Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới "tụt dốc": Nguyên nhân vì đâu ?

Trong tháng 7/2022, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới của nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong nước giảm mạnh so với tháng trước đó, vậy đâu là nguyên nhân?
Gần 1,85 triệu tài khoản chứng khoán được mở trong 6 tháng đầu năm 2022

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới giảm hơn 50%

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản chứng khoán nhà đầu tư trong nước đã mở mới ròng trong tháng 7 là 199.128 đơn vị, giảm 58% so với tháng 6. Cụ thể, nhà đầu tư cá nhân mở mới 198.988 tài khoản, nhà đầu tư tổ chức mở 140 tài khoản. Trong khi đó, nhà đầu tư cá nhân trong nước thậm đã đóng 3.279 tài khoản chứng khoán trong tháng 7.

Tính chung cả 7 tháng đầu năm 2022, cá nhân trong nước mở mới ròng hơn 2,04 triệu tài khoản chứng khoán, gấp 2,8 lần cùng kỳ năm trước và cao hơn 33,4% so với mức 1,5 triệu tài khoản mở mới cả năm 2021.

Bên cạnh đó, lượng tài khoản mở mới ròng của nhà đầu tư tổ chức trong nước tháng 7 đạt 81 đơn vị, giảm 41% so với tháng trước. Tính hết tháng 7, tổng số tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đạt hơn 6,3 triệu, tương đương hơn 6,4% dân số. Có thể nói, trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây, khi thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng trưởng khá ấn tượng, kéo theo đó là số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư trong nước đã tăng mạnh mẽ.

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong các tháng tổng hợp từ VSD (ảnh Internet)

Có thể nói, tính theo tỷ lệ người dân mở mới chứng khoán đến hiện tại đã tương đương 6,4%. Đáng chú ý, Đề án xây dựng Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đặt mục tiêu số lượng nhà đầu tư đạt 5% dân số năm 2025 và 8% dân số vào năm 2030.

Tuy nhiên, nếu so với các thị trường trong khu vực thì tỷ lệ người dân có tài khoản chứng khoán của Việt Nam vẫn còn thấp hơn nhiều. Ước tính Đài Loan hơn 90% dân số và Thái Lan có khoảng 8% dân số có tài khoản chứng khoán.

Đáng chú ý, trong tháng 7, số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư nước ngoài là 408 đơn vị, tăng 52,8% so với tháng 6. Trong đó, nhà đầu tư cá nhân nước ngoài mở mới 385 tài khoản chứng khoán, tăng 44%. Lượng tài khoản chứng khoán của tổ chức nước ngoài tăng thêm 23 đơn vị. Tổng số tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại thời điểm cuối tháng 7 đạt 41.793.

Đáng chú ý, thị trường chứng khoán trong nước đang có diễn biến lệch pha giữa số tài khoản giao dịch mở mới với biến động các chỉ số chung, đặc biệt là chỉ số VN-Index. Hồi tháng 5-6 trước đó, khi số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới cao kỷ lục (trên 400.000 tài khoản/tháng), chỉ số VN-Index lại giảm mạnh xuống dưới vùng 1.300 điểm và 1.200 điểm, tương đương mức giảm ròng hơn 5% và 7% ở mỗi giai đoạn.

Sau giai đoạn này, chỉ số VN-Index chốt phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7 ở mốc 1.206,33 điểm, tăng 0,73% so với tháng 6 thì số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới lại giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2.

Thanh khoản giảm mạnh

Trong tháng 7, song song với số lượng tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh thì mức thanh khoản của thị trường cũng giảm mạnh không kém. Giá trị giao dịch bình quân của cả 3 sàn HOSE, HNX, UPCOM giảm 24,1% so với tháng trước.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), giá trị và khối lượng giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt trên 11.502 tỷ đồng (-20,84%) và 492,9 triệu cổ phiếu (-10%) so với tháng 6. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 10,3 tỷ cổ phiếu (-14,1%) và đạt 241.545 tỷ đồng (-24,4%) so với tháng 6.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có tổng khối lượng giao dịch cổ phiếu toàn thị trường đạt 1,3 tỷ cổ phiếu, giá trị giao dịch tương ứng đạt hơn 27 nghìn tỷ đồng. Tính bình quân, khối lượng giao dịch đạt hơn 65 triệu cổ phiếu/phiên (-17%), giá trị giao dịch đạt hơn 1.286 tỷ đồng/phiên (-28%) so với tháng 6.

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới
Thanh khoản trên thị trường chứng khoán giảm mạnh tỷ lệ thuận với số lượng tài khoản mở mới giảm (ảnh minh họa)

Thị trường UPCOM trong tháng 7/2022 cũng giảm mạnh về thanh khoản. Tính bình quân, khối lượng giao dịch đạt xấp xỉ 44,88 triệu cổ phiếu/phiên (-25,77%), giá trị giao dịch đạt hơn 742 tỷ đồng/phiên (-39,44%) so với tháng 6.

Thông tin cho thấy, các nhà đầu tư cũng hạn chế sử đụng đòn bẩy tài chính trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh. Theo dữ liệu của VnDirect, cho vay ký quỹ tại 20 công ty chứng khoán giảm mạnh xuống còn 122.886 tỉ đồng, giảm 22% so với quý trước.

Dữ liệu cũng cho thấy tiền gửi giao dịch của nhà đầu tư tại top 10 công ty chứng khoán giảm 4.833 tỉ đồng (giảm 8,8% so với cùng kỳ) xuống còn 50.276 tỉ đồng vào cuối quý II/2022. Số dư tiền gửi giao dịch của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán giảm nhẹ trong quý II/2022.

Nhà đầu tư lo ngại gì ?

Lý do khiến tài khoản chứng khoán mở mới của các nhà đầu tư giảm mạnh, cũng như nhà đầu tư đã có tài khoản hạn chế giải ngân vào thị trường cũng chịu ảnh hưởng của rất nhiều nguyên nhân.

Đặc biệt, xu hướng số lượng tài khoản giảm mạnh cùng với thanh khoản thị trường cũng suy giảm cũng xảy ra trong thời điểm liên quan đến nhiều yếu tố vĩ mô, chính sách thắt chặt tiền tệ. Đáng chú ý, trong thời gian qua, hoạt động tín dụng bị thắt chặt, đặc biệt đối với một số lĩnh vực rủi ro cao như chứng khoán.

Bên cạnh đó, các vấn đề kinh tế vĩ mô trên thế giới cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Theo Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), trong 6 tháng cuối năm 2022, các yếu tố rủi ro như biến lạm phát tại Mỹ, việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương trên thế giới, cũng như khả năng suy thoái tại một số nền kinh tế lớn trên thế giới cũng tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Các yếu tố rủi ro này có thể làm tăng trưởng xuất khẩu giảm, từ đó gây áp lực lên tiền VNĐ trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu đi do lạm phát gia tăng.

Theo nhận định của SSI, nửa cuối năm 2022 được kỳ vọng vẫn cho thấy sự kết hợp hài hòa giữa tỷ lệ lạm phát trong tầm kiểm soát và mức tăng trưởng GDP cao. Diễn biến vĩ mô năm 2023 có thể có nhiều khó khăn hơn, nhiều khả năng chỉ số CPI sẽ bật tăng cao vượt mức mục tiêu 4%, trong khi đó tăng trưởng kinh tế sẽ bắt đầu chậm dần lại. Nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ vốn thuộc nhóm nhà nước quản lý về giá như điện, nước, giáo dục, y tế… có thể sẽ chịu áp lực tăng giá. “Ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam hiện tại đang là kiểm soát lạm phát, sau đó là tăng trưởng khi rủi ro lạm phát giảm dần”, SSI nhận định.

Theo ghi nhận, thời gian qua thị trường chứng khoán sau quá trình tăng rồi lại giảm mạnh rồi tích lũy trở lại. Các nhà đầu tư cho rằng, trong tháng 7, thị trường chứng khoán vẫn chỉ trong giai đoạn tích lũy chứ chưa thể bứt phá mạnh mẽ. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, thị trường vẫn đang đi ngang, tích lũy nên chỉ giải ngân tỷ lệ vốn rất ít và hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính.

Trước đó, có thời điểm thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ, nhiều nhà đầu tư lãi lớn, khiến đám đông “đổ xô” đi mở tài khoản chứng khoán mới. Tuy nhiên, sau khi thị trường đi xuống, nhà đầu tư thua lỗ, người ta mới nhận ra, kiếm tiền trên thị trường chứng khoán không dễ dàng như nhiều người vẫn tưởng.

Tuy nhiên, bên cạnh những e ngại trên thì thị trường chứng khoán vẫn có những những tín hiệu khả quan trong tháng 8/2022, kết thúc phiên giao dịch ngày 14/8, VN-Index đạt 1254,15 điểm, thanh khoản trên sàn HOSE đạt hơn 17.000 tỷ đồng. Khối ngoại cũng bắt đầu giao dịch với khối lượng lớn hơn. Đáng chú ý, các nhà đầu tư trong nước vẫn giữ một lượng tiền mặt lớn tại các công ty chứng khoán. Điều đó cho thấy, dòng tiền vẫn chưa “thoái lui” khỏi thị trường mà đang nằm chờ đợi tín hiệu tích cực để giải ngân.

Thái Tào
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cổ phiếu VIC tăng vọt, VN-Index giữ mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu VIC tăng vọt, VN-Index giữ mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu VIC dẫn đầu đà tăng của thị trường khi đóng góp 2,3 điểm vào chỉ số sau buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều thông tin tích cực.
Chưa đủ cơ sở để chấp thuận việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành vào ngày 2/5

Chưa đủ cơ sở để chấp thuận việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vận hành vào ngày 2/5

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành từ ngày 2/5.
Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Kết phiên, VN-Index giảm 0,64 điểm, tương đương 0,05%, xuống mức 1.204,97 điểm
SSI đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.
Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Mã cổ phiếu BCE của Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương vẫn đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 40 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"
Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch” khi lực bán áp đảo khiến chỉ số VN-Index giảm 12,82 điểm, tương đương 1,08%, xuống 1.177,4 điểm.
Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Công ty CP Viglacera Hạ Long (mã CK: VHL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả không mấy khả quan khi báo lỗ ròng hơn 14,6 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Vinamilk - VNM là "ông trùm"ngành sữa nội địa với thị phần hơn 50%, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng như sữa, bột dinh dưỡng, sữa chua, thức uống năng lượng.
Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền và đua nhau xanh tím sau thông tin hệ thống KRX của HoSE sẽ chính thức được vận hành trong ngày 2/5/2024.
Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo tới các công ty chứng khoán về kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX.
Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường trải qua tuần giao dịch “đen tối” với 4 phiên nhưng cả 4 phiên đều giảm. Chốt tuần VN-Index đóng cửa tại mốc 1.174 điểm, giảm tới 101,75 điểm (-8%).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Năm 2024, SSI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động, vượt năm "hoàng kim" 2021.
Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index giảm 18,16 điểm (-1,52%), xuống còn 1.174 điểm, VIC là cổ phiếu diễn biến tiêu cực nhất phiên khi giảm tới 5,33%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đầu tư 6.500 tỷ đồng tập trung vào ba lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông và giáo dục.
Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Ông Giang Tuấn Anh bị phạt 575 triệu đồng vì đã sử dụng 23 tài khoản để thao túng cổ phiếu DST của Công ty Đầu tư Sao Thăng Long.
Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Áp lực cung vẫn ở mức cao trong khi dòng tiền có dấu hiệu “hụt hơi” là nguyên nhân khiến cho VN-Index đóng cửa giảm 22,67 điểm (-1,86%) xuống còn 1.193 điểm.
Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Thị trường test vùng hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng trong tuần tới.
Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng không chỉ giúp thanh khoản được cải thiện mà còn đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.276,6 điểm, tăng 18,4 điểm (+1,46%).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động