Con đường giải quyết cuộc khủng hoảng giá xăng, dầu diesel toàn cầu

Cuộc khủng hoảng thị trường xăng và dầu diesel toàn cầu đang chứng kiến ​​sự chênh lệch giá trị trong khoảng 50-60 USD/thùng (bbl).
Cảnh báo tình trạng thiếu hụt dầu diesel toàn cầu

Thị trường giá xăng, dầu diesel phản ánh sự tụt hậu rõ ràng trong hệ thống lọc dầu để đáp ứng hiệu quả và quyết định giữa việc cung cấp dầu diesel hay xăng. Tình hình bấp bênh được thúc đẩy bởi lượng hàng tồn kho trên toàn cầu đang ở mức thấp nhất trong lịch sử và do đó, không thể cung cấp các bộ giảm xóc cần thiết.

Nghiên cứu của Rystad Energy cho thấy, việc thua lỗ trong lĩnh vực lọc dầu của Nga do ngừng hoạt động và các thách thức về ngăn dòng sản phẩm đã gây ra lỗ hổng diesel/xăng lớn hơn 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) ở châu Âu, không dễ để lấp đầy.

Con đường giải quyết cuộc khủng hoảng giá xăng, dầu diesel toàn cầu

Dầu diesel là huyết mạch của nền kinh tế toàn cầu, rất cần thiết cho các lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, xây dựng và giao thông vận tải - giá của nó ảnh hưởng đến hầu hết các chuỗi cung ứng và hàng hóa. Các chính phủ phải đối mặt với những quyết định khó khăn. Họ có thể hỗ trợ người tiêu dùng bằng cách giảm thuế đối với dầu diesel, nhưng điều này có thể sẽ chỉ làm tăng nhu cầu, vốn có thể hỗ trợ nền kinh tế nói chung nhưng sẽ làm trầm trọng thêm tình hình nguồn cung thắt chặt hiện có.

Chuyên gia Per Magnus Nysveen, Trưởng bộ phận Phân tích của Rystad Energy cho biết, nếu nguồn cung không được cải thiện, các chính phủ sẽ buộc phải ban hành các kế hoạch khẩn cấp để hạn chế bán hàng cho người tiêu dùng nhằm đảm bảo các ngành thiết yếu được duy trì hoạt động.

Về phía nhu cầu, sự phục hồi có thể trở lại vì các hạn chế liên quan đến Covid còn lại đang được gỡ bỏ. Các hướng dẫn mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) để loại bỏ tất cả các yêu cầu xét nghiệm Covid đối với các chuyến bay đến là một trong những chỉ số rõ ràng như vậy.

Về phía nguồn cung, việc xảy ra cuộc chiến ở Ukraine đã làm gián đoạn dòng chảy sản phẩm và dòng chảy thô sang thị trường châu Âu vào thời điểm mà phần còn lại của thế giới có những cách đối phó hạn chế.

Các nhà máy lọc dầu theo khu vực

Việc mất nguồn cung cấp dầu thô đã cản trở khả năng vận hành ở công suất sử dụng cao của khu vực lọc dầu châu Âu bị thu hẹp và đã thúc đẩy xu hướng giảm ở châu Âu, nơi đã mất 2 triệu thùng/ngày dầu thô lọc kể từ công suất cao nhất là 17,5 triệu thùng/ngày vào năm 2005. Mỹ đã theo xu hướng tương tự, mất từ ​​1 triệu đến 1,5 triệu thùng/ngày công suất lọc dầu trong 3-4 năm qua. Động thái loại bỏ dần công nghệ Alkyl hóa Axit Flohydric (HF) và tính sẵn có thấp hơn của dầu khí chân không nhập khẩu (VGO)/cặn đã làm giảm khả năng tăng sản lượng xăng của ngành lọc dầu Mỹ.

Bên ngoài Liên minh châu Âu và Mỹ, công suất nhà máy lọc dầu đã tăng lên chủ yếu để đáp ứng nhu cầu trong nước đang gia tăng. Tuy nhiên, đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ bổ sung với nhiều dự án lọc dầu ở Trung Đông, châu Phi và châu Á báo cáo sự chậm trễ do các vấn đề về chuỗi cung ứng và tài nguyên.

Thông tin gần đây cho biết, Nhà máy lọc dầu Dangote Nigeria không thể đảm bảo một đội vận hành là một trường hợp điển hình. Hoạt động lọc dầu của Mỹ Latinh đã suy giảm trước đại dịch và không có nhiều thứ để cung cấp, chưa nói đến việc đáp ứng nguồn cung sản phẩm trong nước.

Nhìn chung, chi phí lọc dầu đã tăng cùng với chi phí khí đốt, hydro và tiện ích tăng cao. Do đó, một hệ thống lọc dầu bị hạn chế khi nhu cầu phục hồi đã dẫn đến những ngày cung cấp thấp hơn một cách bấp bênh ở hầu hết các quốc gia. Nhiều người đã yêu cầu lượng hàng tồn kho ngày càng cao, khiến cho việc giải quyết tình trạng mất cân bằng sản phẩm trong khu vực với dòng chảy thương mại trở nên khó khăn hơn.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, hoạt động lọc dầu sẽ cần tăng thêm 4,6 triệu thùng/ngày từ tháng 6 - 8/2022, so với dự báo hiện tại là 3,3 triệu thùng/ngày. Với sự gia tăng hạn chế về số lần chạy tổng thể, đòn bẩy bậc hai của việc tối ưu hóa động cơ diesel so với xăng không có nhiều điều để cung cấp. Hệ thống hóa chất thơm của châu Á cũng không hoạt động ở mức cao nhất do nhu cầu liên quan đến đại dịch đã suy yếu. Do đó, xăng pha trộn thêm thành phần thơm khó có thể có để tăng nguồn cung xăng.

Với các chỉ số trên, Rystad Energy tin rằng sự giảm nhẹ của xăng trong tuần này chỉ là tạm thời và có thể dự kiến ​​sẽ tiếp tục đi lên. Mức dự trữ xăng của Mỹ tiếp tục xu hướng giảm, từ 246 triệu thùng khi xung đột Ukraine xuống còn 217 triệu thùng hiện nay. Các vết nứt dầu diesel cũng không có khả năng giảm bớt với các kho dự trữ trên toàn cầu ở mức thấp hơn.

Các con đường tiềm năng để thoát khỏi khủng hoảng

Nguồn cung dầu thô cao hơn với chất lượng chua vừa phải để tối đa hóa việc nâng cấp đáy thùng sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể. Việc Chính phủ Mỹ giải phóng thêm 45 triệu thùng dầu thô ngọt nhẹ chủ yếu là một tín hiệu tích cực. OPEC đang tụt hậu so với các mục tiêu nhưng chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ Biden tới Ả Rập Xê-út là một dấu hiệu quan trọng cần theo dõi. Hoạt động lọc dầu ở châu Á/Trung Quốc và Trung Đông vượt quá nhu cầu trong nước sẽ cung cấp một số thời gian chững lại để giải quyết tình trạng thiếu hụt ở Mỹ và EU.

Nhìn chung, triển vọng cơ sở hoạt động toàn cầu có thể tụt hậu so với hoạt động chạy theo nhu cầu. Phần còn lại của thế giới sẽ không dễ dàng bù đắp sự tổn thất trong lĩnh vực lọc dầu và xuất khẩu sản phẩm của Nga. Giá dầu diesel cao sẽ dẫn đến lạm phát phi mã trên toàn cầu và dẫn đến khả năng thu hẹp GDP. Sự phá hủy nhu cầu có thể dẫn đến suy thoái và khôi phục lại sự cân bằng, nhưng đây sẽ là một trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Bất chấp điều đó, các vết nứt do xăng và dầu diesel dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì mạnh trong mùa hè ở Bắc bán cầu. Nhiều người sẽ hy vọng vào một sự điều chỉnh vừa phải từ tháng 8 và tháng 9 năm 2022 trở đi, nhưng phần lớn phụ thuộc vào cách các lệnh trừng phạt đối với Nga có hiệu lực vào cuối năm nay.

Việc lọc dầu hiện giống như một chiếc lốp xe đạp bị xì hơi mà không có bơm - việc ép một bên để tạo ra nhiều nhiên liệu diesel hoặc nhiên liệu máy bay hơn sẽ khiến lượng xăng cung cấp kém đi và ngược lại. Đối với việc vận hành các nhà máy lọc dầu sẽ tạo ra lợi nhuận cao. Không có gì ngạc nhiên khi Tổng thống Mỹ Biden đã đưa ra lời kêu gọi rằng lợi nhuận của nhà máy lọc dầu cao hơn mức bình thường là không thể chấp nhận được và các nhà máy lọc dầu cần phải làm nhiều hơn nữa để giảm bớt nguồn cung.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng SJC hôm nay quay đầu giảm 1,3 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng mạnh

Giá vàng SJC hôm nay quay đầu giảm 1,3 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng mạnh

Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều, vàng SJC giảm 1,3 triệu đồng/lượng, bán ra 84,30 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng lên 77,30 triệu đồng/lượng.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 16/4/2024: Giá vàng tiếp tục “phi mã”

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 16/4/2024: Giá vàng tiếp tục “phi mã”

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 16/4: Giá vàng tiếp tục “phi mã”; dự kiến tổ chức đấu thầu vàng trong tuần này; giá USD lập kỷ lục mới…
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 16/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank, MB giảm; TPBank tăng cả 2 chiều

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 16/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank, MB giảm; TPBank tăng cả 2 chiều

Hôm nay 16/4/2024, giá Won trên thị trường tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,31 VNĐ/KRW.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 16/4/2024: Giá bán CNY tại Vietinbank, BIDV, MB đồng loạt tăng

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 16/4/2024: Giá bán CNY tại Vietinbank, BIDV, MB đồng loạt tăng

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 16/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3,400.59 VNĐ/CNY, Ngân hàng Techcombank giá bán ra CNY thấp nhất là 3.489,00 VNĐ/CNY.

Tin cùng chuyên mục

Giá xe Vision hôm nay ngày 16/4/2024: Xe Vision 2024 thể thao đại lý bán 37,5 triệu đồng

Giá xe Vision hôm nay ngày 16/4/2024: Xe Vision 2024 thể thao đại lý bán 37,5 triệu đồng

Cập nhật giá xe Vision hôm nay ngày 16/4/2024, giá xe Vision cổ điển 2024, giá xe Vision 2024, giá xe Vision 2024 lăn bánh, xe Honda Vision 2024, Honda Vision.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/4: Nhu cầu mua lúa Hè Thu tại Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang nhiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/4: Nhu cầu mua lúa Hè Thu tại Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang nhiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm nhẹ với gạo. Hiện nhu cầu mua lúa Hè Thu tại Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang nhiều.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Tỷ giá AUD hôm nay 16/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm; AUD ACB, TPBank tăng hai chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 16/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm; AUD ACB, TPBank tăng hai chiều

Hôm nay 16/4/2024, tỷ giá AUD được các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Giá đô Úc tại ACB, TPBank tăng hai chiều. AUD Vietinbank, MB giảm hai chiều.
Giá heo hơi hôm nay ngày 16/4/2024: Biến động trái chiều tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 16/4/2024: Biến động trái chiều tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 16/4/2024 đi ngang tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và biến động trái chiều tại khu vực miền Nam.
Tỷ giá Euro hôm nay 16/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều giữa ngân hàng và chợ đen

Tỷ giá Euro hôm nay 16/4/2024: Đồng Euro tăng giảm trái chiều giữa ngân hàng và chợ đen

Tỷ giá Euro hôm nay 16/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước giá Euro tăng giảm trái chiều giữa ngân hàng và chợ đen.
Lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

Nguồn cung cao su có thể tiếp tục thiếu hụt trong năm 2024- 2025, do vậy, giá cao su sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới.
Giá gas hôm nay ngày 16/4/2024: Giảm 0,35% đầu phiên giao dịch

Giá gas hôm nay ngày 16/4/2024: Giảm 0,35% đầu phiên giao dịch

Giá gas hôm nay ngày 16/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,35% ở mức 1,68 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Giá thép hôm nay ngày 16/4/2024: Thị trường trong nước không biến động

Giá thép hôm nay ngày 16/4/2024: Thị trường trong nước không biến động

Giá thép hôm nay ngày 16/4/2024: Giá thép trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ, trong nước giá thép đi ngang.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục lao dốc không phanh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục lao dốc không phanh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 16/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục lao dốc không phanh, tỷ giá Yen chợ đen cũng đồng loạt giảm ở cả hai chiều.
Tỷ giá USD hôm nay 16/4/2024: USD đồng loạt tăng vùn vụt

Tỷ giá USD hôm nay 16/4/2024: USD đồng loạt tăng vùn vụt

Tỷ giá USD hôm nay 16/4/2024, USD VCB tăng sốc tới 120 đồng hai chiều mua – bán, bên cạnh đó, USD thế giới tăng vùn vụt sau khi công bố dữ liệu kinh tế của Mỹ.
Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng cao

Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng cao

Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Vàng SJC tăng hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá lên ngưỡng 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh trở lại.
Giá cà phê hôm nay, 16/4/2024: Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao

Giá cà phê hôm nay, 16/4/2024: Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 16/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 16/4/2024.
Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu sang 17/4/2024

Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu sang 17/4/2024

Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc thông báo về thời gian điều hành giá xăng dầu.
Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư thận trọng trước sức nóng của vàng

Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư thận trọng trước sức nóng của vàng

Trong bối cảnh giá vàng trong nước biến động tăng nhanh rồi giảm sâu, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư hết sức thận trọng trong giao dịch mua bán vàng.
Thị trường bông Trung Quốc dao động trong phạm vi hẹp

Thị trường bông Trung Quốc dao động trong phạm vi hẹp

Tuần qua (8-12/4/2024) giá bông Trung Quốc dao động trong biên hẹp và tâm lý giao dịch bông giao ngay ít thay đổi.
Giá vàng bật tăng dựng đứng, vàng SJC vượt mốc 85,30 triệu đồng/lượng

Giá vàng bật tăng dựng đứng, vàng SJC vượt mốc 85,30 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều bật tăng sau 2 phiên giảm, vàng SJC bán ra 85,30 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 15/4/2024: Giá Won biến động mạnh trong phiên đầu tuần

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 15/4/2024: Giá Won biến động mạnh trong phiên đầu tuần

Hôm nay 15/4/2024, giá Won trên thị trường tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17.22 VNĐ/KRW.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 15/4/2024: Đồng CNY tại Vietcombank tăng giá, Techcombank mua thấp nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 15/4/2024: Đồng CNY tại Vietcombank tăng giá, Techcombank mua thấp nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 15/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3,386.02 VNĐ/CNY, Ngân hàng Techcombank giá bán ra CNY thấp nhất là 3.489,00 VNĐ/CNY.
Giá xe SH hôm nay ngày 15/4/2024: Giá xe SH 125i tăng 2 triệu đồng

Giá xe SH hôm nay ngày 15/4/2024: Giá xe SH 125i tăng 2 triệu đồng

Cập nhật giá xe SH 2024 ngày 15/4/2024, giá xe SH 125i, giá xe SH 160i, giá xe SH 350i, giá lăn bánh xe SH 2024, giá xe SH tại Hà Nội, bảng giá xe SH 15/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động