Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Sản phẩm hoa đu đủ của hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3 được sản xuất theo quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xúc tiến thương mại- Đòn bẩy cho phát triển thương mại miền núi

Dự án trồng và chế biến các sản phẩm từ hoa đu đủ của hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3, tiểu khu 4, thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu vừa đoạt giải nhất tại Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022”; hiện đang xây dựng thương hiệu đề nghị công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2022.

Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Sản phẩm từ hoa đu đủ Sơn La

Hoa đu đủ đực là một vị thuốc dân gian được nhiều người sử dụng. Trước đây việc sản xuất quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, rải rác trong vườn, chủ yếu phục vụ nhu cầu của gia đình và thường sử dụng hoa đu đủ tươi, phơi hoa khô, sao khô pha nước uống, hoặc dùng làm món ăn.

Qua nghiên cứu về những tác dụng của hoa đu đủ trong hỗ trợ điều trị các bệnh: Tiểu đường, mỡ máu, huyết áp, phòng chống ung thư và có nhiều người ưa chuộng, sử dụng dùng làm trà uống hàng ngày, các thành viên hợp tác xã Tuổi trẻ 26.3 huyện Yên Châu đã xây dựng thương hiệu, phát triển vùng trồng, chế biến các sản phẩm từ cây đu đủ thành hàng hóa.

Sản phẩm hoa đu đủ của Hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3 được sản xuất theo quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến nay, hợp tác xã đã sản xuất, chế biến các sản phẩm từ hoa đu đủ, gồm: Hoa đu đủ sấy lạnh nguyên hoa; nghiền thành trà lọc gồm vị nguyên bản và vị mix (sả và cỏ ngọt); mỗi tháng, hợp tác xã sản xuất, chế biến 5 tạ hoa đu đủ tươi, sản phẩm được bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng đặc sản tỉnh và huyện, các khu du lịch; qua các sàn thương mại điện tửmạng xã hội.

Với mong muốn xây dựng trà hoa đu đủ làm sản phẩm OCOP và được thị trường biết đến rộng rãi hơn nữa, đầu năm 2022, hợp tác xã đã đăng ký với UBND huyện Yên Châu hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các quy trình và được các cơ quan chuyên môn của huyện khảo sát, đánh giá tiềm năng, hoạt động tài chính, nguồn gốc sản phẩm chế biến hoa đu đủ; phối hợp hướng dẫn quy trình sản xuất; hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Châu đã hướng dẫn cho hợp tác xã về việc đóng gói bao bì sản phẩm, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, làm thủ tục để được công nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Phối hợp với các cơ quan chức năng giúp hợp tác xã quản lý kinh doanh hiệu quả, cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, mã vạch.

Hiện, huyện Yên Châu đã có 6 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận 3 sao, 4 sao gồm: Chuối sấy giòn, chuối sấy dẻo, xoài sấy dẻo, tỏi đen Châu Yên, tinh bột nghệ vàng Thược Mai, rượu chuối. Hy vọng năm 2022, sản phẩm trà hoa đu đủ của hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3 sẽ tiếp tục được công nhận là sản phẩm OCOP, góp phần gia tăng giá trị hàng hóa nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương.

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Hiện miến làng So đã có mặt tại những thị trường quốc tế như: Malaysia, Nhật Bản, Đức... là nhờ một thời gian dài các cơ sở sản xuất đã áp dụng sản xuất sạch
Xây dựng, quản lý mã số vùng trồng: Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Xây dựng, quản lý mã số vùng trồng: Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực đưa công tác thiết lập, quản lý, giám sát, phát triển mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu ngành hàng sầu riêng hiệu quả.
Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Tỉnh Bắc Kạn: Hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị nông sản

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Vùng trồng cam, quýt, hồng không hạt, dong riềng, mơ, nghệ...
“Fìn Hò Trà” đặc sản trứ danh của vùng núi Phìn Hồ

“Fìn Hò Trà” đặc sản trứ danh của vùng núi Phìn Hồ

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ,nơi có những cây chè shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP
Tỉnh Lào Cai: Thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Tỉnh Lào Cai: Thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu kiểm soát, nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và tiêu thụ ổn định sản phẩm, tỉnh Lào Cai đang thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất.

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Yên Bái: Gần 300ha chè được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Tỉnh Yên Bái: Gần 300ha chè được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 11 vùng trồng chè với diện tích 294ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đi các thị trường:Indonesia, Nga, Ấn Độ, Đài Loan và châu Âu
Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền núi

Huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đang nỗ lực xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ triển lãm, thương mại điện tử.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế

UBND huyện Yên Thế - Bắc Giang tổ chức Hội nghị “Xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm nông lâm nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chủ lực huyện Yên Thế” .
Bắc Giang nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP khu vực miền núi

Bắc Giang nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP khu vực miền núi

Sau hơn 4 năm thực hiện, chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã mang lại kết quả tích cực, khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế xã hội nông thôn miền núi.
Tuyên Quang phấn đấu phát triển 51 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Tuyên Quang phấn đấu phát triển 51 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Sau 3 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Tuyên Quang hiện có 128 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, gắn sao.
Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ sâm năm 2022

Lai Châu sắp diễn ra Hội chợ sâm năm 2022

Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 sẽ được UBND tỉnh Lai Châu tổ chức từ ngày 11-13/11 tại Lai Châu.
Bắc Giang: Đẩy mạnh thương hiệu na dai hữu cơ vùng núi Lục Nam

Bắc Giang: Đẩy mạnh thương hiệu na dai hữu cơ vùng núi Lục Nam

Cây na dai được trồng ở Lục Nam từ rất lâu đời. Quả na dai Lục Nam bắt đầu vươn xa và trở thành cây trồng mũi nhọn của người dân nơi đây.
Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên

Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên

Dù không phải là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai đưa cây quế vào trồng nhưng Bảo Yên lại là huyện có diện tích quế lớn nhất.
Đắk Nông: Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả

Đắk Nông: Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông vừa triệt phá 1 nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán nhớt giả, đồng thời thu giữ hơn 1.000 chai nhớt giả nhãn hiệu.
Đắk Lắk: Thêm mới nội dung tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Đắk Lắk: Thêm mới nội dung tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Ban Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 vừa có kế hoạch Tổ chức Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê và Cuộc thi pha chế cà phê Việt Nam
Sắp diễn ra Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022

Sắp diễn ra Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022

Với chủ đề “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”, Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 được diễn ra từ ngày 11 - 13/11.
Triển vọng phát triển cây Sâm Bố Chính ở Sơn La

Triển vọng phát triển cây Sâm Bố Chính ở Sơn La

Từ việc trồng thử nghiệm 2.000m² cây Sâm Bố Chính tại Chiềng San,Mường La đã mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế của HTX Nam Y Dược Phú Tuệ, H.Mường La.
Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu gà Lạc Thủy

Hòa Bình: Nâng tầm thương hiệu gà Lạc Thủy

Mô hình chăn nuôi gà Lạc Thủy theo chuỗi liên kết của hợp tác xã dịch vụ chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng tầm thương hiệu "gà Lạc Thủy".
Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê 2023

Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê 2023

Ban Tổ chức Lễ hội cà phê lần thứ 8 năm 2023 vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội chợ triển lãm chuyên ngành Cà phê vào ngày 10/3/2023.
Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử.
Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Phiên chợ trực tuyến mua sắm các sản phẩm OCOP và sản phẩm thương hiệu tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tại huyện Tiên Yên được diễn ra từ ngày 27 – 30/10/2022.
Yên Bái: Nâng cao sức cạnh tranh của gạo Séng cù Mường Lò

Yên Bái: Nâng cao sức cạnh tranh của gạo Séng cù Mường Lò

Phần lớn du khách qua Mường Lò đều mua gạo Séng cù hoặc Hương chiêm về làm quà - một đặc sản của cánh đồng Mường Lò.
Hà Giang: Phát triển thương hiệu cam sành vùng “cực Bắc”

Hà Giang: Phát triển thương hiệu cam sành vùng “cực Bắc”

Tỉnh Hà Giang đã nhận diện điểm nghẽn, kịp thời ra quyết sách, khơi dòng vốn chính sách đặc thù để hỗ trợ phát triển bền vững cây cam sành.
Lô rượu men lá đầu tiên của Bắc Kạn được xuất khẩu sang Nhật Bản

Lô rượu men lá đầu tiên của Bắc Kạn được xuất khẩu sang Nhật Bản

Sáng 27/10, Hợp tác xã Thanh Tâm, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã xuất khẩu lô sản phẩm rượu đầu tiên sang thị trường Nhật Bản.
“Cơ hội vàng” cho nông sản Lai Châu vươn xa

“Cơ hội vàng” cho nông sản Lai Châu vươn xa

Với lợi thế và tiềm năng, tỉnh Lai Châu đã và đang tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động