Đoạn đường 200 cây số từ Thành phố Thanh Hóa lên với Na Mèo chỉ mất khoảng 4 giờ di chuyển bằng ô tô. Ai đã từng lên Na Mèo trước đây, giờ có dịp trở lại sẽ có một cảm nhận thật khác… Con đường tuyến phía Tây của Thanh Hóa qua các huyện Thọ Xuân, Ngọc Lặc nay đã phẳng lỳ với nhiều làn xe chạy. Tuyến từ ngã ba Đồng Tâm (Bá Thước) tách đi nhiều huyện miền núi khác (cây số 0) như Cẩm Thủy, Quan Hóa, rẽ lên tới cây số 88 (quốc lộ 217) là Cửa khẩu Na Mèo dù còn đèo dốc quanh co nhưng mặt đường đã thênh thang hơn… Khi đến với Quan Sơn - mảnh đất biên cương bên con sông Luồng, sông Lò, xanh ngút màu xanh của rừng, của luồng, vầu, xen lẫn sắc hoa rừng là những bản làng, những nếp nhà sàn, sắc áo thổ cẩm của người Thái, người Mường, người Mông…
Trong tiết xuân và hùng vĩ của núi rừng, tâm trạng của tôi thêm phấn chấn hơn khi nhớ đến những con số, những chỉ tiêu được tổng kết trong báo cáo chính trị của Đảng bộ huyện Quan Sơn khóa V trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (diễn ra vào cuối tháng 5/2020). Những dấu ấn như tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm giai đoạn 2016 - 2020 đạt trên 13%; sản xuất nông nghiệp chuyển dần theo hướng nâng cao giá trị; giá trị sản phẩm trên một héc-ta đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản năm 2020 đạt 62 triệu đồng. Tổng đàn gia súc đạt 33.050 con. Độ che phủ rừng được duy trì ổn định trên 88% đến năm 2020, là huyện có độ che phủ rừng cao nhất toàn tỉnh và nằm trong tốp đầu cả nước. Cùng với đó là hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ trên đà phát triển. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, chăm lo đời sống cho người dân đều đạt, vượt mục tiêu đề ra…
Nói một chút về điểm cuối của hành trình, về xã biên giới Na Mèo với cửa khẩu Na Mèo - Nặm Xổi. Không chỉ có cửa khẩu, Na Mèo còn nổi tiếng với phiên chợ là nơi giao thương cư dân biên giới 2 nước vào thứ 7 hàng tuần... Vừa qua, tỉnh Thanh Hóa cũng đã có những ý tưởng, có nhiều cuộc họp bàn để lên đề án xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Na Mèo. Để xây dựng một khu kinh tế cửa khẩu còn nhiều việc phải làm, là một tương lai xa… Như chia sẻ của ông Vũ Văn Đạt – Bí thư Huyện ủy Quan Sơn: Việc xây dựng khu kinh tế cửa khẩu cần tính toán kỹ và hết sức thận trọng vì trên thực tế có nhiều địa phương đã triển khai không hiệu quả. Tuy nhiên, lợi thế của Na Mèo là thấy rõ khi đây là điểm thuận lợi để kết nối giao thương với các tỉnh phía Bắc của nước bạn Lào với Khu Kinh tế Nghi Sơn. Quan Sơn cũng đã có những đề xuất, tỉnh cũng đã tính đến nhưng phương án tạo cơ chế để Na Mèo phát huy tốt nhất tiềm năng, đẩy mạnh giao thương… Lợi thế được xác định, đường lớn đã mở, tin tưởng trong tương lai không xa Na Mèo – Quan Sơn sẽ có những bứt phá!.