn tết. Với tiền lệ này, hoàn toàn có thể nó sẽ mở ra một phương cách ăn tết mới trong tương lai?

Khi tôi ngồi viết những dòng này, dù dịch bệnh vẫn đang hoành hành, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về số lây nhiễm nhưng quê tôi, vắc xin đã dần phủ kín và được biết, nhiều loại thuốc đặc trị đã và đang được cấp phép. Dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi. Thế giới đã bước sang một nhịp sống khác. Làng tôi cũng bước sang nhịp sống khác. Những cái Tết đã không còn như xưa.

Vui vì làng đang đổi thay từng ngày. Kinh tế ngày một nâng cao. Song, vẫn man mác nỗi hoài niệm từ ký ức!

Bùi Hoàng Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bayern Munich - Real Madrid: Đôi công mãn nhãn, khoảnh khắc ngôi sao

Bayern Munich - Real Madrid: Đôi công mãn nhãn, khoảnh khắc ngôi sao

Bayern Munich và Real Madrid đã có trận hòa 2-2 đầy kịch tích trong khuôn khổ bán kết lượt đi UEFA Champions League 2023-2024.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Trải nghiệm “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng"

Trải nghiệm “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng"

Du khách được mua bán, trao đổi, chế biến món ăn, thưởng thức tiếng khèn, say sưa giữa khúc hát sli, lượn… tại phiên chợ “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng".
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Nhận định bóng đá Bayern Munich và Real Madrid (02h00 ngày 01/05), Vòng bán kết  UEFA Champions League

Nhận định bóng đá Bayern Munich và Real Madrid (02h00 ngày 01/05), Vòng bán kết UEFA Champions League

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận bán kết UEFA Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich và Real Madrid diễn ra vào lúc 02h00 ngày 1/5.

Tin cùng chuyên mục

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
Link xem trực tiếp, nhận định trận đấu Bayern Munich và Real Madrid (02h00 ngày 1/5), Cup C1 châu Âu

Link xem trực tiếp, nhận định trận đấu Bayern Munich và Real Madrid (02h00 ngày 1/5), Cup C1 châu Âu

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận Bayern Munich và Real Madrid, Cup C1 châu Âu diễn ra lúc 02h00 ngày 1/5.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/4: Bayern Munich đại chiến Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/4: Bayern Munich đại chiến Real Madrid

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 30/4, rạng sáng 1/5/2024, tâm điểm là trận Bayern Munich đấu với Real Madrid tại Cup C1 châu Âu.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”, tối ngày 29/4, UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
U23 Nhật Bản thắng dễ U23 Iraq để vào chung kết U23 châu Á

U23 Nhật Bản thắng dễ U23 Iraq để vào chung kết U23 châu Á

U23 Nhật Bản nhẹ nhàng vượt qua U23 Iraq với tỷ số 2-0 để tiến vào chung kết giải U23 châu Á.
U23 Uzbekistan đánh bại U23 Indonesia, tiến thẳng vào chung kết U23 châu Á

U23 Uzbekistan đánh bại U23 Indonesia, tiến thẳng vào chung kết U23 châu Á

U23 Uzbekistan xuất sắc đánh bại U23 Indonesia với tỷ số 2-0 để tiến vào chung kết U23 châu Á.
Công An Hà Nội - Các ngôi sao Brazil: Đại tiệc bàn thắng

Công An Hà Nội - Các ngôi sao Brazil: Đại tiệc bàn thắng

CLB Công An Hà Nội giành chiến thắng nhẹ nhàng 4-1 trước đội Các ngôi sao Brazil trong trận giao hữu ngày 29/4 trên sân vận động Hàng Đẫy.
Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024: Tìm kiếm “đại sứ” quáng bá hình ảnh, nét đẹp văn hoá đất nước

Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024: Tìm kiếm “đại sứ” quáng bá hình ảnh, nét đẹp văn hoá đất nước

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024, tiếp tục góp phần quảng bá vẻ đẹp Việt, hình ảnh, du lịch Việt với tới bạn bè quốc tế.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Huấn luyện viên Kim Sang Sik và những kỳ vọng mới cho bóng đá Việt Nam

Huấn luyện viên Kim Sang Sik và những kỳ vọng mới cho bóng đá Việt Nam

Ông Kim Sang Sik được cho là sẽ ngồi “ghế nóng” huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam vào ngày 3/5 tới đây.
Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản và U23 Iraq (00h30 ngày 30/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Nhật Bản và U23 Iraq (00h30 ngày 30/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Nhật Bản và U23 Iraq, giải U23 châu Á diễn ra lúc 00h30 ngày 30/4.
Link xem trực tiếp U23 Indonesia và U23 Uzbekistan (21h00 ngày 29/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Indonesia và U23 Uzbekistan (21h00 ngày 29/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Indonesia và U23 Uzbekistan, giải U23 châu Á diễn ra lúc 21h00 ngày 29/4.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Những ngày này, các tuyến phố tại các tỉnh, thành phố trên cả nước được trang hoàng rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Bảng xếp hạng vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 29/4: Man City phả hơi nóng vào Arsenal trên đường tới ngôi vương

Bảng xếp hạng vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 29/4: Man City phả hơi nóng vào Arsenal trên đường tới ngôi vương

Đánh bại Nottingham Forest 2-0 ở vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/2024 rạng sáng 29/4, Man City chỉ còn kém Arsenal 1 điểm và còn một trận chưa đấu.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4: U23 Indonesia và U23 Uzbekistan; U23 Nhật Bản và U23 Iraq

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/4: U23 Indonesia và U23 Uzbekistan; U23 Nhật Bản và U23 Iraq

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 29/4, rạng sáng 30/4/2024, tâm điểm là trận U23 Indonesia gặp Uzbekistan và U23 Nhật Bản gặp Iraq.
Hai con đường, một ước mơ từ đài tưởng niệm chiến tranh xứ chuột túi

Hai con đường, một ước mơ từ đài tưởng niệm chiến tranh xứ chuột túi

Bên lề chuyến công tác của Bộ Công Thương tháp tùng Thủ tướng thăm Australia tôi đã có dịp ghé thăm Đài tưởng niệm chiến tranh nằm ở thủ đô Canberra, Australia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động